3 triết lý đơn giản về quản lý có thể học được từ Steve Jobs

Duy Luân
3/9/2020 22:10Phản hồi: 46
3 triết lý đơn giản về quản lý có thể học được từ Steve Jobs
cover_home_steve_jobs_apple.jpg

Niklas Goke, cây viết của trang Entreprenue HandBook, đã tổng hợp lại 3 triết lý của Steve Jobs về quản lý sản phẩm và quản lý con người, mời các bạn tham khảo.

Nhanh chóng sửa sai khi nhận thấy mình đã sai


Steve Jobs cực kì thẳng tính, rất không được lòng người khác, nhưng khi ông sai thì ông có khả năng thay đổi suy nghĩ của mình, điều không phải ai cũng có được.

Năm 1992, Apple ra mắt OpenDoc, một framework mã nguồn mở để tạo ra các ứng dụng và file dùng cho văn phòng. Mục đích của OpenDoc là giúp người dùng có thể làm việc cùng nhau hiệu quả hơn dù hệ điều hành của họ là gì (ví dụ: bộ iWork của Apple với bộ Microsoft Office). Tuy nhiên OpenDoc quá nặng nề, load chậm, file to. Điều này đi ngược với triết lý của Apple, thế nên Jobs mạnh dạn bỏ nó.

Apple_OpenDoc.jpg

Năm 2007, Jobs ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, khi đó không có app nào từ bên thứ 3 cả, trừ một số app nhỏ chạy trên nền web. Nhưng chỉ 1 năm sau, Jobs thay đổi suy nghĩ và bắt đầu xây dựng App Store. Hiện App Store có khoảng 2,2 triệu ứng dụng, một con số đáng kinh ngạc, vừa là nguồn thu mới cho Apple vừa đa dạng hóa ứng dụng và tạo ra hệ sinh thái app khiến người ta chịu bỏ tiền ra mua.

Đôi khi lời phàn nàn của một khách hàng cũng khiến Steve Jobs đi sửa lỗi ngay. Trong nhiều email trao đổi với khách hàng, một người phàn nàn rằng app truyện từng thắng giải Pulitzer bị xóa khỏi App Store. Steve Jobs nói rằng đây là lỗi, và chỉ vài hôm sau app đã quay trở lại App Store.

Đây là thứ mà bạn có thể học. Nghe đơn giản đúng không: nhanh chóng sửa sai khi thấy mình sai. Nhưng đó không phải là điều dễ dàng. Bạn cần tập luyện để làm được điều này, nhất là với những ai đang phải điều hành 1 team, 1 doanh nghiệp. Và không quan trọng người nói bạn sai là ai, nếu họ nói đúng là được rồi.

Tin tưởng vào khả năng thay đổi của con người


Năm 1991, trong một cuộc nói chuyện, Steve Jobs nói:

Ở đa số công ty, nếu bạn là người mới và bạn hỏi “Vì sao bạn làm điều này theo cách này” thì câu trả lời bạn nhận được sẽ là “Bởi trước giờ tụi tui làm vậy rồi” hoặc “Bởi vì ở đây chúng tôi làm như thế”.

Còn trong suy nghĩ của tôi, sự đóng góp lớn nhất cho chất lượng đó là tiếp cận cách làm mọi thứ theo một cách rất khoa học. Nên làm theo một lý thuyết nào đó nằm sau, có mô tả về cái chúng ta đang làm, và quan trọng hơn, cần luôn có cơ hội để đặt câu hỏi cho chính những cái chúng ta đang thực hiện.

Đây là cách làm mới về việc xây dựng quy trình, và chỉ điều này thôi đã thay đổi mọi thứ, đồng thời mang lại một góc nhìn rất tích cực về những người đang làm trong công ty.

Quảng cáo



Những người nhân viên rất thông minh, họ không ngu, và nếu họ được trao cho cơ hội để thay đổi & phát triển, họ sẽ chộp lấy cơ hội đó. Họ sẽ luôn cải thiện quy trình nếu bạn có cơ chế cho chuyện này.

Đây là một triết lý rất thú vị của Apple, đến giờ vẫn thế: họ tin rằng nhân viên luôn muốn làm tốt hơn, họ tin vào những người đang làm việc trong công ty. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự thành công nghìn tỉ USD của Apple.

Apple_Steve_Jobs.jpg

Bạn có tin vào những người bạn thuê?


Nghe qua thì có vẻ rất buồn cười khi Steve Jobs lại đi trả lời câu hỏi về quản lý nhân sự, nhưng nếu nghĩ kĩ một chút thì việc gì cũng liên quan tới HR cả - vì con người chính là thứ vận hành, thay đổi công ty cơ mà.

Steve Jobs xây dựng được một Apple thành công là nhờ tuyển dụng những người tốt, lắng nghe họ khi họ dám đặt câu hỏi về những cái hiện có, và thúc đẩy họ khai thác tối đa khả năng của mình (đôi khi thúc đẩy hơi quá).

Quảng cáo


Liệu bạn có tin vào những người bạn đã tuyển hay không. Nếu bạn không tin tưởng họ, vậy tại sao lại phải thuê làm gì? Niềm tin là một con đường 2 chiều, nhưng có ai đó phải bắt đầu đi trước thì bên còn lại mới chịu đi. Nếu bạn đang là một người quản lý, hãy tập tin tưởng vào những người của mình.

Niềm tim có khả năng nhân rộng theo cấp số nhân, nó có thể lan truyền khắp cơng ty, và nó tạo ra tinh thần lạc quan mà Steve đã nói tới ở trên.

Nguồn: Entrepreneur Handbook
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nói về SJ thì ở con người này có quá nhiều thứ để người khác có thể học hỏi, ông này quá vĩ đại nhưng có lẽ chỉ đến khi ổng ko còn sống nữa thì nhân loại mới chợt nhận ra điều đó 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
IMG_3337.jpg
@crazysexycool1981 Ổng là CEO. Thử bắt chước tính cách của ổng xem có bị đuổi việc ngay tức khắc hay k. Vui lòng suy nghĩ kỹ trước khi cmt tranh TOP. 😂
@crazysexycool1981 Đâu ra mà đợi ổng mất rồi mới nhận ra cha nội. Ngta đã biết ổng là thiên tài từ sau thanh công của ip2,3 rồi, chưa kể trc đó có 1 đống việc ổng làm nữa. Ngơ ngơ như trên trời rơi xuống
Than Dam
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 Nhiệt tâm lắm
FB_IMG_1585311818898.jpg
Than Dam
TÍCH CỰC
4 năm
@maidng Lâu ngày ko gặp, chào mai điên
@crazysexycool1981 Tranh top k có j sai nhưng sai ở cách tranh top 😅.
Btw, Đọc cuốn sách về Steve Jobs mới thấy ổng khác người ntn. Bài này chỉ là 1 phần nói về Steve Jobs trong cuốn đó thôi.
Tưởng triết lý là cái gì đó rất cao siêu. Chứ dăm ba cái sửa sai, tin tưởng, ... mà cũng là triết lý?! Gần 10 năm rồi mà vẫn thần thánh hóa Jobs để bán báo. Trong quyển Tiểu sử Steve Jobs do Walter Isaacson chấp bút, ông có tự đề cao mình đâu.
@from team b with love Chính xác là tụi cuồng Steve chúng nó tự huyễn hoặc và khiến người ta hiểu nhầm về ông ấy. Nói về Steve thì chỉ nên ngắn gọn một người quản lý giỏi nhưng thất bại với đời sống gia đình 😃
BIẾT SAI SỬA SAI NHƯNG KHÔNG NHẬN SAI
kunsubin
TÍCH CỰC
4 năm
@daot096 Sao thấy mùi bác Tào ở đây vậy=))
@kunsubin Hehe nó đó
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@daot096 Thế đã ăn thua gì so với anh Microsoft, biết sai nhận sai nhưng vẫn méo thích sửa sai, con dân kêu cứ kêu nhưng xài vẫn cứ xài và anh vẫn sống khoẻ.
Tiếc cái lão ra đi khi còn trẻ
Sửa sai do lỗi người dùng nha
Đáng học hỏi đó
Mấy cái này nhạt toẹt 😁 kiểu khi bạn ở trên cao thì dù bạn có đánh rắm ngta cũng phải ngước nhìn lên để tìm kiếm ấy 😆 thay tên SJ bằng bất cứ ai nổi tiếng khác đi và cũng dễ dàng tìm ra đc cả tá điểm giống với SJ mà các bạn đang thần thánh hoá :D như rất nhiều lần mình có nói trong mấy bài viết bú fame SJ, rằng ông ta cũng như những ng nổi tiếng khác, k có jh quá khác biệt, cái đặc biệt nhất khiến ông nổi tiếng đến hiện tại là do ổng chết sớm thôi !
quangpro1990
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AZwarrior Công nhận ô giỏi nhưng cũng k đến mức thần thánh hoá như vậy. Sai sửa sai chứ k chịu nhận lỗi là mình sai. Sặc mùi pr cho ô
@quangpro1990 Ngược rồi bạn ơi, ổng quan tâm gì đến cái rum này mà cần PR 😁 đây là bú fame câu view
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@AZwarrior Nhưng cái rum này cần cái tên ổng để viết bài.
Tầm bậy, lỗi là do người dùng, Apple ko sửa sai, thánh Jobs k sai nhé, họ chỉ chiều theo ý ng dùng thôi !!!
mrqd
TÍCH CỰC
4 năm
"... tiếp cận cách làm mọi thứ theo một cách rất khoa học. Nên làm theo một lý thuyết nào đó nằm sau, có mô tả về cái chúng ta đang làm..." thích điều này của ông quá.
Apple : biết sai, sửa sai nhưng ko bao giờ nhận sai
Phúc Luca
ĐẠI BÀNG
4 năm
Năm 1991, trong một cuộc nói chuyện, Steve Jobs nói:

Ở đa số công ty, nếu bạn là người mới và bạn hỏi “Vì sao bạn làm điều này theo cách này” thì câu trả lời bạn nhận được sẽ là “Bởi trước giờ tụi tui làm vậy rồi” hoặc “Bởi vì ở đây chúng tôi làm như thế”.

"Còn trong suy nghĩ của tôi, sự đóng góp lớn nhất cho chất lượng đó là tiếp cận cách làm mọi thứ theo một cách rất khoa học. Nên làm theo một lý thuyết nào đó nằm sau, có mô tả về cái chúng ta đang làm, và quan trọng hơn, cần luôn có cơ hội để đặt câu hỏi cho chính những cái chúng ta đang thực hiện.

Đây là cách làm mới về việc xây dựng quy trình, và chỉ điều này thôi đã thay đổi mọi thứ, đồng thời mang lại một góc nhìn rất tích cực về những người đang làm trong công ty." Đoạn này thì quá hay, lối suy nghĩ khác biệt để thành công.
Tuyển được nhân sự xịn đúng là rất khó, mình loay hoay mãi, năm tuyển mấy người mà cũng ko làm được lâu, ko phải do thu nhập, nhân sự giờ thích thay đổi việc làm liên tục Hoài bão cao thích làm chủ 😆))
MrHải999
TÍCH CỰC
4 năm
@bomduc Ua.tôi nghĩ thế
@bomduc Nhân sự xịn thì tự bản thân họ đã có giá trị để người ta thấy họ xịn rồi mà nên người muốn tuyển dụng họ phải hiểu muốn giữ chân họ không phải là thu nhập mà là sự hợp tác và tôn trọng cam kết đã lập với nhân sự xịn đó 😃
@MrHải999 😆 Công ty tôi nhỏ ấy mà cơ mà người tuyển suốt, lao động giờ thất thường lắm.
@smartphone261 Vấn đề là người ta thích nhảy việc @@
Mình thích cách Steve JObs đánh giá về sự thay đổi, rằng nhân viên luôn muốn làm tốt hơn 😁
trandoanh2
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhảm
Một người ra đi khi đang ở đỉnh cao sẽ trở thành huyền thoại và thần tượng của nhiều người. Ngưỡng mộ cách quản trị con người của Steve 😁
Nói thật nhé đừng làm ra vẻ nịnh bợ rồi thiên tài này kia. Ông này là một người bình thường và là CEO thời điểm đó. Và dẫn dắt công ty đi lên như bao vị CEO khác bằng cách này cách kia. Chứ thuê nhân viên vê không cho họ nêu ý kiến cá nhân rồi thấy ông sai ngậm bồ hòn làm ngọt à. Ông này không phải là Đấng như Yasuo đâu. Haha
"Survivorship bias, hay còn được gọi trong tiếng Việt với cái tên Thiên lệch kẻ sống sót, là một hiệu ứng tâm lý học nói về việc chúng ta đã tin tưởng quá mức vào những phương pháp mà được cho là những người thành công đã áp dụng. Trong khi đó quên rằng những người thất bại cũng áp dụng cách thức tương tự."
@Quang Hưng Phạm Nó còn là sự nhầm lẫn tai hại về nguyên nhân và hệ quả. Làm những việc người thành công đã áp dụng không chắc chắn có hệ quả sẽ thành công. Nó cũng giống như mấy bài về thói quen của người thành công này và mấy đứa sẽ học theo để hi vọng đổi đời 😆
TiaMe
TÍCH CỰC
4 năm
Những người nhân viên rất thông minh, họ không ngu, và nếu họ được trao cho cơ hội để thay đổi & phát triển, họ sẽ chộp lấy cơ hội đó. Họ sẽ luôn cải thiện quy trình nếu bạn có cơ chế cho chuyện này.
- Vài năm trước sau khi ổn định tài chính cơ sở kinh doanh các thứ thì mình dấn thân ra bên ngoài,đi làm thêm vừa tạo mối quan hệ vừa mở rộng mô hình củng cố nguồn thu.Chỉ vì xuất sắc trong quá trình trainning nên bọn nhân sự nó đưa vào 1 thằng asm xuất sắc . Sau vài ngày thể hiện phong cách đĩnh đạc và bận bịu của sếp lớn thì nó cũng xuống gặp 1 thằng nhân viên mới quèn,chưa nói dc bao câu thì nó xô thẳng vào mặt cái thằng kiếm tiền nhìu gấp 3 lần nó là :"các e đi làm vì gì,các e đi làm vì Tiền".Rồi lần thứ 2 gặp mặt cũng lại phán câu đấy...rồi lần thứ .... thôi nghỉ sớm đừng nói chuyện để nghe câu đó lần thứ 3
Ôi dm nghĩ lại thấy mình ngu bỏ bố
@TiaMe 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019