Chia sẻ về bộ ba ASUS Vivobook, Zenbook và Zenbook Flip phiên bản dùng chip AMD Ryzen

agp8x
23/9/2019 12:22Phản hồi: 124
Chia sẻ về bộ ba ASUS Vivobook, Zenbook và Zenbook Flip phiên bản dùng chip AMD Ryzen
AMD thời gian vừa qua đã có sự trở lại rất mạnh mẽ trên thị trường laptop với sự xuất hiện của các chip Ryzen Mobile 3000 series. Nổi bật là bộ 3 ASUS Vivobook, ZenbookZenbook Flip mà Tinh Tế bọn mình mới đây đã tổ chức workshop để mọi người có thể trực tiếp trải nghiệm. Cơ mà lỡ may bạn không tham gia thì cũng đừng lo, vì bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về những chiếc laptop sử dụng chip AMD Ryzen Mobile 3000 series.

[​IMG]

Phiên bản AMD của Vivobook, Zenbook và Zenbook Flip về cơ bản chỉ thay đổi chip Intel Core i bằng AMD Ryzen, giá mềm hơn


Ngoài khác biệt về chip xử lý, phiên bản AMD và Intel của Vivobook, Zenbook và Zenbook Flip các thông số cơ bản là hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên tuỳ theo dòng mà phiên bản AMD thường sẽ thấp hơn Intel vài trăm ngàn, giúp nó dễ tiếp cận người dùng hơn đặc biệt là đối tượng sinh viên học sinh vốn ngân sách không mấy dư dả.

ASUS_Zenbook_Vivobook-3.jpg

Tuy nhiên bạn đừng lầm, giá mềm hơn không có nghĩa là phiên bản AMD có hiệu năng kém hơn mà thậm chí còn ngược lại ở một số phương diện. Cụ thể theo website nổi tiếng NotebookCheck thì chip AMD Ryzen 3500U có hiệu năng CPU kém hơn khoảng 10% so với Core i5-8265U nhưng bù lại thì card đồ hoạ tích hợp Vega 8 của AMD lại mạnh hơn đến 86% với Intel UHD 630. Trải nghiệm với các tác vụ phổ thông như lướt web, xem phim, nghe nhạc hay Office thì mình gần như không thể phân biệt được giữa 2 phiên bản, ừ thì chênh lệch nhưng nó không đáng kể. Thực tế thì sức mạnh của các dòng CPU thế hệ mới hiện nay dù là Intel hay AMD, dù là phân khúc phổ thông tiết kiệm điện năng, thì vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cơ bản của người dùng.

Tuy nhiên đối với gaming thì lại là câu chuyện khác, card đồ hoạ tích hợp Radeon Vega ở một đẳng cấp khác hoàn toàn so với Intel UHD, với Vega 8 (Ryzen 3500U) mạnh hơn đến 86% so với Intel UHD 620 (Core i5-8625). Điều này cho phép laptop sử dụng chip AMD giúp bạn thẩm du tương đối thoải mái các tựa game mới ở mức thiết lập hình ảnh Low, chứ không kén chọn Intel.

Vì sao phiên bản AMD lại có giá mềm hơn Intel dù cùng cấu hình?


Đây là câu hỏi khiến nhiều bạn nhức nhối trong buổi workshop, mà cũng phải thôi vì tâm lý người Việt khá ái ngại những thứ "giá mềm" mà không lý do. Sở dĩ giá chip AMD mềm hơn Intel không phải vì hiệu năng thấp hơn (như mình đã chia sẻ ở trên) mà nằm ở việc AMD tối ưu quy trình sản xuất tốt hơn.

ASUS_Zenbook_Vivobook-2.jpg

Hiện tại thì AMD chỉ đóng vai trò thiết kế, còn việc sản xuất được đảm nhiệm bởi các đối tác của họ. Cụ thể thì các dòng chip Ryzen thế hệ 3 của desktop đang được gia công bởi TSMC sử dụng tiến trình 7 nm còn Ryzen Mobile 3000 series (sử dụng trên ASUS Vivobook, Zenbook và Zenbook Flip) được sản xuắt bằng dây chuyền 12 nm của Samsung. Cả Samsung và TSMC đều là các hãng chuyên gia công chip bán dẫn hàng đầu hiện nay với chất lượng được khẳng định và điều quan trọng là tối ưu chi phí sản xuất. Trong khi đó thì Intel không chỉ thiết kế mà còn tự sản xuất, vấn đề ở chỗ là họ đang gặp khó khăn trong việc nâng cấp tiến trình 14 nm vốn dẫm chân tại chỗ trong nhiều năm qua.

Cách đây không lâu thì thông tin lộ ra từ website nội bộ của Intel cho thấy họ cũng e ngại việc AMD hợp tác với các hãng gia công để đem lại ưu thế về giá cho các bộ xử lý Ryzen. Không chỉ ở mảng di động, CPU Ryzen trên desktop thường có tỉ lệ p/p tốt hơn rất nhiều so với Intel. Bạn có thể tham khảo thêm trong bài Intel cũng ấn tượng vì sự trở lại mạnh mẽ của AMDĐánh giá CPU AMD Ryzen 9 3900X: Hiệu năng quá xuất sắc cho mức giá 13 triệu, áp đảo Core i9-9900K.

Vậy phiên bản AMD của ASUS Vivobook, Zenbook và Zenbook Flip phù hợp với ai?


Ưu thế phiên bản AMD của ASUS Vivobook, Zenbook và Zenbook Flip là mặc dù hiệu năng CPU thấp hơn đôi chút so với bản Intel tương đương nhưng sức mạnh card đồ hoạ lại mạnh hơn đáng kể. Nếu bạn chỉ đơn thuần là sử dụng máy cho các tác vụ văn phòng, đôi lúc thẩm du game thì AMD Ryzen sẽ là sự lựa chọn tốt hơn.

ASUS_Zenbook_Vivobook-4.jpg

Tuy vậy hiện tại thì cấu hình AMD vẫn chưa có nhiều sự lựa chọn, với Ryzen 5/7 cho Vivobook và Ryzen 5 cho Zenbook/Zenbook Flip kết hợp với SSD NVMe. Trong khi đó thì Intel có nhiều sự lựa chọn hơn với nhiều cấu hình từ Core i3/5/7 (tương đương Ryzen 3/5/7) và ổ cứng HDD hoặc SSD, vậy nên tuỳ theo nhu cầu mà có thể phiên bản Intel sẽ phù hợp hơn. Chẳng hạn như nếu bạn muốn có CPU hiệu năng cao hơn Ryzen 5 trên Zenbook thì sẽ phải chuyển qua bản Intel Core i7, hay ngược lại muốn hiệu năng thấp hơn (do nhu cầu không tới và tiết kiệm chi phí) thì phải chuyển sang bản Core i3. Nhưng về cơ bản đối với người sử dụng phổ thông thì các phiên bản AMD của laptop ASUS vẫn đáp ứng tốt, và mình nghĩ rằng hãng cũng đã tính toán cấu hình đưa ra phù hợp với đa số người dùng ở Việt Nam rồi.

Quảng cáo


Chúc bạn có sự lựa chọn phù hợp!
124 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giá rẻ hơn thì học tập và chơi game cơ bản sẽ tốt hơn Intel đây 😁
Hâm Đơ
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MrMedic229 AMD ăn RAM ban đầu hơn thằng intel. Bù lại đồ họa ăn đứt intel cùng phân khúc
minhduyy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hâm Đơ amd nó ăn ram là ăn thế nào bác?
Hâm Đơ
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhduy2207 Cùng một dòng chip tương đương với intel. Khởi động lên AMD chiếm nhiều hơn.
Anonymoustt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hâm Đơ do con vga nó ngốn ram, mạnh hơn hd620 nên phải chịu thôi
Đẹp, cho xin giá
Mới mua con A412DA ryzen 3 cách đây tầm 1 tháng 😁 Giá mua trừ đi các thể loại khuyến mại thì con này rẻ nhất tầm 10tr5.
+ Ưu điểm:
1.Hiệu năng (cực) tốt trong tầm giá :3
2.Có công nghệ sạc nhanh: chắc 40p là đầy pin :v
+ Nhược điểm:
1.Win10 Home: không biết có phải mua máy đúng đợt cập nhật bom xịt của MS hay không mà bật máy lên thấy ngốn tài nguyên và nóng thôi rồi :c Chuyển qua linux thì đã thấy mát mẻ trở lại :v bình thường chỉ ~38 độ C
2. Thiết kế nguyên khối với cục pin ở trong làm tản nhiệt kém: Khi vừa dùng vừa sạc, tản nhiệt kém hẳn, khá khó chịu
3. Nâng cấp RAM: Có vẻ chỉ nhận loại RAM cao cấp của samsung, đắt gấp rưỡi các hãng khác :v may mà mình không có nhu cầu
+ Khác: VGA sẽ chiếm tầm 1GB ram, nên chỉ còn hơn 3gb ram để sử dụng, với người dùng thông thường thì khá thiếu thốn
vietxitin1
TÍCH CỰC
5 năm
@SilverWolf501 Con A512 ryzen 5 3500u có phải con 8GB Ram và SS 512 ko bạn, mình mới lấy hộ người quen con cấu hình như vậy mà ko nhớ tên. Không biết dùng autocad có ổn ko.
@vietxitin1 cái này tuỳ theo nhu cầu và phiên bản autocad bạn sử dụng, có khả năng phải card gpu rời mới ổn được
vietxitin1
TÍCH CỰC
5 năm
@SilverWolf501 Con em lấy hộ người thân là A512DA https://www.hanoicomputer.vn/laptop-asus-a512da-ej422t-r5-3500u-8gb-512gb-ssd-156-fhd-fp-win10-xam/p47297.html nó có thêm cái AMD Radeon™ Vega 8 Graphics ko biết có ngon ko.
@vietxitin1 vega 8 là đồ hoạ tích hợp bạn êi, không phải gpu rời. Dù sao con này cũng ngon. bạn có thể tìm hiểu về các phiên bản của autocad và cấu hình yêu cầu ở đây nhé: https://knowledge.autodesk.com/certified-graphics-hardware
Xét về sức mạnh của vega 8 so với các gpu rời được đề cập ở trang web, thì A512DA có thể chạy các phiên bản autocad 2016 đổ xuống.
Để ý thấy laptop Ryzen pin lâu hơn Intel. Dù Intel tuyên bố tg dùng pin dài hơn.
@Blitzwaffen chờ mấy cái máy trong chương trình pin 9h dùng thực tế của Intel xem sao.
Vẫn trung thành với intel :p
thôi trán lắm, hông ham lap mỏng nữa
@DucCter Bác chắc chứ? vừa dùng vừa sạc thôi là sưởi ấm tay được rồi đấy :v
@ThietKeWebChuyen-Com Khổ nỗi bây giờ tìm 1 con lap thiết kể kiểu cổ điển cũng éo có cơ 😆))
@SilverWolf501 cổ điển xấu lắm anh ui 😁
@SilverWolf501 đúng, nóng vl
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
Bên này được con VGA tích hợp chơi game ngon nhưng về con chip thì mình không ham cho lắm, mà không hiểu sao intel phát triển VGA tích hợp từ đời tống rồi mà cứ yếu như sên thế nhỉ, mạnh mạnh xíu chơi game vừa mát vừa đỡ hao điện, bây giờ lại còn đú làm VGA rời nữa chứ.
Sử dụng GPU không cũng đủ chơi rồi!
AMD giờ bá rồi
@vn_ninja Cần hỗ trợ máy ảo, lập trình với cả RAM tốt hơn thôi !
@vn_ninja Ngáo hả, bá cái gì, cả ngàn cái laptop chạy chip Intel, có vài ba con chạy chip AMD mà đòi bá !!!!!! Ngáo vừa thôi !!!!!
nhattanla
TÍCH CỰC
5 năm
Quảng cáo quan trọng là giá :v
Nhưng mà cái quan trọng nhất thì thiếu 😁
Laptop xài chip Ryzen có vẻ chưa nhiều người dùng lắm.
tuan 95
CAO CẤP
5 năm
@Duy Anh br thì bác ấy nói chip đã ổn mà, thậm chí còn ngon nữa, laptop chưa chuộng bằng intel là đúng rồi.
Duy Anh br
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ddamme comment lịch sự nhé. 🆒🆒🆒
thang_a14
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Anh br Laptop nó khác, phải dựa vào quan hệ nữa bác. Chứ có phải desktop ngon cái là có người mua ngay đâu
asus còn thiết kế cục sạc kiểu ngu người nữa ko vậy?
lentk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhphat95 mình không hiểu sao nó lại thiết kế cục sạc như vậy luôn, cắm lâu ngày bị cong luôn cái chân
@lentk ổ cắm cũng bị lõng nữa bác, khó chịu vãi ra
AyBee
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhphat95 cách khắc phục là mua 1 cái dây nối dài. Có thể do ổ cắm của Đài Loan khác với Việt Nam nên nó thiết kế như vậy ko nhỉ
pphuctv
TÍCH CỰC
5 năm
Đến lúc thèm game thì mới biết cái cảnh. CPU yếu 10% nhưng GPU hơn gần 90% lại rẻ hơn thì sinh viên chọn loại này tốt nhất rồi. Hiện tại mình dùng Asus i5 5200 đi kèm với GPU 950M từ lúc học, giờ xong ra chơi game còn thừa sức. Còn thằng bạn dùng Dell mà k có GPU mạnh chơi game online đã giật tung mông, chỉ đặt được cấu hình extreme low. =))
@Ioecmc ý bác ấy là tầm quan trọng của GPU mạnh ấy
tuan 95
CAO CẤP
5 năm
@pphuctv Đấy là lại tùy mục đích sử dụng rồi. Chọn sai mục đích thì thua. Chứ mình làm lập trình má cũng xài máy dell ko card rời, chơi LOL vẫn max setting full HD.
thang_a14
TÍCH CỰC
5 năm
@tuan 95 Do đứa bạn chọn lap sai với nhu cầu thoi
AyBee
TÍCH CỰC
5 năm
@pphuctv ko có yếu hơn đâu. Đơn nhân yếu hơn tí. đa nhân lại mạnh hơn tí.
Quen In-teo rồi, ko quen AMD, từ khi 2 cái toà WTC còn tồn tại
Vài năm gần đây quen thêm Rồng Snapdragon trên dt nưã thôi...
BLHT1111
TÍCH CỰC
5 năm
Tài chính 15 củ có lap nào chạy được AI với PTS không các bác
Benz Long
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BLHT1111 AI với PTS ko cần nhiều GPU, trên laptop chỉ cần CPU i5 + RAM 8gb là chiến được rồi. Còn trên desktop chỉ cần i3. Mình vừa xúc con HP Pavilion 15 CS2044TU 16tr4, máy đẹp, màn hình ok tuy chưa chuẩn màu lắm, mà cũng khó đòi hỏi tầm tiền này mà chuẩn màu được, AI PTS ngon lành.
Bèo, macbook ngon hơn, chơi game bằng apple arcade sướng hơn tỉ lần, mua thêm tay cầm game là có thể ra quán ngồi chơi max sang chảnh.
KMIL307
TÍCH CỰC
5 năm
@angle_squall so sánh lệch quá ông ơi, Macbook thì đắt hơn hẳn mấy em Asus này rồi.
@angle_squall Hút ít thôi.
tantn.qng
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tự sản xuất giá cao hơn hợp tác. Ngược đời nhỉ 😆)
@ndta13 Tất cả những gì nói ở đây đều là giả định và giả thiết. ngay cả cái ông nêu cũng chỉ là giả thiết để giải thích cho tình huống tại sao giá bán AMD rẻ hơn intel. giả thiết ông nêu ra đúng hay sai, thiếu hay đủ vẫn chưa kết luận được vì các yếu tố khác cấu thành giá bán sản phẩm ông không xét tới.
xin hỏi, ông có học chuyên ngành về tài chính không? tôi nghĩ nếu ông học hay có nghiên cứu qua về tài chính ông sẽ chẳng đi bắt bẻ cùn như thế đâu
ndta13
CAO CẤP
5 năm
@bestofstrongman Cuối cùng ông cũng chả nói được cái gì gọi là thể hiện cái quan điểm của ông cả. Ông chỉ chăm chăm bới móc người khác nhưng cũng chẳng chứng minh được cái gì đúng và cái gì sai. Nói chung chung như vậy thì thôi tui không cần ông phải nói thêm nữa. Tui thấy ông có ý muốn chuyên sâu vấn đề thì tui gợi ý ông nên đưa ra chi tiết để anh em tham khảo, rút cuộc cũng là nói suông. Tui kêu gọi ông đóng góp thì ông chỉ biết phản bác thì thôi tui không có nhu cầu đọc tiếp comment kém chất lượng của ông nữa. Thấy nêu vấn đề tưởng là có kiến thức, ai dè cũng vào cắn người ta rồi xàm xàm mà thôi 😁
@ndta13 Dạ. Mình xin lỗi anh ạ. Chúc anh luôn thành công trong công việc và trong cuộc sống
ndta13
CAO CẤP
5 năm
@bestofstrongman Tui cũng chúc ông có sức khoẻ và nhiều thành công
chip ryzen di động h cũng mạnh lắm 😁:D:D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019