Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Freebase nicotine, salt nicotine, dùng cái gì, và chọn nồng độ nào

TuanGT
19/8/2019 5:9Phản hồi: 84
Freebase nicotine, salt nicotine, dùng cái gì, và chọn nồng độ nào
Tình hình là đôi khi mình thấy anh em thỉnh thoảng vẫn có những topic nói về “thuốc lá điện tử” . Hôm nay mạn phép copy 1 bài nói rất rõ về thứ quan trọng bên trong nó NICOTINE

Anh em lưu ý, bất cứ thú vui nào, nhu cầu nào cũng sẽ có người thích người không, người quan tâm người không, người sử dụng người không... Topic này open ra để thảo luận, trao đổi anh em vui lòng không war nhé

[​IMG]

The Vapist Guide: Freebase nicotine, salt nicotine, dùng cái gì, và chọn nồng độ nào.

Dạo này, và tính cả dạo trước và dạo trước nữa, tôi thấy khá nhiều người khi chọn mua tinh dầu thường chọn phải mức nicotine quá cao so với nhu cầu sử dụng và khả năng hấp thụ của mình, dẫn tới nhiều trường hợp vừa mua xong phải pass lại hoặc đổi lấy nồng độ thấp hơn, gây lãng phí tiền của và ảnh hưởng tới năng suất lao động do quá phê. Nên tôi muốn viết một cái hướng dẫn sơ qua, dạng guideline, cho những ông đã từng mua nhầm, đang mua nhầm, và sẽ chắc chắn mua nhầm.

Bài viết sẽ không tập trung vào khía cạnh khoa học của 2 loại nicotine sử dụng trong tinh dầu, do ngày xưa tôi dốt Hóa, nhưng quan trọng hơn là nó không quá cần thiết. Phạm vi của bài viết này được giới hạn trong mục đích và liều lượng sử dụng.

Free-based nicotine là loại được sử dụng trong juice vape truyền thống. Đây là loại nicotine tương tự như trong thuốc lá điếu. Loại này có kiềm tính cao (độ pH cao), nhiệt độ hóa hơi rất cao - thuốc lá điếu thường cháy ở 500-600 độ C mỗi khi các bạn rít vào. Free-based được cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng nhất, đại khái là nhanh phê nhất ở nồng độ thấp nhất, nhưng hơi "gắt" cổ họng do độ pH cao. Đây là cái hơi ngu của vape truyền thống: với nhiệt độ đo tại dây đốt thông thường của thiết bị vape (khoảng 250 độ C), free-based nicotine ở nhiệt độ này KHÔNG được hóa hơi một cách tối ưu như khi hút thuốc, do đó hạn chế chức năng sử dụng như một công cụ để bỏ hoàn toàn thuốc lá.

Salt nicotine là loại mới đây trở nên phổ biến cho pod system. Nó gọi là salt (muối) là vì loại này là hỗn hợp giữa nicotine và benzoic acid. Acid làm giảm kiềm tính của nicotine, và vì acid và base pha với nhau sẽ ra muối và nước, nên gọi là nicotine muối. Đặc tính của loại này là đỡ "gắt" (so với free-based cùng nồng độ), nhiệt độ hóa hơi THẤP hơn so với free-base nicotine, và khó hấp thu hơn, do vậy cần nồng độ cao hơn. Cái này quan trọng này, vì pod system thường nhỏ gọn hơn, công suất thấp hơn, nên nó không thể lên được nhiệt độ cao như vape truyền thống. Sự chênh lệch lớn về nồng độ cũng làm nhiều người thấy khó chọn lựa hơn vì không biết mình nên hút bao nhiêu mg.

Thêm 1 vấn đề nữa mà ít người sử dụng nào biết, mà chỉ mấy người làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất mới để tâm, nhưng cũng không muốn tiết lộ ra với các ông làm gì cả: trong cái mớ nguyên liệu để sản xuất ra tinh dầu (VG, PG, flavorings, nicotine), thì nicotine là đắt nhất, đắt gấp khá nhiều lần so với mọi thứ còn lại. Tức là sản xuất ra 1 chai tinh dầu nicotine cao sẽ tốn kém hơn nhiều so với 1 chai nicotine thấp. Tuy nhiên khi bán ra, giá bán lẻ được cào bằng để người sử dụng không phải chọn lựa tinh dầu dựa trên giá bán mà dựa trên nhu cầu. Nhưng nó lại đẻ ra 1 cái rất hãm: để tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận, nhiều nhà sản xuất sẽ ghi trên vỏ chai là 1 nồng độ, nhưng thực tế lại pha ít nicotine hơn nhiều so với số đó, vì vậy nhiều khi hút 6mg của một dòng đã phê lắm rồi, trong khi hút cũng 6mg một dòng khác thì chả thấy gì. Qua cũng nhiều năm làm việc với các nhà sản xuất, thì tôi nhận ra một điều: juice càng cao cấp, càng đắt tiền, thì con số ghi trên vỏ chai nó càng sát với số thực tế. Còn nếu bạn mua chai tinh dầu 200k và nó ghi 12mg, tin tôi đi, trong đó có chưa tới 6mg.

Vậy nguyên tắc chọn lựa là gì? Thị trường thì hàng nghìn loại juice, mỗi loại có dăm bảy nồng độ, kết hợp với khoảng cũng vài nghìn device có công suất lớn nhỏ khác nhau, cơ chế khác nhau, người bán nhiều khi còn chả biết thì người mua làm sao biết?

0. Thường thì juice càng cao cấp thì nicotine thực tế càng nhiều. Dùng nguyên tắc này để áp dụng cho các lựa chọn sau.
1. Luôn thử trước khi mua nếu điều kiện cho phép.
2. Thiết bị có đầu đốt (OCC, pod, hoặc bạn muốn gọi nó là gì cũng được) công suất càng LỚN thì nên dùng nồng độ càng NHỎ. Công suất lớn là từ 15-30w. Vừa là 11-15w. Nhỏ là dưới 11w.
3. Nhìn số Ohm trên OCC như một mốc tham khảo - không phải luôn luôn đúng, nhưng trở kháng (tính bằng Ohm) càng THẤP thì dùng nồng độ càng THẤP, và ngược lại.
4. Nếu các bạn dùng để bỏ hoàn toàn thuốc, nên chọn nicotine salt nồng độ cao (40-50mg). Mỗi lần các bạn chỉ nên hút 10-20 hơi như 1 điếu thuốc thông thường thôi. Đây không phải loại để chơi cho vui và hút liên tục.
5. Nếu các bạn dùng để hút cho vui mồm và dự kiến sẽ hút kha khá nhiều, chọn nicotine salt nồng độ thấp (12-30mg tùy thiết bị). Mà tốt nhất là chọn free-base. Nếu một hãng các bạn thích có cả 2 dòng, chọn free-base nếu hút cho vui, chọn salt nếu nghiêm túc muốn bỏ thuốc. Free-base cho vape sẽ là 3-6mg, free-base cho pod là 6-12mg, tùy thiết bị.

Quảng cáo


6. Tôi đã quan sát và lắng nghe khá nhiều người mới chơi cũng như chơi lâu rồi về cách họ chọn lựa nồng độ. Đây là kết luận chung cho đa số khách hàng VN: thích số to (mg cao), nhưng thực tế thể trạng chỉ cho phép hút thấp hơn nhiều. Do vậy, nếu các bạn mới chơi và nghĩ là mình hợp với 50mg, nghĩ lại lần nữa đi. Mua 25-30mg, hoặc mua free-base sẽ tốt hơn. Hơi nhẹ thì dùng vẫn ok, nhưng hơi nặng hoặc quá nặng thì không ok tí nào đâu.
7. Về độ "gắt", "phê": cái này không phải nguyên tắc cứng, nhưng free-base x3 ~ salt. Tức là 6mg free-base sẽ cho cảm giác tương tự ~18mg salt, 12mg free-base sẽ tương đương 36mg salt, VỚI ĐIỀU KIỆN là juice từ cùng một nhà sản xuất, hoặc từ 2 nhà sản xuất ở phân khúc tương đương. Một chai juice giá rẻ 12mg sẽ không tương đương 1 chai salt đắt tiền 35mg đâu.

Nói chung là con đường chơi vape/pod nó còn rất dài, sai sót là không trành khỏi. Tuy nhiên trên đây là những thông tin để sau khi sai một lần, các bạn hiểu rõ mình sai ở đâu và lần sau điều chỉnh cho phù hợp.

Mọi ý kiến đóng góp, câu hỏi, gạch đá, xin comment bên dưới

Tác Giả: The Vapist Boutique
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

No smoking , no nicotine , thịt 3 chỉ lại càng không
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@Lehiepkhach1990 Thằng nào hút thì làm ơn hít vào hết 100% nhé
@vn_soft Chuẩn. Chứ vào mấy quán cafe, mấy thằng hút vape này nó nhả khỏi cả quán ngửi, kinh hơn cả thuốc lá. Nhìn như đoàn tàu
@huygapro công nhận, ghét nhất mấy ông đã ngồi cafe điều hoà, lại còn phì phèo cái này, kiểu như ngầu lắm ko bằng, có biết đâu là ý thức như ruồi
iphoner13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lehiepkhach1990 "Hồi còn trẻ cũng hút đủ thứ" .. giờ mới thấy không gì bằng một lá phổi khoẻ mạnh hít thở được không khí trong lành và mới hiểu ngồi cạnh mấy thanh niên hút hít nó khó chịu thế nào.
lamcity123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huygapro Bản thân mình nghiện 0 bỏ thuốc đc rất là ngại và xấu hổ khi hút vì biết ng ta rất ghét khói thuốc , toàn hút lén chổ 1 mình cho đỡ phiền ng khác . Chả hiểu thanh niên bây h tự hào cái đéo gì mà vào nơi cc hút tỏ vẻ ngầu lồi trog khi ng khác kì thị , khó chịu ra mặt
pvming
TÍCH CỰC
5 năm
Viết gì thế ta. Haha
Hút gì thì hút đừng ra mấy chỗ công cộng mà phì phèo.
@xuantruong1992 Sang Thái nó cho vào khám
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
@xuantruong1992 Hình như ở nước nào đó có nguyên cái phòng hút thuốc cho đỡ ô nhiễm 😁
jedi9
TÍCH CỰC
5 năm
Giới thiệu loại nào mà khói bay thẳng 100% vào phổi của thằng đó thôi, đừng thải ra ngoài. Còn không thì dẹp đi.
Head
TÍCH CỰC
5 năm
Ra chổ công cộng bú vape dường như đang dần trở thành trào lưu. Mỗi lần nó nhả khói là trắng cả một góc cái quán cfe nó ngồi. Quay lại nhìn nó còn tưởng rằng mình đang ngưỡng mộ nó. Chửi thẳng mặt thì mới dạ dạ xin lỗi rồi kê cây quạt lại gần để thổi cái thứ nước bọt nó nhả từ mồm nó bay đi hướng khác. Nhưng vẫn đách khá hơn được bao nhiêu. T vẫn nghe mùi nước bọt nó nhả ra bay đầy cả không khí.
@Head Quán nào mà để khách nhả khói vậy không bao giờ quay lại lần 2, mà định mệnh thích bú thì về nhà đóng kín cửa mà hít, cứ thích ra chỗ đông người bú mới chịu.
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
Cái loại pod và muối mua ở đâu vậy thớt?
Tinh Tế giờ ba xàm quá nhờ, cái hay không đăng, toàn đăng cái cổ xúy, có hại, còn cho lên trang chủ.
Tinhte nên lọc các bài QC mua, bán, giới thiệu chất có thể gây nghiện và có hại cho sức khoẻ của anh em ngoại trừ ... tửu + sắc đôi khi còn tạm được!
QuanDzung
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thomas.toan Em đồng tình với bác và Black Mamba
Mình chưa có biết lĩnh vực này lắm. Nhưng với bài viết có sự sọ sánh tỉ mỉ như thế này. Rất là chất lượng nha, like
gietchetad
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết chất lượng, thêm kiến thức 😁
Đọc 1 lượt cmt toàn mấy anh tay nhanh hơn não 😃 mà toàn đại cmn bàng chứ chả đùa 😃)
handsandlove
ĐẠI BÀNG
5 năm
@truong votech Chịu khó luyện typing vài hôm là lên cao hơn cả đại bàng nữa là.
fatcat123
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình đã bỏ đc thuốc lá bằng cách dùng vape. Từ freebase sang salt mang tới cảm giác khác hẳn. Làm 1, 2 hơi là đủ để hết cảm giác thèm
Tôi hút 1 ngày hơn cả gói thuốc 555 ngoại nhưng nhờ pod và juice salt nic nên đã bỏ thuốc được nửa năm nay, người khoẻ hẳn, yêu đời hơn, ko bị hôi như đốt thuốc lá, lại tiết kiệm chi phí hơn. Bây giờ có thể bỏ hoàn toàn cả pod và thuốc lá nhưng pod như 1 thứ để đam mê rồi nên gọi nó là cuộc chơi chứ ko còn là nghiện ngập .
3AC3A3EB-DF81-400C-B799-91C0CE78D560.jpeg
lovanten
TÍCH CỰC
5 năm
@kimthoaduy Combo này mà chơi bạn nhé
14A6D31F-72B9-4247-BC23-2874078580D8.jpeg
66BD3B13-5E37-4666-BBBC-0E89C096BD48.jpeg
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@lovanten Salt đó vị gì bạn? Mình đang sài cái này:
1567779378335465378091085418808.jpg
lovanten
TÍCH CỰC
5 năm
@kimthoaduy Vị thuốc lá truyền thống bạn ạ.
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@lovanten Tk bạn, con orion đó giá cao khiếp 😃 để mình kiếm vị chanh xả, vừa đặt e đó rồi, cảm ơn bạn, con voopoo này ko có hơi hám gì cả, mình xài loại 35mg
Mới đọc bên Vape VN đâu mấy bữa trước, nay tinhte tha về à =))
Còn mấy anh chửi thả khói cũng ngộ lắm, khói thuốc lá nó độc hại hơn gấp chục lần, lại hôi, ám mùi, mà các anh ko kì thị, còn thằng nào xả tí khói vape ra các a kì thị, nhìn với ánh mắt hình viên đạn, vác ghế đập nó mà ko bị đập lại hoặc ở tù các a có khi cũng làm luôn, mà làm vậy có khi còn đc ủng hộ =))
Y như mấy cái phong trào ko xài đồ nhựa này nọ các kiểu phải đú theo để ko thôi ng ta nói mình ko biết bảo vệ môi trường
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@utkz2319 Cả 1 nền giáo dục chỉ dạy dc 1 con bò như thế này thôi sao? Tan tành cả 1 thế hệ là có thật chứ ko còn là thuyết âm mưu nữa rồi. Từ bao giờ hút thuốc lá là rác rưởi vậy hả con bò? Tao nói rồi, tránh xa mấy thằng hút thuốc ra nếu ko muốn mỏ mình chỉ còn lợi. Thân ái!
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@kimthoaduy Hợ hợ, đọc cmt của anh là tôi biết trình độ giáo dục của anh, người vô giáo dục thì đừng giáo huấn người khác, quả là rác rưởi, thở ra câu nào câu ấy thối không chịu được
xxxslayerxxx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kimthoaduy Đ phải đôi cô với thành phần này, ngồi chỗ không cấm thì cư hút. Còn thằng nào thích nhìn với thể hiện văn minh các kiểu thì cứ ngồi đó mà thể hiện. Chả ảnh hưởng gì đến nhau cả 😃
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@xxxslayerxxx Ừ bạn. Bỏ qua rồi bạn ơi. Lũ cặn bã mà cứ mở miệng văn minh, nghe mà tởm lợm!
ntt1409
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thứ duy nhất bạn nên cho vào phổi là không khí. Chấm hết
zeke
TÍCH CỰC
5 năm
Đọc cmt mà cười với trình độ dân trí của các "đại bàng" =)))
Dẹp ngay mấy cái topic hút hít này, bổ béo éo gì mà phì phèo phiền người khác, dẹp dẹp ngay.
@caffeinezzZ Chuẩn là phải dẹp hết. Dăm ba khói thuốc k làm cho ng hút ngầu lên được bác nhỉ 😆
Dkm, hít thở không khí trong lành còn đang bệnh tật đây mình nữa là tống một mớ các chất hóa học vào phổi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019