Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Facebook chấp nhận đóng phạt 5 tỉ USD và bị buộc phải tuân thủ chính sách bảo mật dữ liệu riêng tư

bk9sw
25/7/2019 12:10Phản hồi: 84
Facebook chấp nhận đóng phạt 5 tỉ USD và bị buộc phải tuân thủ chính sách bảo mật dữ liệu riêng tư
Facebook đã đồng ý trả tiền phạt 5 tỉ USD và bên cạnh án phạt này, theo phán quyết mới nhất của Ủy ban thương mại liên bang (FTC) hôm nay thì công ty còn phải tuân thủ các chính sách mới về bảo mật dữ liệu riêng tư.

Theo đó Facebook đã phạm luật khi không thể bảo vệ dữ liệu người dùng trước các bên thứ 3, khai thác số điện thoại của người dùng vốn được yêu cầu cung cấp để tăng tính bảo mật cho hoạt động quảng cáo và lừa dối người dùng rằng các phần mềm nhận diện khuôn mặt không được kích hoạt mặc định. Facebook sẽ phải chịu án 5 tỉ USD - mức phạt lớn nhất từ trước đến nay đối với Facebook cũng như đối với một công ty công nghệ và đồng thời phải đồng ý thực hiện một loạt các quy định mới trong hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh mức phạt nhiều tỉ USD thì Facebook được yêu cầu phải xem xét lại về tình hình bảo mật dữ liệu riêng tư trên mọi sản phẩm mới hay các dịch vụ đang được phát triển và hoạt động đánh giá này phải được đệ trình lên giám đốc điều hành và một giám định viên phía thứ 3 mỗi quý.

Do liên quan trực tiếp đến Cambridge Analytica, Facebook sẽ phải thay đổi chính sách đối với các ứng dụng và nhà phát triển phía thứ 3 đó là bắt buộc họ kê khai mục đích sử dụng dữ liệu người dùng Facebook cũng như thu thập các chứng chỉ từ ứng dụng.

Trong thông báo chính thức, các ủy viên tại FTC cho biết: "Chỉ thị sẽ áp đặt một cơ chế bảo mật riêng tư trong đó bao gồm một cấu trúc quản trị doanh nghiệp mới với trách nhiệm giải trình ở cấp độ từ doanh nghiệp đến cá nhân và thủ tục giám sát chặt chẽ hơn. Cách tiếp cận này sẽ làm tăng đáng kể khả năng tuân thủ của Facebook đối với chỉ thị mới và nếu có bất kỳ sự sai lệch nào, chúng sẽ có thể được phát hiện và khắc phục nhanh chóng."


Công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Facebook cũng phải tuân thủ các chỉ thị này. Theo đó, Facebook sẽ được yêu cầu phải có được sự đồng ý của người dùng để tạo ra các mô hình nhận dạng khuôn mặt mới mặc dù không nhất thiết phải hủy bỏ các mô hình cũ có thể đã được tạo ra trước đó mà không có sự đồng thuận.

Mark_Zuckerberg.jpg
Trên trang blog chính thức, Facebook cho biết: "Chỉ thị từ FTC sẽ đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận và thực hiện công việc của Facebook và sẽ đặt ra nhiều trách nhiệm đối với những người phát triển sản phẩm ở mọi cấp độ trong công ty. Chỉ thị này cũng sẽ đánh dấu một bước ngoặc về vấn đề bảo mật riêng tư ở một quy mô rất khác so với những gì Facebook đã làm trong quá khứ." Cùng với thỏa thuận mới thì Facebook cũng phải trả 100 triệu USD cho Ủy ban chứng khoán và giao dịch vì đã không tiết lộ những vi phạm này cho các nhà đầu tư.

Trước đó tờ Washington Post cho biết FTC đã tiến hành bỏ phiếu cho mức án phạt 5 tỉ USD giữa các đảng và nhiều thành viên thuộc đảng Dân chủ đã phủ quyết vì cho rằng án phạt này quá nhẹ. Các ủy viên đảng Dân chủ đặc biệt lo ngại rằng Mark Zuckerberg và ban điều hành cấp cao có thể đã được miễn mọi trách nhiệm cá nhân đối với các vi phạm. Tuy nhiên, FTC đã không theo đuổi các án phạt lớn hơn như mức phí phạt cao hơn cũng như truy trách nhiệm cá nhân của Mark Zuckerberg.

Đối với các ủy viên FTC thuộc đảng Dân chủ thì mức phạt 5 tỉ USD như muối bỏ biển và khó có thể khiến Facebook thay đổi. Rohit Chopra - một ủy viên FTC nói: "Án phạt 5 tỉ USD tạo ra tiền đề tốt nhưng các điều khoản và điều kiện bao gồm cả quyền miễn trừ đối với các nhà điều hành của Facebook và việc không có sự hạn chế thực sự nào đối với các mô hình kinh doanh của Facebook sẽ không giúp khắc phục được các vấn đề cốt lõi dẫn đến những vi phạm của mạng xã hội này."

Chopra nói: "Thỏa thuận mới không áp đặt các thay đổi vô nghĩa lên cấu trúc hay ưu đãi tài chính của công ty. Nó cũng không bao gồm bất kỳ hạn chế nào đối với các chính sách quảng cáo hay giám sát hàng loạt của Facebook. Thay vào đó, nó cho phép Facebook tự quyết định lượng thông tin thu thập từ người dùng và sử dụng thông tin đó như thế nào, miễn là minh bạch."

Một ý kiến bất đồng khác đến từ ủy viên Rebecca Kelly Slaughter khi bà chỉ trích quyết định miễn truy tố trách nhiệm cá nhân đối với Mark Zuckerberg cùng các điều hành viên cấp cao của Facebook. Bà nói rằng: "Thay vì chấp nhận thỏa thuận này, tôi tin là chúng ta nên phát động một vụ kiện chống lại Facebook và Mark Zuckerberg." Bà nhấn mạnh: "Khi các nhà điều hành tại các công ty lớn thực hiện quyền kiểm soát các quyết định, bao gồm cả những quyết định vi phạm luật pháp thì họ phải chịu trách nhiệm giống như các giám đốc điều hành ở các công ty nhỏ."

Theo: The Verge
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quy Le Anh
TÍCH CỰC
5 năm
Các chú cứ phạt đi. Cổ phiếu của anh vẫn tăng thôi. 5 tỏi trump chỉ là muỗi =))
Zeroman1102
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Puppy Potter 5 tỉ mà cứ như 5tr ý, sợ thật
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
@Puppy Potter 5 tỷ đô như 5tr vnd 😃
Trong khi bạn có biết cổ đông nó rần rần thế nào ?
KO2
TÍCH CỰC
5 năm
@Puppy Potter Lợi nhuận nửa năm mà kêu muỗi 😆)
Giờ bị phạt 6 tháng lương vẫn muỗi nhỉ 😃))
Vinh Vồn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toolkit Dẫn chứng cái bạn êy? Ở xứ đông lào vừa ra cái mxh qq xanh lá chuối gì đó ghi thẳng điều lệ chặn tin trái chiều thì sao?
demon238
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phạt quả này cũng căng gớm :|
@demon238 😆 So với lợi ích Facebook thu được thì là muối bỏ bể thôi bạn ơi. Án phạt nhẹ quá nên cổ phiếu Facebook vẫn tăng ổn định lắm. Trong tuần rồi giá trị vốn hoá của Facebook vừa tăng thêm 18 tỷ USD đây.
s.club2
TÍCH CỰC
5 năm
Đồng ý phạt để tiếp tục bán dữ liệu. Quá ngon
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
Bán thông tin người dùng nhiều hơn tiền phạt, vẫn lời chán
phạt cho tồn tại thôi, chứ nó sống bằng quảng cáo và bán dữ liệu, ko xâm phạm quyền riêng tư thì lấy gì sống..
@xuhariver xem video ức chế bm, cứ 3 s 1 cái
sdawhai1
TÍCH CỰC
5 năm
Hình như tiêu đề bị lỗi MOD ơi.
sketch-1564103351181.png
Khoa Hà
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sdawhai1 chắc riêng tư mạng mà thiếu "ạng" đó bác
wire_EDM
TÍCH CỰC
5 năm
Cái chữ m cuối câu title là j vậy các bác
sao tiền phạt lại ko vào túi các chủ tài khoản face nhỉ😁
Thanchet92
TÍCH CỰC
5 năm
@hoangphithanh Ông kiện đi rồi họ đền cho :D
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@hoangphithanh Thiếu công bằng chổ đó.
Cũng chỉ như đi cao tốc thì nộp phí thôi. Nhận lại vẫn nhiều hơn mất 😃
Hôm rồi cổ phiếu mới lên vù vù thì 5 tỏi thì có là bao với fb.
Nhưng 5 tỏi so với nhiều quốc gia thì khủng rồi.
Chấp nhận, tiền kiếm đc từ nó chắc còn nhiều hơn.
@nguyenhanh028pr pải kiếm dc hơn 10 lần nó mới đóng
sboy888
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đề nghị tinh tế tuyển 1 người làm công tác edit. Để mod viết bài xong có người đọc lại. Loại mấy bài tào lao với sửa lỗi đánh máy.
upload_2019-7-26_8-19-52.png
Chúng ta đang giao data cho facecook quá dễ dàng, ko điều kiện
Vinh Vồn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_ninja Tinh tế chắc gì ko bị can thiệp hả pác?
toolkit
CAO CẤP
5 năm
phạt 5 tỉ $ đối với Facebook đúng kiểu ' muỗi đố.t inox' , công bố mức phạt xong giá cổ phiếu lại tăng giá, cho dù có phạt nữa thì Facebook vẫn sẽ thu thập dữ liệu, nghe lé.n, the.o dõi người dùng thôi
5 tỷ đô la này đúng ra là phải chia đều cho tất cả những ai đang dùng facebook mới đúng luật. Còn nếu nộp vào ngân sách thì người dùng cuối cùng vẫn chịu hậu quả mà không được đền bù thỏa đáng.
noob
TÍCH CỰC
5 năm
@anhmutcobedi1990 Bạn bị sàm sỡ thì thằng sàm sỡ mất 200k, nhà nước không làm gì tự nhiên được 200k còn bạn chẳng được cái mẹ gì cả.
@noob Sao lại nói là không được. Sàm sỡ về mặt tinh thần thì không thoại mái cho lắm nhưng về mặt thể xác thì " phê " đó bạn. Nhiều trường hợp không chịu được phải kêu lên nữa cơ. Chính xác là mình chẳng làm gì mà lại được phê.
Đúng là tư bản .làm ra làm chơi ra chơi...nghiêm túc.5 tỷ vs Facebook nhìn nhẹ nhàng vậy.😔
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Câu trước đá câu sau. Nhìn nhẹ nhàng thì éo thể nào gọi là nghiêm túc được. Phải gấp 10 thì mới đc
DuongNuce
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Cũng có thể là làm màu. Tiền phạt như muỗi đốt. Dữ liệu thì vẫn thu thập được :v
sai chính tả mod ơi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019