3 bài học từ chiến lược marketing của Tesla
/7 người
Quyền.Vũ
3 thángBình luận: 41
3 bài học từ chiến lược marketing của Tesla
Là một thương hiệu nổi bật trên truyền thông và với những người yêu công nghệ lẫn xe cộ, nhưng thật bất ngờ khi biết rằng chiến lược Marketing của Tesla không được đầu tư quá nhiều tiền bạc hay nguồn lực.

Dựa theo mức giá cổ phiếu tính đến năm 2022 của Tesla là xấp xỉ 870 đô la, nếu cách đây khoảng 10 năm bạn bỏ ra một nghìn đô đầu tư vào cổ phiếu của Tesla. Thì bây giờ bạn đã có trong tay gần 150 nghìn đô.

Nghe qua thì có vẻ là một vụ đầu tư siêu lợi nhuận, nhưng cách đây hơn một thập kỷ thì sao. Ai mà biết được Tesla giờ đã vươn lên trở thành thương hiệu xe có giá trị hàng đầu thế giới, đầu tư vào cổ phiếu Tesla ở thời điểm năm 2011 vốn chẳng khác gì một canh bạc.

Bỏ qua những điểm chung về định hướng thiết kế, sản xuất hay phân phối sản phẩm. Chỉ tính riêng về tốc độ tăng trưởng cả về nguồn lực lẫn giá trị thương hiệu, Tesla xứng đáng với tên gọi là “Apple của thế giới xe.”

Lịch sử thương hiệu và chiến lược Marketing của Tesla

Quảng cáo


Screen Shot 2022-04-08 at 13.16.17.png
Martin Eberhard trái, Marc Tarpenning phải, (ảnh: CNBC)

Tesla được thành lập vào năm 2003 bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning, sau đó chia làm hai nhóm gồm có nhóm phát triển xe thuần điện, với những cái tên chuyển đến từ General Motors và T-Zero.

Nhóm còn lại có sự xuất hiện của Elon Musk – người sau đó trở thành ông chủ của Tesla. Đảm nhận nhiệm vụ phát triển xe sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Dự án này sau đó trở nên bất khả thi và mãi mãi khép lại vì nhiều lý do.

Người dẫn đầu nhóm phát triển xe thuần điện là ông Tom Gage, đã đề xuất hai nhóm nên bắt tay hợp tác để phát triển mạnh mẽ dòng xe này. Vì thế, Elon Musk cùng với Martin Eberhard và Straubel – một cộng sự khác từ nhóm năng lượng tái tạo, đã cùng nhau thành lập và điều hành Tesla Motors từ năm 2006.

Trong những năm đầu, Martin Eberhard là người có quyền lãnh đạo cao nhất. Trong khi Elon Musk là người giám sát thiết kế, còn Straubel đảm nhiệm về mảng cơ khí xe.

Tuy nhiên mọi thứ không thể kéo dài và êm ả quá lâu. Năm 2007, sau các bằng chứng cho thấy Martin Eberhard đã nhiều lần nói dối. Từ việc đánh tráo công nghệ, quản lý nhân sự, cho đến nói dối ngày ra mắt mẫu xe đầu tiên mang tên Tesla Roadster. Martin Eberhard đã bị hội đồng quản trị tán thành sa thải.

Nhiều năm sau đó, giữa Martin Eberhard với Elon Musk – người được cho là đứng sau động thái sa thải của hội đồng quản trị, luôn tồn tại những mâu thuẫn và tranh cãi gay gắt.

Martin Eberhard cho rằng mình đã bị bôi nhọ nặng nề, phủ nhận mọi công lao và bị cướp luôn danh tiếng là nhà đồng sáng lập.

Quảng cáo



Về phần Elon Musk, sau khi được trao quyền lãnh đạo cao nhất tại Tesla Motors, ông đã liên tục có những chỉ trích nhằm vào Martin Eberhard. Có lần ông từng chia sẻ ở trên Twitter:

Martin Eberhard là người cộng sự tệ hại nhất mà tôi từng gặp, thật may Tesla vẫn còn sống sau những năm tháng dưới quyền điều hành của ông ta. Thậm chí ông ta đã nhiều lần khiến Tesla đứng bên bờ vực phá sản.

Dưới thời nhà quản lý luôn đề cao sức mạnh sáng tạo như Elon Musk, chiến lược marketing của Tesla dĩ nhiên cũng là độc nhất và không dễ đoán như nhiều đối thủ cạnh tranh.

Theo một nghiên cứu từ BrandTotal vào năm 2019, trong tất cả các thương hiệu không trả tiền cho mạng xã hội để quảng cáo trên phạm vi toàn cầu. Tesla là thương hiệu thu về nhiều tương tác tích cực nhất ở trên Twitter, Facebook và Instagram.

Tesla còn được nhận xét là tham gia vào thị trường xe nhưng không tồn tại, hoạt động và phát triển như một hãng xe đơn thuần.

Tesla không nổi tiếng vì làm xe điện, họ nổi tiếng bởi vì họ là Tesla. Họ có nhiều khách hàng và người hâm mộ trung thành trên toàn cầu. Sẵn lòng ủng hộ, theo đuổi và tôn vinh chuỗi giá trị bền vững mà thương hiệu mang lại.

Quảng cáo


Nhìn từ chiến lược marketing của Tesla, Vũ đã đúc kết và đưa ra 3 bài học quan trọng nhất. Với niềm tin rằng sẽ giúp ích cho nhiều doanh nghiệp và đội ngũ marketing trên con đường xây dựng chiến lược, Vũ xin phép được chia sẻ đến tất cả mọi người ngay bây giờ.

#1 Chiến lược marketing của Tesla nói không với Facebook


Screen Shot 2022-04-08 at 13.16.24.png
Elon Musk (ảnh: Tesla)

Facebook vẫn đang là mạng xã hội có nhiều người dùng nhất trên toàn cầu, đồng thời Tesla cũng là một trong những thương hiệu nhận về nhiều tương tác nhất trên Facebook.

Nhưng sự thật là Tesla không có tài khoản chính thức trên mạng xã hội này. Chiến lược marketing của Tesla cũng không xem Facebook là một kênh truyền thông quan trọng.

Với hơn 9 triệu người theo dõi, Instagram mới là mạng xã hội ghi nhận hoạt động sôi nổi nhất của Tesla. Hơn 50% tương tác mạng xã hội của thương hiệu xe điện là đến từ nền tảng này. Phần lớn còn lại thuộc về Twitter, trong khi nhiều công cụ mạng xã hội khác chỉ chiếm một phần rất ít.

Không dừng lại ở những con số thống kê, Tesla còn là thương hiệu xe chọn được cho mình hướng đi riêng trên các nền tảng mạng xã hội.

Không giống như BMW, Audi, Toyota hay nhiều tên tuổi đi trước, Tesla tương tác và chia sẻ thông tin với người theo dõi một cách trực tiếp. Từ ban lãnh đạo đến người dùng cuối, thay vì thông qua agency hoặc một đội ngũ marketing trung gian nào đó.

Bản thân CEO Elon Musk cũng có những hoạt động nổi bật ở trên Twitter. Với hơn 70 triệu người theo dõi cùng những tương tác hay bài đăng “đậm chất marketing”, ông luôn nằm trong nhóm các nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội toàn cầu.

#2 Chiến lược marketing của Tesla với sự xuất hiện của Người Truyền Lửa


Chiến lược marketing của Tesla không giống như nhiều thương hiệu xe khác, khách hàng Tesla dĩ nhiên cũng có những nhu cầu khác biệt so với người hâm mộ Toyota, BMW hay Mercedes Benz.

Thay vì kín tiếng và kỳ vọng sự lịch thiệp, đẳng cấp trong lời ăn tiếng nói trên các phương tiện truyền thông. Khách hàng của Tesla mong chờ sự xuất hiện và tương tác sôi nổi của cá nhân ban lãnh đạo. Như một cách chứng tỏ rằng mình đã không sai khi chọn Tesla, chọn sở hữu xe điện đến từ một thương hiệu rất khác so với phần còn lại của thị trường.

Nắm bắt tâm lý và nhu cầu hoàn toàn chính đáng đó, Elon Musk đã không ngồi rung đùi trong phòng làm việc và mãi theo dõi kết quả kinh doanh. Thay vào đó, ông trực tiếp kể với mọi người về Tesla trên tài khoản mạng xã hội.

Thậm chí bên dưới những phản hồi có phần tiêu cực, người ta cũng thấy sự xuất hiện của tài khoản cá nhân Elon Musk thường xuyên hơn. Thay vì chọn phản hồi thông qua tài khoản doanh nghiệp hay tài khoản chính thức của thương hiệu.

Screen Shot 2022-04-08 at 13.16.29.png
Elon Musk không chỉ là người đàn ông dám nghĩ dám làm, ông còn là người dám nói những gì người khác không dám. (ảnh:internet)

Cũng như một thương hiệu với tuổi đời còn non trẻ, kém tên tuổi hơn so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh. Thì con đường duy nhất nếu muốn bản thân trở nên nổi bật, đó là chấp nhận làm những điều mà các đối thủ cạnh tranh chưa làm.

Trong cuốn sách có tựa tiếng Việt là “Bệnh mù sáng tạo và cách chữa nó.” Tác giả Dave Trott – người được mệnh danh là bậc thầy sáng tạo của mọi thời đại đã viết:

Muốn có được kết quả mà chúng ta mong muốn, chúng ta phải sẵn lòng thay đổi những câu trả lời mà chúng ta sẵn có.

Rõ ràng Tesla không thể cứ thế đổ tiền vào các chiến dịch quảng cáo – điều mà các đối thủ cạnh tranh đang làm, trong khi họ còn có thêm ưu thế về tuổi đời và uy tín thương hiệu.

Muốn trở nên khác biệt, chiến lược marketing của Tesla đã chọn cách không hoang phí tiền tấn cho các kênh truyền thông kiểu cũ. Ngược lại, họ còn thu hút nhiều lượt tiếp cận và tương tác hoàn toàn tự nhiên. Đến từ hàng triệu người hâm mộ và khách hàng vốn luôn tin rằng, Tesla là một khác biệt tích cực của thế giới xe và sẽ sớm thống lĩnh thị trường.

#3 Chiến lược marketing của Tesla không ngán bất cứ đối thủ nào


Không giữ khư khư những bằng sáng chế cho riêng mình, cũng không thương mại hoá chúng hoặc có ý định gây khó dễ đối với các bên thứ ba có nhu cầu ứng dụng.

Chiến lược marketing của Tesla đã thúc đẩy việc công khai các bằng sáng chế quan trọng. Dĩ nhiên Tesla không hoàn toàn để mở chúng, giống như bằng sáng chế của Volvo cho kỹ thuật đai an toàn 3 điểm.

Tesla ủng hộ việc thương hiệu khác tham khảo và ứng dụng công nghệ của mình, thậm chí không ít lần Elon Musk còn công khai bày tỏ sự phấn khích. Khi nhìn thấy đà tiến bộ thần tốc của nhiều đối thủ cạnh tranh, khi họ dịch chuyển từ xe xăng để chuyển sang phát triển và sản xuất xe điện.

Screen Shot 2022-04-08 at 13.16.36.png
Màn ra mắt lỗi với màn ném vỡ kính của Cybertruck thực ra là một chiến lược marketing Guerrilla marketing (marketing du kích) rất hiệu quả. (ảnh:Tesla)

Thay vì chọn ích kỷ và trở thành kẻ độc tôn trong thị trường của riêng mình. Chiến lược marketing của Tesla đang chứng tỏ với thế giới rằng, họ sẵn sàng tham gia vào mọi cuộc chiến công bằng nhất.

Ở đó Tesla không áp đảo các đối thủ cạnh tranh bằng chiêu trò, bằng độc quyền hay những pha dìm hàng thâm hiểm như một số thương hiệu đến từ châu Á. Tesla chọn tham gia cuộc chiến bởi họ muốn trở thành những người chiến thắng thật sự, tuyệt đối và thuyết phục ở trong lòng khách hàng.

Tầm nhìn của Tesla là thúc đẩy quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững. Chiến lược marketing của Tesla không ngán đối thủ nào, miễn là những thương hiệu đó sẵn sàng đồng lòng, cùng Tesla thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn.

Thay vì trốn tránh, tự khẳng định mình là những người tiên phong và sớm dẫn đầu nhiều công nghệ xe điện. Tesla đã giúp người tiêu dùng và khách hàng mục tiêu nhận ra một chân lý, Tesla vẫn đang là những người giỏi nhất ở trong thị trường này.

Sau cùng, đó mới chính là thực tại để người dùng cuối bị thuyết phục rằng, chọn đặt niềm tin và ủng hộ không ngừng sản phẩm, tài sản thương hiệu và chiến lược marketing của Tesla là hoàn toàn chính xác.

Lời kết


Chiến lược marketing của Tesla cũng là một dạng tài nguyên của thương hiệu này. Nó tạo ra cơ hội để ban lãnh đạo, đội ngũ nhân sự và cả hàng triệu khách hàng mục tiêu luôn tin tưởng, theo đuổi mọi tầm nhìn và quyết định mang tính cá nhân.

Giống như những động thái của CEO Elon Musk ở trên mạng xã hội. Dẫu không hoàn toàn nhận được sự ủng hộ của tất cả mọi người, tất cả các doanh nghiệp hay thương hiệu khác.

Nhưng ông vẫn tiếp tục, kiên trì và có niềm tin mãnh liệt vào những điều mình cho là đúng. Tesla ở trên thương trường cũng như thế, họ được biết đến là một thương hiệu ô tô, nhưng không phát triển những chiếc ô tô tuân theo các tiêu chuẩn đời thường.

Họ tham vọng, khát khao và không ngại dấn thân. Với tầm nhìn và sứ mệnh giúp cho cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới tốt hơn từng ngày.

Xin chân thành cảm ơn,

Nguồn bài viết:
https://vudigital.co/3-bai-hoc-tu-chien-luoc-marketing-cua-tesla.html

3 bài học từ chiến lược marketing của Tesla - Vũ Digital

Là một thương hiệu nổi bật trên truyền thông và với những người yêu công nghệ lẫn xe cộ, nhưng thật bất ngờ khi biết rằng chiến lược Marketing của Tesla không
vudigital.co
41 bình luận
Lúc thành công rồi thì thời thế xoay vần nói sao chả đúng =)) cái lúc khó khăn cả hội đồng quản trị còn muốn cấm Elon lên mxh nói lung tung thì sao giờ k nhắc đến? Tự dưng thành ng truyền lửa rồi cơ đấy 😁
vhhai_c3
TÍCH CỰC
3 tháng
@AZwarrior Ý của bạn là gì khi nói ra những câu này. Trong lòng bạn ông ấy ko vĩ đại nhưng đối với nhiều người và nhiều nhà đầu tư thì ông ấy khá vĩ đại đấy. Cách nố của bạn là vô cùng ích kỷ 😄
Không thành công thì bài này viết thành vì sao tesla không thành công.
@[email protected] Quan sát và chia sẻ để học hỏi nhé bạn ơi.
Ko có dogecoin thì tesla phá sản rồi ạ
TH Luân
TÍCH CỰC
3 tháng
@Hoang_HaoMinh @Hoang_HaoMinh ăn 3 củ hàng thánh nên bất cứ cmt nào của bạn đều thấy thiểu năng cả
td79
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@TH Luân Chuẩn, thánh này dân trí thấp, nói năng ngô nghê như người thiểu năng trí tuệ.
@Hoang_HaoMinh Bạn nên tìm hiểu kỹ về chiến lược và kế hoạch của Tesla trước khi đưa ra nhận định nhé.

Mình theo dõi Tesla và nhận thấy rằng mọi hoạt động của họ được hoạch định rất kỹ lưỡng và khác biệt, và hầu hết đầu thành công. Điều này dẫn đến sự an tâm và tin tưởng của hầu hết mọi người. Đó là lý do theo mình là xác đáng nhất giúp Tesla vượt trội.
Marketing tốt nhưng sản phẩm tồi thì có điên như dân Mỹ và bọn châu âu nó mua.
Như hãng nào đó truyền thông nắm trùm 1 đất nước. Không có lấy 1 bài chê bai ( chê thì bị xóa m* rồi còn đâu). Khách hàng phàn nàn lỗi còn dọa ra police đi tù. Sản phẩm tồi dịch vụ kém thì đừng nói đến marketing tốt đến mấy cũng vứt. 😌 đúng không chủ topic ?
Ở VN Bitis' tuy so với Nike, New balance ,... vẫn thua kém chút nhưng người dân VN vẫn ủng hộ từ bao đời nay từ dép lê đến giày.
@Baoanh_nghiem Khách hàng chê là chuyện bình thường mà bác ơi, Tesla cũng không hẳn là hoàn hảo, họ vẫn đang phải cải thiện nhiều.
Cười vô mặt
@Quyền.Vũ Với tầm tiền đó chả xe nào trải nghiệm bằng cả
@Justin Long Đồng ý với bác. Tesla có quá nhiều khác biệt.
td79
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Hoang_HaoMinh Mới 1 thời gian ngắn chưa nói lên điều gì cả. Hàng chục hãng xe điện lớn của TQ vào thị trường Mỹ còn gục ngã chứ đừng nói gì V. Nổ ít, làm thành công người ta mới nể. Ít ra cũng nên tôn trọng người tiêu dùng trong nước bằng dịch vụ sau bán hàng thật tốt chứ không phải bằng còng số 8
Giống như đánh đề. Mơ con 38 đánh cả con 83 rồi mà nó lại ra con 88. Cuối cùng các nhà đề học giải thích quên không đánh con 88 vì số 8 nó ẩn bóng số 3. Bài viết của tác giả chỉ đơn thuần là thống kê sự việc đã diễn ra và áp nó vào suy luận của chính tác giả. Nhưng dù sao cũng cám ơn bác vì có một vài dữ liệu em chưa biết và văn phong đọc thuần Việt hơn bố Hiệp oppo 😁
@Baoanh_nghiem Vâng, mình chia sẻ trên quan điểm, góc nhìn của cá nhân thôi.
Đọc xong bài chả đọng lại được điều gì 😔 Mặc dù mình cũng rất mê mkt :(
@mannavod Đọc comment của bạn xong mình cũng chẳng đọng lại được điều gì, dù rất mê marketing. 😆
thành công hay không thành công thì văn na ná như nhau
anhtaiqb
TÍCH CỰC
3 tháng
Tesla thành công, một phần rất cơ bản thôi, đơn giản là vì sản phẩm của họ tốt.
lamthanhle
ĐẠI BÀNG
3 tháng
đa số những mặt hàng nào quảng cáo trên Facebook toàn là thứ tào lao ko, mình chưa bao giờ thấy cái nào mà quảng cáo trên facebook mà ra hồn cả! facebook bây giờ 1 là bán hàng tào lao, 2 là đăng tin giả, 3 là sống ảo khoe của…. mình đã bỏ facebook 5 năm rồi!
vusythanh
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Bao nhiêu năm rồi
Ngầu đấy
Tesla thành công simply là về mặt sản phẩm và timming cùng sự nghiêm túc. Khi mà các vấn đề về môi trường ngày càng được quan tâm thì các giải pháp để bảo vệ môi trường sẽ càng được chú trọng. Thời điểm mà Tesla ra đời về xe điện là hoàn toàn chuẩn xác vì nó đánh trúng vào xu hướng, đồng thời nó cũng khác biệt so với đối thủ khác.

Thật ra lúc đầu, khi phát triển model S, tiền ít nên xe cũng đi được ngắn, trạm xạc cũng ít. Tesla đã rất may mắn khi có được nhóm khách hàng ủng hộ bằng việc mua thêm 1 cái xe điện trong nhà. Sau đó họ có tiền để nghiên cứu các model 3, X và Y sau này. Và định hướng phát triển của họ cũng rất rõ ràng, đó là đưa ra các giải pháp về công nghệ => càng khác biệt hơn.

Do vậy, sản phẩm đã quá ngon thì mấy cái quảng cáo trên myspace hay Facebook cũng không cần thiết. Elon thì tài năng thực sự nhưng cũng dính tai tiếng nhiều. Giờ thì là "người truyền lửa", nhưng nếu sản phẩm mà không ngon nữa thì cũng thành lịch sử thôi 😁.
Khi bạn thành công thì nói gì cũng thành chân lý
td79
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Ruoumia Vậy cố mà làm được như người ta để mà nói chân lý có người nghe
không chơi fb, không chạy quảng cáo fb thì không ổn rồi. nhìn hãng V xem, rầm rộ lắm 😆
bài viết rất hay








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019