Sony & Disney không đạt được thoả thuận chung, Spider-Man có thể bị rút khỏi MCU

Nam Air
20/8/2019 23:48Phản hồi: 229
Sony & Disney không đạt được thoả thuận chung, Spider-Man có thể bị rút khỏi MCU
Trở về với đại gia đình Marvel nói chung và vũ trụ điện ảnh MCU nói riêng chưa được bao lâu, Spider-Man sẽ tiếp tục phải "đi xa" dài hạn khi DisneySony đã không đạt được thoả thuận chung. Hậu quả là ở những phim Người Nhện tiếp theo, Nhện nhọ của Tom Holland sẽ không còn thuộc MCU nữa, Tom Holland tiếp tục "noi gương" Andrew Garfield và Tobey Macguire chinh chiến xa nhà như những phim Spider-Man trước. Lẽ nào cái tên phim Spider-Man: Far From Home là điềm báo trước điều này?

Được biết, nguyên nhân khiến Disney và Sony quyết định rút Spider-Man ra khỏi vũ trụ MCU là vì 2 bên không đạt được một thoả thuận chung. Theo đó, sau khi Spider-Man: Far From Home đạt doanh thu 1.11 tỷ đô, trở thành phim doanh thu cao nhất mọi thời đại của Sony Pictures, Disney và Sony đã ngồi lại để đàm phán về những phần Spider-Man tiếp theo. Thoả thuận hiện tại giữa 2 bên cho phép Disney được hưởng 5% trên tổng doanh thu của Spider-Man, bao gồm cả tiền bán vé phim và các sản phẩm liên quan (phim digital, đồ chơi, game v.v...), trong khi Disney muốn tăng con số này lên còn Sony lại muốn giảm nó xuống, hậu quả là không ai nhường ai và không đạt được thoả thuận.

spider-man-homecoming.jpg

Tính tới thời điểm hiện tại, Spider-Man của Tom Holland đã xuất hiện trong 3 phim của vũ trụ MCU, kể từ lần đầu tiên trong Captain America: Civil War hồi năm 2016, tiếp đến là Avengers: Infinity War (2018) và Avengers: Endgame (2019). Tuy nhiên sẽ không có lần thứ 4 vì thoả thuận hợp tác giữa Disney và Sony có thể chấm dứt.

Hôm thứ Hai 19/8, Sony tuyên bố Spider-Man: Far From Home đã vượt qua 007: Skyfall để trở thành phim có doanh thu cao nhất của họ, đạt 1.11 tỷ đô la. Ngoài ra họ cũng sẽ phát hành lại Far From Home 1 lần nữa với bản chiếu rạp có thêm 4 phút từng bị cắt trong bản chiếu rạp hồi tháng 7.

Theo THR
229 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thỏa thuận hiện tại là đại đế hợp tác vs Marvel khai thác chung hình ảnh Spider-Man trên phim. Theo đó, vs các phim solo thì đại đế gánh chi phí và hưởng 95% doanh thu phòng vé. Marvel tham gia sản xuất và hưởng 5%. Vs các phim team up cùng đội Avengers, Marvel tự xử tự ăn.

Cùng vs đó, triển khai 2 mũi tiến công khác là làm phim riêng về các ác nhân đối đầu Spider-Man, tuy nhiên ko đưa hình ảnh Peter Parker vào, tránh lộn xộn vs mũi thứ nhất. Venom lên thớt đầu tiên, sắp tới là Kraven và Morbius, Silver Sable, Black Cat,...

Thứ 3 là làm phim hoạt hình Spider-Man nhưng vs nhân dạng ko phải Peter Parker. Xây dựng vũ trụ animation riêng về nhiều nhân dạng Spider-Man mà Peter Parker chỉ là 1 phiên bản bụng bia thất bại.

Deal mới theo rò rỉ là Disney muốn nắm quyền kiểm soát nhiều hơn, điều hướng tương lai các phần phim sau. Gồm việc chia 50-50 ngân sách tài chính, tham gia sản xuất ko chỉ riêng phim Spider-Man mà cả các phim về ác nhân liên quan. Lợi nhuận phòng vé cũng sẽ ko chỉ dừng lại ở mức 5% nhưng ko tiết lộ là muốn bn.

Đòi hỏi này khiến đại đế ko chấp nhận, muốn giữ thỏa thuận như cũ để tiện khai thác theo dự định ban đầu. Nhưng Disney kiên quyết từ chối. Dẫn đến việc chủ tịch Marvel bị rút tên khỏi nhóm sản xuất, và Spider-Man có thể bay màu khỏi MCU. Lí do hợp thức hoá là chủ tịch Marvel quá bận rộn sau khi tiếp quản di sản của phốc, gồm X-Men và F4, nên thôi để lại nhện nhọ cho người khác làm, tập trung cho các phase tiếp theo mà ko có Spider-Man. Phase 5 có thể cho quay lại nếu deal hợp lý và có ích cho câu chuyện. Ngoài ra Disney đang chạy đà cho Disney+, có thể họ ko muốn phí nguồn lực cho phim bên ngoài thật.

Về bản quyền bán sản phẩm ăn theo nhân vật, xưa nay đều Disney ăn cả chứ ko có phần đại đế gồm Spider-Man. Còn kết quả kinh doanh quý 3 của Disney, các cháu hâm mộ Marvel và ae có thể tham khảo ở đây:

https://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2899673/bat-ngo-chua-san-xuat-phim-chi-dong-gop-18-doanh-thu-cho-disney-chua-phai-mang-lon-nhat


Deal mới mà Disney đề nghị bất lợi ko chỉ trong việc thực hiện phim về Spider-Man, mà còn phá hỏng ý đồ làm phim về các ác nhân. Vốn dĩ đại đế muốn đa dạng hoá IP của mình nên mới đưa Spider-Man cho Marvel khai thác chung, còn mình sẽ tự đưa đám nhân vật còn lại lên phim. Trước đây khi làm phim do Tobey đóng, là cách truyền thống gồm Superhero VS Villain, thì nay đưa bọn Villain lên làm main rồi thỏa sức sáng tạo câu chuyện của bọn nó. Tổng cộng có 900 nhân vật liên quan đến Spider-Man do đại đế cầm, nên khai thác thoải mái. Nhiều người chỉ chăm chăm vào lợi nhuận ăn chia mà quên mất deal này ảnh hưởng đến cả tương lai các phim khác, khi đại đế ko còn kiểm soát hoàn toàn đc nữa. Bản thân đại đế đã chỉ ăn ở phim solo rồi, mà giờ đòi share thêm cả những phim vốn định làm riêng thì tất nhiên ko đồng ý là phải.

Đây là mũi tiến công thứ 2 để củng cố kho IP, nên nó còn quan trọng vs cả tương lai của chính nhánh Pictures nữa. Minh họa cho tầm nhìn của đại đế đây:

IR 2019 15.png

Phần kế tiếp sẽ là Spider-Man: Nobody's Home.
@AmbitiousMan với đòi hỏi của Disney thế này thì SONY không deal là phải
wire_EDM
TÍCH CỰC
5 năm
@AmbitiousMan Đọc ko hiểu nhưg vẫn cứ like cho bác ;)
Ngọc Khuê
ĐẠI BÀNG
5 năm
@AmbitiousMan Đại đế là ai thế bác?
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@wire_EDM dell hiểu nó dùng từ đại đế làm cái lờ gì nữa? 😁
Mấy phim Spider-Man gần đây quá hay, ví dụ Into Spider Verse, Far From Home vv và vv
MeoMao121
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air Mình thì thấy gần đây quá chú trọng vào mấy món toy của iron man mà mất đi cái giá trị con người thường của nhện 😁
ros12810.9
TÍCH CỰC
5 năm
@MeoMao121 Mình cũng có cảm giác đó. Đưa người yêu hay cùng bạn bè xem một lần giải trí thì ok nhưng giá trị xem lại không đủ.
tungnhtsb
TÍCH CỰC
5 năm
@ros12810.9 Thì nó theo phong cách chung của MCU thôi mà. Chưa xem hai phần mới luôn vì không có hứng. 😃
Nhọ không tham gia đế chế Marvel nữa thì buồn quá, đang hay thì lại đứt gánh sao. 😔
element
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hypous chán bạn quá, tên phim mà cũng viết sai nữa ạ. Có lẽ bạn đọc không hiểu tôi nói gì nhỉ. Topic đang nói về phim thì tôi nói về phim thôi, tự dưng bạn đọc truyện và không xem phim thì so sánh phim kiểu gì?? Và các phim của MCU tôi xem hết sạch rồi bạn à, càng về sau càng xem và ngáp ngủ. Tôi không nói gì đến kịch bản có hợp lý hay không, diễn biến của thằng nhỏ như thế nào mà là bối cảnh của cả phim đều theo 1 khuôn mẫu rất cơ bản. Bạn cứ xem tất cả các phim MCU sau 2 phần IRON MAN thì rõ. =)) còn việc bạn thấy Spider man Into the multivers khó đoán lừa đảo hack não thì cũng xin ạ.
@element Nói người khác viết sai tên thì mình cũng phải coi lại bản thân đi đã chứ. Phim nó tên chuẩn là "Spider-Man: Into the Spider-Verse" chứ không phải là "Spider man Into the multivers", nghe chưa bạn.

Người tôi trích dẫn đang khẳng định Spider-man là phải giống nhện của Tobey, nên tôi nói nhện nguyên bản trong truyện là khác thế ==> chẳng có cơ sở gì nói người nhện là buộc phải giống người nhện của Tobey. Sau đó, tự nhiên CHÍNH BẠN MỚI LÀ NGƯỜI trích dẫn bình luận của tôi, rồi nói bạn không quan tâm đến truyện, rồi giờ lại thắc mắc tại sao tôi lôi truyện ra. Kỳ vậy ???

Tôi nói "Bạn đã coi Spiderman Far From Home chưa mà kêu là dễ đoán 😆 Tình tiết lừa đảo từ đầu tới cuối" chứ không nói "Spider man Into the multivers khó đoán lừa đảo hack não" nhé bạn.

Làm ơn, đọc hiểu cho kỹ đi rồi hẵng khuyên nhủ người khác đọc hiểu
element
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hypous 😁 bạn viết cái gì ấy, tôi chẳng thấy có chút gì liên quan đến phần tôi trả lời luôn ạ.
@element Nhiều khi Nhện Tobey giống bạn thôi chứ có giống mấy người fan bên MCU đâu mà xài chữ "chúng ta" :v
Mình cũng thích Nhện cũ, nhất là phần 2 với Dr Oc, qua phần 3 thì .... hơi chán rồi.
HD6969
TÍCH CỰC
5 năm
Chắc rồi cũng sẽ deal lại, mà không có nhện thì MARVEL phát triển theo hướng Doctor Strange cũng hay. :p
@HD6969 Anh nào cũng muốn ăn dày, ko ngờ lại bị ăn dép 😆
Jinz9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thành Viên Dấu Tên Mà dép lại đứt quai mỗi anh gặm 1 bên :v
@TueDaiK Ăn dép ở đây là ăn dép vào mặt ấy bạn 😁
@Thành Viên Dấu Tên có venom rồi cũng coi như ăn đủ rồi
Có khi nó ép vậy vì giờ Sony cũng chả thể làm nổi 1 phim riêng Spiderman nữa. Nói chung m thì muốn Sony bán trả nhện về . oke 😁 M k thích Sony làm vì p3 của Tobe và 2 phần mới Sony làm chán. Kém, ae công nhận k 😃 Sony làm phim đa phần là kém , cho nên cái Sony Picture toàn phải đi hợp tác với tencent khựa , chả có năm nào phất lên đc . Giả, giả, giả 😃)
Luffy_95
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mimi_emyeu Mọi nập nuận kủa pạn xẽ chở thành sàm tró khi xai chính tả 😃 trả not giả 😃
@mimi_emyeu fan Marvel trẩu đ kém gì fan Kpop 😃 Disney được 1 lại muốn thêm 10, can thiệp cả tới những định hướng riêng của SONY thì thua rồi 😃
ở cương vị như SONY Pictures thì t cũng không đồng ý là cái chắc 😃
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
5 năm
@mimi_emyeu đang bu vào đấy 😃, đã nhả ra chưa 😃). Bạn nghĩ sony sống bằng việc cộng sinh với người khác à. Deal lại hay không là việc của 2 bên. Thấy có lợi thì làm. Còn Sony chả phải lo lắng gì về vụ fan Marvel cả. Vì fan Marvel đa phần toàn fan phong trào chứ đâu. Vài bữa lại im thôi. Cứ chờ sẽ rõ
@mimi_emyeu trả là trả thế nào được, nếu không tự làm phim được thì để im đó mà làm game, việc gì phải bán lại. sony đã nhả ra cho làm phim rồi còn đòi hỏi tham lam cực kỳ.
Spiderman mà rời xa MCU thì chưa chắc được tỉ đô, sony tính già hóa non rồi 😃
@vn_ninja sony có venom là đủ chơi rồi
@vn_ninja Kèo này thằng Disney quá tham lam, nó muốn tranh thủ cái MCU đang ăn nên làm ra để thâu tóm toàn bộ tuyến nhân vật của Avengers, trong đó có Spider Man vốn là con cưng của Sony Pictures. Anh Sony mà chấp nhận kèo này thì sớm muộn cũng sẽ phải tặng luôn Spider Man cho Disney.
@pkmluudung Spider Man Into the verse là thành công về mặt chất lượng chứ về mặt doanh thu thì cũng bình thường thôi 😆

Doanh thu là 375 triệu, trừ đi chi phí chia lời với rạp , budget là 90 triệu, thêm chi phí marketing nữa thì lợi nhuận không đáng kể đâu.
@vn_ninja chưa được tỉ đô thì ráng, cố gắng, chứ thằng marvel hắn đòi hỏi như vậy thì tỉ đô cũng có được nhiêu
Chiêu trò cả thôi. Kịch hay còn ở phía trước.
htux
CAO CẤP
5 năm
Lần này nhà chuột đòi hỏi quá đáng rồi. Sony cũng chưa tới mức nghèo phải bán mình nên dứt deal luôn
Sp far from home coi quá hay
Không hiểu Marvel rồi sẽ đi về đâu
thuongphuc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mafiaa ? ngáo à thanh niên, phải là tương lai của nhện nhọ sẽ đi về đâu, chứ rời xa đế chế marvel hiện tại thì nhện dễ gì mà được doanh thu tỉ đô nữa mà bình luận cho đúng chính tả nha
@thuongphuc Không được tỉ đô nhưng vẫn là con gà để trứng vàng của Sony xưa giờ rồi. 😁
blizzaro
TÍCH CỰC
5 năm
@thuongphuc Mình cũng đang băn khoăn . Không biết đế chế Marvel sau này sẽ đi về đâu . Khi 1 loạt các tượng đài siêu anh hùng đang sụp đổ vì tuổi tác . Có chăng sẽ lại gây dựng lại 1 thế hệ mới ( X men lẫn Avenger và các team khác ) Mục tiêu sẽ là đánh vào giới trẻ thông qua kỹ xảo .
Với mình thì đây là tin vui. Thích nhện của Sony làm hơn.
@blizzaro .... kiểu cấp 3 ra trường có việc làm luôn hơi lạ với mình.... việc tay chân đúng không?
Thằng cháu mình (nó 75% Mỹ) hồi lớp 11 về đây chơi thì tâm lí nó cỡ 14t thôi mà chứ ra trường đi làm gì?
hoahoa999
ĐẠI BÀNG
5 năm
@blizzaro Ko liên quan đến nhện nhưng bạn ra nc ngoài chưa mà bảo cấp 3 bên nó chín chắn hơn hs cấp 3 vn 😆. T thấy chả khác me gì
@bud's Chuẩn. Mình cũng thích nhện Sony làm hơn.
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
5 năm
@blizzaro lộn hả má. nhện Tobey là cấp đh còn Tom là c3 o_O
leeyang
CAO CẤP
5 năm
Hết đc xem bé nhện spoil😆
Sehtr7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leeyang Bé nhện còn 1 phim nữa với MCU, sau đó mới hết
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@Sehtr7 Vẫn còn phim ah bác?
Sehtr7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leeyang Theo hợp đồng là 3 phim solo và 3 phim tổ hợp avenger.

3 phim tổ hợp thì xong rôi
-civil war
-infinity war
-endgame

3 phim độc lập thì chưa xong
-nhện về nha
-nhện xa nhà
-.....

Còn 1 phim nữa chắc là "nhện ko nhà" 😃
Knell0704
TÍCH CỰC
5 năm
@Sehtr7 Chắc bỏ thôi nếu ko thỏa thuận được với nhau
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@Sehtr7 Spiderman: homeless😃)) series có điềm vãi bác nhey
Thằng nào cũng tham. 8 lạng nửa cân thôi
hai tmt
TÍCH CỰC
5 năm
Càng ngày càng hay rùi , dù có hợp tác hay ko... bt đâu sau vụ này lại càng nhiều người chú ý hơn
Spider man xưa xem đã lắm, nay xem chán vãi.
Lúc đầu là "Spider-Man: Homecoming", rồi tới "Spider-Man: Far From Home". Phim tiếp theo sẽ là "Spider-Man: Homeless"

😁 :D :D
@Penguin Pingu Mình thì hóng anh Nhọ chiến đấu với ác nhân ở sa mạc xem anh ấy "đu mạng nhện" kiểu gì khi không có chỗ nào để bám tơ? :D
@gauto988 Mình thì muốn xem a Nhọ qua HCM đánh nhau hơn. :D
@Penguin Pingu Home Alone 😆)))
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Hóng Disney mua luôn cả Sony, với doanh thu các phim khủng từ đầu năm đến giờ thì Disney dư sức mua Sony
hoahoa999
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Penguin Pingu Sony pictures to thế nào ko biết nhưng về doanh thu lẫn thị phần mảng phim = 1/3 Disney và còn những năm vừa qua đang liên tục thua lỗ.
Screenshot_20190822-041443.jpg
hoahoa999
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pkmluudung Cái tổng giá trị tài sản đấy là của cả tập đoàn Sony, bao gồm tất cả các mảng rồi ạ
main-qimg-69f27dea5b8832d519032c0c8a9ac375.jpeg
@hoahoa999 thế m nghĩ SONY sẽ bán SONY Pictures à 😃
hoahoa999
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanlinh2905 tất nhiên t biết Disney có nhiều tiền cỡ nào Sony cũng ko bán nhưng bảo Disney nghèo hơn thì xem lại
Sau khi sát nhập với Fox thì Total Assets của Dis cũng nhiều hơn 200 tỷ của Sony rồi ạ
Hà LN7 2103
ĐẠI BÀNG
5 năm
Gãy rồi 😔(( đag chờ phần tiếp theo coi Nhện Nhọ chiến với Mysterio mà
@Hà LN7 2103 Theo mình thì những dự án riêng sẽ không ảnh hưởng nhiều đâu , cái gọi là đội ngũ Marvel hợp tác với Sony chủ yếu là để cái phần phim riêng về người nhện của Sony nó liền với mạch truyện với MCU mà thôi.
blizzaro
TÍCH CỰC
5 năm
@Queen of Pain hạ gục mysterio rồi mà . Cái mình băn khoăn là after credit kìa là dụ kèo hay nó lại chẳng liên quan gì tới phim cả . Vì nếu nó liên quan tới phim thì nhện sau này sẽ được phát triển không dựa vào bất cứ tác phẩm gốc nào cả .
@blizzaro Vụ đó thì rất khó nói , nhưng thực ra mình thấy theo phim thì rất hiếm khi bám sát tác phẩm gốc vì mục tiêu hút khách nữa. Mạnh dạn dự đoán serie Spider hoạt hình sẽ tương đối sát truyện , ngược lại thì trên phim sẽ phát triển tự do hơn và không chừng Sony sẽ tự xây dựng thế giới siêu anh hùng của riêng mình khi cũng nắm trong tay kha khá nhân vật.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019