Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Anh em có hào hứng chờ đợi 5G không ?

Queen of Pain
3/11/2019 23:38Phản hồi: 15
Anh em có hào hứng chờ đợi 5G không ?
Mình có đem câu hỏi này cho ông bạn thân và nhận được câu trả lời đương nhiên là có , tốc độ nhanh hơn , độ trễ thấp hơn thì ai mà chẳng thích. Điều đó đúng nhưng không phải ý mà bài viết này mình đề cập đến. Ý mình muốn hỏi liệu mọi người có tin rằng 5G sẽ là một cuộc cách mạng thực sự lột xác công nghệ không dây hay đơn giản chỉ là một chiêu marketing của các hãng viễn thông và các công ty điện thoại đang dần bí ý tưởng.

Như chúng ta đã biết nhiều khả năng năm sau ( tức 2020 ) công nghệ 5G sẽ bắt đầu dần được phổ biến và các điện thoại hỗ trợ cũng sẽ được ra mắt. Có lẽ từ thời ra mắt 3G thì bây giờ mình mới lại được thấy người ta quảng bá nhiều như thế này về công nghệ mới bởi nghe đâu ai cũng muốn có phần : các hãng cung cấp như Nokia , Ericsson, Huawei đang có những hợp đồng béo bở với các nhà mạng , các nhà mạng cũng gấp rút triển khai như 1 thứ vũ khí mới khi mà các nguồn thu truyền thống từ sms và call đang ngày càng eo hẹp còn các nhà sản xuất điện thoại có lý do chính đáng để thúc đẩy người dùng mua một chiếc điện thoại mới.

Mình nhớ trước đây khi chuyển từ EDGE sang 3G quả thật mình thấy công nghệ lột xác hoàn toàn : tốc độ nhanh hơn hẳn, ít bị giật lag , mất mạng, độ ổn định cao rồi làm được mấy trò hay ho như videocall qua viber ( có vụ này tiền điện thoại giảm hẳn luôn ), chơi game online , xem được video. Quan trọng là tác động của nó đến người dùng rất lớn.

Mình nhớ trước đây nếu có người nhà ở nước ngoài thì cả tháng mới gặp nhau 1 lần ví giá cước gọi rất đắt đỏ , mỗi lần cũng chỉ gọi được 1 chút. 3G đến và giờ thì gọi thoải mái , thậm chí xem được cả hình ảnh bên kia rất dễ dàng với chi phí rẻ hơn nhiều lần.


(3G và các ứng dụng thực tế của nó đã thực sự thay đổi cuộc sống của chúng ta )

Rồi từ 3G lên 4G thì mình không thấy khác biệt nhiều dù quả thật tốc độ cải thiện đáng kể. Có chăng chỉ là xem được video HD , tải được file dung lượng lớn. Mặc dù mình thấy 4G quả có thể thay thế được Wifi nhưng rõ ràng hạn chế về dung lượng không cho phép làm được điều đó. Mình thậm chí sau 2 năm mới đổi sim qua sim 4G dù điện thoại có hỗ trợ.

Bây giờ tới 5G - công nghệ đang được quảng bá thay đổi bộ mặt của ngành viễn thông như 3G đã làm được trước đó. Qua tìm hiểu thì đại khái 5G có tốc độ nhanh hơn hẳn 4G , tầm 20-50 lần ( tóm lại là rất nhanh ) đồng thời có độ trễ thấp. Nhờ đó , theo quảng cáo bạn có thể xem video 4k hoặc thậm chí 8k , mở ra cánh cửa Internet of Things và còn rất nhiều các ứng dụng chuyên ngành nữa , các bạn có thể xem thêm ở đây.


Tuy nhiên cá nhân mình cho là như thế quả thật không ấn tượng. Trong các ứng dụng của 5G mình thấy có 2 thứ đáng quan tâm nhất là xem video chất lượng cao ( 4k và 8K ) cũng như dịch vụ cloud ( nhất là các ứng dụng Cloud Gaming ).

Ở việc xem video chất lượng cao nghe khá thú vị nhưng có 2 hạn chế lớn : dung lượng và khả năng phần cứng. Tuy chưa rõ gói cước 5G sẽ ra sao nhưng mình cho rằng nếu không có gói cước không giới hạn thì chắc chắn 5G sẽ không bao giờ phát huy được tác dụng ( không chỉ xem video mà còn các ứng dụng khác ). Thế mới có chuyện hãng thông tấn BBC thử nghiệm stream chương trình truyền hình bằng 5G nhưng nhanh chóng gặp trục trặc vì ... hết dung lượng.


( Chương trình truyền hình đang stream thì hết ... dung lượng )


Điểm hạn chế thứ 2 là phần cứng, mặc dù mình cho rằng chế tạo màn hình 2k hay 4k không quá khó nhưng vấn đề lại nằm ở Pin. Bao năm qua pin là thành phần chậm phát triển nhất trên điện thoại và với việc vừa tải một lượng lớn dữ liệu vừa thưởng thức chúng trên màn hình độ phân giải 4k chắc chắn không phải là tin vui cho viên Pin giỏi lắm chỉ đạt 5000mAh của chúng ta. Ấy là chưa kể đến vấn đề tản nhiệt khi tải nhiều và nhanh hơn đồng nghĩa với ngốn nhiều năng lượng hơn ( dù 5G được quảng cáo tiết kiệm pin nhưng mình không tin lắm ).

Về các dịch vụ Cloud thì quả thật đây thế mạnh của 5G so với 4G. Bạn có thể tải file làm việc cực kỳ nhanh chóng, nhất trong bối cảnh các dữ liệu sẽ "lên mây" hết trong tương lai không xa. Ngoài ra chơi game thông qua server cũng sẽ rất thú vị : bỏ qua giới hạn phần cứng , tiệt kiệm tiền mua game ... Tuy vậy cũng như trên , dung lượng gói cước sẽ là một vấn đề khá đau đầu nếu nhà mạng không có gói cước hợp lý. Sử dụng Cloud Gaming cũng đối mặt với nguy cơ bảo mật , rồi phức tạp trong thanh toán , vấn đề bản quyền , Pin...

Quảng cáo





Với các ứng dụng IoT , xe tự hành , VR hay AR mình không thấy nhiều điểm đáng quan tâm , thứ thì đang chết yểu ( VR ) thứ thì quá xa vời ở VN ( xe tự hành ) , những cái khác cá nhân mình cho rằng 4G cũng vẫn làm được.

Còn bạn , bạn có thực sự háo hức với 5G ?
15 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

5G cần nhất là dung lượng data, nếu không thì xài chút là hết ngay, ktra tốc độ thôi cũng hết 1.3GB rồi
@ntdieu Thực sự 5G mà không có gói cước unlimited thì hơi khó để phát huy hết được hiệu quả của nó.
Pin có vẻ nhà điều bận tâm nhất.
@tuoichungtinh_148 Chưa cần đến 5G thì hiện tại pin cũng là vấn đề nhức nhối lắm rồi 😁 .
5G phải có thiết bị hỗ trợ mới sử dụng dc chứ phải không ạ ?
@thitvit.mamgung hình như vậy
wifi phủ mọi nơi 3455678G đều không cần thiết lắm
@zozolozozove vậy có bị lag giật ahihi .
5g là nhu cầu sử dụng phải cao vì 5g chỉ những người cần tác vụ độ trễ cực thấp thôi :game thực tế ảo song hành .phẫu thuật online ....còn bọn nhà nghèo như mình 4g là đủ xài rồi .sau này rẻ bớt thì sẽ có mấy gói LoT nữa là ngon . sếp tớ bảo sau này bỏ dây cáp quang luôn .chơi mỗi nhà 1 con 5g chơi bao đã .khổ dây rợ lằng nhằng (dành cho đại gia nhé ) kk
mrkaokuong
TÍCH CỰC
4 năm
Full tốc độ mạng 3g là ok.
zackichun
TÍCH CỰC
4 năm
nghe nói 5g dễ bị cản khó đi quãng cách xa như 4g
decon
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nói thật là 5G hay 6G ai mà không muốn, nhưng thời điểm này chỉ mong tốc độ hiện tại nó đúng là của 4G và gói dung lượng tăng thêm là mai thầy phước chủ lắm rồi các cụ ạ.
nhtdx1
ĐẠI BÀNG
4 năm
5g viettel miễn có máy 5g đứng ở p12 là có sóng hả các bạn
studynguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
ko quan tâm a ơi 4g đủ rồi
Chỉ cần không giới hạn tốc độ cao là ok

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019