Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tóm tắt sách Tiểu Sử Steve Jobs

vuhoangtam
23/7/2019 13:39Phản hồi: 90
Tóm tắt sách Tiểu Sử Steve Jobs
Mình có một thú vui là khi đọc những cuốn sách của những nhân vật kinh điển thường hay viết lại những bản tóm lược như thế này. Để thay vì đọc tập sách dày cộm mà đôi khi chứa những thứ hơi lê thê, anh em đọc bản tóm tắt này là chắt lọc được những thông tin quan trọng nhất rồi.

Khởi đầu
"Cha mẹ (ruột) của tôi chả có gì thú vị, đơn giản họ chỉ cung cấp tinh trùng và trứng!" - Steve Jobs chia sẻ với Walter Isaacson – tác giả chính thức của cuốn tiểu sử duy nhất về cuộc đời Steve Jobs. Nó được thực hiện với khoảng 40 lần phỏng vấn “thân chủ” và hàng trăm cuộc gặp gỡ người thân, bạn bè, đối tác, đối thủ của thiên tài gàn dở này.

Isaacson được Steve tín nhiệm vì ông đã thực hiện tiểu sử cho Benjamin Franklin và Albert Einstein. Ông nhiều lần từ chối đề nghị của Steve cho đến khi Laurene Powell – vợ của cố CEO Apple – nói với nhà văn rằng “Nếu anh định viết một cuốn sách về Steve, anh nên làm ngay bây giờ đi, ông ấy vừa trải qua lần xạ trị thứ hai và chuẩn bị lên bàn phẫu thuật ung thư”.

Hai vợ chồng Jobs, không màng việc đọc nó trước khi xuất bản tuy nhiên Steve can thiệp vào việc… chỉnh sửa bìa sách.

9497658687518.jpg
Nguồn ảnh: Alphabooks​

Joanna Schieble và Abdulfattah “John” Jandali là người sinh ra Steve Jobs nhưng vì một số ràng buộc, sĩ diện của gia đình và của đạo Hồi nên đem Steve Jobs cho hai vợ chồng Paul Jobs và Clara Hagopian. Paul và Clara là những người lính gặp nhau trong chiến tranh, Clara goá một đời chồng và từng bị chửa ngoài dạ con nên từ ấy bị vô sinh. Có lẽ duyên lành đã đem Steve Jobs bé bỏng đến cho ông bà nhân từ này.

Jobs được đặt tên đầy đủ là Steven Paul Jobs, thường được biết đến là Steve Jobs. Người đã cung cấp tinh trùng và trứng để sinh ra Jobs sau này còn có thêm một người con gái Mona Simpson, nhà văn, em gái ruột của Steve nhưng anh em chỉ gặp lại nhau sau 20 năm xa cách. Tại gia đình thực sự của Steve, sau đó bố mẹ nuôi của ông còn nhận nuôi thêm một bé gái và đặt tên là Patti Jobs.

Con gái của Isaacson nói rằng logo Apple là tưởng nhớ đến Alan Turing, người tiên phong trong công nghệ máy tính của Anh, đã giải mã các ký tự dùng trong thời kỳ nội chiến của Đức và tự tử bằng cách cắn một quả táo có tẩm xyanua.

d067c872-6c04-11e3-85b1-00144feabdc0.jpeg
Alan Turing, cha đẻ của máy tính hiện đại. Nguồn ảnh: FT.com​

Jobs theo dõi sự phát triển của HP từ bé, khi ông lên 10 thì HP có 9.000 nhân viên và đã là blue chip trên thị trường.

Jobs vô cùng hiếu động ngay từ đi học cấp 1. Nói một chút về chất bán dẫn. Robert Noyce và Gordon Moore thất bại một công ty về chất bán dẫn tên Farchild Semiconductor và lại lập một công ty khác là Integrated Electronics Corporation, ngay lập tức họ gọi tắt nó là Intel. Moore đã có một phát biểu trở thành định luật của ngành bán dẫn “Số lượng bóng bán dẫn sẽ tăng gấp đôi sau mỗi hai năm”.

Năm 13 tuổi, Jobs chất vấn một linh mục và từ đó ông không còn tin vào giáo điều mà ông cho rằng mù quáng của đạo Cơ Đốc bởi những đức tin đến một người xưng danh Chúa. Từ đó, ông trải nghiệm giáo lý Thiền của Phật giáo và nó ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống và tinh thần của ông. Steve là người ăn chay, ăn kiêng nghiêm ngặt và cho rằng chỉ cần tắm một lần mỗi tuần là đủ. Vệ sinh là cái mọi người luôn sợ khi lần đầu đối diện với ông.

Quảng cáo


Đúng vào năm 23 tuổi, ông khiến Chrisann Brennan có mang – đúng cái năm bố mẹ đẻ của ông có mang ông và sau đó bỏ rơi ông – nhưng ông không thừa nhận cho đến sau này ông đã rất hối hận vì điều đó.

Nói về Apple… Steve Jobs và Steve Wozniak là hai đồng sáng lập đầu tiên của Apple. Mike Markkula là chủ tịch đầu tiên của Apple. Apple II là sản phẩm thương mại chủ lực đầu tiên, được coi là kiệt tác của Steve Wozniak hơn là của Jobs.

104524021-_Y2A6159-1.jpg
Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple. Nguồn ảnh: CNBC.com​

“Anh muốn cả đời đi bán nước ngọt hay cùng tôi thay đổi thế giới”, câu nói nổi tiếng khi Steve Jobs thuyết phục John Sculley – lúc đó là CEO Pepsi – về với Apple. 1984, Apple và Steve Jobs toả sáng với sản phẩm con cưng Macintosh tuy nhiên sau đó một năm thì mọi thứ đều tuột dốc và chính John Sculley vận đồng HĐQT nhất quán sa thải Steve Jobs. Buồn bã, Steve Jobs ra đi với khoảng 100 triệu USD và khởi nghiệp lần hai với NeXT. HĐQT Apple lo ngại NeXT sẽ cạnh tranh với chính Apple. Cùng với NeXT, Steve Jobs tiếp tục gặp gỡ thêm Ed Catmull để có thêm Pixar trong danh mục sự nghiệp của mình. Pixar gây được tiếng vang với Walt Disney và công chúng bằng bộ phim hoạt hình Toy Story giúp Pixar IPO với giá 39 USD / cổ phiếu so với giá chào ban đầu chỉ 14 USD / cổ phiếu.

Jobs là một người đa tài đa tình. Ông đã vui vẻ đón nhận người mẹ đẻ đã bỏ rơi mình để nhờ đó gặp lại cô em gái nhà văn Mona, còn với người cha thì không. Ông cũng tưởng chừng như yêu Joan Baez nhưng đó ông thú nhận chỉ yêu hai người là Tina Redse và Laurence Powell – người sau này đã trở thành vợ chính thức của ông. Vợ chồng ông cưới vào ngày 18/03/1991. Không kể đứa con ngoài giá thú Lisa với Chrisann Brenna, vợ chồng ông có thêm một cậu con trai Reed và hai cô con gái Erin và Eve.

Chương 23 bắt đầu nói về ngày về (Apple) của Steve. Năm 1996, thị phần của Apple giảm từ 16$ xuống 4$. Michael Spindler, giám đốc chi nhánh Apple ở châu Âu, người gốc Đức lên thay thế vị trí CEO của Sculley vào năm 1993 cố gắng bán Apple cho IBM, Sun, HP… không thành công và ông bị sa thải vào 2/1996 và thay thế bằng Gil Amelio. 1991, giá cổ phiếu của Apple ở mức 70 USD xuống còn 14 USD, công ty mất hơn 1 tỷ USD vốn hoá. 16/9/1997, Jobs trở về cùng với việc Apple mua lại NeXT tuy nhiên ban đầu ông chỉ mang danh cố vấn cho HĐQT Apple với danh xưng iCEO (CEO tạm thời). Nỗ lực đầu tiên là cắt hợp tác với các công ty phân phối phần mềm vì nó được cho là làm giả Macintosh.

Quảng cáo


ap_9304010169.jpg
CEO huyền thoại bên cạnh máy tính NeXT. Nguồn ảnh: Fortune.com​

Với các sản phẩm như iMac, iBook, Jobs cho rằng chữ “i” để nhấn mạnh mọi thứ liên kết với Internet. Để hiểu thêm về John Ive, bạn nên xem tại đây. 6/5/1998, Apple tung ra iMac mới với vỏ trong suốt mờ, xanh nước biển, được bán với giá 1.299 USD, bán được 278.000 máy sau sáu tuần đầu tiên và đến cuối năm là 800.000 máy, 32% đến từ người lần đầu tiên mua máy tính và 12% từ những người xài Windows. Tim Cook vừa nhận việc tại Compaq thì sau 5 phút bị Jobs mê hoặc đã quyết định về ngay với Apple. Cook là chuyên gia về logistic. 19/5/2001, cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple khai trương ở Tyson’s Corner, bang Virginia.

Để sáng tạo sản phẩm mới, Jobs lập nhóm 100 người giỏi nhất của Apple và hỏi “10 thứ tiếp theo chúng ta nên làm gì?” sau đó tổng hợp và loại trừ cho đến khi nó chỉ còn 3. Jobs nhờ những người bạn ở Adobe viết phần mềm để iMac xử lý video tốt hơn. Họ tạt gáo nước lạnh vào mặt Jobs bằng lời từ chối và kết quả là Jobs sau đó không cho Adobe Flash chạy trên iPad như một đòn trả đũa.

1999, Apple cho ra đời iMovie, iDVD, iPhoto, GarageBand, iTunes và iTunes Store. Jobs giới thiệu iTunes Store vào 28/4/2003 sau đó bán được 1 triệu bài hát trong 6 ngày, đem về cho Apple doanh thu 99 cent x 1,000,000, gần 1 triệu USD trong đó 30% thuộc về Apple. Năm đầu tiên có 70 triệu lượt tải và vào năm 2006, cậu bé 16 tuổi Alex Ostrovsky là chủ nhân lượt tải thứ 1 tỷ vì vậy được chính Jobs gọi chúc mừng kèm món quà tặng là một iPod, một iMac và thẻ quà tặng trị giá 10,000 USD.

iTunes-logo-796x435.png
iTunes sau nhiều lần "lột xác". Nguồn ảnh: TheNextWeb.com​

Năm 2006, iTunes cho Windows ra đời. Những năm sau – trong cuốn tiểu sử này – tác giả không nói quá nhiều công cuộc sáng tạo ra iPhone, iPad mà nói nhiều về bệnh tình của ông. Cho đến giữa tháng thứ 3 của chu kỳ tử của căn bệnh thì có một nam thanh niên qua đời vì tai nạn giao thông đã đồng ý hiến gan và Jobs được nhận. Tuy nhiên tình hình không mấy khả quan vì nó đã di căn trước đó. Còn với iPhone chỉ là câu nói kinh điển quen thuộc, Jobs nói rằng hôm nay Apple cho ra mắt ba thiết bị là iPod đời mới, điện thoại mang tính cách mạng và thiết bị lướt web tân tiến. Nhưng Apple đã gộp nó thành một thiết bị duy nhất, gọi là iPhone – Điện thoại của Chúa Trời (Jesus’ Phone).

Và dường như không đá động gì đến những sản phẩm kinh điển như Macbook Pro hay Macbook Air.

Phần còn lại của cuốn tiểu thuyết hầu như nói về sự chống chọi của Jobs với căn bệnh ung thư di căn đến tận tuỷ và một phần do sự ương ngạnh không chịu điều trị của ông. Gia đình, những lãnh đạo cấp cao và thân cận với ông ở Apple cũng như người có ảnh hưởng đến cuộc đời ông đều đã thăm ông vào những ngày cuối đời. Jobs thậm chí còn không ngần ngại chỉ trích và chỉ dẫn cho đương kim tổng thống Mỹ Barack Obama về cách quản lý đất nước, kế đến là “dạy” cho cả Larry Page, Bill Gates và Mark Zuckerberg. Cuốn tiểu sử mặc dù ra đời sau khi Steve đã qua đời tuy nhiên không hề nói gì về cái chết của ông. Sinh ngày 24/2/1955 và mất vào 5/10/2011, tên đầy đủ là Steven Paul Jobs, thiên tài gàn dở đã để lại cho đời một di sản công nghệ mang tính cách mạng và theo Walter Isaacson ví trong cuốn tiểu sử là tên của ông sẽ được lưu danh cùng Thomas Edison, Henry Ford… Hết phần tóm tắt sách.

Artboard.png
Bức ảnh huyền thoại về CEO huyền thoại. Nguồn ảnh: ybox.vn​

Cảm nhận của bản thân

Cảm nhận của mình về Steve Jobs và sau khi đọc xong cuốn tiểu sử này là khá nhiều. Người ta hâm mộ Steve vì ông đã tạo ra những sản phẩm mà người người đều thèm muốn sở hữu trong khi mình ngưỡng mộ ông vì sự cầu toàn và khả năng biến những cái hiện hữu thành những thứ tốt hơn. Những thứ như màn hình cảm ứng đa điểm, Android, Win8 hay Instagram, Shazam, Angry Birds và nhiều thứ khác có lẽ không biết chừng nào mới ra đời cho đến khi có iPhone như một nền tảng cho sự đấu tranh và phát triển ra những cái tên này.

Jobs là một người cáu bẳn, khó ưa, phải nói là rất khó ưa. Ông có thể sỉ vả, mắng nhiếc và sa thải ngay bất cứ người nào làm ông cảm thấy thất vọng. Ông dường như không có lấy một chút khái niệm về phép lịch sự tối thiểu.

Tất nhiên không phải quyết định nào của Jobs cũng đúng nhưng hầu như mọi đề xuất từ bên dưới trước tiên đều bị ông bác bỏ, bắt làm lại với vẻ giận dữ. Ông đòi hỏi một sự khắt khe kinh khủng cho mọi sản phẩm.

Ông chỉ lãnh lương 1 USD mỗi năm và bỏ qua quyền chọn mua cổ phiếu khi đưa Apple từ bờ vực phá sản lên đỉnh vinh quang. Bởi vì, với ông thực sự đam mê tạo ra sản phẩm tuyệt đỉnh hơn là kiếm tiền như nó, như quan điểm của John Sculley.

Nếu Steve còn sống, điều đó sẽ thực sự là mối đe doạ cho bất cứ công ty công nghệ nào, dù đó là Google, Microsoft hay Nokia… vì dường như – theo cách ông nói – thì Apple công ty duy nhất có sự chủ động từ phần cứng, phần mềm cho đến hệ sinh thái trong khi các “đối thủ” hoặc thiếu cái này hoặc thiếu cái khác.

Jobs không yêu cầu đọc lại cuốn tiểu sử trước khi phát hành, ông tin tưởng tuyệt đối vào Walter Isaacson.

Cảm nhận của mình rằng cuốn tiểu sử đôi chỗ hơi dông dài, 1/3 cuối không thật sự ấn tượng khi mà ở giai đoạn này tôi mong đợi một sự cao trào của cuộc chiến giữa Apple với Google hay Microsoft để thấy họ chiến đấu như thế nào.

Dẫu sao đi nữa, mình cảm thấy hạnh phúc và xúc động khi dành thời gian tóm tắt cuốn sách này.
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu Jobs còn sống thì không biết có những ý tưởng gì nữa 0kkn.gif
baomi1971
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lửng Mật Không hẳn nhân tài thì lúc nào cũng là nhân tài, và ngược lại.
Ông này thì quá vĩ đại với những gì đã đóng góp cho thế giới công nghệ khi còn sinh thời Củ hành (2).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Nếu apple dưới thời lãnh đạo của S.J không khơi mào iphone với một màn hình lớn, cảm ứng điện dung thì chắc là bây giờ thiên hạ vẫn xài phím cơ, hay bút cảm ứng chọt chọt 😁
@Tèo bánh bèo Ko có gì chắc chắn 100% sẽ đi theo hướng như bạn nói nếu SJ vẫn còn, xu thế smartphone có thể thay đổi theo bất cứ chiều hướng nào bạn nhé Củ hành (2).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Vinh Vồn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Tuy ko có tiền xài apple. Nhưng coi phim nói về ổng thì đúng là rất đáng khâm phục tài năng của Steve Jobs! Thiên tài đúng nghĩa!
l0ngnguye
TÍCH CỰC
5 năm
hình như mấy bài này cả đống rồi
l0ngnguye
TÍCH CỰC
5 năm
@iBi Plus Nhảm nhí gì v b? T chỉ khen mấy ông khen tích cực thôi, b nhột à 😃)) không có dư lòng tốt cho ng nhảm nhí như bạn đâu
l0ngnguye
TÍCH CỰC
5 năm
@iBi Plus Ích kỉ ? Thế ông chưa biết mấy bài kiểu này chắc đăng cả chục lần r đấy
Nếu apple dưới thời lãnh đạo của S.J không khơi mào iphone với một màn hình lớn, cảm ứng điện dung thì chắc là bây giờ thiên hạ vẫn xài phím cơ, hay bút cảm ứng chọt chọt 😁
@Tèo bánh bèo Nó vẫn đi lên màn hình lớn thôi, trước đó đã có O2 và 1 vài hãng khác giảm lược nút bấm rồi.
Huyền thoại, người đã tạo ra cuộc cách mạng smartphone.
với mình, ông là một tượng đài của thế giới.
idol của biết bao nhiêu người
em có xem đâu đó là ổng khó tính đến nỗi 1mm cũng không được lệch theo ý của ổng
Giờ thì anh tim nấu ăn làm không khắc khe như Jobs nữa
Mà lão Jobs có cái tính đỗ xe người khuyết tật và xe lách luật ko bao giờ có biển số
TheApple_Vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mãi là thần tượng
Đúng là thiên tài. Tiếc là ông đi quá sớm
Cũng giống như con thuyền đắm ngoài khơi gặp hòn đảo thôi. Apple may mắn gặp được iphone cứu vớt. Khi thất bại,chả ai nói bạn là thiên tài thậm chí còn ruồng bỏ khinh ghét bạn . Nhưng nếu khi bạn may mắn thành công thì bạn sẽ được tôn lên là thiên tài. Cũng giống như ở việt nam vậy,anh nhặt rác vẫn sẽ bị coi khinh nhưng nếu anh ấy trúng vietllot 100 tỷ thì anh ấy là thiên tài thôi.
@nhật ký 2 đứa mình mình hơi đâu rảnh cãi với nó,với lại cũng ko tính cmt đâu mà tại đọc thêm mấy cmt của nó thấy cãi ngang quá nên mới chốt 1 câu cho nó biết mn cũng công nhận nó ngu thiệt =))
@gkcongthien Bạn còn ngu hơn một thằng ngu vì thằng ngu thì nó mới cãi. Nếu khôn nó cãi làm gì.
@anhmutcobedi1990 câu này đúng nè. ahihi 😁
@gkcongthien Chuẩn rồi đấy.
fat-man
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dù thích hay ghét táo, thì cũng phảithừa nhận jobs là huyền thoại ☺
khoa318
CAO CẤP
5 năm
@fat-man Thời Jobs còn sống toàn là xài Iphone, Ipod, Ipad. Từ khi ổng đi chả còn hào hứng với Apple nữa 😔....Đang xài Mate 20 Pro chờ lên đời Note thôi :(
Khanh_Ichi
TÍCH CỰC
5 năm
Nghiện hay sao ấy, cứ thấy một thời gian lại tóm tắt jobs
Mew2
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chúc ông sớm trở lại với apple
Tóm tắt kiểu như vừa có lãnh đạo nào tử vong ấy nhỉ ? :p
Huyền thoại
f0951d481ba329c7c41e562c489b7c1c.jpg
AC 7731
TÍCH CỰC
5 năm
legend for Apple
Matevol
TÍCH CỰC
5 năm
Thì ra biểu tượng thả tim là của bác SJs phát minh ra 😁
@Matevol Haha mình thích cái suy nghĩ của bạn ;))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019