Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mời anh em nghe Jazz của Huu Bac Quintet, chiếc đàn bầu phối nhạc jazz có hợp rơ không?

P.W
24/10/2019 10:19Phản hồi: 25
Mời anh em nghe Jazz của Huu Bac Quintet, chiếc đàn bầu phối nhạc jazz có hợp rơ không?
Đêm qua mình vô tình tìm thấy kênh YouTube của anh Quách Hữu Bắc, một người Canada gốc Việt, chơi đàn bầu trong một dàn "Quintet" (5 nhạc công). Phải thừa nhận là, dù thỉnh thoảng vẫn đi nghe Luala Concert cách đây vài năm, được thưởng thức vài bản nhạc kết hợp giữa các nhạc cụ dân tộc và dàn nhạc giao hưởng thính phòng, nhưng chất nhạc của Huu Bac Quintet lạ mà quen. Nó cùng lúc phảng phất thứ nhạc lounge jazz dễ nghe, thư giãn, nhưng cũng chỉ làm nền cho cây đàn bầu Việt Nam với những nốt nhạc đầy tình cảm. Cứ ngỡ đàn bầu gần như chẳng liên quan gì khi đứng cạnh cây contrabass và piano, ấy thế mà mình đã nhầm.

Không chỉ chơi đàn bầu, anh Hữu Bắc cùng những người bạn còn thử sức mình với cả sáo trúc, đàn nhị, hay thậm chí là cây đàn Sitar của người Ấn Độ. Mời anh em cùng bỏ chút thời gian lắng nghe và thưởng thức:


La Danse de Chéli


Poème de Mars


Mekong Waters


March to the City of Dreams


Sunshine on the Valley Field​
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mình nghe k vô được,chắc k hạp
lam_hero1
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngu xuẩn, nhạc cụ dân tộc dễ đánh thang 5 âm, đến thang 7 âm đã chối tai rồi, giờ còn đòi chơi mấy thang phức tạp của iazz, blue nghe thật bẩn thỉu
GiT
TÍCH CỰC
4 năm
@lam_hero1 Chẳng ai nói âm nhạc dân tộc là 5 thang âm chứ đừng nói là nhạc cụ dân tộc, âm hưởng dân ca bắc bộ mới là 5 thang âm, còn miền trung và nam bộ thì đủ cả nhé. Và với các nhạc cụ thì tùy theo sự sáng tạo của nhạc công và nhạc sỹ đều thể hiện tốt đủ 12 cao độ nên ko có quy định nào cấm các nhạc cụ dân tộc chơi nhạc mới (cái này thì nhiều) cũng như không được chơi nhạc jazz, có điều chơi được là một chuyện, hay là một chuyện, còn người nghe có thấy hay hay là không thì lại là một chuyện khác. Mình thấy bạn mới là người ngu xuẩn trong vấn đề sáng tạo nghệ thuật.
lam_hero1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@GiT Có cứt mà đàn bầu chơi tốt được 12 cao độ, gặp bài 3 dấu hóa là ngáp rồi.
Trong quãng tám đầu tiên chỉ có 3 điểm đánh là đồ son đố, muốn đánh note khác phải dùng lực kéo cần, vừa kéo cần vừa nghe để điều chỉnh lực. Sức người chứ có phải máy đâu mà đánh chính xác được đủ 12 cao độ liên tục. Như mấy ông kia đánh phô lòi nghe khắm vãi.
GiT
TÍCH CỰC
4 năm
@lam_hero1 Vậy là bạn sai về cơ bản nhé. Thiết kế đàn bầu, CÁI ĐÀN ẤY, vẫn có thể đáp ứng được 12 cao độ, còn có chơi được hay không thì nó lại là kỹ thuật và sự điêu luyện của NHẠC CÔNG, đàn bầu nó chẳng có lỗi gì ở đây cả. Nhạc sĩ muốn viết jazz cho bầu thì phải hiểu cả nhạc jazz lẫn đàn bầu, và nhạc công phải điêu luyện thì mới có thể biểu diễn ra chất được, còn người nghe thì 8 người 10 ý, đâu phải ai cũng giống ai. Giống nhạc Trịnh, đâu phải ai cũng thích, bolero cũng thế, bạn ko thể bắt đội hard rock/metal ngồi nghe chương trình đấy được vì không phải gu của họ. Chính như ngay nhạc giao hưởng, âm nhạc bác học đầy chất nghệ thuật mà vẫn đầy người đang nghe lăn ra ngủ đó.
quanghuyit
TÍCH CỰC
4 năm
đàn bầu để đánh đám ma thôi, mà jazz hay đàn bầu đều là như mình ghét 😁
Công nhận là nghe đc 2 bản đầu xong thấy dở quá. Cái tiếng đàn bầu nghe đã trỗi tai lại còn như muốn gây lộn với tất cả các nhạc cụ khác trong band. Hoặc do tên mixing đẩy tiếng cây đàn bầu lên cao quá nghe ko liên quan gì tới cả band đang đánh phía sau.
Chốt nhé: ko hợp với jazz!

Đừng cố gắng thử mà làm mất chất jazz
keyzi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Như sít ý
K nuốt nổi
nemesistan
TÍCH CỰC
4 năm
nghe được khoảng 15 giây, tắt khẩn cấp, âm thanh hỗn loạn không thể nuốt trôi
alex.hn
CAO CẤP
4 năm
Đông Tây kết hợp cả cúng hay được gọi mỹ miều là dân gian đương đại ,sang mồm hơn thì là world music đó hả.
Đùa chứ mấy thể loại này thì ai hợp người ấy thưởng thức thôi,khó tiêu hóa đạng đại chúng như Bo-ne-zô :p:p:p:p:p
kingbee
ĐẠI BÀNG
4 năm
Người châu Âu ăn không được mắm nêm thì kêu nó thúi, ăn được thì thấy lạ lạ nhưng cũng không ăn thường xuyên được. Người Việt ít người chịu được mùi của phô mai xanh (blue cheese), cũng kêu nó thúi. Đương nhiên không ai kết hợp ăn blue cheese với mắm nêm cả. Phải là đầu bếp thật giỏi thì may ra có thể tìm thấy được sự kết hợp ẩm thực Âu - Á để ra một món "ăn được", ngon hay không thì tùy khẩu vị của mỗi người.
Âm nhạc cũng vậy.
Nghe lạ ghê.
Lần đầu tiên nghe thấy đúng là có vẻ như đẩy âm đàn bầu lên cao hơn thấy hơi bức bối sao á, nhưng nghe lại thấy hay mà
nghe hay và rất lạ, rất thú vị, rất mới mẻ.
Thấy mấy a nhạc sĩ cứ hay để tóc dài ..nói thiệt xấu thì nên gọn gàng lại cho dễ cảm tình...thấy quả đầu toc là mất hứng 50% nghe rồi
Birdy
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trong nghệ thuật luôn có sáng tạo hoặc phá cách... Nhưng những nghệ sỹ đi thích sáng tạo thường họ phải có sự am hiểu và cảm âm xuất sắc...Mình thì xem qua cái clip đàn bầu thì thấy cha nội này đang làm hỏng nhạc Jazz và phá hoại sự tinh tế của tiếng đàn bầu.
tomitonie
ĐẠI BÀNG
4 năm
M rất thích nghe jazz nhưng chốt lại 1 câu cho vuông
NHƯ SH!T
Nếu thay Bầu bằng Sax đảm bảo nghe khác hẳn
Hỏi mọi người đã ai từng nghe piano quẩy nhã nhạc Huế chưa? M chưa có cơ hội thưởng thức
Lợn Lòi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nghe lạ và cũng được
Misha9x
TÍCH CỰC
4 năm
Bản nhạc này bác này chơi rất hay. Tăng tốc độ x1.25 nghe cũng ok

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019