Chia sẻ với các bạn về những cách mình “hack” năng suất làm việc lên cao, và có thể làm việc lâu dài mà không bị chán. Dù bạn đang làm ở công ty hay phải làm ở nhà vì giãn cách xã hội thì đều có thể áp dụng. Hi vọng nó sẽ giúp các bạn làm việc vui vẻ hơn, kiếm được nhiều tiền hơn.
Just-in-time Learning
Cách này mình thấy trên Fast Company, và tình cờ thấy rằng bản thân mình đang áp dụng (có điều không biết nó có cái tên hay như thế này).
Về cơ bản, Just-in-time learning có nghĩa là bạn tập trung tìm hiểu, nghiên cứu cho đúng những vấn đề bạn đang gặp phải, những cái đang cần để dự án chạy, và những cái có thể dùng để kiếm tiền ngay lập tức.
Just-in-time learning sẽ phù hợp với những người phải làm với nhiều vấn đề cùng lúc, lại có thêm một đống ý tưởng từ mấy ông sếp luôn treo trên đầu 😁 Mình áp dụng cách này để chọn lọc những nội dung nào sẽ đọc, các trang web nào sẽ xem, và thậm chí là từ khóa mình cần tìm trên Google là gì. Như vậy mình không bị lan man, không bị tình trạng đọc được mớ kiến thức hay mà không có chỗ áp dụng để rồi sau đó quên bén đi mất.
Điều này không có nghĩa là bạn không học những cái hay họ khác, chỉ là bạn dành thời gian, nguồn lực cho những cái quan trọng nhất, thì như vậy thời gian và công sức mình bỏ ra sẽ có hiệu quả hơn.
Trên Fast Company có đề ra 2 tiêu chí cho Just-in-time learning cũng rất hay mà mình cũng thường áp dụng (mà không để ý):
- Chọn lọc các thứ để học, nghiên cứu có liên quan tới cột mốc kế tiếp trong dự án, hoặc trong việc bạn đang làm
- Chọn lọc các thứ có thể biến thành hành động, kế hoạch hoặc ý tưởng cụ thể trong vào 1-2 tuần tới
Những cái nào không thỏa một trong hai tiêu chí trên thì bookmark lại, để đọc sau.
Dành khoảng 20% để nghịch cái mới
Cái "mới" này tất nhiên có liên quan tới công việc, chứ không phải là các loại sở thích hay thể thao này kia (cái đó không liên quan đến bài này). Mình thường dành khoảng 20% thời gian mỗi tuần để làm các dự án mới, tự mày mò một số cách thức, công nghệ mới, thử áp dụng những phương thức lạ cho một vấn đề đang có trong dự án hoặc trong công ty. Có thể là dành hẳn ½ ngày cho việc này cũng được, vui lắm. Trò này cũng học từ Fast Company, mặc dù bản thân mình đã dùng nó từ lâu nhưng chưa bao giờ nhìn lại và hệ thống nó.
Bằng cách này, mình giải quyết được 2 chuyện:
- Đỡ chán: làm hoài một thứ thì ai mà chẳng chán, ngay cả khi bản chất của việc đó thay đổi mỗi ngày. Bạn cần một cái gì đó khác hẳn làm để có thêm năng lượng, có thêm sự tự tin, có thêm động lực để mỗi ngày đi làm là một ngày vui
- Khám phá những cơ hội mới: những cái bạn nghịch có thể sẽ trở thành một dự án chính trong tương lai nếu nó phù hợp. Cái này có lợi cho bạn về mặt kiến thức, kinh nghiệm, và có lợi cho cả công ty vì có cách làm mới, có sản phẩm mới, thậm chí là một nguồn doanh thu mới
Quảng cáo
Thật ra số 20% cũng chỉ là ước tính của mình thôi, chứ đo kiểu gì mà đo được chính xác. Nên bạn cứ tự ước tính thời gian “nghịch ngợm” của mình tùy theo tình hình thực tế. Có những tuần mình bận quá không nghịch được các thứ mới thì cũng là bình thường thôi, phải linh hoạt xử lý tùy tình huống chứ.
Việc này cũng giúp mình bổ sung thêm 1 mục tiêu cho cái việc mà mình hay dành 80% để làm: Ráng làm xong sớm để còn có thời gian nghịch cái mới. Việc này tốt cả cho bạn lẫn cho công ty. Tất nhiên yếu tố chất lượng vẫn phải đảm bảo, chỉ là bạn thêm 1 mục tiêu vào mà thôi.
Hiện tại có ít nhất 3 dự án ở công ty X và 2 dự án ở công ty Y, nó từng là cái 20% mình nghịch chơi, giờ trở thành những thứ cực kì quan trọng và hữu ích cho công ty.
Mỗi 2 tiếng, nhớ nghỉ một chút
Mình đọc một số bài thì thấy có người khuyên 90 phút nghỉ một lần, 1 tiếng nghỉ một lần, nhưng mình thấy khoảng thời gian tối ưu cho bản thân mình là 2 tiếng vì các mốc thời gian kia ngắn quá, không đủ cho mình duy trì sự tập trung cao độ.
“Nghỉ” ở đây chỉ đơn giản là đứng lên, đi một vòng văn phòng chọc thằng này thằng kia, cà khịa sếp chút, hoặc nếu làm ở nhà thì mình đi một vòng quanh nhà, ra ban công đứng ngắm cảnh chút, rồi quay lại làm việc. Thời gian nghỉ này chỉ tầm 5 - 10 phút nhưng nó thư giản lắm và giúp “soft reset” lại bộ não của mình để nó tiếp tục vận hành trơn tru. Máy tính xài lâu còn phải khởi động lại mà nói chi đầu óc con người :D
Quảng cáo
Mình để ý cứ sau mỗi lần nghỉ ngắn và quay lại làm việc thì mình có được sự tập trung cao hơn, nghĩ được giải pháp cho một cái đang bị bí, hoặc chỉ đơn giản là cảm thấy vui hơn.
Đơn giản vậy thôi, chúc các bạn làm việc ngon lành.