Phân tích phong cách hình ảnh trong phim Amélie (2001)

blueJune
12/10/2019 8:26Phản hồi: 45
Phân tích phong cách hình ảnh trong phim Amélie (2001)
Amélie (2001) là bộ phim mình đã xem 4 lần mà vẫn chưa chán, không chỉ vì nội dung kì ảo mà còn vì màu sắc và những góc quay đặc biệt trong phim. Nếu xem rồi, hãy thử chú ý những điểm phân tích dưới đây về phong cách hình ảnh trong Amélie xem bạn có nhận ra không? Còn nếu chưa xem, mình khuyến khích anh em nên cho bộ phim một cơ hội 😁

Trailer Amélie (2001)

Amélie là bộ phim Pháp của đạo diễn Jean-Pierre Jeunet kể về cô gái Amélie trên hành trình khám phá chính bản thân mình. Câu chuyện bắt đầu khi cô tình cờ tìm thấy một chiếc hộp nhỏ đã tồn tại rất lâu năm trong căn nhà của mình. Cô tìm chủ nhân của nó và trả lại cho ông. Lần lượt, cô giúp đỡ những người xung quanh mình để họ có thêm niềm vui, từ anh chàng bán hoa quả, ông lão bị mù, ông già hàng xóm bị bệnh xương thuỷ tinh, cho đến đồng nghiệp tại quán cafe. Cô phải lòng một anh chàng có sở thích kì lạ, anh hay đến các bốt chụp ảnh thẻ tự động, gom các mảnh ảnh thẻ bị xé bỏ đi rồi ghép lại, làm thành một quyển album. Muốn biết bộ phim diễn ra cụ thể như nào, mời bạn xem phim nhé ^^!


Mình sẽ nhắc đến hai yếu tố hình ảnh trong phim, đó là màu sắc và góc quay.

Màu sắc

Bộ phim được quay bằng film Kodak 250D 5246 và Vision 320T 5277. Xuyên suốt cả phim là ba tông màu chủ đạo: đỏ, xanh lá và vàng. Cách sử dụng màu này giúp ta cảm nhận được cảm xúc của nhân vật chính Amélie Poulain.

Màu vàng sáng, ấm áp là biểu hiện của sự sống động, hạnh phúc, niềm vui và hào hứng vì từ đầu đến cuối là cuộc thám hiểm kì thú của Amélie, khám phá về bản thân mình. Màu vàng cũng đem lại không khí siêu thực, mộng ảo trong phim.

Màu đỏ có thể là đại diện cho tình yêu và niềm khát khao, đam mê. Amélie luôn tìm kiếm tình yêu cho mình và cuối cùng cô cũng tìm thấy người đàn ông của mình. Cả căn hộ của cô có một tông màu chủ đạo, và đó là màu đỏ, phần nào thể hiện tính cách và tâm hồn của Amélie.

Màu xanh lá trong phim đem lại một cảm giác tự nhiên, thư thái và tĩnh tại. Amélie luôn giữ trạng thái bình tĩnh trong suốt hành trình cô theo đuổi. Tất cả nhân vật nữ trong phim đều mặc quần áo điểm xuyết màu xanh và đỏ, kể cả những đồ vật trong background xung quanh nhân vật.

Video bên dưới là minh chứng cho cách sử dụng màu sắc trong phim


Những cảnh quay góc rộng
Đa số các cảnh quay trong bộ phim được sử dụng lens góc rộng 14, 18, 21, 25 và 27mm. Điều này tạo ra những gương mặt bị bóp méo, được sử dụng khi quay những nhân vật có tính cách hơi dị biệt.

Đồng thời, cách dùng lens này tạo ra độ sâu trường ảnh dày. Vì mọi thứ trong khung hình của phim đều được thiết kế, sắp xếp tỉ mỉ và đẹp đẽ nên có lẽ đạo diễn muốn làm tất cả rõ nét. Thêm một phương diện khác, khi camera di chuyển, chuyển động sẽ ấn tượng hơn rất nhiều vì lens góc rộng làm tăng chất lượng ba chiều của chuyển động máy quay. Nếu để ý kĩ, bạn sẽ thấy có rất nhiều cảnh quay đi từ xa xong di chuyển máy di sát vào mặt nhân vật.

Quảng cáo


Anh em xem thêm video bên dưới để hiểu hơn

Ngoài ra, nhạc phim được làm bởi nhạc sĩ Yann Tiersen là một yếu tố giúp cho bộ phim trở nên thành công hơn bao giờ hết. Bạn sẽ phiêu cùng những khung cảnh của Paris lãng mạn, mộng mơ qua những đoạn nhạc đậm chất Pháp.

Tham khảo Evanerichards
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

99v9.9999
TÍCH CỰC
5 năm
Cũng như bao bộ phim tình cảm khác thôi mà
Phim cũng bình thường.
@Siêu nhân gầy Chắc không hợp gu với bạn. Còn với mình thì đây là một phim "gối đầu giường", xem lại rất nhiều lần.
@bud's Yes, do gout phim mỗi người thôi, như mình cũng thích phim gay cấn chút nên không hợp được phim thể loại như này
clapika
TÍCH CỰC
5 năm
@bud's Chính xác bác ạ. Mình xem đi xem lại phim này và chưa bao giờ thấy chán. Nói hơi cường điệu một chút thì nó là chút “tốt đẹp” hiếm hoi còn lại của cuộc sống ngày nay
vhhai_c3
TÍCH CỰC
5 năm
@Siêu nhân gầy Phim này cũng chỉ tầm tầm thôi bạn ạ. Nếu tâm lý mình thích Gone Girl hơn nhiều
😆 Sau một thời gian ngồi phân tích màu sắc trong phim ảnh, mình đã nhận ra rằng không có màu sắc nào đại diện được cho ý đồ nào rõ ràng.

Cùng một màu sắc, thì bối cảnh sẽ thay đổi hoàn toàn ý nghĩa của màu sắc luôn. Ví dụ với màu vàng, có phim thì nó đại diện cho sự cô đơn hoang hoải (ví dụ 2049), có phim nó lại đại diện cho sự ấm áp (như phim Amélie này).
@hypous Hero (2002) của Trương Nghệ Mưu 😁 đổi màu xoành xoạch theo đúng nghĩa đen lẫn bóng luôn =))))
Audrey Tautou trong phim để tóc hơi ngố nên bớt đẹp đi. Còn bình thường thì quá đẹp. Mới xem lại phim này cách đây mấy hôm.
Bài phân tích mà ít quá, đọc hơi hụt mod xinh đẹp ạ
@editzrapper Công nhận ít thật.
matamlong
ĐẠI BÀNG
5 năm
film rất hay chứ nhỉ
Thấy cũng bình thường.
Có bài nhạc phim này hay. Film mình chưa xem :ap
Mình bị dị ứng với nhiệt độ cao nên phim nào tông màu nóng bị đẩy lên nhiều quá sẽ ko nằm trong danh sách đc ưu tiên xem 😁
taynguyendie
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phim này có mấy cảnh nóng, sao mod không phân tích luôn @@
nvmnghia2
ĐẠI BÀNG
5 năm
phim hay nhung ma may cai video phan tich mo xe co chat luong noi dung nhu shit vay.
Không am hiểu
Phim tình cảm thì mình dòng phim của ý, pháp bởi cái nét vừa cổ vừa hùng tráng, đơn giản + cái màu vàng ấm áp
giống phân tích văn học quá, nhiều khi người ta làm phim theo kiểu tùy hứng, thấy màu nào đẹp và phù hợp thì bỏ vào, quay nhiều take thấy góc máy nào đẹp nhất thì lấy
traisau_ht
TÍCH CỰC
5 năm
chả có gì nổi bật lắm. có khi chỉ là hợp tâm trạng thôi
btcommunity
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mod thử review sản phẩm bất kỳ với tông màu này thử, clip lạ mắt sẽ thu hút người xem
Màu vàng nhìn ngán quá. sao không làm cảnh màu vàng, cảnh đỏ, canh xanh dương, cảnh xanh lá sẽ thú vị hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019