30 điều các tay đua F1 phải/có thể làm, nhưng anh em không thấy trên TV
Rất hay và hữu ích!/9 người
P.W
3 thángBình luận: 57
30 điều các tay đua F1 phải/có thể làm, nhưng anh em không thấy trên TV
Bộ môn thể thao nhanh, đắt đỏ, nguy hiểm và công nghệ cao nhất hành tinh còn tồn tại được đến tận ngày hôm nay là nhờ vào những thay đổi nhanh và chi tiết trong điều lệ tổ chức giải đấu, và những điều lệ ấy được ban tổ chức giải cũng như tổ chức quản lý thể thao tốc độ thế giới (FIA) áp dụng một cách chặt chẽ. Có thể nhiều anh em đến với F1 nhờ series Drive To Survive trên Netflix, với góc nhìn khá sâu, hơn nhiều so với những gì một cuộc đua được chiếu trực tiếp trên truyền hình đem tới cho anh em. Nhưng ngay cả Drive To Survive cũng không đề cập cụ thể tới những điều một tay đua F1 phải làm trước, trong và sau một cuộc đua:

[​IMG]

Giống hệt như chạy xe ngoài đường, muốn trở thành một trong 20 người tranh tài trên đường đua F1, thì những cái tên như Charles Leclerc hay Max Verstappen đều phải có bằng lái. Tấm bằng này gọi là Super Licence, do FIA cấp, và cũng có hai mục thi lý thuyết viết giấy và phần thi thực hành. Có điều khác so với việc anh em đi lấy bằng lái ô tô ngoài đời, thì phần thi thực hành chính là kinh nghiệm đua những giải tầm dưới, ví dụ như F2, F3, IndyCar, DTM hay Formula Regional… Bằng Super Licence cần phải có ít nhất 40 điểm thì tay đua mới được chạy xe F1 và tham gia vào mùa giải, và số điểm này được kiếm từ việc về đích chung cuộc ở những mùa giải kể trên. Có bằng lái này, tay đua cũng được chọn luôn màu cờ để thi đấu nếu có đa quốc tịch, ví dụ như Albon chọn lá cờ Thái Lan.

F12.jpg

Luật này khá mới, nhưng FIA yêu cầu một tay đủ phải ít nhất 18 tuổi khi mùa giải F1 mới bắt đầu. Trước đó luật này chưa có, và Max Verstappen lần đầu tiên tham gia một cuộc đua F1 khi mới 17 tuổi vào năm 2015.

Quảng cáo



F13.jpg

Trọng lượng ướt của xe và tay đua cộng lại phải có trọng lượng ít nhất 798kg, đối với mùa giải năm nay. Nếu cả xe và người quá nhẹ, thì xe sẽ được trang bị thêm tạ để đảm bảo cạnh tranh công bằng.

F14.jpg

Sau mỗi cuộc đua, tay đua sẽ phải đứng lên bàn cân. Vì mất nước, trung bình một cuộc đua, các tay đua sẽ sụt từ 2 đến 4kg trọng lượng cơ thể. Đứng lên bàn cân ngay sau khi cuộc đua kết thúc sẽ giúp nhân viên y tế có những phản ứng kịp thời.

F15.jpg

Nhưng may mắn là trong xe F1 có hệ thống nối bình nước điện giải để tay đua uống ngay trong quá trình cuộc đua diễn ra. Ấy nên mới có cái meme “No Kimi you will not have the drink”, khi Ferrari quên nối ống nước uống từ xe tới mũ bảo hiểm của Kimi Raikkonen tại cuộc đua ở Hungary năm 2018.

F16.jpg

Tất cả nhân sự của một đội đua, kể cả tay lái đều phải tuân thủ lịch trình di chuyển dày đặc và mệt mỏi. Có những cuộc đua được tổ chức chỉ 1 tuần sau khi cuộc đua trước đó diễn ra, tạo ra áp lực rất lớn đối với thợ máy và đội ngũ quản lý logistics của các đội. Nhưng so với các thợ máy, những người có khi 2 tháng không được về nhà, thì các tay đua thoải mái hơn nhiều, khi tối đa có khi chỉ phải xa nhà khoảng 2 tuần mà thôi.

Quảng cáo



F17.jpg

Dù vậy, với những người được trả hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu USD một mùa để thi đấu, họ hoàn toàn không nhất thiết phải leo lên máy bay thương mại để di chuyển cùng cả đội, mà thuê một chiếc chuyên cơ bay cho thoải mái.

F18.jpg

Và khi đến quốc gia tổ chức chặng đua, chi phí ăn ở sẽ do đội đua bao trọn gói, gồm khách sạn 5 sao hoặc nơi ăn ở riêng.

F19.jpg

Trước khi bắt đầu sự nghiệp F1, mỗi tay đua sẽ phải chọn một con số để nhận diện trên xe và trang phục, và chỉ có một cách duy nhất để đổi con số này: Giành chức vô địch mùa giải trước đó, và tay đua ấy sẽ được quyền đổi số áo của mình sang con số 1, dành cho nhà vô địch. Trước Max Verstappen, Mika Hakkinen của McLaren cũng đã từng làm điều này vào năm 1999, sau khi giành chức vô địch vào năm 1998.

Quảng cáo



F110.jpg

Giành chiến thắng cuộc đua, chiếc cúp hay những kỷ niệm chương đôi khi, hay đúng hơn là thường xuyên được đưa về nhà truyền thống của đội đua, chứ rất hiếm khi tay đua được giữ phiên bản thật. Thay vào đó, một bản replica sẽ được đội đua làm và đưa cho tay đua để trưng bày ở nhà.

F111.jpg

Với những cuộc đua kéo dài 2 tiếng, pit stop chỉ kéo dài chưa đầy 3 giây, thì gần như không có khoảng thời gian nào cho tay đua giải quyết nỗi buồn. Chuyện rất hiếm khi xảy ra, nhưng vẫn có, và được chính các đội đua hướng dẫn tay đua, đó là khi cần trút bầu tâm sự, tay đua sẽ làm chuyện đó tại chỗ, ngay trong khi đang chạy chiếc xe ở tốc độ 300 km/h. Dĩ nhiên điều này chỉ áp dụng với “đi nhẹ”. Còn “đi nặng” thì từng có cuộc đua, trong phần luyện tập, Charles Leclerc phải về pit vì đau bụng dữ dội.

F112.jpg

Giờ ăn của tay đua phải được tuân thủ nghiêm ngặt, chính xác 1 giờ 30 phút trước khi họ ra xe bắt đầu cuộc đua. Và cũng vì áp lực rất lớn mỗi cuộc đua tạo ra, mỗi đội đua đều phải có chuyên gia dinh dưỡng riêng để đảm bảo tay đua ăn đủ chất. Bữa ăn của cả đội đua lẫn khách mời của các đội, với số lượng lên đến hàng chục người, không bao giờ quan trọng bằng bữa ăn của hai tay đua.

F113.jpg

Muốn vào xe lái ra ngoài đường đua, dù là tập luyện hay đua chính thức, tay đua luôn phải mặc đủ bộ trang phục: Một bộ liền thân chống lửa, balaclava, mũ bảo hiểm, miếng carbon tên là Hans để bảo vệ cổ, và găng tay. Bên trong găng tay là những cảm biến theo dõi nhịp tim và nồng độ oxy trong máu của tay đua, cho phép theo dõi theo thời gian thực.

F114.jpg

Các tay đua bắt buộc phải trả lời phỏng vấn báo chí trong những thời điểm được định sẵn, và sẽ phải chịu hình phạt về mặt tài chính nếu trốn phỏng vấn với các trang báo và kênh truyền hình được mời tới đường đua tác nghiệp.

F115.jpg

Và để câu trả lời phỏng vấn của một tay đua không bị trích dẫn sai ngữ cảnh, một nhân viên truyền thông của đội sẽ ghi âm lại toàn bộ cuộc phỏng vấn.

F116.jpg

Mãi đến 2017, khi Formula 1 đổi chủ từ CVC Capital Partners sang Liberty Media, các tay đua mới bắt đầu tương tác nhiều hơn trên mạng xã hội, một bước đi nhằm mục đích trẻ hóa đối tượng khán giả của bộ môn này.

F117.jpg

Sau khi giành chiến thắng, tay đua được phép ăn mừng bằng cách khóa bánh trước rồi nhấn ga để làm trò donut, nhưng kiểu ăn mừng này ảnh hưởng đến hộp số và hệ thống truyền động bánh sau, nên thường tay đua chỉ làm sau cuộc đua cuối cùng của mùa giải, vì mỗi đội chỉ được thay thế số phụ tùng có giới hạn, thay quá số lượng sẽ bị phạt dưới hình thức hạ vị trí xuất phát so với thành tích phân hạng.

F118.jpg

Nhưng cũng có những màn ăn mừng bị “soi”, ví dụ như pha cố tình dừng xe để đốt lốp của Max Verstappen ở Styrian GP 2021. Anh này sau đó bị cảnh cáo vì vẫn còn những xe phía sau, và hành động cố tình giảm tốc giữa đường đua có thể gây nguy hiểm cho các tay đua khác.

F119.jpg

Không có điều khoản nào trong luật lệ cấm các tay đua vừa thi đấu vừa nghe nhạc, nhưng không ai làm vậy cả vì dễ mất tập trung và không nghe thấy những liên lạc quan trọng với kỹ sư ở đường pit qua radio.

Tinhte_F120.jpg

Hai tay đua cùng một đội không được phép liên lạc với nhau trong suốt quá trình cuộc đua diễn ra, nhưng vẫn có cách qua mặt, đó là gửi thông tin cho hai kỹ sư phụ trách mỗi tay đua ở đường pit.

Tinhte_F121.jpg

Không gian xe quá nhỏ để chạy xe theo kiểu 1 chân cho cả ga và phanh, tay đua buộc phải lái xe theo kiểu chân phải giẫm ga chân trái giẫm phanh.

Tinhte_F122.jpg

Ngoài mức lương cơ bản, các tay đua còn có những khoản thưởng riêng. Đấy là lý do hồi năm 2012, vẫn là Kimi Raikkonen đã suýt chút nữa làm phá sản đội đua Lotus vì thành tích quá cao, đội không đủ tiền trả thưởng.

Tinhte_F123.jpg

Nếu một tay đua có kèo tài trợ cá nhân từ các nhãn hàng, họ phải chia sẻ một phần khoản tiền đó với đội đua, chia bao nhiêu thì tùy các đội đưa ra quyết định.

Tinhte_F124.jpg

Bộ môn tốn kém nhất hành tinh với những cỗ máy trị giá 20 triệu USD cũng là sân chơi của giới nhà giàu. Lấy ví dụ ngay ở thời điểm hiện tại, Lawrence Stroll trở thành cổ đông chính của Aston Martin để tạo điều kiện cho cậu con trai Lance đua F1. Tương tự như vậy là hai cha con nhà Latifi bên Williams. Nhưng vẫn có những “pay driver” dùng tiền để mở đường tham gia cuộc chơi cực kỳ thành công và tài năng, mà ví dụ chính là Michael Schumacher. Năm 1991, Mercedes-Benz trả 150.000 USD cho Jordan để ký hợp đồng với Schumi giữa mùa giải. Những chuyện sau đó giờ đã trở thành lịch sử.

Tinhte_F125.jpg

Thường một đội đua hoặc sẽ chính là một hãng sản xuất xe như McLaren, Mercedes hay Ferrari, hoặc sẽ hợp tác với hãng xe sản xuất động cơ F1 như Honda với Red Bull Racing hiện tại. Các tay đua đều được tặng một chiếc xe để chạy hàng ngày, giúp tăng nhận diện thương hiệu cho cả đội lẫn hãng xe.

Tinhte_F126.jpg

Các tay đua phải tuân thủ những lần xét nghiệm ma túy bắt buộc và ngẫu nhiên.

Tinhte_F127.jpg

Ở vài khúc cua, khi cả cơ thể bị buộc chặt vào buồng lái, thì bộ phận cơ thể chịu nhiều tác động của lực ly tâm nhất chính là cái cổ, với áp lực đôi khi có thể tương đương 25kg. Đó là lý do mọi tay đua đều phải có những bài tập đặc biệt cho vùng cổ, và cũng là lý do mọi tay đua đều có cái cổ trông rất “lực điền.”

Tinhte_F128.jpg

Theo các chuyên gia sức khỏe, trước mỗi cuộc đua, tay đua phải ngủ đủ giấc ít nhất 7 giờ đồng hồ, và trước khi cuộc đua diễn ra 4 tiếng, sẽ có một giấc ngủ ngắn để đảm bảo phản xạ của tay đua ở mức tối đa.

Tinhte_F129.jpg

Không có luật nào cấm nhưng đến giờ vẫn chưa trở thành hiện thực, đó là việc các tay đua nam và nữ hoàn toàn có thể tranh tài với nhau trên cùng một đường đua F1. FIA và các đơn vị tổ chức giải cũng đang tìm cách để khiến bộ môn này trở nên rộng mở hơn với nhiều người.

Tinhte_F130.jpg

Giữa mỗi mùa giải có một quãng nghỉ hè, và đó là thời gian một tay đua dù đã ký hợp đồng cả mùa giải với một đội đua hoàn toàn có thể bị sa thải hoặc thay đổi nhân sự vì thành tích không như kỳ vọng.

Theo Popular Mechanics
57 bình luận
Thông tin hay quá cám ơn mod, để mình gởi vợ xem, năm nay vợ mình xem F1 còn nhiều hơn mình he he
@Nam Air Vậy còn những điều mà các tay đua F1 làm trong khi đua thì sao...gửi vợ mod xem thêm cái vô lăng này đi...=))
volang.jpg
@Nam Air Do F1 năm nay dc K+ mua bản quyền nên bình luận tiếng Việt dễ xem.
@Tweener Lob Năm nay Leclerc đẹp trai nữa ha ha
Đào tạo một tay đua F1 giống như đãi cát tìm vàng. Vì ngoài luyện tập chăm chỉ thì chỉ có một số người có năng khiếu trời cho mới có thể điều khiển xe chính xác ở tốc độ cao như vậy!
Khoảng cách giữa người đứng 1 và người đứng 20 đôi khi chỉ là 1 giây. Nên chuyện cạnh tranh nhau vài phần trăm giây là đủ để tạo sự khác biệt
manhnh20
TÍCH CỰC
3 tháng
@Nguyen N°5 Cái gì cũng phải có năng khiếu thì mới ở mức xuất sắc được, nếu chỉ luyện tập nhiều thì ở mức giỏi mà thôi 😁
dual1
CAO CẤP
3 tháng
@Nguyen N°5 nghề áp lực quá mà, lương cao nhưng đủ thứ linh tinh xung quanh bủa vây, đã thế kì mùa hè còn dễ bị sa thải như chơi, nghề này mà ra đường chắc về lái phân hạng thấp hơn hoặc đi lái uber kiếm sống.
@Nguyen N°5 trò nào mà chẳng cần yếu tố năng khiếu bạn
@nhtphuc nếu chỉ chơi bình thường thì 0 cần năng khiếu, nhưng để vươn lên đỉnh cao được thì có lẽ năng khiếu chiếm 50%
Anh em cho hỏi sao lại bị sụt cân sau mỗi chặng đua dữ vậy , nếu đua dưới trời lạnh thì có đổ bao nhiêu mồ hôi đâu .
@Mãi Không Về Bờ Nhiệt từ động cơ ở ngay sau lưng, nhiệt từ 4 đĩa phanh... nhớ ko nhầm khoang lái xe F1 luôn ở ngưỡng trên 40 độ C, ngoài ra áp lực từ gia tốc và giảm tốc cũng đốt cháy năng lượng của tay đua, sự căng thẳng của não bộ khi phải tập trung tối đa để xử lý chính xác các khúc cua ở vận tốc cao. Quá nhiều yếu tố để dồn ép tay đua đến mức tụt cân.
dual1
CAO CẤP
3 tháng
@Mãi Không Về Bờ khi bị stress quá mất cân rất nhanh đó bạn.
@Mãi Không Về Bờ ngồi ngay trước cái động cơ V10 bác à 😔
@biahoi5ngan Mình đọc đâu đó khoang lái nó 50-60 độ á bác. Đua liên tục trong thời gian trung bình một chặng khoảng 90 phút nội cái lực ly tâm ép khi chuyển hướng tốc độ cao liên tục đủ hành xác tay đua. Mà sao mình không ngấm nổi môn này. Hồi xưa tiếng động cơ V12, V10 còn kích thích khi xem cộng thêm giờ mấy anh BLV K+ nhiệt tình nói quá nên chẳng còn hứng thú
trungmum
TÍCH CỰC
3 tháng
thông tin tổng hợp rất hay cho những người mới. ngoài ra, còn có các điều khoản về loại động cơ, dung tích xăng của xe, trước đây dc cho tiếp xăng, nay bị cấm. rồi phải nộp lại 1 lít xăng sau khi đua,...
Sao thằng tàu nó ko có tay đua lớn nào của thế giới nhỉ??
@dlv.thickgame Có lẽ nó đang chú trọng các môn Olympic. Tương lai có thể nó sẽ quan tâm hơn đến các môn khác, ví dụ gần đây thì quần vợt nó cũng đầu tư, treo giải cao phết
@dlv.thickgame năm nay có Zhou Guanyu chạy rất khá luôn, thực sự rất ấn tượng
@dlv.thickgame năm nay nó có Zhou Guanyu mà, ghi điểm ngay trong chặng ra mắt f1 luôn
foureyes_n
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Không biết trường đua f1 ở Hà Nội chừng nào lên sóng nữa!
@foureyes_n 5 năm nữa còn chưa có đâu bạn, cơ hội qua rồi.
linkking
TÍCH CỰC
3 tháng
Thông tin thì hay nhưng cách trình bày như đánh đố người đọc, tiêu đề thấy 30 điều cứ tưởng vào có gạch đầu dòng xong kéo mãi đến gần nửa bài mới ngớ ra là mỗi ảnh là 1 điều @@ Đề nghị bác đánh số hoặc in to đậm như bài gốc.
tvtsth
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Nhớ hồi trước khi Covid xảy ra, Vinfast có xây đường đua ở HN. Không biết giờ như nào rồi các bác?
manhnh20
TÍCH CỰC
3 tháng
@tvtsth Giải tán hết rồi bác, đoạn ở trong thì k biết chứ đoạn thẳng trước cửa sân mỹ đình thì dẹp sạch sẽ rồi
@tvtsth Mình còn từng có ý định bay ra bắc để được xem Vietnam Grand Prix vậy mà bị hụt
không rõ cái trường đua của VN sao rồi nhỉ
Bài hay. Đã vote 5 sao !
MT555
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Thằng Honda coi vậy mà sản xuất xe chiến quá, cạnh tranh với Ferrari, Mercedes luôn,
Công nghệ mấy thằng Nhật thừa sức làm F1 mà ko sản xuất siêu xe đắt tiền như Ferrari hay Lamborghini
@MT555 Siêu xe nó phải có thương hiệu và kinh nghiệm lâu đời , truyền thống
Chứ xe nhật giờ còn đang tụt hơi thì đòi gì làm siêu xe
MT555
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@sontrangvnvt Siêu xe là hình ảnh thương hiệu nữa bạn ơi, riêng cái hằng Toyota hay Honda hãng nó lớn, dư tiềm lực làm chiếc xe mạnh như lambor hay Ferrari nhưng nó ko đi theo hướng đó thôi, vì có làm mạnh hơn thì người ta mặc định siêu xe phải là mấy hãng xe kia
boyugly01
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@sontrangvnvt Honda nó sản xuất động cơ F1 mà, chắc là không mặn mà với siêu xe chứ hãng xe như Honda nó muốn làm thì đâu phải khó, mà Honda cũng có con Acura NSX mà
@MT555 Nó làm rồi, xe ngon nhưng thương hiệu không đủ số má, ko đủ sang chảnh nên ko thành công về mặt thương mại. Con Acura NSX doanh số khá thấp.
Toyota và Lexus thì sau thất bại của LFA cũng bye bye siêu xe luôn.
Còn mỗi Nissan tương đối thành công với GTR nhưng khổ nỗi GTR nó chưa phải là siêu xe đúng nghĩa, đúng ra nó chỉ là sportcar hiệu suất cao nhưng vì nhiều lý do nên vẫn đc ưu ái nằm chung mâm hàng ngũ siêu xe.
Đường đua Hà Nội thôi chắc ko bao giờ làm lại
mấy hãng lớn còn tranh thủ bán động cơ cho đội đua nhỏ ,sơ sơ $300mil à 😁
mỗi đội chỉ đc sài tối đa 3 engines\season\driver
Pyong
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Nhiều cái ko biết thật
Kinh vãi
boyugly01
ĐẠI BÀNG
3 tháng
"Không gian xe quá nhỏ để chạy xe theo kiểu 1 chân cho cả ga và phanh, tay đua buộc phải lái xe theo kiểu chân phải giẫm ga chân trái giẫm phanh."
Mấy ông này lái xe bình thường chắc phải cẩn thận hơn gấp mấy lần, quên cái là nhầm chân ga
manhnh20
TÍCH CỰC
3 tháng
@boyugly01 Tầm cữ này thì mấy ông đấy đẻ ra cái xe chứ cần gì phải cẩn thận :v
boyugly01
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@manhnh20 Đang mát ga cần phanh lại cữ giẫm chân trái - bệnh nghề nghiệp
@boyugly01 Mình vẫn lái xe 2 chân nhiều năm nay
Ssk223
ĐẠI BÀNG
3 tháng
7 tỷ người mà chỉ có vài chục anh được đấu ở F1 quá khắc nghiệt .
ZeusFate
TÍCH CỰC
3 tháng
@Ssk223 Không phải ai cũng qua sàng lọc ông ơi. Nếu 7 tỷ người được lọc thì không đến lượt 20 ông đó
Thông tin hay quá 😁








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019