Ngộ độc thủy ngân là gì? Cách phòng tránh và chữa trị ra sao?

Hassler
30/8/2019 0:23Phản hồi: 208
Ngộ độc thủy ngân là gì? Cách phòng tránh và chữa trị ra sao?
Mỗi khi có các đám cháy tại các khu công nghiệp hay nhà máy nào đó thì ai cũng lo lắng bởi hậu quả lớn nhất của đám cháy này là những lo ngại về tác hại tới môi trường, đó có thể là các loại nhựa hay các hợp chất được sử dụng trong sản xuất, cụ thể sẽ là thủy ngân trong khuôn khổ bài này.

Dưới đây là 1 vài thông tin về nguy cơ khi ngộ độc thủy ngân là gì, nếu bị ngộ độc thì nên xử lý ra sao để anh em tham khảo.

Thủy ngân là dạng kim loại thuộc diện đặc biệt bởi khi ở nhiệt độ bình thường nó lại ở dạng lỏng. Chính vì thế nên rất dễ lan truyền và chảy vào nhiều nơi khác nhau. Ứng dụng mà chúng ta thường thấy nhất là ở trong các cặp nhiệt độ truyền thống mà chắc khá nhiều nhà vẫn có để ở nhà bất kể đã có nhiệt kế điện tử hay không bởi độ chính xác của nó vẫn chuẩn hơn các dạng mới bây giờ, mình vẫn cặp bằng cái này dù thời gian chờ lâu hơn hẳn so với dạng điện tử. Thủy ngân còn có ở trong các loại pin, mỹ phẩm hay các loại hải sản sống ở vùng biển sâu như cá ngừ chẳng hạn, nếu chỉ ăn vài miếng thì cũng không đến nỗi ngộ độc ngay, tuy nhiên chúng ta cũng không nên ăn thường xuyên các loại cá nước sâu như vậy để tránh voi không xấu mặt nào. Ở Việt Nam thì thủy ngân còn thường có ở trong các dạng phích nước vẫn đang được sản xuất và bán nhiều nơi.

Thủy ngân độc, đó là điều chắc chắn, và khi nó kết hợp với các chất khác thì những hợp chất này còn độc hơn nữa, 1 trong những hợp chất siêu độc của thủy ngân là dimethylmercury, chúng ta chỉ cần tiếp xúc với 1 vài micro lít của hợp chất này là đã nhiễm độc và tử vong vài tháng sau đó. Ca tử vong kinh điển nhất do tiếp xúc với hợp chất này là ca tử vong của giáo sư hóa chuyên nghiên cứu về ngộ độc các kim loại nặng Karen Wetterhahn của trường đại học Dartmouth vào hồi năm 1997. Bà đã bị dính hợp chất này lên găng tay cao su vẫn hay sử dụng trong phòng thí nghiệm và nó đã thẩm thấu qua vào da, sau 10 tháng bà đã tử vong khi nó đã chạy qua khắp cơ thể và tích tụ lên não của bà.

KarenWetterhahn.jpg
Giáo sư Karen Wetterhahn, người bị tử vong sau khi nhiễm dimethylmercury

Có 2 dạng nhiễm độc thủy ngân là cấp tính và mạn tính tùy vào dạng thủy ngân, thời gian hay cường độ 1 người tiếp xúc với thủy ngân. Với những người nhiễm độc thủy ngân cấp tính thì sẽ có các triệu chứng đau nhói và tê rần ở đầu ngón tay và ngón chân hay tại môi, Nếu tiếp xúc lâu dài trong môi trường có nồng độ thủy ngân trong không khí trên 50 microgram/m3 thì sẽ có các vấn đề về mất khả năng điều hòa vận động, các vấn đề về thần kinh, bị đau đầu, sút cân... Khi hít phải thủy ngân sẽ gây ra bệnh phổi nặng cấp tính, gây sốt, ớn lạnh, khó thở... Nếu chỉ hít 1 thời gian ngắn thì các triệu chứng sẽ giảm và biến mất sau khoảng 1 tuần, tuy nhiên nếu vẫn tiếp tục hít phải thì sẽ dẫn đến suy hô hấp và cả tử vong nữa. Ngộ động mạn tính thì là do 1 thời gian dài nạp dần dần thủy ngân vào người, thường là trường hợp chăm chỉ ăn cá biển quá nhiều.

Nếu anh em bị nhiễm độc thủy ngân thì phương pháp điều trị sẽ áp dụng tương tự với các phương pháp điều trị ngộ độc khác, sẽ kiểm tra xem có bị vấn đề gì về hô hấp và tuần hoàn hay không, sẽ loại bỏ các thứ có khả năng vẫn còn dính thủy ngân để ngấm vào cơ thể, ở đây là các loại quần áo đang mặc trên người. Các bác sỹ sẽ theo dõi nếu có các triệu chứng nghiêm trọng họ sẽ sử dụng các dạng thuốc đặc hiệu để thải độc. Với trẻ em nếu bọn trẻ chẳng may nuốt phải thủy ngân khi cặp nhiệt độ bằng mồm hay nuốt từ nguồn khác cần kiểm tra xem khoang miệng có xước không, và nên đưa ngay trẻ đi đến viện để kiểm tra chi tiết. Tuyệt đối không móc họng cho trẻ nôn ngược ra bởi nguy cơ xước dạ dày và vòm miệng làm thủy ngân ngấm vào máu rất nguy hiểm.

Với các anh em đang ở quanh khu vực đám cháy nói trên cần để tâm theo dõi các thông báo từ trung tâm y tế gần nhất để cập nhật các thông tin mới. Mong là các nhà chức trách sẽ sớm đưa ra kết luận để mọi người có cách xử lý phù hợp.

Chúc anh em khỏe mạnh.

Ảnh Wikipedia, wag
208 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhà mình cách chỗ đấy có mấy km 😔((
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@congzing Anh em tham khảo cái này, cơ mà chiều qua HN giông bão chắc bụi di chuyển khắp thành phố

upload_2019-8-30_14-15-38.png
pomme_bleu
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang_HaoMinh Giống y trường hợp tụ tập trên cây cầu CỔ xem vớt xác người chết hay xem thợ lặn mò xác sau vụ nhảy cầu từ cây cầu đang được tụ tập bởi đám người hiếu kì phải không? kkkkkk
@hallobamboo "Một chiếc nhiệt kế thủy ngân có sử dụng 1 lượng nhỏ khoảng 3g thủy ngân. Một bóng đèn huỳnh quang dài 1.2m có chứa khoảng 5mg thủy ngân, với bóng đèn tròn ít hơn nữa, chỉ vào khoảng 1 - 2mg thủy ngân. Vậy một chiếc nhiệt kế thủy ngân có chứa lượng thủy ngân bằng khoảng 600 chiếc bóng đèn cộng lại. Ước tính có khoảng 4 triệu bóng đèn bị cháy trong vụ việc này. Tại vụ Minatama, tổng số lượng thủy ngân mà các công ty ở vụ việc Minatama thải ra trong các năm ước chừng 400 - 450 tấn, số thủy ngân này đủ dùng để sản xuất 150 triệu nhiệt kế và 90 tỷ bóng đèn."

không đến mức vậy đâu
@vanlinh2905 đồng ý với bác là quy mô khác nhau, nhưng liệu trường hợp này, lượng thủy ngân chưa dùng để sản xuất là bao nhiêu? đó là chưa kể lại loại chất khác nữa
Chắc liên quan đám cháy Rạng Đông đây
Với các anh em đang ở quanh khu vực quận Thanh Xuân

=> cháy Rạng Đông ah
tuluan
TÍCH CỰC
5 năm
@manhmanh989 Tất nhiên là có liên quan đến vụ cháy rồi. Cảnh báo để ae có hướng phòng tránh. Nhất là ko dùng đồ ăn trong bán kính vụ cháy 1km.
forus1983
ĐẠI BÀNG
5 năm
Một xưởng sx có hoá chất độc hại nằm giữa khu dân cư thuộc dạng đông nhất nhì HN
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@Tình Lê Manucian Cái chính là ở quy hoạch và tầm nhìn xa cũng như dân ta chỉ quen tiện lợi mà liều mạng bất chấp, gọi là vành đai khu công nghiệp cho hay ho nhưng cách 1 con đường và 2 cái tường rào thì từ đó khói bụi có tới không? Như ở khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 từ nhà dân tới cái nhà máy sản xuất nhiệt điện gần nhất suốt ngày xả khói chỉ hơn cây số. Đó là khu mới nên hên còn cách xa, còn những khu công nghiệp lâu đời thì lấn chiếm vào ở hẳn bên trong luôn.

Nếu như ở nhiều nước phát triển họ luôn bê khu công nghiệp ra những vùng hoàn toàn hẻo lánh, và dân không thể sống được quanh đó và cũng không cấp phép xây dựng ở gần đó, muốn đi làm phải chạy xe ô tô cả tiếng mới tới. Hay như Việt Nam cũng có một số nơi ở miền Trung đang cố gắng áp dụng mặc dù chưa thành công lắm do dân ta liều xây hẳn nhà trọ trên đất cát trắng gần đó để kinh doanh, một phần cũng do nhà nước không lập vành đai để cấm cản.
Nên đừng hỏi tại sao khu công nghiệp ở gần dân gây ô nhiễm, hãy hỏi tại sao dân ta cứ thích ở gần khu công nghiệp thì mới đúng.
peterh
CAO CẤP
5 năm
@Tình Lê Manucian Ở Mỹ Phước 2 dân cư ở lẫn xen kẽ công ty đó bạn.
@peterh Xen kẽ hồi nào bạn. Phân chia kdc ra kdc, cty ra cty nha bạn. Xen kẽ kiểu gì k biết.
@peterh Những kcn cũ như VSIP còn không có tình trạng đó nữa là những kcn mới hơn như Mỹ Phước. Hay bạn đang nhầm lẫn giữa kcn MP với kdc ở cổng vào kcn thế.
Ôi vn là thế .... Mấy thằng quản lý như kẹt...khi mà đổ bể ra là đổi thừa cho đời trước 😁
@Paul_k do số nó sinh ra để làm quan, có gạch cũng chả được
@Bão Sài Gòn nó mời chuyển đi lâu nay mà không chịu đi đó =)) clg cũng đổ tại nhà nước, xong lại kêu cướp đất của dân 😃
@vanlinh2905 Cần j mời ..luật quy định.. Ba cái độc hại thì ra khỏi khu dân cư... Không thì cưỡng chế ... Bây giờ nó bị nổ là tại a quản lý ko mạnh tay... Dân thì bị nhiễm độc thủy ngân .. Mà mấy cha quản lý ăn lòn rồi ... Nhìn là biết .
@Paul_k Nếu rủ được 90 triệu người cùng gạch, họ vẩn trúng
Hai LE Manh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Di dời nhà máy
Hay
Wave alpha
TÍCH CỰC
5 năm
"...Đâu, có phải nhiễm thủy ngân đâu! tất cả đều an toàn, chỉ là cảnh báo cho người dân vì không khí bị bụi do đám cháy thôi mà..." ....cô ý nói......
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
Sợ lắm xưởng sản xuất trong khu dân cư
SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
@conghoda5 Hình như nhà kho mà nhỉ?
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
@SonAmpe Đúng là cháy nhà kho, các công ty thường sản xuất và kho chung 01 khu vực để dễ quản lí và tiết kiệm chi phí.
@SonAmpe đúng là nhà kho, kho rạng đông có nhiều đèn tuýp, trong đèn tuýp có chứa thuỷ ngân và cả bình thuỷ nữa.
Nếu có tầm nhìn thì đã di dời từ lâu, chứ đâu cần để xảy ra sự cố, cái gì cũng vậy, toàn bể phone mới lo xài ốp
@Hồ Quang Dương nó mời chuyển đi để lấy đất quy hoạch lâu rồi mà chưa chịu đi đó 😃
bên trên thì mấy thánh đổ tại mời không đi nên âm mưu cho mồi lửa.
bên dưới thì lại có thánh bảo sao không di dời đi 😃
đúng là khó ở, quản lí được đám này cũng khâm phục
hở ra cái thì lại bài ca cướp đất của dân 😃
long_pn
TÍCH CỰC
5 năm
@Hồ Quang Dương Thế mới thấy tầm nhìn của lãnh đạo Indo xa ghê, dám di dời cả Thủ đô vì họ biết ko thể chống lại Mẹ thiên nhiên. Vn thì mất bò mới lo làm chuồng 😔
@vanlinh2905 Chém kinh thế, nói như bác hóa ra nhà nước vô dụng trong khâu quản lý à, cả đám quản lý đc nó cho ăn ngập họng rồi chứ dễ gì mà cái nhà máy này nó còn tồn tại trong khu dân cư. Nói chuyện kiểu như csgt gặp người say xỉn xong tình nguyện chở về nhà ấy. Bớt ảo tưởng lại dùm cái.
Rạng đông và thủy ngân. 1 ít thì còn dễ xử lý. Đây là nhà máy sx nữa. Hic
@cutruong789 cháy kho chứa chứ bác. vậy mới ghê. chứ nhà máy thì hên xui hơn
@quangthegtvtk49 Em không bấm vào đọc báo, xem tiêu đề và ảnh đã sợ rồi
@cutruong789 nhà em cách đó 1,5km , đêm qua thấy mùi két két . bắt đầu thấy lo lo. cuối tuân này em cho cả nhà về quê lánh nạn.
Và đó cũng là lí do mà vì sao các nhà máy nên cách ly khu dân cư
TS nó. Bụi bay tận sân nhà mình. Sáng dậy, tưởng nhà nào hoá vàng sớm thế. Dù đêm có biết là cháy 😁

May chiều qua HN có cơn mưa giông, chắc cũng đỡ được phần nào!
@Khẩu trang xanh mưa giông không ổn, nước tù đọng vào lu vào lon còn kinh hơn, đang hóng mưa thật lớn
@Khẩu trang xanh Có khẩu trang mà lo gì độc :D
@hallobamboo Giờ dùng nước máy, bề ngầm rồi bác ơi. Có bể trên cao thì cũng đóng kín. Nên chỉ lo không khí thui 😁
@Bão Sài Gòn Chắc phải đeo 5 cái :D
@Khẩu trang xanh Mua máy lọc không khí thôi.
Nhân tiện ai mua Inbox mình tư vấn nhé 😔
Hồi bé có 1 lần nghịch dại với cây cặp nhiệt thủy ngân dành cho người bệnh, lúc đó lấy cây đo nhiệt nhúng vào nồi cháo người bệnh, nổ cái đốp, sợ bị đánh im re luôn, chỉ vớt sơ mấy mảnh thủy tinh vất ra ngoài, còn cái màu trắng bạc hồi đó chả biết là gì, thôi kệ nó chỉ là nước bạc chả sao..????
Không biết ăn hết nồi cháo đó cùng với lượng thủy ngân có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hiện nay không?
@nbqvdp Nếu đêm ngủ mơ thấy ác mộng thì là do vụ đó đó.
Trc đây hồi nhỏ cũng đánh rơi nhiệt kế ra đất vỡ. Dù cát bụi nhiều tới đâu thì giọt thủy ngân vẫn tròn vì sức căng mặt ngoài cực lớn của nó. Hầu như nó chỉ hơi bẹt đi 1 chút do trọng lực chứ ko chảy lan hay tan vào đất.
Nó ko hề dính thêm chất bụi bẩn dù có thổi giọt thủy ngân lăn trên đất.
Ý thức độc tính thủy ngân sớm nên quét nhà và vứt luôn cản cây chổi
@nbqvdp đ..m thất đức vl, cháo cho người bệnh đổ thuỷ ngân vào rồi mà vẫn để họ ăn
đời cha ăn mặn, đời con khát nước. chúc bác sống vui vẻ 😃
đấy cũng là lí do mình cực kì ghét những đứa trẻ con nghịch ngợm quá đáng
@RF Hiến Nguyễn Mới 8 tuổi biết gì đâu
@nbqvdp 4-5 tuổi đã được bảo cái thủy ngân màu đỏ và cái khí trong bóng đền bị vỡ ra rất nguy hiểm, dù hồi đấy ko biết thủy ngân là gì. Thế mà ông này 8 tuổi lại ko được dạy là sao.
der_titan
TÍCH CỰC
5 năm
May mà mình ở trong Nam!
@der_titan muốn hưởng chung không bác ei😁
@der_titan Mình thì ở ngoại ô Sài Gòn đô thành 😁
@der_titan ra ngoài này chơi trò mạo hiểm cho vui bác ơi !
legiondark
TÍCH CỰC
5 năm
@der_titan May mình ở nước ngoài, hihi
Nồng độ thủy ngân trong không khí quanh chỗ đó là bao nhiêu?
.... à?
Ok not great, not terrible

Như chụp x quang thôi
@Nam Air x quang chụp có vài phút, cái này là hàng ngày, okie?
Mà ko ở đây thì ko nên comment
skivn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@congzing quê quá bác ơi đấy là câu quote trong bộ Chernobyl HBO đó 😁
vanthai91
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nam Air Thủy ngân là kim loại nặng. X quang là phóng xạ. Hai thứ này làm sao so sánh được bạn.
@skivn Vãi cả nồi lôi cả phim ảnh vào.
Hà Nội vốn dĩ như cái hố rác trộn lẫn hố xí, giờ thì éo khác nào xí vỡ mùi bốc lên thum thủm 😃
@Theloneranger0615 Nhìn cái xưởng là hết nói ...
@Theloneranger0615 Công nhận 😁 Nhưng do ai và do ai :D
@Theloneranger0615 Thì chúng nó cũng biến hòn ngọc thành hòn d.ái rồi đó thôi. HN ko vậy thì lại tội cho ae SG. Mình "Bắc Kì" nhưng vẫn dmc.s hoài.

Mình là ngoài này, cách đám cháy 3km nhưng đầu gió.
Cu em cách 1.6km lại cuối gió hôm cháy cũng đáng lo.
lebinh156
TÍCH CỰC
5 năm
Cẩn thận
ducthinh27
ĐẠI BÀNG
5 năm
May mà có bão có mưa
@ducthinh27 có mưa có bão càng nguy hiểm hơn ấy bác ạ.
Mr. Tony
TÍCH CỰC
5 năm
@ducthinh27 Mưa to kèm bão rất nguy hiểm bạn à. Gió mạnh nó thổi thuỷ ngân đi khắp nơi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của các hộ dân vùng lân cận và rất khó để xử lý.
@Thành Tony. Lan rộng thì méo chết ngay được nhưng tăng số lượng người chịu ảnh hưởng.
Cái giống này nó ko đào thải đc như Asen đâu, nên cứ lũy kế dần.
Méo biết là mỗi người bị lấy đi bao nhiêu tuổi thọ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019