Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Có thể bạn chưa biết] NHỰA: Bạn hay thù???

BaroTo
4/7/2019 3:32Phản hồi: 71
[Có thể bạn chưa biết] NHỰA: Bạn hay thù???
Đầu thế kỉ 20, thế giới diễn ra một cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2 loài người được chứng kiến sự ra đời của một loạt các phát minh động cơ đốt trong bóng đèn điện, máy phát thanh, máy ghi âm, điện xoay chiều, rạp chiếu phim,… Theo đó, các ngành hóa vật liệu và dầu mỏ cũng phát triển vượt bậc dẫn tới sự ra đời của ô tô và máy bay. Và cùng với đó, xuất hiện một phát minh vĩ đại trong ngành công nghiệp vật liệu, chính là NHỰA (PLASTIC).

giphy.gif

Vào năm 1907, trong khi đang nghiên cứu về vật liệu cách điện, nhà hóa học người Mỹ Leo Hendrick Baekeland đã tạo ra nhựa. Đầu tiên là Bakelite một loại vật liệu bền, nhẹ, rẻ, có thể uốn nắn, cách điện và chịu nhiệt,... Tiếp đến là Polystyren vào năm 1930, rồi đến Nylon năm 1934. Không lâu sau đó, chúng nổi lên và thống trị cả vương quốc vật liệu, thay thế những thứ như kính và kim loại trong nhiều mặt hàng tiêu dùng. Do tính linh hoạt và chi phí rẻ, nhựa đã được dùng trong mọi thứ từ bao bì tới máy bay, thậm chí còn lên cả vũ trụ!!!

giphy (3).gif

Thực tế, đây là cuộc xâm lược với quy mô toàn cầu và kết cục bạn bắt đầu buổi sáng bằng việc kiểm tra điện thoại phần lớn làm từ nhựa. Bạn vào nhà tắm để đánh răng bằng bàn chải làm từ nhựa. Quần áo, tiền, ghế và cả văn phòng làm việc của bạn chúng đều chứa đầy nhựa. Bạn về nhà vào cuối ngày và giải trí trên chiếc máy tính, ti vi hay máy chơi game cũng bằng nhựa. Khắp xung quanh chúng ta, gần như không thể không có thứ gì đó làm từ nhựa trong bán kính một mét. Nhựa làm cuộc sống tiện lợi tới mức khó có thể tưởng tượng thế giới sẽ ra sao nếu không có nhựa.

giphy (1).gif

NHỰA: Bạn hay thù???

Tổng trọng lượng của tất cả nhựa trên trái đất rơi vào khoảng 8.5 tỷ tấn và không ngừng tăng với hơn 300 triệu tấn mỗi năm. Để dễ hình dung nếu tất cả gom hết chúng và xếp lại thành một khối trụ với bán kính 1km thì sẽ trở thành ngọn núi nhựa khổng lồ cao hơn cả đỉnh Everest.

giphy (2).gif

Điều đáng buồn là 79% trong số đó nằm tại các bãi rác hoặc ngoài môi trường tự nhiên và trở thành rác thải nhựa. Chỉ 10% trong số chúng được tái chế và sử dụng lại. Một chai nước sẽ phân hủy sau 450 đến 1000 năm, vì khoảng thời gian phân hủy chậm như vậy nhựa thường bị lãng quên và khi ấy chúng sẽ đi về đâu?

giphy (4).gif

Loài người có thói quen vứt những thứ từng nâng niu ngay khi chúng không còn giá trị sử dụng nhưng vì chúng có tuổi thọ quá lâu nên phần lớn nhựa tiếp tục tồn tại ở các bãi rác, dưới lòng đất, cống ngầm, sông, hồ và biển.

giphy (5).gif

Mỗi năm, đại dương nhận thêm hơn 8 triệu tấn nhựa. Nhựa trôi dạt trên biển, tiếp xúc liên tục với mặt trời khiến chúng bị phân rã thành các mảnh nhỏ hay còn được gọi là hạt vi nhựa. Và đây chính là sự trả thù ngọt ngào đối với những kẻ đã tạo ra và vứt bỏ chúng.

giphy (8).gif

Những hạt vi nhựa rất rất nhỏ nên chúng thường bị ăn bởi các loài phù du, rồi sau đó, chúng đi theo chuỗi thức ăn: giáp xác, cá, chim... và cuối cùng là: CON NGƯỜI. Hạt vi nhựa ảnh hưởng đến sức khỏe, tăng cao khả năng mắc các bệnh ung thư, không những thế còn có thể tạo ra các khuyết tật ở trẻ sơ sinh thông qua khẩu phần ăn của mẹ khi đang mang thai.

Quảng cáo


giphy (6).gif

Ngày nay có khoảng 53 nghìn tỉ hạt vi nhựa trôi nổi trong đại dương, nhiều hơn 500 lần so với số vì sao trong thiên hà. Một nghiên cứu năm 2018, thực hiện trên 8 cá nhân tới từ Châu Âu và Nhật Bản, lần đầu tiên đã phát hiện hạt vi nhựa trong phân người.

giphy (7).gif

Mặc dù đây chỉ là một bài thử quy mô nhỏ nhưng nó là hồi chuông cảnh tỉnh nếu chúng ta không muốn trong bữa tối chứa cả một cái túi nylon. Vì vậy, lần sau hãy cân nhắc khi vứt chiếc chai nhựa đi vì sớm thôi nó sẽ quay về với cơ thể của bạn. Hãy có trách nhiệm “thuần hóa” chúng thành một người bạn vô hại và hữu dụng chứ không phải là một con quái vật. Chúng vô tội, chúng ta mới là kẻ mắc sai lầm.

Mời các bạn xem full video tại đây!




Nguồn: Monster Box

Quảng cáo

71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhựa là bạn hay thù thì chưa biết . Nhưng Apple sẽ giải cứu hành tinh này .
lolita123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc Thánh này giori thật =))) Mình khâm phục khả năng bẻ lái của bạn
tiachop911
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc Được rồi 😃
Dumb.and.Dumber.Unrated.1994.720p.BluRay.x264-DON.mkv_snapshot_00.28.20.000.jpg
@minhthuvc Quá đỉnh.
Hóng AE coi nhựa là thù vô biện minh 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
@toivaem986 Vẫn chỉ là kẻ làm thuê... cho 1 ông chủ rất rảnh đây bác 😁
@wormwon ah tất nhiên là vẫn làm thuê rồi bác, quan trọng là làm thuê có kiếm dc nhiều ko mà thôi, ngành nào mà chả là làm thuê @@
@toivaem986 Đăng kí luôn với bọn giao đồ ăn nhanh công nghệ ấy, đảm bảo doanh số tăng vù vù và bọn nó hỗ trợ tận răng luôn.
@Methanol hehe, ở tỉnh bác à, cái này còn chưa xuất hiện cơ @@
maiphuong88
ĐẠI BÀNG
5 năm
vừa bạn vừa thù.
at0607
ĐẠI BÀNG
5 năm
Yes.
Đúng cách là bạn sai cách là thù.tất cả đều thế ko riêng nhựa
ajack
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thì không đồng tình với câu hỏi "Nhựa là bạn hay thù".

Đầu tiên, đi từ vấn đề căn bản: hiện tại (theo những gì mình được học ở trường), có 4 dạng vật liệu:
1. Metal
2. Polymers: plastic là trong nhóm này
3. Ceramic
4. Wood: cái này thì khá rõ ràng rồi :p
5. Fabric
6. Composite: tổng hợp của một số loại kể trên

Vấn đề là polymer là phát minh thay đổi cuộc sống của loài người: bạn làm sao kiếm được vật liệu vừa nhẹ, vừa rẻ (chi phí gia công - sản xuất - vận chuyển) như vậy được? Nói cách khác, hãy tưởng tượng chiếc điện thoại iPhone làm toàn bộ bằng kim loại và gỗ: chắc nặng chết mất - chưa kể đến chi phí sản xuất cực kỳ cao!

Vậy thì vấn đề là việc hành xử của con người sau khi dùng xong một món đồ, chứ cốt lõi vấn đề không nằm ở việc bản thân vật liệu đó. Bài trừ nhựa dựa trên việc mọi người xả rác bừa bãi thì mình thấy đây là luận điểm không có căn cứ...

Chưa kể, so với những vật liệu khác, nhựa dù sao cũng có thể tái sử dụng dễ hơn...
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
@vnv88 Bác ấy vozer
Ranger_3009
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vnv88 Thành viên chuẩn Tinh Tế nhất năm nếu có phiếu bầu em vote cho bác đầu tiên.... Comment vửa Hài vừa chất....!
ajack
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vnv88 Sorry, mình đánh nhầm :-D
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
@ajack Fabric hình như cũng là polymer mà
Vật liệu kim loại mà nhẹ như nhựa giờ thiếu gì, carbon fiber, hợp kim mg,... phần nào cách điện thì dùng gốm
Nhựa có thể dễ tái sử dụng hơn nhưng vẫn do con người, vứt đi rõ ràng dễ hơn là tái sử dụng. Việc bài trừ nhựa thì rất khó tuy nhiên nên hạn chế vì đơn giản ý thức của cả xã hội sửa được gần như là không thể, người sinh ra ai nào cũng nghĩ cho bản thân là chính
Ghét "nhựa" đặc biệt là bao cao su
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@anhtuan1066 Không có áo mưa đi “chọi gà” có ngày dính “ghẻ” cho xem.
Bạn là thù do cách dùng của con người, cũng như súng đạn, nếu dùng đúng thì nó là công cụ bảo vệ, còn ko thì nó là vũ khí giết người. Nhựa cũng vậy, nếu dùng đúng và tái chế thì nó tốt, còn ko thì nó đang giết môi trường. Do trình độ văn mình giữa các nước là khác nhau nên nhựa mới ra môi trường nhiều như vậy, chứ như quốc gia Thụy Điển, họ cũng dùng nhựa nhưng trình độ phân loại, tái chế rác của họ quá khủng cho nên họ ko có rác mà còn phải nhập nước ngoài về. Ngược lại các quốc gia đang phát triển như VN, Ấn độ thì chỉ có rác và rác. Cuối cùng thì bạn hay thù vẫn là do con người
Là bạn cũng là thù.
Nhưng ít nhất nó cũng quá giúp ích cho cuộc sống, Cái gì nhiều quá cũng không tốt. Nên hạn chế sử dụng nhựa 1 lần
Sáng là bạn. Trưa là anh em. Tối là thù. Mai lại là bạn 😁
Trước nó là bạn thân, giờ nó vẫn là bạn nhưng cần đề phòng.
Nhựa sao là thù được. Cách chúng ta dùng nhựa và xử lý rác làm cho mọi người có cảm giác ô nhiễm là do nhựa
Nên phát minh ra vật liệu thay thế
Thêm bạn bớt thù đê
Bạn vì nó phục vụ cuộc sống. Thù??? cái này là tự ý thức con người làm cho nó trở nên như thế.
Đã làm cty nhựa và off.
Quá độc hại..!
chẳng phải bạn cũng chẳng phải thù, nhựa là nô tỳ của loài người nhé chứ nó có trí tuệ đâu mà đòi là bạn hay thù
[Zeus]
CAO CẤP
5 năm
Xài kim loại khai thác, sản xuất thì ô nhiễm không khí.
Xài gỗ, giấy thì phải đốn rừng.
Trái đất mất lá phổi điều hoà, tăng hiệu ứng nhà kính, băng tan => thiên tai. Mấy cái đó ảnh hưởng vĩnh cữu đối với môi trường còn hơn là nhựa vì nhựa có thể tái chế, tính ra nó là vật liệu tốt cho môi trường nhất, chỉ do con người vứt bừa bãi, và chi phí tái chế không sinh lợi bằng chi phí sản xuất nên ít ai làm. Tự mình diệt mình thôi. 😁
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@[Zeus] Với mức độ hiện tại chừng vài chục năm nữa hành tinh này rác nhựa tràn ngập

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019