Số liệu của Canalys cho thấy Samsung dẫn đầu thị trường smartphone ở Việt Nam trong quý 2/2020, theo sau là Oppo, Vivo, Vsmart và Realme. Trong số này, Oppo, Vivo và Realme thực chất đều xuất phát từ cùng một công ty mẹ (hãng này còn sở hữu cả OnePlus, iQOO nữa), đó chính là tập đoàn BBK Eletronics Corp.
BBK được thành lập vào năm 1995. Từ năm 2001, họ đăng kí thương hiệu cho chữ “Oppo” và bắt đầu bán sản phẩm từ năm 2004. Năm 2005, Oppo ra mắt chiếc máy nghe nhạc MP3 đầu tiên của mình.
Oppo trước khi đến Việt Nam đã kinh doanh rất nhiều mặt hàng từ đầu đĩa bluray, tai nghe, amply cho headphone và nhiều thiết bị âm thanh, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Năm 2013, Oppo bắt đầu vào Việt Nam với mặt hàng smartphone và dòng Find 5 là dòng đầu tiên được hãng bán ra. BBK có một bộ phận nghiên cứu, phát triển riêng và họ đổ rất nhiều tiền cho bộ phận này để tạo ra những công nghệ và sản phẩm mới.
Sau thành công của Oppo ở Việt Nam, lần lượt các thương hiệu khác như Vivo, Realme cũng về nước ta, và mới đây nhất là OnePlus cũng xuất hiện nhưng chỉ ở dạng Thế Giới Di Động nhập hàng về bán mà thôi.
Câu hỏi là vì sao BBK lại chia nhỏ thành nhiều thương hiệu con? Thương hiệu Oppo đang rất mạnh rồi, sao không dùng Oppo luôn rồi ra mắt các dòng thấp, dòng cao tùy theo nhu cầu của thị trường?
Câu trả đó là mỗi hãng của BBK sẽ nhắm tới một phân khúc khác nhau, một số nhóm đối tượng khác hàng khác nhau. Thế nên họ cần phải xây dựng hình ảnh của mình đúng với những tập khách hàng đó, việc lẫn lộn về mặt hình ảnh và nhận diện có thể gây nguy hiểm cho thương hiệu Oppo. Ví dụ, nếu như Oppo đi đại trà và muốn trở thành một hãng có tố chất cao cấp, có sự đột phá về công nghệ thì Realme nhắm đến giá rẻ cấu hình tốt và chủ yếu dành cho giới trẻ, những người sống năng động, phong cách.
Còn chi tiết hơn, mời các bạn tiếp tục đọc.
Oppo: từ đầu đĩa DVD cho đến giấc mơ smartphone
Khi Oppo mới ra đời, nhiệm vụ của họ là dẫn đầu về thiết bị âm thanh, hình ảnh. Ban đầu họ kinh doanh máy chơi nhạc MP3 và đầu đĩa DVD, sau đó là đầu đĩa Blu-ray, amply, tai nghe… Sản phẩm khá nổi tiếng của họ là amply HA-1 giá $1200.
Tới năm 2008, Oppo bắt đầu bước chân vào thị trường điện thoại với việc ra mắt chiếc “Smiley Face”, một cái điện thoại phổ thông với hình mặt cười nằm sau lưng. Năm 2009, Oppo bắt đầu bán sản phẩm tại Thái Lan, đánh dấu cho việc mở rộng ra thị trường quốc tế.
Chiếc smartphone đầu tiên của Oppo ra đời năm 2011. Nó có tên là Find Me (mã là Find X903). Thời điểm này điện thoại Android đang bắt đầu nở rộ, nhiều hãng, nhiều model xuất hiện liên tục. Find Me dùng màn hình 4" theo kiểu trượt ngang để lộ bàn phím full QWERTY. Lúc này cấu hình của Find Me được xem là cao, và Oppo cũng muốn dùng nó để thế giới biết tương thương hiệu smartphone Oppo nhiều hơn nên họ hợp tác với diễn viên Leonardo DiCaprio để làm đại sứ.
Quảng cáo
Oppo nhanh chóng nắm được thị trường smartphone tại Trung Quốc bằng cách ra mắt những chiếc điện thoại độc đáo. Find 5 là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới dùng màn hình Full-HD 1080p. Chiếc Oppo N1 với camera xoay 206 độ nên cùng 1 camera bạn có thể chụp selfie hay chụp ảnh bình thường đều được. Rồi Find 7 là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới dùng màn hình 2K, trước cả LG, cùng với camera 13MP với chức năng chụp ảnh 50MO rất ấn tượng.
Oppo cũng ra mắt công nghệ sạc nhanh trước nhiều hãng lớn khác trong thị trường smartphone. Công nghệ của hãng gọi là VOOC và tới ngày nay vẫn đang được dùng trên các smartphone mới, tất nhiên là đã nâng cấp, cải tiến đủ thứ rồi. Oppo cũng là hãng đầu tiên trình diễn công nghệ camera zoom kiểu tàu ngầm cho điện thoại.
Năm 2018, Oppo ngừng sản xuất các thiết bị âm thanh và hình ảnh, tập trung toàn bộ vào smartphone. Cách mà Oppo xây dựng hình ảnh thường dựa vào camera đẹp, khả năng tự làm đẹp khi chụp selfie, và thiết kế. Mọi thứ mà Oppo đang xây dựng đều xoay quanh camera.
Ở thời gian đầu, Oppo nhắm đến việc đưa ra sản phẩm có tính năng như iPhone nhưng rẻ hơn nhiều. Còn bây giờ, Oppo xem mình là một hãng smartphone tiên phong, thường xuyên áp dụng công nghệ mới, thiết kế nổi bật. Hướng đi và cách Oppo xây dựng hình ảnh đang dần tiến về cách mà Samsung đang làm, và sẽ không ngạc nhiên tới một ngày nào đó người tiêu dùng cũng nhìn nhận Oppo là một công ty chịu khó sáng tạo.
Vivo: tập trung vào thiết kế
Nếu như Oppo tập trung vào sáng tạo liên quan tới camera thì Vivo tập trung vào thiết kế. Vivo là côn ty đầu tiên tích hợp chip audio Hi-Fi vào điện thoại (dòng X1 năm 2012). Năm 2014, 2015 hãng liên tục ra mắt các model smartphone siêu mỏng, ví dụ như chiếc V5 Max mỏng chỉ 5,1mm. Vivo cũng là hãng đầu tiên dùng 6GB RAM cho điện thoại.
Quảng cáo
Năm 2018, Vivo là hãng đầu tiên làm điện thoại có cảm biến vân tay trong màn hình, rồi điện thoại màn hình viền mỏng cũng được hãng ứng dụng. Năm 2019, Vivo đưa ra những thiết kế điện thoại không nút bấm, công nghệ sạc nhanh 120W…
Giống Oppo, thành công của Vivo đến từ việc kinh doanh bán lẻ rất tốt, kết hợp với quản cáo mạnh tay (ở Việt Nam thì Oppo làm phần này mạnh hơn).
Realme: đối thủ giá rẻ của Xiaomi
Realme mới xuất hiện gần đây trên thị trường smartphone chỉ 2 năm trước. Ban đầu Realme được tạo ra để cạnh tranh với smartphone giá rất rẻ của Xiaomi trên thị trường Ấn Độ, sau đó Realme tiến vào nhiều thị trường mới nổi khác trong đó có Việt Nam.
Chiến lược của Realme đó là điện thoại giá rẻ, cấu hình rất mạnh, và nhắm chủ yếu vào giới trẻ, đồng thời xây dựng hình tượng phong cách sống hiện đại. Lợi thế của Realme so với Xiaomi đó là họ có thể tận dụng sự khổng lồ của BBK để giảm chi phí sản xuất, từ đó giảm giá bán. Xiaomi có cái gì thì Realme sẽ có cái đó, bằng hoặc tốt hơn. Ở Ấn Độ, Realme tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, còn ở Việt Nam, năm nay họ đã tăng 63% so với năm ngoái xét về số thiết bị được giao trong Q2/2020.
iQOO và OnePlus
Sẵn đây giới thiệu với anh em luôn 2 thương hiệu khác thuộc BBK.
OnePlus thì anh em đã biết rồi: họ làm ít model, chủ yếu tập trung vào dòng cao cấp, chứa nhiều công nghệ, cấu hình mạnh, thiết kế đẹp. OnePlus không phải thị trường nào cũng bán, và tập trung vào người dùng trẻ thích công nghệ là chủ yếu.
iQOO: đây là thành viên mới nhất của BBK, mới gia nhập hồi năm 2019 thôi. Ở thời gian đầu, iQOO cũng tập trung nhiều cho việc quảng cáo để tăng mức độ nhận diện thương hiệu, và họ cũng nhắm đến việc bán các máy có cấu hình cao và đặc biệt là 5G. Chiếc lược của iQOO thì phải chờ xem thêm, giờ chưa có nhiều thứ để nói.
Tham khảo: Oppo, Android Central, Wikipedia