Jimmy Wales, nhà sáng lập bách khoa toàn thư online Wikipedia vừa rồi âm thầm cho ra mắt WT:Social, một mạng xã hội mới với mục tiêu tạo ra một môi trường xã hội hóa trái ngược hoàn toàn với mô hình của Google, Facebook hay Twitter hiện tại. WT:Social không cho phép bất kỳ ai mua quảng cáo, nguồn thu của mạng xã hội này đến từ chính người dùng. Nói theo cách dễ hiểu, để tham gia MXH này, anh em sẽ phải bỏ tiền ra đăng ký. Mỗi tháng nếu muốn tham gia WT:Social, anh em sẽ phải bỏ 12,99 USD, hoặc 100 USD một năm. Wales cho biết, hiện tại đang có khoảng 78.000 người đã đăng ký, tò mò với ý tưởng một mạng xã hội không có quảng cáo rác, không có tin tức sai lệch mà nhiều MXH hiện tại đang tràn lan vì lý do doanh thu.
Về cơ bản, WT:Social là phiên bản mới của WikiTribune, một trang web ra mắt năm 2017 cho người dùng Wikipedia chia sẻ tin tức hàng ngày nhưng không được quan tâm cho lắm. Wales, trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, cho rằng “mô hình kinh doanh của các công ty mạng xã hội chỉ tập trung kiếm doanh thu từ quảng cáo là vấn đề lớn. Hệ quả là, những thứ tràn lan trên mạng xã hội đều là nội dung chất lượng thấp.” Wales muốn có khoảng 50 triệu đến 500 triệu người chịu bỏ tiền ra dùng mạng xã hội của ông, so sánh mô hình này với Netflix hay Spotify, khi mọi người chịu bỏ tiền thưởng thức những nội dung số có chất lượng, được đầu tư kỹ càng.
Về cơ bản, WT:Social là phiên bản mới của WikiTribune, một trang web ra mắt năm 2017 cho người dùng Wikipedia chia sẻ tin tức hàng ngày nhưng không được quan tâm cho lắm. Wales, trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, cho rằng “mô hình kinh doanh của các công ty mạng xã hội chỉ tập trung kiếm doanh thu từ quảng cáo là vấn đề lớn. Hệ quả là, những thứ tràn lan trên mạng xã hội đều là nội dung chất lượng thấp.” Wales muốn có khoảng 50 triệu đến 500 triệu người chịu bỏ tiền ra dùng mạng xã hội của ông, so sánh mô hình này với Netflix hay Spotify, khi mọi người chịu bỏ tiền thưởng thức những nội dung số có chất lượng, được đầu tư kỹ càng.
Theo ZDNet