[Video] Phân tích phong cách hình ảnh của đạo diễn Wes Anderson trong phim The Grand Budapest Hotel
blueJune
10 tháng trướcBình luận: 37Lượt xem: 9.966
[Video] Phân tích phong cách hình ảnh của đạo diễn Wes Anderson trong phim The Grand Budapest Hotel
Chắc hẳn nhiều anh em đã xem bộ phim The Grand Budapest Hotel của vị đạo diễn “kì dị” Wes Anderson. Anh em có thể để ý các góc quay trong phim rất đặc biệt và là đặc trưng riêng của vị đạo diễn này. Nếu chưa kịp nhìn ra, hãy để mình chỉ cho bạn thấy một số phong cách hình ảnh tiêu biểu trong phim, biết đâu bạn sẽ áp dụng được trong việc chụp hình, quay phim của mình.

*Có một số đoạn phân tích có thể spoil nội dung nếu bạn chưa xem 😁

Phân tích phong cách hình ảnh của đạo diễn Wes Anderson trong phim The Grand Budapest Hotel (2014)

1. Tỉ lệ khung hình thay đổi
The Grand Budapest Hotel được quay không chỉ một mà tới ba tỉ lệ khung hình xuyên suốt bộ phim. Có nhiều thời kì được nhắc tới trong phim và để phản ánh những truyền thống điện ảnh của từng giai đoạn, đạo diễn Wes Anderson đã sử dụng các tỉ lệ khung hình đại diện cho từng khoảng thời gian đó.

Đầu tiên, cảnh phim bắt đầu và kết thúc có thể nói là diễn ra trong hiện tại, Anderson sử dụng tỉ lệ 1.85:1. Đây là tỉ lệ khung hình phổ biến nhất cho những bộ phim hiện thời và vì thế nó rất quen thuộc đối với chúng ta.

Và khi bối cảnh lui lại năm 1968, khi vai diễn nhà văn gặp và ăn tối với Zero Moustafa, khung hình chuyển sang tỉ lệ 2.40:1. Vào thập kỉ 1950 và 1960, khung hình rộng trên màn ảnh được sử dụng rất phổ biến. Tỉ lệ này nêu bật sự tĩnh lặng và trống trải trong cảnh phim. Khách sạn đã dần dần xuống cấp theo thời gian, Anderson nhắc chúng ta nhớ rằng sự tráng lệ của nó chỉ còn là quá khứ. Khi nhìn chi tiết hơn, người xem thấy rõ sự cô đơn của khung cảnh khi chỉ có duy nhất một chiếc bàn ăn phục vụ hai thực khách. Ánh đèn sân khấu nhè nhẹ phủ xuống ông già Zero và nhà văn trẻ nằm ở chính giữa khung hình.

Khi Zero kể lại câu chuyện mình đến làm việc tại khách sạn The Grand Budapest cho ngài Gustave H., thời gian lùi lại năm 1932 và tỉ lệ khung hình lại thay đổi một lần nữa. Lần này là 1.37:1, một tiêu chuẩn vào năm 1932.

aspect_ratios.jpg

2. Sự đối xứng tuyệt đối

Nếu bạn để ý kĩ, đa số các khung hình trong The Grand Budapest Hotel có sự đối xứng tuyệt đối. Thời gian thay đổi, tỉ lệ khung hình thay đổi, màu sắc cũng thay đổi, duy chỉ có sự đối xứng là xuyên suốt bộ phim.

Ví dụ như, cầu thang trong khách sạn chia đôi khung hình một cách hoàn hảo khi bạn ........ quầy lễ tân rồi rẽ trái hoặc rẽ phải.

symmetry-the-grand-budapest-hotel.jpg symmetry-the-grand-budapest-hotel-2.jpg symmetry-the-grand-budapest-hotel-1.jpg

Tiếp theo, khung hình ở nhà Madame C.V du T., hầu hết ánh sáng ở background tách khung hình làm đôi.
Jeff-goldblum.jpg

Cảnh Mr. Gustave và các tù nhân.
ralph-fiennes.jpg

Khi nhà văn trẻ dùng bữa cùng ông già Zero trong một nhà hàng trống trải, buồn tênh.
symmetry-the-grand-budapest-hotel-4.jpg

3. Những cú bấm máy whip pan

Định nghĩa về panning trong nhiếp ảnh và quay phim: Xoay máy ảnh/ máy quay theo chiều dọc hoặc chiều ngang khi cameraman đứng nguyên một vị trí, giữ cho chủ thể chuyển động trong khung hình. Bạn có thể tưởng tượng như khi bạn xoay đầu từ trái qua phải và cổ bạn vẫn giữ nguyên.

Mục đích của kiểu quay này là giữ cho cảnh phim nhịp điệu nhanh khi các nhân vật nói nhanh hơn bình thường. Không giống như khi quay một nhân vật trong một shot hình và giữ nguyên máy, rồi sau đó bấm máy thêm lần nữa để quay một diễn viên khác cho cùng một cảnh, whip pan giữ người xem tập trung hơn vào cảnh quay vì tất cả chỉ thực hiện trong một cú máy.

4. Cách sử dụng màu sắc
Wes Anderson sử dụng màu sắc không chỉ để thu hút mắt nhìn mà còn để chuyển giữa các bối cảnh và tạo bầu không khí cho cảnh phim. Trang phục và đạo cụ với các màu khác nhau mang tính biểu tượng hoặc để chủ thể nổi bật hơn trong khung hình.

Các diễn viên mặc trang phục màu tím để minh hoạ cho sự giàu có, sang trọng nơi họ làm việc và đồng thời giúp họ nổi bật tương phản với màu đỏ ở background. Madame D. mặc màu đỏ khiến bà dường như biến mất cùng bức tường đỏ, báo trước cái chết sau này của bà.
color-grand-budapest-hotel.jpg

Bộ phim bắt đầu bằng cảnh một cô gái xuất hiện trước nghĩa trang. Không khí thật thê lương vì màu sắc trông buồn tẻ và câm lặng.
the-grand-budapest-hotel-color.jpg

Màu hồng, màu xanh lam và màu tím được sử dụng trong cảnh trên làm chúng ta liên tưởng đến một bức tranh. Tông màu pastel mang lại một vẻ mộng mơ, hoài niệm.
color-the-grand-budapest-hotel.jpg wMOg3Eh.jpg

Gần cuối phim, cảnh chuyển sang màu đen trắng rồi quay lại như cũ, liệu đây có phải một ẩn dụ về thời kì đen tối của cuộc chiến tranh và là nỗi buồn của Zero khi ông Gustave bị bắn chết?
960full-the-grand-budapest-hotel-screenshot.png

5. Khung lồng khung hình

Ta có thể thấy rất nhiều cảnh trong phim, Wes Anderson để khung trong khung hình tạo chiều sâu nhất định và đem lại cho người xem một cảm giác o ép, bế tắc.

frame_frame_the-grand-budapest-hotel.jpg

Có lẽ còn nhiều điều đặc biệt về phong cách hình ảnh trong The Grand Budapest Hotel cũng như các phim khác của Wes Anderson, anh em có thể tìm hiểu thêm :D

Giờ mời mọi người xem video phía trên để mình dẫn chứng cụ thể hơn về những điểm đã nhắc đến trong bài nhé.

Tham khảo FastCompany, TimeinPixels
Thiệt xem film này mà ko biết nói gì luôn...nó lôi cuốn mình đến nỗi ko thể rời mắt khỏi màn hình được một giây nào...
@Đoàn Minh Liêm Ghê zị sao?
@aothunnhatrang Bạn thử dành thời gian xem qua đi. Bác Liêm nói không sai. Mình coi tới 3 lần vẫn thấy hay.
Phim xem cười đau bụng.
@bud's Phim hài ah?
@aothunnhatrang Phim kiểu trào phúng bạn ạ.
@aothunnhatrang Đảm bảo cực hài luôn. Hài nhưng không tục.
@bud's Cho vô danh sách " Chờ xem"
Phim này hay và vui
Phim này mình coi 2 3 lần vẫn thèm. Có gì đó quá cuốn hút, coi mà nhập tâm luôn. Nhân tiện cho mình hỏi có phim nào thể loại này, gần giống này nữa ko mọi người?
@teeoz B check thử phần More like this trong imdb.
@cosmos47 Ok cám ơn b nhiều lắm
@teeoz Bạn xem thêm các phim khác của Wes Anderson nhé!
@teeoz The Inglorious bastard (2009) và Django unchained (2012) là gần giống nhất. bác thử xem đi
@bo_beoxxl Cám ơn bạn nhiều lắm
Xem film của Wes Anderson thì không chê gì được. Nhất là khi biết mỗi khung hình trong phim đều được chia thành 2 nửa đối xứng tuyệt đối, thì xem phim lại càng thú vị. Cùng với những ẩn ý của tác giả trong mỗi khung hình... Xem đi xem lại mãi không chán, đặc biệt với 1 người có chút OCD như mình 😁
Top 3 film của Wes Anderson theo ý kiến của mình:
1. The Grand Budapest Hotel (hiển nhiên rồi)
2. Isle of dogs
3. Fantastic Mr. Fox
Phim cực hay! Đáng xem
Một bất ngờ nho nhỏ: bà già ngồi cạnh Mr. Gustave trong thang máy nền đỏ chính là Tilda Swinton aka The Ancient One trong Doctor Strange.
@donganh444 Thấy quen quen, ra là vậy
@donganh444 bả hay pick mấy vai lạ lạ mà 😁
mình thấy breaking bad cũng có nhiều khung hình ấn tượng 😆 và rất tuân theo qui tắc 1/3
để xem thử thế nào.
Nghệ thuật thứ ba
Đường lên khách sạn đầu film đẹp kinh dị, như trong tranh.
Đây là bộ film hay, thú vị và cực kỳ đáng xem. Mình đã xem đi xem lại 3 lần và chắc sau bài này sẽ xem lại. Tuyệt phẩm
Phim hài nha
Phim này mình mê nhất là màu sắc của phim.
Đó giờ chưa xem được bộ phim nào có màu đẹp đến thế.
Học làm phim thì sẽ không thể nào bỏ qua phim này. Nội dung thì không bàn nữa. Nhưng cách thể hiện trên màn ảnh: bố cục, tông màu của phim và cả tỉ lệ khung hình đều đặc sắc.
Mình thích nhất trong phim là sự thay đổi tỉ lệ khung hình, tương ứng với từng thời điểm lịch sử của điện ảnh hiện đại.
Không liên quan lắm nhưng thích mấy bài của bạn này ghê 😁
Nghe giới thiệu xong là kiếm phim xem liền, thấy hấp dẫn
xin hỏi background của admin là gì vậy? @blueJune
cảm giác admin còn trẻ nên nói hơi gượng, nhưng đánh giá cao nỗ lực tìm hiểu và đam mê 😁
@audi10 Mình trước học marketing nhưng bây giờ theo nhiếp ảnh :p
@blueJune mình cũng cảm nhận bạn trái nghề, nhưng dần tìm hiểu thì bài viết sẽ có chiều sâu hơn thôi.
Rất đánh giá cao con gái HN vào SG theo đuổi đam mê vì mình cũng từng trải qua thời gian đó. 🆒
Không phải đơn giản để thắng đc 4 giải trên 9 đề cữ Oscar
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019