Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Tuần này nghe gì] George Shearing: Cuộc đời và sự nghiệp của nghệ sỹ piano jazz Anh Quốc lừng danh

AudioPsycho
14/8/2019 4:56Phản hồi: 11
[Tuần này nghe gì] George Shearing: Cuộc đời và sự nghiệp của nghệ sỹ piano jazz Anh Quốc lừng danh
George Shearing là nghệ sỹ piano jazz người Anh thành danh trên đất Mỹ. Ông từng chơi nhạc trong một câu lạc bộ nhỏ nhưng có tính chuyên nghiệp cao, biểu diễn chung với các nghệ sỹ như Acker Bilk (clarinet), Ronnie Scott (saxophone), John Dankworth (saxophone) và John McLaughlin (guitar). Shearing di cư đến Mỹ vào năm 1947 và bắt đầu phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình tại đây, theo đuổi phong cách jazz hòa trộn giữa bebop, swing, Latin và classical nhằm mang đến một trải nghiệm mới cho thể loại jazz hiện đại.

Mời nghe link Spotify tại đây
Nghe trên Apple Music tại đây

Trong những năm '40 và '50, tên tuổi của George Shearing bắt đầu được nhắc đến bởi người yêu thích cool jazz, mang đến cho ông tiếng tăm rộng khắp dù bản thân Shearing không thuộc tầng lớp thượng lưu. Shearing bị mù bẩm sinh và lớn lên ở vùng Battersea (phía Tây Nam London). Ông yêu thích âm nhạc từ bé sau khi nghe những giai điệu được cất lên từ chiếc piano có sẵn ở nhà.

Shearing bắt đầu học nhạc cũng như ghi nhớ vị trí các phím đàn một cách cực kỳ chính xác. Khiếm khuyết thị giác hoàn toàn không thể cản trở được đam mê âm nhạc của ông. George Shearing tập đàn bằng cách nghe các giai điệu trên radio và tự chơi lại bằng piano, điều đó càng giúp hun đúc kỹ năng biểu diễn của ông sau này. George Shearing học nhạc ở trường Linden dành cho trẻ khiếm thị, sau đó bắt đầu biểu diễn piano kiếm sống ở các câu lạc bộ âm nhạc.

tinhte-George-Shearing-1.jpg


Shearing thu âm lần đầu tiên vào năm 1937 (lúc 18 tuổi). Trong những năm chiến tranh, ông là thành viên của Harry Parry And The Radio Rhythm Club Sextet, sau đó biểu diễn chung với nghệ sỹ violin Stéphane Grappelli. Phong cách piano của George Shearing được ảnh hưởng từ các nghệ sỹ của Mỹ như Art Tatum, Teddy Wilson và Fats Waller, tuy nhiên vẫn có thêm các nét độc đáo riêng mà chỉ ông mới có.

Khi vừa đặt chân đến Mỹ, Shearing nhanh chóng ký hợp đồng với hai nhãn thu Discovery và Savoy tuy nhiên không đạt được thành công như mong đợi. Sự nghiệp của ông bắt đầu khởi sắc khi ký hợp đồng với MGM và phát hành September In The Rain đạt doanh số gần một triệu bản. September In The Rain cũng là tác phẩm làm định hình "The Shearing Sound", hay nói cách khác là phong cách chơi nhạc độc đáo riêng biệt mà chỉ có thể tìm thấy ở George Shearing.

Trong cuốn tự truyện Lullaby Of Birdland phát hành năm 2004, George Shearing có nói rằng phong cách của ông được "kết hợp bởi hai thành phần riêng biệt" gồm "giọng kèn saxophone của Glen Miller" và "kiểu đánh piano "khóa tay" của Milt Buckner", người mà ông đã từng nghe diễn chung với nhóm big band (nhóm lớn nhiều nghệ sỹ) của Lionel Hampton hồi năm 1946.

tinhte-George-Shearing-2.jpg

Lullaby Of Birdland cũng là tên của nhạc phẩm được Shearing sáng tác vào năm 1952, tạo nên một tiêu chuẩn mới cho phong cách jazz hiện đại. Tác phẩm này lúc đầu được viết để phát trên radio, quảng bá cho câu lạc bộ nhạc jazz Birdland của Morris Levy. Lullaby Of Birdland trở thành hiện tượng sau khi được phát hành bởi MGM, tạo ra vô số các bản cover đến từ những nhạc công nổi tiếng như Erroll Garner, Coleman Hawkins, được George Weiss viết lời và hát bởi Sarah Vaughan, Ella Fitzgerald, Eartha Kitt. Gần đây nhất là phiên bản của Chaka Khan và Amy Winehouse.

Khoảng giữa những năm '50, Shearing rời MGM và ký hợp đồng với Capitol Records. Ông phát hành album với nhóm quintet của mình và thử nghiệm kết hợp nhiều loại nhạc cụ cũng như các phong cách mới, giúp nhạc jazz thời kỳ này trở nên vô cùng phong phú. George Shearing từng làm việc chung với Billy May (người phối nhạc nhiều ca khúc của Frank Sinatra), các ca sỹ như Dakota Staton (In The Night), Peggy Lee (Beauty With The Beat), Nancy Wilson (The Swingin’s Mutual!) hay nổi tiếng nhất là Nat “King” Cole (Nat King Cole Sings/George Shearing Plays). Album được phối nhạc bởi Ralph Carmichael với các giai điệu khiến người nghe mê mẩn như Let There Be LovePick Yourself Up.

tinhte-George-Shearing-4.jpg

Shearing làm việc với Capitol Records đến năm 1969 sau đó tự mở nhãn thu riêng là Sheba Records, tuy nhiên không đạt được thành công. Trong giai đoạn này, nhóm quintet của ông bắt đầu không còn cảm hứng chơi nhạc nữa, dẫn đến việc tan rã vào năm 1978. Những năm sau đó George Shearing thu âm cho Concord Jazz và Telarc, phát hành thêm 4 album nữa.

Quảng cáo



Shearing là một nghệ sỹ jazz cực kỳ thành công khi có vinh dự biểu diễn cho 3 vị tổng thống Mỹ là Gerald Ford, Jimmy Carter và Ronald Reagan. Ông được trao giải OBE năm 1996, cũng như được phong tước Hiệp sĩ vào năm 2007. George Shearing chủ yếu vẫn định cư tại Anh dù có quốc tịch Mỹ. Ông chính thức nghỉ diễn vào năm 2004 do chấn thương sau khi bị ngã, và mất năm 2011, hưởng thọ 91 tuổi.

Có thể nói George Shearing chính là hiện thân của phong cách nhạc jazz hiện đại, tạo nên tiền đề cho sự phát triển của nhạc jazz về sau. Ông để lại gia tài các bản thu quý giá đang được người sưu tập gìn giữ cẩn thận để có thể truyền lại cho hậu thế.

Nguồn udiscovermusic
11 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
Ông này thọ phết nhỉ
VietAnhGt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thanks ad/mod, rất nhiều bài viết về âm thanh, âm nhạc, các chương trình biểu chất lượng đã đc post và đưa đến cho mọi người! Mình là người chơi nhạc (bao gồm cả nhạc jazz) luôn mong khán giả đc tiếp cận những sản phẩm, thể loại, dòng nhạc chất lượng.
@VietAnhGt Thế thích thì viết chơi cho vui ông êi
hoanghamburg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@AudioPsycho Viết gì thì viết chứ viết jazz khó
VietAnhGt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@AudioPsycho Mình đã từng viết và chuyển soạn nhạc jazz, viết nhạc thì được chứ viết văn thì lởm lắm. Ad cần thì mình share bài viết về nhạc jazz chứ mình ko giỏi viết ;)
Giờ mới được biết ông này chuyên về nhạc jazz
Ông nhạc sĩ kia bị mù hay sao ý. Trong nhà có nắng đâu mà đeo kính râm đen sì.
OneNine4
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhmutcobedi1990 Đọc lướt à bác?
Ulrich1204
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đáng nghe đấy chứ
thú vị phết

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019