3 công ty smartphone đầu bảng ở Việt Nam đều có chung mẹ: Oppo vs Realme vs Vivo

Duy Luân
15/8/2020 22:19Phản hồi: 157
3 công ty smartphone đầu bảng ở Việt Nam đều có chung mẹ: Oppo vs Realme vs Vivo
cover_home_bbk_oppo_vivo_realme.jpg

Số liệu của Canalys cho thấy Samsung dẫn đầu thị trường smartphone ở Việt Nam trong quý 2/2020, theo sau là Oppo, Vivo, Vsmart và Realme. Trong số này, Oppo, Vivo và Realme thực chất đều xuất phát từ cùng một công ty mẹ (hãng này còn sở hữu cả OnePlus, iQOO nữa), đó chính là tập đoàn BBK Eletronics Corp.

BBK được thành lập vào năm 1995. Từ năm 2001, họ đăng kí thương hiệu cho chữ “Oppo” và bắt đầu bán sản phẩm từ năm 2004. Năm 2005, Oppo ra mắt chiếc máy nghe nhạc MP3 đầu tiên của mình.

Oppo trước khi đến Việt Nam đã kinh doanh rất nhiều mặt hàng từ đầu đĩa bluray, tai nghe, amply cho headphone và nhiều thiết bị âm thanh, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Năm 2013, Oppo bắt đầu vào Việt Nam với mặt hàng smartphone và dòng Find 5 là dòng đầu tiên được hãng bán ra. BBK có một bộ phận nghiên cứu, phát triển riêng và họ đổ rất nhiều tiền cho bộ phận này để tạo ra những công nghệ và sản phẩm mới.

Sau thành công của Oppo ở Việt Nam, lần lượt các thương hiệu khác như Vivo, Realme cũng về nước ta, và mới đây nhất là OnePlus cũng xuất hiện nhưng chỉ ở dạng Thế Giới Di Động nhập hàng về bán mà thôi.


Câu hỏi là vì sao BBK lại chia nhỏ thành nhiều thương hiệu con? Thương hiệu Oppo đang rất mạnh rồi, sao không dùng Oppo luôn rồi ra mắt các dòng thấp, dòng cao tùy theo nhu cầu của thị trường?

Câu trả đó là mỗi hãng của BBK sẽ nhắm tới một phân khúc khác nhau, một số nhóm đối tượng khác hàng khác nhau. Thế nên họ cần phải xây dựng hình ảnh của mình đúng với những tập khách hàng đó, việc lẫn lộn về mặt hình ảnh và nhận diện có thể gây nguy hiểm cho thương hiệu Oppo. Ví dụ, nếu như Oppo đi đại trà và muốn trở thành một hãng có tố chất cao cấp, có sự đột phá về công nghệ thì Realme nhắm đến giá rẻ cấu hình tốt và chủ yếu dành cho giới trẻ, những người sống năng động, phong cách.

Còn chi tiết hơn, mời các bạn tiếp tục đọc.

Oppo: từ đầu đĩa DVD cho đến giấc mơ smartphone


Khi Oppo mới ra đời, nhiệm vụ của họ là dẫn đầu về thiết bị âm thanh, hình ảnh. Ban đầu họ kinh doanh máy chơi nhạc MP3 và đầu đĩa DVD, sau đó là đầu đĩa Blu-ray, amply, tai nghe… Sản phẩm khá nổi tiếng của họ là amply HA-1 giá $1200.

Tới năm 2008, Oppo bắt đầu bước chân vào thị trường điện thoại với việc ra mắt chiếc “Smiley Face”, một cái điện thoại phổ thông với hình mặt cười nằm sau lưng. Năm 2009, Oppo bắt đầu bán sản phẩm tại Thái Lan, đánh dấu cho việc mở rộng ra thị trường quốc tế.

Chiếc smartphone đầu tiên của Oppo ra đời năm 2011. Nó có tên là Find Me (mã là Find X903). Thời điểm này điện thoại Android đang bắt đầu nở rộ, nhiều hãng, nhiều model xuất hiện liên tục. Find Me dùng màn hình 4" theo kiểu trượt ngang để lộ bàn phím full QWERTY. Lúc này cấu hình của Find Me được xem là cao, và Oppo cũng muốn dùng nó để thế giới biết tương thương hiệu smartphone Oppo nhiều hơn nên họ hợp tác với diễn viên Leonardo DiCaprio để làm đại sứ.

history-2008.jpg

Quảng cáo


Oppo nhanh chóng nắm được thị trường smartphone tại Trung Quốc bằng cách ra mắt những chiếc điện thoại độc đáo. Find 5 là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới dùng màn hình Full-HD 1080p. Chiếc Oppo N1 với camera xoay 206 độ nên cùng 1 camera bạn có thể chụp selfie hay chụp ảnh bình thường đều được. Rồi Find 7 là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới dùng màn hình 2K, trước cả LG, cùng với camera 13MP với chức năng chụp ảnh 50MO rất ấn tượng.

Oppo cũng ra mắt công nghệ sạc nhanh trước nhiều hãng lớn khác trong thị trường smartphone. Công nghệ của hãng gọi là VOOC và tới ngày nay vẫn đang được dùng trên các smartphone mới, tất nhiên là đã nâng cấp, cải tiến đủ thứ rồi. Oppo cũng là hãng đầu tiên trình diễn công nghệ camera zoom kiểu tàu ngầm cho điện thoại.

Opoo_Find_X2_Pro.jpg

Năm 2018, Oppo ngừng sản xuất các thiết bị âm thanh và hình ảnh, tập trung toàn bộ vào smartphone. Cách mà Oppo xây dựng hình ảnh thường dựa vào camera đẹp, khả năng tự làm đẹp khi chụp selfie, và thiết kế. Mọi thứ mà Oppo đang xây dựng đều xoay quanh camera.

Ở thời gian đầu, Oppo nhắm đến việc đưa ra sản phẩm có tính năng như iPhone nhưng rẻ hơn nhiều. Còn bây giờ, Oppo xem mình là một hãng smartphone tiên phong, thường xuyên áp dụng công nghệ mới, thiết kế nổi bật. Hướng đi và cách Oppo xây dựng hình ảnh đang dần tiến về cách mà Samsung đang làm, và sẽ không ngạc nhiên tới một ngày nào đó người tiêu dùng cũng nhìn nhận Oppo là một công ty chịu khó sáng tạo.

Vivo: tập trung vào thiết kế


Nếu như Oppo tập trung vào sáng tạo liên quan tới camera thì Vivo tập trung vào thiết kế. Vivo là côn ty đầu tiên tích hợp chip audio Hi-Fi vào điện thoại (dòng X1 năm 2012). Năm 2014, 2015 hãng liên tục ra mắt các model smartphone siêu mỏng, ví dụ như chiếc V5 Max mỏng chỉ 5,1mm. Vivo cũng là hãng đầu tiên dùng 6GB RAM cho điện thoại.

Quảng cáo



Năm 2018, Vivo là hãng đầu tiên làm điện thoại có cảm biến vân tay trong màn hình, rồi điện thoại màn hình viền mỏng cũng được hãng ứng dụng. Năm 2019, Vivo đưa ra những thiết kế điện thoại không nút bấm, công nghệ sạc nhanh 120W…

Giống Oppo, thành công của Vivo đến từ việc kinh doanh bán lẻ rất tốt, kết hợp với quản cáo mạnh tay (ở Việt Nam thì Oppo làm phần này mạnh hơn).

Vivo_x50.jpg

Realme: đối thủ giá rẻ của Xiaomi


Realme mới xuất hiện gần đây trên thị trường smartphone chỉ 2 năm trước. Ban đầu Realme được tạo ra để cạnh tranh với smartphone giá rất rẻ của Xiaomi trên thị trường Ấn Độ, sau đó Realme tiến vào nhiều thị trường mới nổi khác trong đó có Việt Nam.

Chiến lược của Realme đó là điện thoại giá rẻ, cấu hình rất mạnh, và nhắm chủ yếu vào giới trẻ, đồng thời xây dựng hình tượng phong cách sống hiện đại. Lợi thế của Realme so với Xiaomi đó là họ có thể tận dụng sự khổng lồ của BBK để giảm chi phí sản xuất, từ đó giảm giá bán. Xiaomi có cái gì thì Realme sẽ có cái đó, bằng hoặc tốt hơn. Ở Ấn Độ, Realme tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, còn ở Việt Nam, năm nay họ đã tăng 63% so với năm ngoái xét về số thiết bị được giao trong Q2/2020.

Realme_C11.jpg

iQOO và OnePlus


Sẵn đây giới thiệu với anh em luôn 2 thương hiệu khác thuộc BBK.

OnePlus thì anh em đã biết rồi: họ làm ít model, chủ yếu tập trung vào dòng cao cấp, chứa nhiều công nghệ, cấu hình mạnh, thiết kế đẹp. OnePlus không phải thị trường nào cũng bán, và tập trung vào người dùng trẻ thích công nghệ là chủ yếu.

iQOO: đây là thành viên mới nhất của BBK, mới gia nhập hồi năm 2019 thôi. Ở thời gian đầu, iQOO cũng tập trung nhiều cho việc quảng cáo để tăng mức độ nhận diện thương hiệu, và họ cũng nhắm đến việc bán các máy có cấu hình cao và đặc biệt là 5G. Chiếc lược của iQOO thì phải chờ xem thêm, giờ chưa có nhiều thứ để nói.

Tham khảo: Oppo, Android Central, Wikipedia
157 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ông trùm làng điện thoại
@Hồ Đăng Khoa Khác chứ sao k? Vì phân qua ủy quyền nên giá k tốt như tụi sing, thái. Mà cứ nói vô trọng tâm đi, việc gì cứ phải so sánh với samsung làm gì, cưng có thấy nãy h a nói gì về ss k? Nói cưng là isheep quả k sai, suốt ngày đi so với thằng hạng 2
@lekhanhtrung123 Úi giời ơi ai chả biết em seed rách của thằng sam =)). Méo với chả mó làm quái gì cho rách việc cũng là 1 loại hàng 1 chất lượng =))
@MoNoJi Nói chính xác quá, ước gì người tiêu dùng nào cũng biết điều này để các công ty lo nghiên cứu cải tiến sản phẩm tốt nhất.
@Duy Luân Không nên chơi với hàng TC, có khả năng bị gián điệp. Mỹ iphone, hàn quốc samsung, vn vsmart là thấy giá cả hợp lý nhất.
Giờ mới biết. Cứ tưởng Oppo với Vivo khác nhau.
@Bạn và 500 Anh Em 2 sp của 2 thằng này giống nhau 99%
@Bạn và 500 Anh Em Biết để có thêm danh sách điện thoại cần tránh hay sao bạn?
@Bạn và 500 Anh Em cái này ở VN gọi là quân xanh quân đỏ. Mới đọc thoáng qua tưởng 3 thằng đó của bkav chứ >>> sướng 😃
Túm cái váy lại thì B.B.K là trùm cuối thị trường smp rồi, nó của tàu mới đau chứ!
@lamtien338 YUP! Nhưng Trum bên mễ, bển BBK nó là tép diu.
@vanlinh2905 Nghe giống nói hãng S 😁
@khoanam3004TT Mễ là mêxico à? 😆
@liketheblues Con đấy giá 9tr. 6tr mua nó cũng không bán 🤣
Quietman85
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dân Việt chuộng đồ Tàu quá nhỉ
mycb919
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Quietman85 Ihieep với mem tinh tế chửi tàu kinh lắm nhưng dt thì phải xài của china mới ngon nha 😆
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@trung kien_ufa Asanzo đỉnh cao công nghệ Nhật Bản, shark Tam said.
@Vrtta Có nhiều thứ thấy vậy mà ko phải vậy...nha bạn😆😆😆
IMG_20200816_175645.jpg
ninzablade
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trung kien_ufa tiêu chuẩn của Mỹ, Nhật do thằng Tàu sản xuất tức là hàng hóa nó sản xuất ra đủ đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn của Mỹ, Nhật ---> đồ của Tàu có chất lượng, tiêu chuẩn không kém gì hàng Mỹ, Nhật có đúng không
Mua của thằng nào tiền cũng về BBK. Hay thật
Trùm cuối ghê thật
sdvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Dr.Son Cút về tàu ôm chân thằng tập đi
@Thiếu nữ thôn quê Ko bao giờ có nhé bạn. Vin muốn kinh doanh điện thoại điện tử phải tự tay cắt tiết thằng vinpro
@eveningstar2709 vin dẹp mấy mảng bán lẻ chỉ cốt để tập trung vào mảng sản xuất thôi .vì mảng bán lẻ lỗ triền miên ,nếu lãi to thì còn lâu Vin mới nhả ra .
2 cù nèo
TÍCH CỰC
4 năm
@Thiếu nữ thôn quê Nếu chơi với nhà vin sx điện thoại thì có thể được. Chạy qua tàu mướn sx thì mình nghĩ cũng thất bại thôi
May mà mua Xiaomi
Hồi 2012 mua con oppo ram 512MB và Rom 4 GB chạy lag vãi, từ hồi đấy cạch ốp pồ đấy @Duy Luân
@songthuong09 Ngày xưa mấy con Android tầm đấy thì đều lag thôi 😁 Giờ thì mấy con giá rẻ và tầm trung ok hơn nhiều rồi, bất kể hãng
@songthuong09 2012 3 củ bạn chỉ có thể mua galaxy Y thôi nhé. Thời đấy điện thoại android con nào chả lag. Galaxy s2 vẫn hơn 10 củ
@songthuong09 Đang sài con oppo 512Mb ram đi, chỉ cài mỗi app facebook lite thôi, sài lag tung chảo :v
@songthuong09 Vãi nồi, hồi đấy tôi sài con của samsung ram còn chưa đến 512, màn có 2.8, bộ nhớ đâu chưa đến 2GB. Thời điểm đấy android phải nói là cực lởm, nên hầu như con nào cũng lag thôi
chia ra làm từng đối tượng nhắm đến
Feris
ĐẠI BÀNG
4 năm
Realme máy dùng khá ổn, trước mấy con máy phụ mình chuộng xiaomi nhưng sau 2 con redmi note 7 và redmi note 8 dùng như hạch thì giờ dùng realme 6 ngon choét
Feris
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lamtien338 chán lắm bạn ơi, cả con redmi note 7 lần redmi note 8 mình vẫn đang để ở nhà đây này, giật lag thôi rồi, mà mình còn không chơi game nhé, chỉ lướt web và chụp ảnh, mở được cái máy ảnh lên cũng lâu
@Feris Ông thử reset máy là ok ngay mà. Mình nhớ pin khỏe, cấu hình ok mà,
@tieulinhtieuhan Nói chung là đo về số tiền mình bỏ ra mà. Tầm tiền lúc đó, con note 7 là vô đối rồi
@Feris Xiaomi năm nay tối ưu hơi đuối. Nên nó vậy á
vsphere
TÍCH CỰC
4 năm
Ngày xưa thời Xiaomi chỉ bán xách tay các ông trên tinhte này bảo nếu nó bán chính hãng ở VN thì số 1 này nọ. Mình thì bảo xiaomi ko có cửa lên top đầu nhiều ông ko tin.
vsphere
TÍCH CỰC
4 năm
@shinkt Xiaomi không có bài gì ngoài cấu hình cao giá rẻ. Họ đầu tư thêm công nghệ hoặc PR mạnh thì lại hết lợi thế đó. Nên quanh quẩn đó thôi ko bứt lên được. Oppo ngày xưa nó chỉ dựa vào PR là chính, cấu hình chất lượng có khi như hạch nhưng giờ nó đứng top và máy ngày càng ngon, công nghệ hay...
MrHải999
TÍCH CỰC
4 năm
@vsphere Thế 2 con đàu bảng của 2 thèn đó hơn nhau sao mà bảo Oppa ngon hơn thế
vsphere
TÍCH CỰC
4 năm
@MrHải999 Nhìn tổng thể thị trường đi bạn 😃
MrHải999
TÍCH CỰC
4 năm
@vsphere Lien quan gì thị trường Ông noi Xiaomi như 1 theng cùi bắp dù con đầu bảng nó ngang cơ con đầu bảng oppo
Chiến lượt "tầm ăn dâu" của mấy anh tq hiệu quả quá 🙏
Thế mới thấy chiến lược marketing của Oppo nó tốt như thế nào. Dòng sản phẩm chủ lực là giá rẻ và tầm trung. Thị trường tập trung chủ yếu là ở quê với đối tượng khách hàng chủ yếu là thiếu niên (tầm tuổi có nhiều mong muốn thể hiện, dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lí đám đông) và khách hàng trên 40 tuổi (có ít sự đòi hỏi cũng như kiến thức về công nghệ). Chưa kể đến việc thưởng hậu hĩnh cho các nhân viên bán hàng để ra sức hướng khách hàng chọn mua sản phẩm.
@n.a.v.i.p Đâm đầu vào quảng cáo và chi mạnh tay cho Sơn Tùng
@n.a.v.i.p Ở việt nam nó còn có tên gọi khác là "điện thoại sơn tùng" nhé!
XBlue
CAO CẤP
4 năm
Lắm trò bày đặt mẹ với con ra đủ loại
Apple có làm thế đâu
@XBlue Đúng là tư duy của con cừu.
@XBlue Apple có đối thủ cạnh tranh trong hdh ios à?
XBlue
CAO CẤP
4 năm
@khanhtoan.nguyen Xàm
Tự nhiên giờ lại cảm thấy tôn trọng mấy người xài iPhone tiểu ngạch .
ChillaGuy
TÍCH CỰC
4 năm
@minhthuvc Lại tiếp tục tự tôn dân tộc sai chỗ rồi.
@minhthuvc cái điện thoại nó chỉ là cái điện thoại thôi, nó chẳng thể hiện cái gì hết, với t thì ông xài 11 pro với ông xài ốp pồ hay mì xào thì nó cũng như nhau 😁
Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
@minhthuvc Nói không với tc hử?
Oppo và Vivo có chiến lược gây lú khách hàng. Oppo và Vivo thường hay giới thiệu những mẫu điện thoại cùng thời điểm với nhau. Điều này tạo ra sự so sánh, cả 2 đều chiếm spotlight và thế là dù mua của thằng nào thì tiền cũng chảy về BBk
Dù công ty mẹ nhưng mod viết vẫn chưa chính xác hết. Realme là thương hiệu con của oppo nên bbk xem như ông nội. Còn iqoo là thương hiệu con của vivo và nó chuyên về game... Cái hay của bbk là các thương hiệu này độc lập nhau giống cách làm của uniliver. Dầu gội dove, sunligh, omo, suft, cả đống nhãn hiệu dầu gội bột giặt nhưng 1 công ty mẹ hết.
@tieulinhtieuhan Realme tách khỏi Oppo rồi nên gọi là BBK bằng bố nha 😆)
@Ryzkie Khi bạn dọn ra ở riêng thì bạn có gọi ông nội bằng bố k?
Mình tưởng BKAV 😆
LePhone
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vicktorbui Anh em
Đã biết Oppo và Vivo là anh em từ lâu, giờ mới biết có thêm One Plus 😁
@Duy Luân Oneplus làm gì có sạc 65w
@lekhanhtrung123 Ý mình là realme, sorry nói không rõ
@haichin Mình cũng không biết 😆 có khi là nó không muốn, hoặc do người dùng OnePlus không cần camera ngon tới thế?
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Hoặc là để camera làm lợi thế cho các máy kia (cấu hình thấp hơn 1+).

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019