USB-IF công bố cấu hình của USB4 - 40 Gbps, trình xuất đa màn hình, tương thích Thunderbolt 3

bk9sw
3/9/2019 16:27Phản hồi: 143
USB-IF công bố cấu hình của USB4 - 40 Gbps, trình xuất đa màn hình, tương thích Thunderbolt 3
USB-IF - Hiệp hội ứng dụng chuẩn kết nối USB đã chính thức công bố cấu hình của USB4. Tên gọi chính thức là "USB4" - không còn viết tách ra là USB 3.0 như trước nữa, thêm vào đó băng thông sẽ gấp đôi USB 3.2 tức 40 Gbps - ngang bằng với Thunderbolt 3.

Hiệp hội USB-IF công bố USB4 từ hồi tháng 3 và với việc có băng thông lớn, USB4 sẽ có thể "phân bổi tối ưu luồng dữ liệu hiển thị" - điều này có nghĩa USB4 sẽ có thể hỗ trợ kết nối dạng chuỗi (daisy chain) nhiều màn hình và thiết bị với nhau, vừa trình phát vừa truyền tải dữ liệu tương tự như Thunderbolt 3. Ngoài ra, USB4 cũng sẽ tương thích ngược với USB 2.0, USB 3.2 và Thunderbolt 3.

Khả năng tương thích ngược với Thunderbolt 3 và những cải tiến về mặt băng thông là kết quả của việc Intel đã đóng góp công nghệ Thunderbolt cho USB-IF để phát triển cấu hình USB4. Điều này cũng có nghĩa là các sản phẩm tương thích với chuẩn Thunderbolt sẽ không cần phải trả phí bản quyền cho Intel nữa, từ đó các nhà sản xuất thiết bị sẽ có thể dễ dàng đón nhận và ứng dụng Thunderbolt trên sản phẩm về sau.

Tại hội nghị USB Developer Days ở Seattle và Đài Bắc cuối năm nay, USB-IF sẽ công bố chi tiết về cấu hình dành cho cổng USB-C nhằm hỗ trợ USB4 cũng như USB Power Delivery và chiến lược làm thương hiệu mới về USB.

143 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
5 năm
Cũng nhờ Intel đóng góp, bây giờ AMD có thể sử dụng Thunderbolt 3 rồi
Ngon lành để xài luôn.
@Hentai Ouji Cái này thì đồng ý với bác (y)
@flower_cutter Vụ đồng bộ thì em đồng ý. Vụ giật thì em chứ bị bao giờ. Trước dùng 4S có lần dính, hơi tê tê. Từ 5 trở đi chưa bị. Chắc dùng sạc cáp chuẩn
@songoku_1206 Thực ra giờ hay dùng sạc nguồn cao sạc cho nhanh, ổ cắm lại gần giường, nhiều khi vứt linh tinh chi tiếp xúc nhỏ có hiện tưởng tê nhẹ, cầm hẳn vào thì ko sao.
@songoku_1206 C hay Lightning cũng đc miễn cái phần nhựa làm nhám hoặc lỏm một chút để dễ cầm. Cắm vô thì dễ nhưng rút ra khó quá cứ hay bị trượt tay 😃
Sao cái hình giống type-C vậy
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
@Black Mamba Nhưng hiện tại chỉ cổng C mới đủ điện để khai thác tối đa usb4 còn usb thường thì thua max có 18w
iolna
TÍCH CỰC
5 năm
@thehellsoul Dễ hiểu!
@Black Mamba Cám ơn bác đã thông não
@akb48 đây là nâng cấp của USB-C
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
Quá ngon, ko biết tốc độ lên còn điện áp hỗ trợ lên đến bao nhiêu hay cũng 100w là tối đa rồi
Ngon!

upload_2019-9-4_9-27-54.png
USB 3.0 đặt tên quá loạn: USB 3.0 thực chất là USB 3.1 Gen 1, USB 3.1 thực chất là USB 3.1 Gen 2, USB 3.2 thực chất là USB 3.2 Gen 2x2,... Còn USB4 dự kiến sẽ không đặt tên theo kiểu nhập nhằng như thế nữa, sẽ không còn đi theo kiểu 4.0, 4.1, 4.2,... nữa.
@Black Mamba Chưa kể hàng đống thiết bị tuy là 3.0 nhưng ko tương thích nhau. Phân mảnh kinh
hentx
TÍCH CỰC
5 năm
Ếu ều êu giờ anh bạn troẻ apple cho C hết nữa là đồng bộ nhoè. Chứ lightning k phải k tốt mà chưa hoà nhập vs phần còn lại lắm. ( mình có đủ bộ các loại cáp các loại đầu và nhà mình CHỈ XÀI Apple nên các bạn đừng nói mình anti hay fan gì nhoé. Mình sợ nhắm)
VNPT001
TÍCH CỰC
5 năm
@quangtaiqn Type A cái lưỡi gà nó to tổ bố thế thì hỏng sao được hả bạn. Type C cắm vẫn lỏng lẻo lắm, ko cứng cáp như lightning được
nhqdat
TÍCH CỰC
5 năm
@VNPT001 Lightning trông to thế nhưng vẫn lỏng lẽo thấy bà.
VNPT001
TÍCH CỰC
5 năm
@nhqdat Lightning bé hơn type C chứ bạn. Căn bản là cổng usb làm kiểu lưỡi gà nên lỏng lẻo chút là có cảm giác nó gãy mất nên hơi ghê tay 😆 Còn để mà thật sự cứng cáp thì chắc con type A vô đối rồi 😃)
nhqdat
TÍCH CỰC
5 năm
@VNPT001 ý nói to là cái chân mạch đồng í!
Cái chân lưỡi gà của usb C trông vậy chứ không dễ gãy, vì nó chịu lực bằng khung thép của đầu cắm, tuy nhiên do nó có quá nhiều chân đồng nên thường bị hở mạch khi sử dụng nhiều, do bị xê dịch chút xíu là trượt chân đồng giữa đầu cắm và lỗ cắm ngay. Cái chân usb C của điện thoại mình ngày cắm rút trung bình khoảng 4 lần (do dùng tai nghe usb-C) đến hơn 1 năm là bắt đầu lờn, cắm sạc thì OK, chứ cắm tai nghe thì lúc được lúc không.
lightning do ít chân nên đường mạch in to hơn, theo lý thuyết thì ít bị trượt chân giữa đầu cắm và lỗ cắm, thế nhưng xài đến thời gian đủ lâu thì nó cũng lỏng lẽo như thường. Nhà mình mỗi lần cắm sạc ipad là phải kiểm tra xem vào điện chưa, xong rồi không dám đụng vào nó vì hoặc là không sạc nữa hoặc sạc vào rất chậm. Vệ sinh các kiểu, thay dây các kiểu vẫn không khắc phục được.
binhbnt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quá đã, như vậy tiến tới thống nhất cùng chuẩn này thì quá tiện lợi, khỏi phải đem nhiều dây lằng nhằng
nguoila_87
TÍCH CỰC
5 năm
@binhbnt Mơ chuyện đó đi. Ông nào cũng ra kêu bảo là đồng bộ, chuẩn, bla blo. Đâu chẳng thấy chỉ thấy từ hồi biết xài đồ công nghệ tới h tính sơ sơ biết trên dưới chục loại cáp khác nhau rồi
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
giờ iphone cũng dùng usb type c thì ngon , phụ kiện dễ mua , giá cả hợp lý
@tung2810 Nhưng với Apple thì giá cả chả hợp lý tý nào.
@Quân Mã Mua bên thứ 3 thôi bác. Đồ táo đắt thí mẹ
@songoku_1206 Con mac 2017 của e toàn xài dây hãng ngoài còn sợi theo máy nó đi lâu rồi
Bệnh chung của hàng phụ kiện của táo
@tranlinh995 Vừa đắt vừa dỏm mặc dù em xài đồ theo máy cũng chưa hư nhưng ae khác thì...
napoly26
TÍCH CỰC
5 năm
Tiện, đỡ rườm rà nào là hdmi, vga, usb... thống nhất 1 cổng đa chức năng có vẻ hay.
napoly26
TÍCH CỰC
5 năm
@VNPT001 Bạn không hiểu à? Bạn đang nói “người dùng đâu phải ai cũng có kiến thức chuyên sâu”, còn mình nói là “khi có sự thống nhất tất cả các cổng (nếu điều đó thành hiện thực”, thì cái nỗi lo về kiến thức chuyên sâu của bạn cũng k cần, còn cái vụ type C bạn nói, cho dù nó đã tích hợp tất cả nhưng nó vẫn chưa đạt đến được cái điều mình nói, còn bạn nói lấy cục sạc smartphone cho laptop thì mình thua, mình mới chỉ biết mạc macbook sạc đc cho iPhone, và cũng chưa biết sạc smartphone nào sạc đc cho laptop. là bạn đang lái sang cái khác rồi.
hieusarek
ĐẠI BÀNG
5 năm
@VNPT001 Đến chịu 😆 cục sạc điện thoại thiết kế để sạc cho đt thôi cho nên công suất thấp ông đòi cắm sạc được cho laptop thì bó tay.Hiện nay thị trường bắt đầu ra nhiều củ sạc đa năng công suất 45-60W bác chơi củ này thì sạc tất đc cả điện thoại lẫn laptop đc
VNPT001
TÍCH CỰC
5 năm
@hieusarek Cái mình đang muốn nói đến là sự bất tiện của cổng usb type C hiện tại - vì nó đang ôm quá nhiều chức năng. Ngày xưa khi bạn cắm 1 sợi cáp vào 1 cổng thì chỉ cần vừa là sẽ dùng được, ví dụ: cổng VGA chỉ dùng cáp VGA, cổng HDMI chỉ dùng cáp HDMI, điện thoại android cứ đi tìm sạc micro usb mà cắm (đa số),... Giờ đẻ ra cổng usb c có quá nhiều chức năng nên gây ra nhiều vấn đề. Bạn nên đọc comment trước đó của mình để hiểu cái mình muốn nói đến là gì. Chứ ai chả thừa hiểu công suất sạc điện thoại với sạc laptop ra sao
Còn ý của bạn napoly26 thì do mình hiểu lầm nên mình đã ko tiếp tục tranh luận nữa.
YNK
ĐẠI BÀNG
5 năm
10 năm nữa thì chuẩn USB to đùng đã ~30 chục năm nay có khai tử hoàn toàn không nhỉ.Hiện tại mới chỉ còn smartphone dần dần khai tử.Mà 40gbps cũng còn hơi thấp, đã lên thì lên luôn 100gbps, 40 vẫn thua HDMI 2.1 và DP .
@YNK bình thường chỉ xuất màn FHD hoặc 2k thì 40gps này đủ sức tải
YNK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@digikei HDMI 2.1 đã 48GBps rồi thánh, USB4 còn thua 8Gbps nhé.Cái này là truyền dữ liệu hình ảnh âm thanh thôi ko tính đến data và mấy thông số khác.
VNPT001
TÍCH CỰC
5 năm
@YNK Smartphone nào dùng cổng type A vậy? Còn nếu nói đến củ sạc thì bây giờ đa số vẫn dùng chứ đã hãng nào khai tử đâu.
@YNK Cái cáp HDMI nó to thế nào bạn thấy không?
Cái này phải mong các nhà sx thiết bị ngoại vi như màn, máy in, USB, ổ cứng...chuyển hết về type C thì dân mới chịu chấp nhận chuẩn này được, giờ dùng mỗi để sạc là nhiều 😁
Apple nên cập nhật để sử dụng cho Iphone XII luôn, chứ củ sạc trang bị cho Iphone đang quá chậm so với các đối thủ Android
@tranvangiapcp Giờ bạn thử dùng củ 100w sạc xem có nhanh hơn mặc định PD 18w không hay ngang nhau. Pin và chip nó quản lý mặc định như nào rồi thì sài vậy. Sạc củ 5w pin bền hơn sạc nhanh đấy.
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
@Bông Hoa Sen Cái đấy do shepple thẩm du tinh thần với nhau thôi. Ai chả muốn sạc nhanh hơn là sạc chậm.
@mystogann0 Thôi ifan vẫn muốn sạc 5w cho bảo vệ pin
Quá ngon luôn
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
Quá tốt
.acu.
TÍCH CỰC
5 năm
về hết 1 chuẩn đê, đỡ phải lằng nhằng
TungRivals
ĐẠI BÀNG
5 năm
ghê thật, Thunderbolt 3 của apple có từ 2011 mà giờ USB4 mới đuổi kịp. mỗi tội bị hạn chế trong hệ sinh thái apple.
@TungRivals 😆)) https://www.macworld.com/article/1159989/intel_thunderbolt.html
X-one
TÍCH CỰC
5 năm
@SilverWolf501 Mình đồng ý với cái này vì chả có thằng nào làm ra mà để cho thằng apple độc quyền trong 2 năm, ngay cả các MainBoard của Intel giai đoạn 11-12 cũng không vó cổng thunderbolt! Apple phải hợp tác với Intel vì chip thunderbolt nằm sâu trong CPU, Apple cần tinh giảm các chip controller cho đỡ lằng nhằng, hãy nhìn qua các card Optical giai đoạn đó hay Raidcard giai đoạn đó sẽ thấy
VNPT001
TÍCH CỰC
5 năm
@TungRivals Chỉ là hợp tác, chưa đến mức đồng sở hữu thì sao nói nó "của" Apple được. Chưa kể với cái giọng điệu của bạn thì rõ ràng là nghe đã thấy có vấn đề rồi. Có gì mà đuổi kịp hay ko, việc thunderbolt ko được dùng rộng rãi là 1 sự thất bại chứ có gì đáng tự hào.
@VNPT001 Nó giống như USB type B 3.1 vậy á. Dùng cổng to quá nên ít hãng xài
quá đã.
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
từ USB4 dùng type C hả?
Truong.ld
TÍCH CỰC
5 năm
@tucammoi chắc thiếu thôi, là USB C 4.0 mới đúng
quangtaiqn
TÍCH CỰC
5 năm
@tucammoi USB4 là chuẩn giao thức, cái type C là chỉ là cổng kết nối. Cả thuderbold USB đều là giao thức giao tiếp qua chuẩn kết nối type C, nhiều người hay nhầm lẫn cái này..
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
@quangtaiqn làm gì có USB 4 type A đâu mà nhầm.
qloved
CAO CẤP
5 năm
@tucammoi để phân biệt với các đầu cắm dùng giao thức USB mà lại không dùng cổng usb. Ví dụ chân socket trên mainboard dùng để cắm ra case hoặc chân cắm đặc thù tiết kiệm diện tích cho các thiết bị ngoại vi. USB4 chỉ là giao thức do đó nó có thể xuất hiện dưới nhiều hình dạng chứ không bó buộc vào cổng type C
Ngon

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019