Niklas Goke, cây viết của trang Entreprenue HandBook, đã tổng hợp lại 3 triết lý của Steve Jobs về quản lý sản phẩm và quản lý con người, mời các bạn tham khảo.
Nhanh chóng sửa sai khi nhận thấy mình đã sai
Steve Jobs cực kì thẳng tính, rất không được lòng người khác, nhưng khi ông sai thì ông có khả năng thay đổi suy nghĩ của mình, điều không phải ai cũng có được.
Năm 1992, Apple ra mắt OpenDoc, một framework mã nguồn mở để tạo ra các ứng dụng và file dùng cho văn phòng. Mục đích của OpenDoc là giúp người dùng có thể làm việc cùng nhau hiệu quả hơn dù hệ điều hành của họ là gì (ví dụ: bộ iWork của Apple với bộ Microsoft Office). Tuy nhiên OpenDoc quá nặng nề, load chậm, file to. Điều này đi ngược với triết lý của Apple, thế nên Jobs mạnh dạn bỏ nó.
Năm 2007, Jobs ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, khi đó không có app nào từ bên thứ 3 cả, trừ một số app nhỏ chạy trên nền web. Nhưng chỉ 1 năm sau, Jobs thay đổi suy nghĩ và bắt đầu xây dựng App Store. Hiện App Store có khoảng 2,2 triệu ứng dụng, một con số đáng kinh ngạc, vừa là nguồn thu mới cho Apple vừa đa dạng hóa ứng dụng và tạo ra hệ sinh thái app khiến người ta chịu bỏ tiền ra mua.
Đôi khi lời phàn nàn của một khách hàng cũng khiến Steve Jobs đi sửa lỗi ngay. Trong nhiều email trao đổi với khách hàng, một người phàn nàn rằng app truyện từng thắng giải Pulitzer bị xóa khỏi App Store. Steve Jobs nói rằng đây là lỗi, và chỉ vài hôm sau app đã quay trở lại App Store.
Đây là thứ mà bạn có thể học. Nghe đơn giản đúng không: nhanh chóng sửa sai khi thấy mình sai. Nhưng đó không phải là điều dễ dàng. Bạn cần tập luyện để làm được điều này, nhất là với những ai đang phải điều hành 1 team, 1 doanh nghiệp. Và không quan trọng người nói bạn sai là ai, nếu họ nói đúng là được rồi.
Tin tưởng vào khả năng thay đổi của con người
Năm 1991, trong một cuộc nói chuyện, Steve Jobs nói:
Ở đa số công ty, nếu bạn là người mới và bạn hỏi “Vì sao bạn làm điều này theo cách này” thì câu trả lời bạn nhận được sẽ là “Bởi trước giờ tụi tui làm vậy rồi” hoặc “Bởi vì ở đây chúng tôi làm như thế”.
Còn trong suy nghĩ của tôi, sự đóng góp lớn nhất cho chất lượng đó là tiếp cận cách làm mọi thứ theo một cách rất khoa học. Nên làm theo một lý thuyết nào đó nằm sau, có mô tả về cái chúng ta đang làm, và quan trọng hơn, cần luôn có cơ hội để đặt câu hỏi cho chính những cái chúng ta đang thực hiện.
Đây là cách làm mới về việc xây dựng quy trình, và chỉ điều này thôi đã thay đổi mọi thứ, đồng thời mang lại một góc nhìn rất tích cực về những người đang làm trong công ty.
Quảng cáo
Những người nhân viên rất thông minh, họ không ngu, và nếu họ được trao cho cơ hội để thay đổi & phát triển, họ sẽ chộp lấy cơ hội đó. Họ sẽ luôn cải thiện quy trình nếu bạn có cơ chế cho chuyện này.
Đây là một triết lý rất thú vị của Apple, đến giờ vẫn thế: họ tin rằng nhân viên luôn muốn làm tốt hơn, họ tin vào những người đang làm việc trong công ty. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự thành công nghìn tỉ USD của Apple.
Bạn có tin vào những người bạn thuê?
Nghe qua thì có vẻ rất buồn cười khi Steve Jobs lại đi trả lời câu hỏi về quản lý nhân sự, nhưng nếu nghĩ kĩ một chút thì việc gì cũng liên quan tới HR cả - vì con người chính là thứ vận hành, thay đổi công ty cơ mà.
Steve Jobs xây dựng được một Apple thành công là nhờ tuyển dụng những người tốt, lắng nghe họ khi họ dám đặt câu hỏi về những cái hiện có, và thúc đẩy họ khai thác tối đa khả năng của mình (đôi khi thúc đẩy hơi quá).
Quảng cáo
Liệu bạn có tin vào những người bạn đã tuyển hay không. Nếu bạn không tin tưởng họ, vậy tại sao lại phải thuê làm gì? Niềm tin là một con đường 2 chiều, nhưng có ai đó phải bắt đầu đi trước thì bên còn lại mới chịu đi. Nếu bạn đang là một người quản lý, hãy tập tin tưởng vào những người của mình.
Niềm tim có khả năng nhân rộng theo cấp số nhân, nó có thể lan truyền khắp cơng ty, và nó tạo ra tinh thần lạc quan mà Steve đã nói tới ở trên.
Nguồn: Entrepreneur Handbook