Có thể nói xu hướng thiết kế sportbike 1000 phân khối năm nay là mang những gì có trong trường đua ra, khi mà chỉ cách đây ít lâu Ducati cho ra đời con mãnh thú Streetfighter V4 với bộ 4 cánh lướt gió chia đều hai bên thân xe, thì mới đây tại triển lãm EICMA 2019 tổ chức ở thành phố Milan (Ý), Honda chính thức trình làng CBR1000RR-R 2020 với diện mạo hoàn toàn mới, nổi bật nhờ bộ vây lướt gió gắn trên thân xe, khung gầm phát triển từ mẫu RC213V và hàng loạt các công nghệ tối tân nhất từ trước đến nay.
Về sức mạnh, động cơ của CBR1000RR-R thừa hưởng nhiều thứ từ RC213V dù vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải EURO 5. Với cơ cấu trục cam mới, hệ thống van kết hợp bộ cò Finger Follower, hệ thống van bi điều tiết khí nén bởi piston, công nghệ giảm ma sát nội bộ và tay biên làm hoàn toàn từ titan; động cơ gắn trên chiếc CBR1000RR-R có khả năng sản sinh mức công suất tối đa lên đến 214 mã lực tại vòng tua 14.500 vòng/phút, trong khi mô-men xoắn tối đa mà xe có thể đạt được là 113 Nm tại 12.500 vòng/phút. Được biết khối động cơ này là loại DOHC 4 kỳ 16 van có dung tích 999,9cc.
Bộ Ram Air được lắp nằm kế bên phần quây lướt gió phía trước xe, đưa không khí đi thẳng vào bên trong động cơ từ đó gia tăng công suất tổng thể. Ngay phía sau bên phải, khí thải được dẫn ra từ họng xả của động cơ đi qua bộ ống xả mang cấu trúc 4-2-1, sau đó đi qua phần lon pô mà Honda đã phối hợp với hãng Akrapovic để chế tạo. Một van xả cũng đã được bổ sung thêm nhằm cung cấp thêm mô-men xoắn ở dải tua thấp và nâng công suất ở dải tua máy cao.
Về sức mạnh, động cơ của CBR1000RR-R thừa hưởng nhiều thứ từ RC213V dù vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải EURO 5. Với cơ cấu trục cam mới, hệ thống van kết hợp bộ cò Finger Follower, hệ thống van bi điều tiết khí nén bởi piston, công nghệ giảm ma sát nội bộ và tay biên làm hoàn toàn từ titan; động cơ gắn trên chiếc CBR1000RR-R có khả năng sản sinh mức công suất tối đa lên đến 214 mã lực tại vòng tua 14.500 vòng/phút, trong khi mô-men xoắn tối đa mà xe có thể đạt được là 113 Nm tại 12.500 vòng/phút. Được biết khối động cơ này là loại DOHC 4 kỳ 16 van có dung tích 999,9cc.
Bộ Ram Air được lắp nằm kế bên phần quây lướt gió phía trước xe, đưa không khí đi thẳng vào bên trong động cơ từ đó gia tăng công suất tổng thể. Ngay phía sau bên phải, khí thải được dẫn ra từ họng xả của động cơ đi qua bộ ống xả mang cấu trúc 4-2-1, sau đó đi qua phần lon pô mà Honda đã phối hợp với hãng Akrapovic để chế tạo. Một van xả cũng đã được bổ sung thêm nhằm cung cấp thêm mô-men xoắn ở dải tua thấp và nâng công suất ở dải tua máy cao.
Để dễ dàng kiểm soát sức mạnh của xe, nhà sản xuất Nhật Bản trang bị cho xe hệ thống ga điện tử Throttle By Wire nhằm cải thiện cảm giác tay ga, đồng thời bổ sung thêm 3 chế độ lái mặc định với sự biến thiên về sức mạnh, lực hãm phanh, kiểm soát độ nhấc bánh khỏi mặt đường và đặc biệt là có thêm Honda Selectable Torque Control (HSTC), một tính năng nhằm kiểm soát mô-men xoắn.
Khung xe được làm từ nhôm theo kết cấu kim cương, tận dụng phần phía sau của động cơ để nối với bộ giảm chấn. Phần gắp của xe cũng được kéo dài ra và được làm dựa trên thiết kế của chiếc RC213V-S. Ngoài ra, lốp lắp bánh sau cũng to bản hơn với kích thước 200/55 ZR17. Độ cứng của phần khung có cấu trúc dọc và xoắn được tăng thêm lần kượt là 18% và 9%, trong khi độ cứng của khung ngang giảm 11%, tất cả vì một mục đích đó chính là gia tăng trải nghiệm lái lên mức tối đa.
Phuộc trước của xe sản xuất bởi Showa có đường kính 43mm, ứng dụng công nghệ Big Piston Fork (BPF), trong khi phuộc sau khí nén dạng Unit Pro-Link với van điều chỉnh 10 cấp tải. Phanh trước dạng đĩa 330mm với kẹp phanh Nissin 4 piston, phanh sau Brembo 2 piston, đĩa 220 mm. ABS trang bị cho cả 2 phanh trước sau là loại có thể điều chỉnh được, tùy điều kiện vận hành.
CBR1000RR-R được trang bị bộ đo lường quán tính 6 trục (Inertial Measurent Unit, IMU), hoạt động nhờ dữ liệu thu được từ cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển, chịu trách nhiệm liên tục ghi nhận thông tin về độ dốc hay góc quay, từ đó ra lệnh cho các hệ thống khác điều chỉnh sao cho gia tăng khả năng giữ thăng bằng của xe. Ngoài ra, hệ thống phần mềm của xe còn bổ sung thêm hệ thống điều khiển Honda Electronic Steering Damper (HESD) 3 cấp độ.
Màn hình hiển thị tốc độ là loại TFT 5 inch có thể tùy biến, điều khiển thông qua bộ núm 4 chiều tích hợp trên tay lái bên trái. Như ô tô, CBR1000RR đi kèm với hệ thống chìa khóa thông minh Keyless, đồng thời có cả tính năng Start Mode (một cách gọi khác của chức năng launch control) giúp người lái vút đi như tên bắn một cách an toàn nhất.
Quảng cáo
Honda CBR1000RR-R được cho là đã hưởng nhiều thứ từ mẫu xe trường đua RC213V về tính khí động học, chẳng hạn như hệ thống cánh nhỏ (winglet) giúp tăng lực hướng xuống, đồng thời cải thiện sự ổn định thân xe trong quá trình phanh. Bình xăng dung tích 16,1 lít với chiều cao thấp hơn 45 mm, và thậm chí cả phần chắn bùn trước cũng được thiết kế nhằm gia tăng tính khí động học của xe.
Bên cạnh CBR1000RR-R, Honda còn cung cấp thêm CBR1000RR-R SP (2020), một bản độ chính hãng của Honda cho chiếc CBR1000RR-R. Tất cả các công nghệ và sức mạnh lẫn thiết kế đều giống nhau, song bản SP sở hữu thêm vài phụ tùng của Brembo hay Öhlins - những cái tên sản xuất đồ chơi xe hàng đầu trong ngành công nghiệp này. Cụ thể, xe được trang bị phuộc trước Öhlins NPX 43mm với công nghệ kiểm soát bán chủ động Öhlins Electronic Control (S-EC) thế hệ thứ 2.
Trong khi đó, phuộc sau là loại Öhlins TTX36 Smart-EC. Cả hệ thống treo trước và sau đều có thể tùy chỉnh thông qua màn hình trung tâm, với chức năng ghi nhớ dữ liệu theo chế độ lái, từ đó giúp người dùng dễ dàng tinh chỉnh phuộc ngay khi xe đang chạy. Phanh trước của bản SP sử dụng loại Brembo Stylema, trong khi kẹp phanh sau là trang bị trên RC213V-S. Tất nhiên, tất cả các hệ thống chiếu sáng trên xe đều sử dụng công nghệ LED. Hiện giá bán của xe vẫn chưa được công bố.
Nguồn: Honda