Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Có thể bạn chưa biết] Hành trình khám phá Diêm Vương Tinh - hành tinh xa nhất trong hệ mặt trời

BaroTo
19/8/2019 3:14Phản hồi: 72
[Có thể bạn chưa biết] Hành trình khám phá Diêm Vương Tinh - hành tinh xa nhất trong hệ mặt trời
Năm 1989, con người đã chính thức gửi thành công tàu vũ trụ tới từng hành tinh được biết đến trong hệ mặt trời ngoại trừ Diêm Vương tinh. Có lẽ ta đã từng nghe rằng Diêm Vương tinh không được xem là một hình hành tinh thuộc hệ Mặt Trời. Tuy vậy, nhiều nhà nghiên cứu vẫn xem nó là một hành tinh, và vẫn dùng thuật ngữ đó ở đây.

giphy.gif

Ta bị giới hạn trong việc nghiên cứu về Diêm Vương tinh vì nó ở rất xa chúng ta. Diêm Vương Tinh nằm ở khu vực gọi là "Vành đai Kuiper", mái nhà của rất nhiều hành tinh nhỏ, hàng trăm nghìn những vật thể đóng băng vĩnh cửu và hàng triệu triệu sao chổi. Vành đai này nắm giữ manh mối về sự hình thành hệ Mặt Trời và là một thách thức không nhỏ đối với nhân loại trong công cuộc khám phá vũ trụ.

giphy (3).gif

Và rồi vào ngày 20 tháng 1 năm 2006, phi thuyền thăm dò không gian New Horizons được phóng vào vũ trụ với sứ mệnh thu thập nhiều dữ liệu nhiều nhất có thể về Diêm Vương tinh và khám phá càng nhiều càng tốt về vành đai Kuiper. Để đạt được mục tiêu, đội ngũ tàu New Horizons trang bị cho con tàu bảy công cụ chuyên biệt hiện đại nhất gồm:
  • Ralph, một cặp camera đủ mạnh để bắt được những chi tiết từ cách đó hàng chục nghìn km.
  • REX, được thiết kế để sử dụng sóng radio để đo áp suất không khí và nhiệt độ của Diêm Vương tinh.
giphy (1).gif

Tất cả thiết bị trên tàu đều phải được thiết kế vừa chuẩn xác, vừa nhẹ vì còn một thách thức nữa là New Horizons phải đến được Diêm Vương tinh trong thời gian nhanh nhất có thể. Vì sao? Theo dự đoán, vào khoảng năm 2020, Diêm Vương tinh sẽ đến một điểm trên quỹ đạo mà tại đó bầu khí quyển của nó có thể sẽ đóng băng và bị bóng tối che phủ nhiều hơn gây khó khăn cho việc quan sát. Không chỉ thế, Diêm Vương tinh mất đến 248 năm để hoàn thành một vòng quỹ đạo nên sẽ phải đợi rất lâu để có cơ hội ghé thăm nó vào lần tiếp theo.


giphy (4).gif

Vậy làm thế nào tàu New Horizons có thể đến kịp Diêm Vương tinh, hãy cùng xem xét quá trình phóng của nó. Hệ thống ba tên lửa giúp New Horizons đạt tới tốc độ cực nhanh có thể đi đến mặt trăng chỉ trong 9 giờ. Khoảng một năm sau, nó đã tới sao Mộc và nhận được hiệu ứng "hỗ trợ hấp dẫn" giúp tăng tốc. New Horizons, sau đó, bay với tốc độ khoảng 50.000km/h và sẽ cần tám năm nữa để tới được Diêm Vương tinh.

giphy (2).gif

Di chuyển với tốc độ quá nhanh như thế đồng nghĩa với việc giảm tốc để đi vào quỹ đạo hành tinh hay hạ cánh là điều không thể. Đó là lí do tại sao New Horizons chỉ có thể bay ngang qua và có duy nhất một cơ hội để quan sát Diêm Vương tinh. Ở khoảng cách đó, bất cứ tín hiệu chỉ dẫn nào từ Trái Đất, sẽ mất đến 4.5 giờ mới tới được New Horizons. Vì thế, đội ngũ cài đặt vào hệ thống máy tính của tàu hàng nghìn lệnh tự động kích hoạt khi con tàu cách Diêm Vương tinh 6.5 ngày bay.

giphy (5).gif

Nhưng khi chỉ còn cách 10 ngày bay, tai họa ập đến. Trạm kiểm soát mặt đất mất liên lạc với con tàu. Sau hai giờ căng thẳng, New Horizons đã được kết nối lại, nhưng trung tâm kiểm soát nhận ra rằng hệ thống máy tính của nó đã khởi động lại, làm mất toàn bộ những lệnh trung tâm và những dữ liệu then chốt khác. Không có chúng đồng nghĩa với việc gần như chẳng thu thập được gì cho nhiệm vụ.

giphy (6).gif

Alice Bowman - quản lí nhiệm vụ lần này - đã dẫn dắt một đội trong 72 giờ không ngủ để đưa chỉ dẫn tải lại vào tàu New Horizons, không một sai sót, cô và đội của mình đã thành công. Tàu vũ trụ "New Horizons" của NASA trong hành trình 9,5 năm, vượt quãng đường 5 tỉ km từ Trái Đất đến Diêm Vương tinh, vào ngày 14 tháng 7 năm 2015, tàu New Horizons bắt đầu chụp và truyền về những hình ảnh lịch sử.

giphy (7).gif

Một thế giới đa dạng đầy thú vị, với lớp sương mù gần mặt đất, những lớp bụi, những đám mây, những hẻm núi, những ngọn núi chọc trời, các vết nứt, miệng núi lửa, những chỏm địa cực, những mảng băng hà, những cồn cát, những núi lửa bị phủ băng mờ, bằng chứng cho thấy dòng chảy của chất lỏng,… và hơn thế, một trong những phát hiện lí thú nhất là mảng băng hà Sputnik Planitia gần như được cấu thành từ Ni-tơ đóng băng và rộng 1000km, ta chưa từng nhìn thấy thứ gì như vậy trong hệ Mặt Trời.

Quảng cáo


giphy (8).gif
>>> Xem thêm: [Có thể bạn chưa biết] Hố đen vũ trụ được sinh ra và mất đi như thế nào?

Khám phá Diêm Vương tinh quả là một bước tiến lớn, nhưng phi vụ của New Horizons vẫn chưa kết thúc. Nó sẽ tiếp tục bay và không ngừng phá vỡ kỉ lục cũng như thu thập thêm nhiều thông tin thuộc vành đai Kuiper.

Nguồn: TED-Ed
72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bảy Ngáo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vũ trụ bao la quả thật thú vị
@Bảy Ngáo Nếu các nước thay vì chạy đua vũ trang, nghiên cứu vũ khí hủy diệt, mà chạy đua nghiên cứu khoa học vũ trụ thì chắc đã có motel trên mặt trăng rồi, và tàu bay tự hành chở khách đến mặt trăng nữa.
Bảy Ngáo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chumeo_di_hia Chuẩn bác
@chumeo_di_hia Và rồi người ngoài hành tinh phát hiện ra chúng ta, biết đâu chúng ta lại được làm nô lệ, làm thú nuôi, làm thức ăn cho chúng. 😔(
atmh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khâm phục trí tuệ của loài người là đây.
@atmh Cụ thể là khâm phục loài người T.ư b.ản.
Chúng nó giãy chết vẫn chưa chết mà hồn đã bay hàng tỉ km
Kall4Me
TÍCH CỰC
5 năm
Vẫn ít dữ liệu ghê, thích mấy bài như này, dù với trình độ hiện nay gần như coi là để giải trí
TTmemreader
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kegiaumat007 coi clip này thích hơn nè bạn
trong khi đó
upload_2019-8-19_10-52-39.png
upload_2019-8-19_10-54-2.png
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Lee Hat Rửa tiền b ơi
@69 người khác tà đạo thì mình rất rất lên án. nhưng đạo phật, thiên chúa mong các bạn đừng phán xét
@alan.ndl98 Thực ra ban đầu mình không định reply bạn đâu, nhưng nghĩ kĩ thì có mấy câu chuyện nhỏ, vẫn là nên nói :v Còn việc kẻ khoác áo cà sa đi lại trong chùa kia là ma hay phật thì hãy tự mình nhìn nhận.
1. Trong Bài tựa sách Thiền Tông Chỉ Nam thuộc “Khoá hư lục” (quyền thượng), Trần Thái Tông, có đoạn:
Trẫm trèo thẳng lên đỉnh núi, tham kiến vị Đại Sa-môn Quốc sư Trúc Lâm. Quốc sư vừa thấy Trẫm mừng rỡ, ung dung bảo:
“Lão tăng ở lâu nơi sơn dã, xương cứng mặt gầy, ăn rau đắng cắn hạt dẻ, uống nước suối dạo cảnh rừng, lòng như mây nổi theo gió đến đây. Nay bệ hạ bỏ ngôi nhân chủ, nghĩ đến nơi quê hèn rừng núi, chẳng hay bệ hạ mong cầu điều gì mà đến đây?”
Trẫm nghe nói, hai hàng nước mắt tự tràn, đáp lại Sư rằng: “Trẫm còn thơ ấu vội mất hai thân, bơ vơ đứng trên sĩ dân không chỗ nương tựa. Lại nghĩ sự nghiệp các bậc đế vương đời trước, thịnh suy không thường, cho nên Trẫm đến núi này chỉ cầu làm PHẬT, chớ không cầu gì khác.”
Sư bảo:
“Trong núi vốn không có Phật, Phật chỉ ở trong tâm. Tâm lặng mà biết gọi là Chân Phật. Nay bệ hạ nếu ngộ tâm này thì tức khắc thành Phật, không nhọc tìm cầu bên ngoài.”
2. Tây du kí, hồi 85, có đoạn:
Ngộ Không nói với Đường Tăng: “Phật tại Linh Sơn mạc viễn cầu, Linh Sơn chỉ tại nhữ tâm đầu. Nhân nhân hữu cá Linh Sơn tháp, Hảo hướng Linh Sơn tháp hạ tu.” (Phật tại Linh Sơn không cầu đâu xa, Linh Sơn chính ở trong tâm của thầy. Mỗi người đều có một tháp Linh Sơn, Hướng vào tháp Linh Sơn ấy mà tu). Đường Tăng nói: “Đệ tử, sao ta không biết? Nếu dựa vào bốn câu này, thiên kinh vạn điển, cũng chỉ là tu tâm.”
Phật Như Lai ở Linh Sơn xa xôi, lại nằm ngay tại trong tâm của chính bản thân mình. Đường Tăng trải qua mười vạn tám ngàn dặm, một cân đẩu vân của Ngộ Không cũng là mười vạn tám ngàn dặm. Với Tôn Ngộ Không mà nói việc đến Linh Sơn cũng chỉ là một niệm.
“Nếu có thể một niệm hợp với chân tu, diệt tận biết bao tội nghiệp dơ bẩn; còn có một niệm thiện từ, làm chấn động trời cao; trở về trời chỉ giống như một niệm.”
3. Cũng trong Tây du:
Trước khi thu phục Hắc Hùng Tinh, Bồ Tát đã biến thành một yêu quái, Ngộ Không nhìn thấy liền nói: “Tuyệt quá! Tuyệt quá! Là yêu tinh Bồ Tát hay Bồ Tát yêu tinh đây?”
Bồ Tát cười điểm ngộ: “Ngộ Không, Bồ Tát hay yêu tinh, âu chỉ là một niệm. Nếu luận về nguồn gốc, thì đều thuộc về không có.”
4. Chuyện Thiên ma và Đức Phật:
Trong truyền thuyết, Phật Tổ thành đạo thời điểm có Ba Tuần đến đây, lưu lại, như thế một phen:
“Đến ngươi mạt pháp thời kì, ta gọi ta đồ tử đồ tôn lẫn vào ngươi tăng bảo bên trong, xuyên ngươi cà sa, phá hư ngươi Phật pháp. Bọn hắn xuyên tạc ngươi kinh điển, phá hư ngươi giới luật.”
Khổ Cảnh thế giới Ma Phật Ba Tuần, cùng thần thoại kinh điển bên trong ghi lại đại khái giống nhau.
Nó cả đời mục đích, chính là muốn diệt trừ Phật giáo tín ngưỡng, đem nó chuyển hóa thành mình dục giới chi ma.
Để Phật tu ma.
Là Ba Tuần mục tiêu.
@SilverWolf501 ở đâu cũng là xã hội mà bác. em không nói con người. Đức Phật cũng nói là Phật không độ 1 ai hết, đều do sự tu tập mà độ chính bản thân. Cái em nói ở đây không phải là tín ngưỡng hay niềm tin mà đây là trí tuệ bác ạ. Bản thân em không tốt đẹp gì, nhưng em cũng chỉ mong rằng mọi người không nhìn nhận sai giữa tà đạo và chính đạo, giữa ngu và khôn, giữa mê tín và thực tế.
Itachi2211
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ơ con này trong ant man 2 mà
Server trái đất full r nên mốt chúng ta chuyển server sang mặt troăng và server diêm vương tinh để cày lại dễ cày hơn ai nấy cũng về cấp 1
@cutruong789 nhưng trên đó không có quái để farm, nhiệm vụ chủ yếu là thu thập nguyên liệu với chế đồ nên lên lv chậm lắm.
np.yolo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cutruong789 lên đó map trống, ko 1 bóng quái mà train, cũng ko có người để mà pk, chán lắm ông ơi 😔 bữa tôi lên xong lại về trái đất rồi!
Dù ko còn là hành tinh như Pluto vẫn dc yêu mến đặc biệt...
Aptua
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác nào thích sao diêm vương thì chơi game Solus project nhé. 😁
lebinh156
TÍCH CỰC
5 năm
Giỏi thật
Mấy hình nhìn kute quá😁
Quá tuyệt vời, vũ trụ thì bao la mà con người thì thật là nhỏ bé!
NamAnn
TÍCH CỰC
5 năm
Công nhận mấy ông khoa học tên lửa tính toán ghê thiệt. Sai một ly đi vạn dặm là đây 😁
wire_EDM
TÍCH CỰC
5 năm
Một ngày nào đó nhân loại sẽ kéo hành tinh này về gần mặt trời để có sự sống chăng 😃
Gagarose
TÍCH CỰC
5 năm
cám ơn bạn,
rất thích các bài về vũ trụ như này
hy vọng tương lai xa, tinhte.vn có loạt bài unbox trên tay Diêm Vương Tinh 😁
Bay với vận tốc 50.000km/h mà mãi 8 năm mới tới được, kinh vãi 😕

Đọc đoạn này hấp dẫn như xem phim ấy, thật khâm phục những con người vĩ đại. Mém tí nữa thì mất trắng sau gần chục năm chờ đợi.
dino_su
CAO CẤP
5 năm
@#JK Thế mà nhiều nơi trong thiên hà, tính bằng hàng triệu năm ánh sáng. Đạt tốc độ ánh sáng đã là điều ko tưởng rồi, còn có tốc độ nào vượt đc thì ko ngĩ tới nó sẽ ntn @@
@dino_su đó là những nơi xa xăm rồi, chắc vài triệu năm nữa con người mới tới đc, có cái hệ mặt trời còn đi ko nổi nữa là 😁
@#JK ko hiểu tàu bay nhanh thế mà nasa vẫn liên lạc được với tàu bằng cách nào nhỉ?
@chumeo_di_hia Sóng radio trong bài có nói đó bạn. Mỗi lần gửi tín hiệu từ Trái Đất đi thì tới hơn 4 5 tiếng sau tàu mới nhận được.
Chủ đề này t cực thích luôn.
@Lê Hữu Lý Lên Youtube Wikipedia nhiều mà
75109
TÍCH CỰC
5 năm
@Lê Hữu Lý Mình cũng cùng ý thích với bạn, tặng bạn bộ phim mình rất tâm đắc
@75109 Okay bạn nè. Mình thích chủ đề Thiên Văn Học, Khám Phá Bí Mật Vũ Trụ,... Nó có 1 sự cuốn hút vô cùng... Kiến thức con người nhiều khi chưa đủ để hiểu hết về nó nữa...
coi7247
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lê Hữu Lý Chưa hiểu hết nên mới cuốn hút hấp dẫn, 😃 hè mình toàn lên sân thượng ngủ ngắm các chòm sao ko, 😁
Đồ hoạ khó nhìn
Hỗ trợ hấp dẫn có trong phim gì gần đây rồi thì phải?
nguyenlongf9
ĐẠI BÀNG
5 năm
50.000km/h, tốc độ khủng khiếp thật 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019