Tòa án Pháp yêu cầu Valve phải cho phép người dùng bán lại game đã mua trên Steam

bk9sw
20/9/2019 5:34Phản hồi: 109
Tòa án Pháp yêu cầu Valve phải cho phép người dùng bán lại game đã mua trên Steam
Một phán quyết vừa được tòa án Pháp đưa ra có thể sẽ thay đổi cơ bản cách thức vận hành của Steam - cửa hàng bán game trực tuyến với số người dùng nhiều nhất thế giới. Theo đó những người dùng Steam tại châu Âu đang đòi được quyền bán lại những tựa game họ đã mua trên Steam ngay trên Steam.

Trang Next Impact báo cáo rằng Tòa án sơ thẩm Paris đã đưa ra phán quyết này hôm thứ 3 trong đó luật châu Âu sẽ cho phép người dùng Steam bán lại game kỹ thuật số (tức những bản copy kỹ thuật số đã mua từ Steam) giống như họ có thể bán lại game vật lý (chẳng hạn như đĩa game).

Steam_playing.jpg
Các luật sư của Valve - công ty chủ quản Steam đã cố gắng tranh luận rằng Steam là một dịch vụ thuê bao. Tuy nhiên, tòa án sơ thẩm Paris đã bác bỏ lời biện hộ này và cho rằng Steam không bán các trò chơi như gói thuê bao (điều này chính xác bởi game mua trên Steam là mua vĩnh viễn, trong khi đó các dịch vụ tương tự như Origin Access, Uplay+ mới gọi là thuê bao bởi người dùng trả tiền tháng để được chơi một vài hoặc tất cả các tựa game tùy theo gói mà không phải mua đứt).

Tòa án tiếp tục nói rằng các chính sách hiện tại của Valve về việc bán lại game là trái với luật pháp pháp của Liên minh châu Âu bởi nó chi phối dòng dảy tự do của sản phẩm kỹ thuật số. Trong một tuyên bố đăng trên Polygon thì nhà đồng sáng lập Valve - Doug Lombardi cho biết công ty đã có kế hoạch kháng cáo. Ông nói: "Quyết định này sẽ không có hiệu lực đối với Steam trong khi vụ kiện đang được kháng cáo." Tuy nhiên, nếu phán quyết này được giữ nguyên thì Vavle sẽ buộc phải thay đổi chính sách của Steam hoặc đối mặt với các khoản phạt nặng.

Đây không phải là lần đầu tiên Valve bị lôi vào một vụ kiện liên quan đến chính sách bán sản phẩm kỹ thuật số trên Steam tại châu Âu. Trước đó hồi tháng 4, Ủy ban châu Âu đã cáo buộc Valve đã phá vỡ các quy tắc Thị trường kỹ thuật số duy nhất (Bộ luật cho phép công dân EU mua sắm sản phẩm trực tuyến không biên giới). Bên cạnh Valve còn có Bandai Namco, Capcom, Focus Home, Koch Media và ZeniMax bị lôi vào vụ kiện này. Tương tự vụ kiện tại Paris, Valve cũng kiên quyết kháng cáo.

Dù cả 2 vụ kiện vẫn chưa có kết quả nhưng có thể nói EU đang bế tắc trong việc thay đổi cách Valve vận hành Steam.

Theo: Engadget
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vụ này hay à! Tại sao ko nhỉ? Sản phẩm của tôi,tôi mua bằng tiền túi thì tôi có quyền bán cho người khác khi đã chán, dù là sản phẩm kỷ thuật số!
Trong thực tế họ đã bán nhưng bán cả tài khoản đã mua game/software, có thể có nhiều trò/app trong đó nếu active qua mạng
piaggiovs
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daoluong1991 thằng B chưa chắc đã mua game với giá 100%, nó chỉ mua với giá 50% thôi.
Mr.HTK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MrDuc2010 Mình cũng thấy vậy. Tương tự đồ mua về thì dùng chán bán lại thôi. Trên steam đã có sẵn kiểu mua bán các item trên game rồi. Tại sao không bán lại game đã mua luôn. Rất hay
ndthuanx
TÍCH CỰC
5 năm
@cavaldryg Mua cái game về 0 ưng, thay gì bạn nuốt luôn. Giờ được nhã ra gỡ vốn. Còn gì bằng.
Nếu Valve thu được % giữa phi vụ đó sẽ thuận tình cho cả 2 hơn.
cavaldryg
TÍCH CỰC
5 năm
@ndthuanx có nhiều nhất 2h chơi để refund mà, chứ chơi nhìu quá đòi refund nữa thì ai chơi cho lại 😁
thậm chí ko biết steam như nào, bên Origin lúc trước t pre order Battlefield V, tới ngày nó charge tiền rồi. Nhưng nghĩ chưa chơi nên chat support xin refund, nó đồng ý thôi. Sau nửa năm canh sale giá rẻ cũng hốt về chơi multi :D
Tr Thay
TÍCH CỰC
5 năm
Bọn giãy chết tối ngày kiện cáo, không lo tăng gia sản xuất...........
Được đấy, tk của mình có nhiều game mua đợt sales, cũng ít chơi bán lại cũng gỡ gạc đc ối tiền.
minhvu8393
ĐẠI BÀNG
5 năm
@graphiclancer Bạn ở châu Âu à?
@graphiclancer Account asia còn lâu mới đc ngửi tới vụ này.
Game digital bán lại như game physical, cũng hay 😃
Phát mệt với châu Âu già nua ngày càng thiên tả, đặt ra đủ thứ quy định hạn chế tự do kinh doanh và anti-business. Nước Anh bye bye là quá đúng.
trieuluu
TÍCH CỰC
5 năm
@vivalavida11 mấy cu leader thổ tả rất thích mấy ng như a ấy và cũng chỉ mị đc a ấy qua niềm tin mù quáng đó thôi
SuperBowl
TÍCH CỰC
5 năm
@ruby10 Chưa trả lời được câu tại sao tụi Châu Âu nó ích kỷ thì hình như tôi đứng kế chót trong tinhte này đấy bạn à.
ruby10
ĐẠI BÀNG
5 năm
@SuperBowl ôi nhường ông tất, ông cái gì cũng nhất 😁
SuperBowl
TÍCH CỰC
5 năm
@ruby10 Trả lời cho qua chuyện thì ông nhất rồi ai dám giành 😆).
dangtu4444
TÍCH CỰC
5 năm
như vậy sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều game hơn,vì có thể bán lại... nhưng mà đấy là nói về góc độ người dùng như mình thôi. :p
Bọn này nó sướng nhiều cái không tưởng , lắm trò thật.

Y như thằng tù nhân xả súng giết một lúc hơn 70 người gì đấy, ở trong tù hình như nó có ps3 chơi thì phải, ấy vậy mà nó còn chưa vừa ý, đòi ps4 và thêm nhiều game kịch tính hơn. Bà mẹ, qua đây cho mày đi cuốc đất, đào mương chết bà 😁 ở đó mà game với gú.
DearGodVN
TÍCH CỰC
5 năm
@Tèo bánh bèo Bắn chết 70 ng mà sao không bắn mịa nó đi còn nuôi tốn cơm bác nhỉ
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@DearGodVN Hỏi những nhà hoạt động vì nhân quyền ấy
@DearGodVN Luật nước nào đó bỏ án tử hình rồi nên lòi ra vụ thảm sát lại sướng như tiên.
@DearGodVN Nước Đan Mạch mà😁
db9911
TÍCH CỰC
5 năm
Về lý thì cũng đúng đó chứ.
thằng Steam không muốn vì sẽ tạo tiền lệ, các thị trường khác cũng sẽ đòi, thậm chí tạo ra thị thường ngách
ultratrung
TÍCH CỰC
5 năm
Bán lại cũng được nhưng phải cho steam ăn phần trăm trên giá bán lại vì muốn bán thì cũng phải qua steam, nên đó sẽ là nền tảng hỗ trợ giao dịch thì thu thêm tý phí cũng được
ledihduog
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ultratrung Công nhận. Nếu ai cũng mua đồ cũ thì steam sập chắc 😃 trong khi cái này đồ cũ với mới chả khác gì nhau
BondKute
TÍCH CỰC
5 năm
@ledihduog Nếu bắt nó đồng ý thì có thể Steam sẽ bán game bản base và DLC đều fai mua (và rất nhiều). Chứ bán lại nguyên như mua mới thì thôi khỏi chơi game nữa, ai thèm bỏ công sức tiền của ra làm game mới? Cá nhân mình thấy quy định này rất ngu, thể hiện sự phát triển thái quá của 1 số khái niệm. Kiểu như bgio bắt đầu có hiệp hội bảo vệ quyền robot rồi ấy. Sau này chẳng may có đại dịch zômbie thật thì cũng sẽ có hiệp hội bảo vệ quyền zombie. Đúng là bọn sướng quá hoá rồ!
xikiuwant
TÍCH CỰC
5 năm
@BondKute Dâm chủ và nhân quyền đó. Cái gì cũng nói công bằng. Nhưng nói thật. EU tàn tạ lắm rồi. Toàn quy định đâu đâu. Can thiệp quá sâu vào doanh nghiệp hay 1 quốc gia nào đó.
@ledihduog Không có thằng mua đồ mới đào đâu ra cái cũ mà bán ? Chẳng qua làm vậy tính phổ cập của sản phẩm sẽ rộng hơn vd các em hs không đủ tiền mua game mới, người nhập cư nghèo, người ở các nước chưa phát triển có thể mua lại game với giá chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 .
Còn người có tiền và đam mê thì không ai mua như vậy cả họ luôn là người đầu tiên mua khi mới phát hành. Giống như Iphone mới ra giá đắt hơn rất nhiều nhưng vẫn không thiếu người mua mặc dầu chỉ chờ chừng 1,2 tháng sau giá đã giảm xuống rất nhiều.
kingtwo
TÍCH CỰC
5 năm
Hơp lý quá, tiền lệ tốt đây, nhưng nghi nghi nếu sau sở hữu kiểu như 1 tài sản giao dịch được thì giá nó sẽ lại không rẻ như giờ cũng nên?
Vậy thì Steam sẽ bán bản quyền thôi, còn file cài đặt họ cho download 1 lần về rồi tự bảo quản. Chẳng may mà xóa đi thì lại bỏ tiền ra mua lại. Đòi hỏi vớ vẩn và phi lý !
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
@dualshoсk Vậy càng dở, nó tải về xong up lên chia sẻ free còn chết nữa.
@NatvPa 1. Sẽ phải có cơ chế chống xài lậu.
2. Việc share lậu vẫn đang diễn ra ngay bây giờ chứ có khác gì đâu bạn ?
BondKute
TÍCH CỰC
5 năm
Điên thật. Bán lại game thế có mà ăn bọn nó ăn cám à. 1 là tăng giá game lên thật cao hoặc là chả ai thèm làm nữa vì nguồn thu ko đủ phí đầu tư. Các bố chơi chán xong bán lại thì nó bán cho ai.
SuperBowl
TÍCH CỰC
5 năm
@princez Đon giản là ra quy định chỉ bán lại game sau 6 tháng- 1 năm là xong, và người mua lại cũng thế.
@suvival198 Đĩa game h chủ yếu như cái key để chơi game thôi. Chứ cắm vào có khi vẫn phải down tiếp. Nên có xước nhiều khi vẫn chạy ngon.
Meliodas3001
ĐẠI BÀNG
5 năm
@princez thì cứ mất dần doanh thu nên gamestop nó mới đóng 200 cửa hàng ở đó mà sống chết dần chết mòn thì có
@princez bạn thấy ngoài console ra thì game PC bh được bao nhiêu thằng còn đĩa vậy , hay toàn bán digital hết rồi =))) vài năm gần đây thì lượng game digital trên console cũng sắp vượt mặt CD rồi. Mấy thăng to như gamestop sập hầm hết cả rồi đó, giờ ai còn bán đĩa nữa.
o2neorobin
TÍCH CỰC
5 năm
Có lẽ cái giá nó quá cao thôi. Ăn lãi cao, thuế không nộp, luôn báo lỗ... nó đưa ra thuê bao theo tháng thì chắc không bị phạt
Có VN không nhỉ
KMIL307
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu cho bán lại thì cũng phải có quy định về mức giá bán chứ, chứ nếu bán lại kiểu giá bằng 1 nửa steam thì ai mua game steam nữa
Sau này tới lượt kho app trên Google/ Apple store bị kiện đòi bán lại app, nhạc, game đã mua không nhỉ 😃
@ThuanNguyen94 Mình cũng nghĩ nếu vụ kia có tiền đề rồi, thì đến lượt 2 cái store này lên thớt ^^
Giờ mới nghỉ ra, chắc phải xem bán lại kho game thôi!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019