Benchmark Core i thế hệ 10: chênh lệch hiệu năng so với thế hệ 8 không nhiều

bk9sw
2/8/2019 16:28Phản hồi: 97
Benchmark Core i thế hệ 10: chênh lệch hiệu năng so với thế hệ 8 không nhiều
Intel đã ra mắt dòng vi xử lý dùng tiến trình 10nm đầu tiên của mình trên laptop, cụ thể là Core i thế hệ 10 với các phiên bản Ice Lake-UIce Lake-Y đều tiết kiệm điện năng. Hiệu năng của nó vẫn là một dấu hỏi lớn bởi tiến trình nhỏ hơn có thể mang lại sự cải thiện về mức tiêu thụ điện năng nhưng liệu hiệu năng có bị đánh đổi? Hôm nay thì chúng ta đã có những kết quả benchmark đầu tiên, hiệu năng của Core i thế hệ 10 dần hé lộ:

Intel_Ice_Lake_SKU.jpg
Trang PCMag đã tiến hành benchmark và so sánh giữa Ice Lake với các phiên bản vi xử lý thế hệ Whiskey Lake như Core i7-8565U và cả Ryzen 5 2500U của AMD. Hệ thống test là một chiếc laptop tham chiếu với Core i7-1065G7 với 4 nhân 8 luồng, xung cơ bản 1,3 GHz, Turbo Boost đơn nhân 3,9 GHz và toàn nhân 3,5 GHz. Máy có 8 GB LPDDR4X-3733 DRAM chạy kênh đôi, SSD 256 GB dòng Intel Pro 760p, tích hợp GPU Intel Iris Plus 64 EU.

IceLake_WhiskeyLake.jpg
Tính năng thú vị là khả năng chuyển đổi qua lại giữa 2 mức TDP là 15 W và 25 W. Thường thì các hãng làm laptop sẽ thiết lập mặc định mức công suất thoát nhiệt này tương ứng với hệ thống tản nhiệt của máy. Việc cho phép đổi qua lại nhằm thể hiện 2 tình huống khai thác con vi xử lý này: TDP 25 W sẽ dành cho những chiếc máy dày hơn, hệ thống tản nhiệt lớn hơn để có thể đảm bảo hiệu năng tối đa theo thiết kế của Core i7-1065G7 trong khi đó phiên bản TDP 15 W sẽ dành cho những chiếc máy mỏng như Ultrabook, cân bằng về hiệu năng và điện năng.

IceLake_Blender.jpg
Đầu tiên với bài test Cinebench R15 ở cả 2 chế độ đơn và đa nhân. Ở TDP 15 W, hiệu năng xử lý đa nhân lẫn đơn nhân của Core i7-1065G7 có thể nói … rất thọt! Thua xa các phiên bản Core i7 đời Whiskey Lake và cũng chỉ ngang ngửa Ryzen 5 2500U. Mọi thứ chỉ được cải thiện với thiết lập TDP 25 W, kết quả cao hơn đáng kể. Điều này cho thấy nếu Core i7-1065G7 chạy trên những chiếc máy Ultrabook vốn không được trang bị hệ thống tản nhiệt lớn thì hiệu năng của con CPU này không tốt, sự cách biệt về hiệu năng giữa 2 thiết lập TDP cho thấy nó sẽ throttle khi nhiệt độ chạm ngưỡng phải cắt xung.

IceLake_POVRay.png
Bài test tiếp theo là POV-Ray 3.7 - một công cụ render với Ray-Tracing. Hiệu năng đa nhân của Core i7-1065G7 cũng phản ánh điều tương tự ở 2 mức TDP, số điẻm trên là thời gian (tính bằng giây), thấp hơn tức thời gian hoàn thành bài test gắn hơn, nhanh hơn.

IceLake_CBR15.jpg
Render với Blender nội dung Flying Squirrel thì Core i7-1065G7 ở thiết lập TDP 25 W về đầu tiên với chỉ 27 giây, ở 15 W Thì ngang ngửa với Core i7-8565U trên chiếc laptop ASUS ZenBook 14.

IceLake_7zip.png
Với 7-Zip, tỉ lệ nén/giải nén trung bình của Core i7-1065G7 cao hơn đáng kể so với các phiên bản còn lại. Thực tế ngoài CPU thì bài test này còn dựa vào tốc độ truy xuất của RAM mà trang bị RAM trên chiếc máy test của Intel là LPDDR4X-3733 tốc độ cao hơn nhiều so với những chiếc máy còn lại.

Dựa trên những benchmark nhanh này thì có thể thấy Ice Lake có mang lại sự cải thiện về hiệu năng nhưng chỉ với thiết lập TDP 25 W, trong khi đó với TDP 15 W thì hiệu năng của Core i7-1065G7 không chênh nhiều so với Core i7-8565U cùng 15 W. Vậy nên với những gì đang thể hiện thì những chiếc Ultrabook chạy Core i7-1065G7 chưa đủ thuyết phục để khiến người dùng phải nâng cấp. Với hiệu năng ở thiết lập TDP 25 W thì có thể hình dung những chiếc laptop dày hơn, kiểu laptop văn phòng hay sinh viên sẽ có thể khai thác hiệu năng của Core i7-1065G7 tốt hơn.

Trong bài tiếp theo thì chúng ta sẽ xem về hiệu năng của vi xử lý đồ họa tích hợp trên Core i7-1065G7 - thứ Intel hứa hẹn sẽ mang lại hiệu năng vượt trội hơn so với các thế hệ Intel HD Graphics trước.

Tham khảo: ExtremeTech
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

AC 7731
TÍCH CỰC
5 năm
hay
@AC 7731 Cho e hỏi ngu tí e tính build dàn máy i9 vga 2070 e tính xài tản nhiệt Silverstone tundra 240 tản nhiệt nước này có tốt không về lâu dài tại e nghe đồn có mấy vụ rò nước cháy main mong m.n tư vấn giúp
@thegoldapple9999 Tản đểu hoặc tự đi hay không chắc thì hay rò thôi
AC 7731
TÍCH CỰC
5 năm
@thegoldapple9999 vậy đừng dùng tản nhiệt nước dùng cái khác thay thế đi
TiaMi
TÍCH CỰC
5 năm
@thegoldapple9999 theo e thì ko có chuyên môn thì ko chơi
Ngon các bác nhở,nhưng mới PR dòng vi xử lý tiến trình 10nm thôi, hiệu quả chưa cao, quảng cáo là chính
@tranvangiapcp Đọc bài xong xuống đọc cmt của bác kéo lên đọc lại vẫn chưa thấy ngon ở chỗ nào -_-
Thành BMT
TÍCH CỰC
5 năm
@quyetbuu991 May là đọc thêm cmt của bác, đỡ phải đọc lại bài 😁
Cơ mà vẫn phải kéo lên để sign in
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@tranvangiapcp Ngon chỗ nào vậy?
AMD cho đỡ bị làm giá
Cứ thế hệ 8 mà phang cho rẻ.
@cienkang Sắp tới chắc 8 ít rồi bác. 9 ra đời như refresh lại
@Phương.Nam Thế thì phang 9 thôi
cao1004
TÍCH CỰC
5 năm
đời đầu 10nm chưa đẩy đc xung cao nên thế, IPC hơn nhưng xung thấp hơn nên hiệu năng gần tương đương đời cũ
@cao1004 thì intel khoe dây chuyền 10nm của intel hiện đại mà, xong cũng chẳng cải tiến hơn nhiêu cả mà delay từ 2015 tới giờ.
@ragefighter vì intel đã đến cực hạn của bản thân . nhưng áp lực cạnh tranh của đối thủ nên chỉ cải tiến xíu xiu rồi thôi cho có. rồi phát hành để ngta biết mình còn sống
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ haiz intel từ kẻ đi đầu mà giờ tuột hậu khá xa. nếu tính theo kiểu vừa bước vào so găng với nhau chắc intel bị loại sớm quá. như mấy cái mới của intel ra toàn tèo.
ssd bị cạnh tranh ko lại bày ra optane không thực tế giá cao dung lượng thấp và đã bán cổ phần lại cho micron.
cpu di động đt thì dẹp rùi
modem di động thì cũng dẹp

ss thì đã có pdk dựa trên MBCFETTM (Multi-Bridge-Channel FET) thay cho finfet, tsmc đasng tìm cách xuống 3nm còn intel thì khá mờ mịt vì vẫn còn dung finfet, mà finfet của intel mua bản quyền chứ không phải tự phát minh ra nữa. muốn xuống 3nm rất mờ mịt đối với intel
Không chừng sắp tới intel đóng nhà máy bán dẫn msng sang ss hay tsmc gia công quá
@ragefighter ko biết đám nhà máy của intel liệu có phải đi theo global foundries ko đây o_O
@Dx.DarkKnight maybe có thể xảy ra đó và intel sẽ mang sang tsmc hay ss gia công cho xem. ví dụ mấy modem bán cho apple gia công tại tsmc và có tin đồn mấy cpu 14nm intel sẽ mang sang ss gia công. nên cứ đà này 2 năm nữa người ta xuống 3nm intel 10nm riết và ko có công nghệ gì mới ngoài finfet thì intel khó xuống 3nm được.

http://genk.vn/intel-co-the-phai-nho-toi-samsung-de-san-xuat-chip-14nm-20190619171643421.chn
Hiệu năng chỉ cải thiện một chút, nhưng hy vọng tiết kiệm năng lượng hơn nhìu chút ;)
@vn_ninja ĐÓ giờ có cải thiện hiệu năng để làm tác vụ "nặng của ngày xưa" thành "nhẹ của ngày nay" chứ điện năng có thay đổi đâu 😁
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
Bài này hình loạn xà ngầu cả rồi, đoạn nói về cinebench thì lại để hình blender @.@

Edit thanks mod đã fix cho anh em.

Iris plus mới mạnh hơn cả MX250 dù chỉ 64 EUs, chắc đời 10 này tập trung đồ hoạ chứ không cải tiến nhiều về CPU so với đời 8 và 9
Razor11
CAO CẤP
5 năm
@Penn mình nghĩ nó ra để đấu với mấy con APU của AMD về mảng GPU Onbroad chứ trên laptop thì CPU của AMD vẫn chưa có gì vượt trội lắm, phân khúc hiệu năng cao từ i7 H trở lên vẫn chưa có đối thủ từ AMD
@Penn tuổi gì iris plus mạnh hơn 250 :v
@Razor11 Vượt trội ở chỗ rẻ hơn quá nhiều 😆
Intel giờ toàn lake với lake nghe đã thấy na ná nhau nản vkl.
Chờ mấy con H trên gaming laptop xem sao.
@Blitzwaffen Thấy bảo năm nay Intel đổi naming convention. Tên lại loạn xì ngầu hết lên.
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
đợi vài dấu + nửa r hẳn chơi với 10nm
còn bây giờ 14++ vẫn đang best

xét mỗi hiệu năng thì thấy k khác nhiều nhưng xét tới những thứ phụ trợ khác như tb3 hay wf6 cũng như bus ram thì đáng để cân nhắc

cá nhân mình đang 8550u nên chắc dùng nó tầm 3 năm nửa khi ấy 10nm intel cũng đã tối ưu ngon r
mình chả bao giờ dùng phiên bản đầu tiên của bất kì phần mềm cũng như phần cứng nào
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@thaolegend 8550u thì quá ngon rồi, mình cũng thích những thứ phụ trợ như tb3 với wf6 mặc dù vẫn chưa có nhiều thiết bị hỗ trợ, nhưng cái mà mình đang chờ coi là nghe nói hiệu năng đồ họa được cải tiến 😁
nâng cấp nhiều quá đời sau lấy gì nâng cấp nữa 😁
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhphat95 haha nói nhỏ thôi bác :D
Intel đang tụt lại phía sau
Ham ăn quá bây giờ béo phì, đi không nổi.
Hieu_Phan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không biết giá sao nhỉ
cao tony
ĐẠI BÀNG
5 năm
hay
Ngoài U Y còn cái nào nưa ko?
intel vỡ mồm với amd cho coi.
tội ngủ quên AMD nó vả không trượt phát nào 😁
@caocaolatre199x Vã gì? AMD mới công bố bao cáo tài chính lợi nhận giảm liên tiếp trong 3 năm stock mới rớt giá nữa kìa. CPU cho laptop và server là các mãng kinh doanh kiếm lợi cao nhất AMD không có chổ đứng. Thị trường bán lẻ lợi tức rất thấp cho dù có tăng lên 30% vẩn không giúp được AMD phần nào + với việc Sony và MS sắp ra next gen console nên mảng thu nhập bên SOC cho console sẻ tiếp tục chậm lại.
nsmks94
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kkzbanana Có lợi nhuận là tốt rồi bác ... đấy là tình cảnh chung của toàn mảng PC ... ngày càng ít người chọn nâng cấp cấu hình theo chu kỳ của phần cứng mới ra mắt ...may ra phải dùng qua mấy thế hệ mới nâng cấp một lần ... chỉ thấy điều rõ nhất là giờ không còn là sân chơi cho ông Intel thích ì ạch thế nào tuỳ ý nữa... Thì trường giảm nhiệt dần lại bị cạnh tranh từ nhiều phía.
@kkzbanana Cập nhật tin tức đi bạn 😃 chính intel còn đã thừa nhận là đang hụt hơi vs amd và ko theo kịp. Đang nói ở mảng công nghệ / kĩ thuật thôi. Còn doanh thu thì dần dần nhé.
@caocaolatre199x Báo viết ra giật tip để người ta mua. Còn số liệu là để người ta nghiêng cứu.
@kkzbanana vậy thì mình nghĩ bạn cũng ko cần phải lên tinhte thảo luận vs anh em nữa đâu hoặc cũng ko cần đọc báo hàng ngày nữa đâu vì chúng nó đều giật tít nói điêu cả ;) AMD với việc kết hợp với TSMC ở tiến trình sản xuất chip mới đang rất mạnh mẽ đó là điều mà ai cũng biết và bản thân intel cũng thừa nhận mà bạn còn phải cố cãi làm gì 😃
phamtung2810
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dòng u thì vẫn vậy. Dùng đời trước đời sau k chênh mấy
vietsnam
TÍCH CỰC
5 năm
Để chờ dòng H xem sao. Hy vọng đừng vũ như cẩn.
Đọc tên thôi cũng vêu cả mỏ 😁
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@narutoxboy mình cũng sợ cái cách đặt tên của intel :D : core i5 - 1035g1, core i5 - 1035g4, core i5 -1035g7 :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019