Trải nghiệm đi Sepang xem MotoGP: bay 1000 km để chạm vào Valentino Rossi và sờ YZR-M1 giá triệu đô

MinhTriND
5/11/2019 10:11Phản hồi: 39
Trải nghiệm đi Sepang xem MotoGP: bay 1000 km để chạm vào Valentino Rossi và sờ YZR-M1 giá triệu đô
Không phải ai thích xe phân khối lớn cũng sẽ thích đua xe, và mình thuộc tuýp này. Tuy nhiên MotoGP không phải chỉ đơn thuần là 1 cuộc đua giữa những tay nài xuất sắc nhất hành tinh, đó còn là sân chơi, là nơi mà các hãng xe phô trương, trình diễn sản phẩm của mình và đối với những anh em đã trót phải lòng cái nhìn có phần ma mị của những "R1 cá trê” hay những "S1000RR mắt lé”, đây là một dịp lễ hội hiếm có mà anh em không thể nào bỏ qua được.

sepang_gp_tinhte_47.jpg

Đầu tiên chắc kể lại một xíu xìu xiu về hành trình của mình cho anh em biết sơ. Nhận được lời mời từ Yamaha Việt Nam (xin cảm ơn đã tạo điều kiện cho em được rửa phèn), mình bay đển Kuala Lumpur, theo xe của đoàn để về khách sạn cách đó gần 60 cây số vào chiều tối ngày 1/11. Hành trình đặt chân đến “xứ sở thần tiên” của anh em đam mê phân khối lớn chính thức bắt đầu vào ngày hôm sau, bọn mình được đưa đến trường đua quốc tế Sepang - nơi chứng kiến cuộc tranh tài của 20 tay đua ở chặng 18 của mùa giải năm nay.

sepang_gp_tinhte_24.jpg

Không khí thật sự vô cùng náo nhiệt và âm thanh phát ra từ phía bên trong trường đua là 2 thứ đầu tiên gây ấn tượng với mình. Di chuyển đến cổng sau của khu vực pit-stop Yamaha thì nhận thấy có khá đông người tụ tập ở đây, hóa ra họ đứng chờ Rossi đi ra sau chặng đua phân hạng, mình cũng tranh thủ rờ ảnh một tí, trước khi ảnh được chở về khu vực nghỉ ngơi trên con xe NVX.


sepang_gp_tinhte_1.jpg

Anh em có thể thấy phóng viên nước ngoài tác nghiệp rất ư là hoành tráng

sepang_gp_tinhte_2.jpg

Khoảnh khắc Rossi cho chữ ký được ghi lại bởi các tay phó nháy chuyên nghiệp của MotoGP

sepang_gp_tinhte_58.jpg

Tiếp theo, bọn mình được 1 chị bên đội đua Yamah dẫn vô trong pit-stop, nơi được ví von như “cánh gà” của trường đua. Tại đây, mình thấy được các anh kỹ sư đo đạc từng con số nhỏ nhất về phuộc, về mâm rồi bánh xe, dữ liệu sau đó chuyển vào máy tính để phân tích. Vào sâu hơn bên trong thì là nơi đặt 3 chiếc xe đua, trong đó có 1 chiếc đang bung bét ra để làm nên không được phép chụp hình.

sepang_gp_tinhte_4.jpg

Ở khu vực này, mình được sờ vào tận tay chiếc xe mà chiều ngày hôm sau, Maverick Vinales đã dùng để về nhất chặng đua. Trong lúc chị hướng dẫn bên Yamaha thuyết trình một chút về con YZR-M1 này thì mình tranh thủ chụp hình em nó mang về cho anh em xem tí. So với một chiếc xe thương mại bình thường thì YZR-M1 rất khác biệt và độc đáo, không đèn đóm, thiết kế cực kỳ khí động học với hàng loạt vây lướt gió, giàn phuộc và phanh Öhlins cực hầm hố với một tá trợ lực loằng ngoằng…

Quảng cáo



sepang_gp_tinhte_7.jpg

Trên thân xe được gắn tổng cộng 3 camera, một cái quay về sau, một cái ở đầu xe và 1 cái quay mông tay đua, thông tin từ camera này được gửi trực tiếp trong chặng đua và đạo diễn khi cần thì có thể chuyển qua ngay góc máy này luôn. Một điểm thú vị khác trên YZR-M1 đó chính là phần yên xe được làm như kiểu chắp vá ý chứ không mang tính thẩm mỹ cao như xe thương mại đâu.

sepang_gp_tinhte_5.jpg

Được biết thì giá trị của mỗi chiếc xe như này rơi vào khoảng 1 triệu đô bởi về cơ bản thì không có chiếc xe nào tương tự như vậy trên thế giới được làm ra đâu, kiểu độc nhất vô nhị á. Có tổng cộng 2 xe số 12 và cũng tương tự vậy với xe 46 của Rossi, ví dụ đang đua mà xe gặp trục trặc gì là vô thay xe khác chạy tiếp luôn.



Buổi đầu tiên ấn tượng với nhiêu đó thông tin thôi, sau đó thì đoàn mình được đưa đi ăn lẩu và về khách sạn. Đồ ăn Malay cơ bản cũng không khác Việt Nam mấy nên anh em đi du lịch đừng có sợ là sẽ ăn không được.

Quảng cáo



sepang_gp_tinhte_20.jpg

Ngày thứ 2, trở lại với trường đua Sepang, sự náo nhiệt tăng lên gấp nhiều lần. Trên đường đi thì mình đã thấy tấp nập rồi. Rất nhiều hội nhóm, từ hội phân khối lớn xịn sò cho đến mấy anh em đi Winner hay Exciter độ. Đến khi gần tới, còn cách trường đua cỡ 4 cây số thì đứng cứng ngắt luôn. Tốn chắc cỡ 20 phút cho đoạn đường này.

sepang_gp_tinhte_22.jpg

Đến nơi, lượng người đổ về đây lớn hơn rất nhiều, đoàn mình bắt xe điện đi vào một khu vực nằm phía sau trường đua, đây cũng là nơi mà mình thích nhất trong suốt hành trình. Đó là một không gian cực lớn, nơi các hãng xe, các hãng bán đồ chơi và phụ kiện xe có những gian hàng “siêu toa khổng lồ” của họ để phô trương, trình diễn những sản phẩm mới nhất. Thật sự không ngoa khi nói rằng MotoGP kiểu như 1 triển lãm mô tô xe máy tầm quốc tế và nó đúng nghĩa là “quốc tế” thật sự. Gần như những mẫu xe mới nhất đều được mang đến trưng bày ở đây.

sepang_gp_tinhte_26.jpg

Vừa bước vô là bắt gặp gian hàng của Triump, mình gặp ngay em Triumph Street Triple RS 765 2020 chỉ mới được trình làng hồi tháng 10 thôi. Khác biệt lớn nhất mà anh em dễ nhận thấy trên chiếc xe này so với đời trước nằm ở phần đầu đèn nay thiết kế gọn gàng và thanh lịch hơn một chút, kết hợp với dải định vị ban ngày.

sepang_gp_tinhte_25.jpg

Đi vào trong, đầu tiên là gặp gian hàng của hãng phụ kiện GIVI, rồi Petronas, một công ty dầu khí ở Malaysia…

sepang_gp_tinhte_27.jpg
sepang_gp_tinhte_35.jpg
sepang_gp_tinhte_32.jpg

Ở gian của Kawasaki, mình bắt gặp chiếc Z250 mang thiết kế y chang mẫu Z400 chuẩn bị về Việt Nam trong năm nay. Có lẽ vì chỉ mới ra mắt ở Nhật hồi cuối tháng rồi thôi nên không thấy chiếc siêu mô tô Z H2 được mang về đây.

sepang_gp_tinhte_36.jpg
Gian hàng để lại cho mình nhiều thích thú nhất chính là BMW Motorrad, rất to và rất đông. Ở đây không có nhiều PG nữ như ở các gian hàng khác, nhưng những cỗ máy Boxer gắn trên mấy chiếc R9T cực kỳ đẹp lại như những thói nam châm thu hút cái nhìn của cánh đàn ông.

sepang_gp_tinhte_40.jpg
sepang_gp_tinhte_38.jpg
Ấn tượng nhất đó chính là chiếc S1000RR bản 2020 đã được trưng bày ở đây. Mình rất thích dòng xe này của BMW, khi hãng ra mẫu này thì đã rất háo hức và tới ngày hôm đó thì cũng được chạm vào, cảm giác sướng không tả nỗi và mình nghĩ anh em nào mê mô cũng rất trông chờ chiếc xe này. Theo một số thông tin ngoài lề (đường) mà mình nghe ngóng được thì S1000RR bản “không lé” này sẽ sớm về Việt Nam thôi.

sepang_gp_tinhte_42.jpg

Đây là những chiếc scooter 3 bánh cỡ lớn của hãng Adiva, một thương hiệu từng hợp tác với Benelli trong việc sản xuất một số chiếc tay ga.

sepang_gp_tinhte_43.jpg
Sau khi đi tham quan hết mấy gian hàng thì bọn mình về lại nơi nghỉ ngơi, ăn uống. Thực tế thì căn phòng mà đoàn nghỉ trưa cũng chính là nơi mà Valentino Rossi dùng bữa trước khi ra trường đua. Tại đây được bố trí các màn hình để mấy anh trong team theo dõi tình hình của các tay đua, có quầy thức ăn tự chọn và cả tủ đầy ắp Monster. Bữa trưa của mình có nui, thịt bò bít tết, cá ngừ và 1 lon Monster.

collage.jpg

Sau khi ăn xong thì đoàn vào bên trong trường đua, khu vực này đối diện với khán đài của khán giả. Đây là cảnh người ta đang chuẩn bị để sắp bước vào chặng đua, dẫn đoàn nổi với BMW M8 độ quote tè le với hệ thống ống xả cho âm thanh siêu kích thích. Năm ngoái thì dẫn đoàn là M5 và nay thì đã được nâng cấp lên M8.

sepang_gp_tinhte_51.jpg

Chiếc trực thăng này chính là flycam, cung cấp những cảnh quay siêu nét từ trên cao xuống.

sepang_gp_tinhte_49.jpg

Đến giờ, mọi tay đua đều vào vị trí và có còi báo hiệu thì bắt đầu chạy. Âm thanh điếc tai đến từ những chiếc mô tô khủng nhất thế giới làm mình hơi hoảng và phấn khích. Nói chung trải nghiệm xem đua xe ở trường đua sẽ ức chế ở chỗ chỉ thấy mỗi 1 cảnh xe chạy ngang qua, nhưng đoàn mình thì có thể chạy ra phía sau để thấy thêm một góc nhìn khác nữa.

sepang_gp_tinhte_53.jpg

Nhưng chung quy lại thì vẫn không sướng bằng anh em ở nhà mở TV coi đâu. Điều đặc biệt của việc coi trực tiếp đó chính là cảm nhận được sự cuồng nhiệt của các tín đồ đam mê tốc độ tại đây, và đặc biệt là thứ âm thanh chát chúa phát ra từ dộng cơ và pô xe, thật sự rất kinh khủng. Kết quả của chặng này thì hẳn anh em cũng biết rồi, Maverick Vinales của đội Yamaha về nhất, Marc Marquez về nhìn trong khi Rossi xếp hạng 4.

MEYMm__G022571-2.jpg

Sau khi xem xong thì đoàn ra xe về khách sạn nghỉ ngơi, sau đó đi ăn tối dạo phố đêm và đi mua sắm. Sáng ngày hôm sau thì ra sân bay về lại Việt Nam. Một vài điểm khá ấn tượng ở Malaysia đó là giao thông. Bên Malay có chiều lái xe ngược với Việt Nam mình, và đáng nói là xe chạy khá rát, tốc độ rất nhanh trên cao tốc và anh em nào lái yếu yếu ở Việt Nam qua thì rất dễ sốc.

sepang_gp_tinhte_21.jpg

Chạy nhanh nhưng ý thưc rất tốt, mình quan sát thấy họ thắt dây an toàn đầy đủ, làn sát con lương lúc nào cũng là làn chạy nhanh và chỉ cần có xe xin vượt thì xe chạy trước ngay lập tức xinhan để lách qua trái cho xe sau vượt lên. Tình trạng bật đèn pha cũng ít hơn đáng kể so với ở Việt Nam. Ngoài ra thì ở đây, xe máy được phép lên cao tốc và minh hơn sợ khi ngồi trên ô tô chạy hơn 100 km/h và chốc chốc lại có 1 anh xe máy làm cái ào qua.

sepang_gp_tinhte_19.jpg

Liên quan đến xe cộ thì ở Malaysia dân chơi xe cũng rất nhiều, mình ít khi thấy “Mẹc” nhưng lại thấy rất nhiều xe Nhật được độ, Subaru, Nissan rồi Suzuki…Ngoài ra thì BMW và Toyota dường như cũng là thương hiệu được ưa chuộng, đặc biệt là mẫu MPV Toyota Alphard chạy đầy đường luôn. Tất nhiên thì xe của các hãng nội địa như PROTON vẫn có độ phủ nhiều hơn.

sepang_gp_tinhte_55.jpg
Một chiếc BMW 8-Series Coupe trên đường phố Malaysia

Chung quy lại thì sau chuyến đi, mình cảm thấy MotoGP ở chặng Sepang này là dịp để anh em châu Á mê mô tô tụi mình không nên bỏ qua để có dịp chiêm ngưỡng nhiều mẫu xe mới, cũng như 1 lần trong đời được tận mắt nhìn các tay đua điều khiển những “con mãnh thú” nguy hiểm nhất hành tinh.

Một số hình ảnh khác

39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cần lắm con xe số 46 để đi chợ..
Ah mà sao bác ko bỏ túi 1 con ốc của xe 46 để làm kỷ niệm bác 😁
@luyenbichta Mình nghĩ là những con xe này không có giá vì nó éo bán thì lấy đâu ra giá 😆
Fake.Mem
TÍCH CỰC
4 năm
Khi nào họ về VN tổ chức nhỉ
@Fake.Mem chờ Hà Nội xây xong thì dân chơi xe đua sẽ đem công nghệ về Việt Nam học hỏi !
trình độ khoa học kỹ thuật của Việt Nam sẽ cao lên . 10 năm nữa sẽ ra động cơ .chứ không phải làm cái thắng , baga, pô xe, là hết rồi !
Năm sau được sờ xe F1 với Lewis Hamilton 😁
IdolPC
TÍCH CỰC
4 năm
Nhà tui vừa đi chơi Malay tuần trước, ấn tượng đầu tiên là cảnh quan chẳng đẹp bằng VN và không khí có mùi đặc trưng của người Mã.
Bacutri
TÍCH CỰC
4 năm
PROTON là niềm tự hào cũng là xe quốc dân của malay ,nhìn lại cũng có xe thương hiệu việt nhưng cái giá của nó không dành cho quốc dân 😁
Bác ở Avani Sepang đúng không nhỉ 😆)
zoozoo88
TÍCH CỰC
4 năm
Mini cooper bên Malaysia đây

DE88DCF5-5274-4F7E-BABF-2FCCA8C9A1D2.jpeg EB7A044B-9A0B-4DD0-B4FD-E18AF5B109B9.jpeg 0DF671C1-EC1E-4259-BE51-1FB9A56AD7B1.jpeg
A2F643EF-E046-4B75-A998-07F08F5B8B84.jpeg
Phê
Thắc mắc cái đĩa thắng nó nằm ở đâu.
thangpro0306
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuanhung1433 Chắc đang tháo ra để làm gì ấy
nhìn đã
Đợt đi Malay đi Grab cả chục lần toàn Proton, chắc nó rẻ lắm @@
Đi cao tốc mà thấy mấy anh chạy Ex đội ff vượt hoài, phê vl
tuxedo198x
TÍCH CỰC
4 năm
Xe bánh trơn , bám đường kiểu gì cho nhanh thế , xe bị mòn lốp sau 1 chặng đua ý

Đi xem đua f1 ỡ mỹ đình nghĩ cảnh ức chế là chỉ thấy xe chạy nhanh qua rồi thôi . Mua vé xem biểu diễn hay hơn là đi xem đua xe
@tuxedo198x sau 1 chặng đua là bỏ luôn lốp đi rồi bác.
vitmcdonads
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hôm qua đi coi biểu diễn con F1 của honda, ông jay baton diễn. ngồi sát coi mà sướng v, nghe nó nổ cũng phê lòi. Đốt tí mà đi nguyên bộ 4 lốp.
Chiếc xe nhìn đã quá.
@phuocthanh234566 có tiền cũng không mua được mà bác .
yoyo93
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhìn xe là thấy nhức răng rồi
binto1123
ĐẠI BÀNG
4 năm
"ví dụ đang đua mà xe gặp trục trặc gì là vô thay xe khác chạy tiếp luôn". are you sure? :v :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019