Nhà sáng lập Wikipedia âm thầm tung ra mạng xã hội mới, phải bỏ tiền mới được tham gia

P.W
16/11/2019 6:17Phản hồi: 70
Nhà sáng lập Wikipedia âm thầm tung ra mạng xã hội mới, phải bỏ tiền mới được tham gia
Jimmy Wales, nhà sáng lập bách khoa toàn thư online Wikipedia vừa rồi âm thầm cho ra mắt WT:Social, một mạng xã hội mới với mục tiêu tạo ra một môi trường xã hội hóa trái ngược hoàn toàn với mô hình của Google, Facebook hay Twitter hiện tại. WT:Social không cho phép bất kỳ ai mua quảng cáo, nguồn thu của mạng xã hội này đến từ chính người dùng. Nói theo cách dễ hiểu, để tham gia MXH này, anh em sẽ phải bỏ tiền ra đăng ký. Mỗi tháng nếu muốn tham gia WT:Social, anh em sẽ phải bỏ 12,99 USD, hoặc 100 USD một năm. Wales cho biết, hiện tại đang có khoảng 78.000 người đã đăng ký, tò mò với ý tưởng một mạng xã hội không có quảng cáo rác, không có tin tức sai lệch mà nhiều MXH hiện tại đang tràn lan vì lý do doanh thu.

Về cơ bản, WT:Social là phiên bản mới của WikiTribune, một trang web ra mắt năm 2017 cho người dùng Wikipedia chia sẻ tin tức hàng ngày nhưng không được quan tâm cho lắm. Wales, trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, cho rằng “mô hình kinh doanh của các công ty mạng xã hội chỉ tập trung kiếm doanh thu từ quảng cáo là vấn đề lớn. Hệ quả là, những thứ tràn lan trên mạng xã hội đều là nội dung chất lượng thấp.” Wales muốn có khoảng 50 triệu đến 500 triệu người chịu bỏ tiền ra dùng mạng xã hội của ông, so sánh mô hình này với Netflix hay Spotify, khi mọi người chịu bỏ tiền thưởng thức những nội dung số có chất lượng, được đầu tư kỹ càng.

Theo ZDNet
70 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ý tưởng hợp lý nhưng thương mại hoá thì chắc còn lâu mới thành công đc
@Sagaa mấy tờ báo lớn bác đọc có phải trả tiền ko :v
@NokiaN91 ví dụ cho anh em sáng mắt nào 😁
bilyntth
TÍCH CỰC
4 năm
@NokiaN91 Bọn nhà giàu nó ko tiếc 100$ lắm đâu, nhưng nó méo có thời gian ngồi lọc tin rác như bọn nhà nghèo ,nhưng lại tỏ ra mình là người rành internet
@zz jj zz jj 78.000 người đó là số người tò mò nên đăng ký,còn để thương mại hoá thì phải xem về sau 78.000 người đó có bao nhiêu người tiếp tục đăng ký để sử dụng lâu dài?
newsboys
ĐẠI BÀNG
4 năm
2020 rồi bỏ tiền tham gia chắc chỉ có chết yểu thôi
thuca_1992
ĐẠI BÀNG
4 năm
bỏ 1 số tiền nhỏ để dùng dịch vụ đang là xu hướng. mấy cái nghe nhạc miễn phí có ai đọ được spotify, apple music? xem phim miễn phí ai đọ được với hbo, netflix? Sau khi đã no nê với 1 đống thứ free chứa đầy quảng cáo và nội dung kém chất lượng thì có thể người dùng sẽ lại thích dùng 1 ứng dụng được đầu tư chất lượng, k quảng cáo và khép kín, k phải ai cũng có thể vào như facebook. Mỗi người sẽ biết trân trọng tài khoản hơn và k dám vi phạm vì có thể bị ban acc dẫn tới mất tiền, đám spam câu view sẽ k còn tồn tại và với 100$ 1 năm thì so với nước ngoài hay cả với chính việt nam cũng k phải số tiền quá lớn. Mình giờ rất ít lên facebook vì toàn tin chém giết, trộm cắp, tai nạn, hài nhảm được đăng đi đăng lại. đọc suốt ngày rất ảnh hưởng tới tinh thần.
Mr.Chai Lọ
ĐẠI BÀNG
4 năm
@newsboys bạn lạc hậu quá rồi. giờ dùng phải trả tiền. chứ ko ăn bánh mà miễn phí đâu.
@thuca_1992 các dịch vụ thì nên bỏ tiền trước để tham gia sẽ đc dịch vụ tốt. Còn các ứng dụng trên appstore chuyển hết qua co tải free rồi sau đó bắt mua in-app để đc trải nghiệm cao nhất. Nói chung muốn dùng cái gì ngon thì phải bỏ tiền, ko trước thì sau. Các dịch vụ giờ cũng rẻ thối nên khuyến khích dùng trả phí để đem lại trải nghiệm tốt nhất.
bustalyme
TÍCH CỰC
4 năm
@newsboys 2020 rồi, không bỏ tiền ra thì làm sản phẩm cho hãng khai thác thôi
letay14
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giờ chả ai cho không ai cái gì. Bỏ tiền để đỡ làm phiền.
Fb mà áp dụng cái này thì 95% acc tại vn sẽ bỏ, vậy cũng tốt.
@cosmos47 99% chứ, thời gian hoạt động fb tỉ lệ nghịch với thu nhập người đó mà, tiền đâu mà đóng phí
TungRivals
ĐẠI BÀNG
4 năm
Người dùng vẫn hàng ngày hàng giờ trả tiền cho các MXH mà các bạn gọi là free đấy thôi. Quảng cáo tràn lan ra, cái đó chả là tiền thì là gì.
Long Cù Là
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hơi mặn...
Ý tưởng hay, nhưng giá hơi cao
Rồi ai bỏ tiền cũng dc tham gia. Làm sao đảm bảo những gì người ta đăng lên là Chất Lượng?
thuca_1992
ĐẠI BÀNG
4 năm
@truongvanngoc89 K ai đảm bảo cho bạn nhưng nếu ng ta bỏ tiền ra dùng thì cũng đã lọc được rất nh thành phần spam câu view, tung tin đồn nhảm rồi
@thuca_1992 Tại sao? những thành phần đó không có tiền ah?
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
Bởi vì những mạng xã hội trả tiền này chắc chắn ít người dùng hơn. Nếu muốn spam thì phải chọn những chỗ càng nhiều càng tốt. Chưa kể bạn phải duy trì một khoảng $10/tháng để duy trì tài khoản. Nếu họ phát hiện ra bạn spam, họ sẽ xóa tài khoản và không trả lại tiền cho bạn đâu. Cứ nghĩ bạn tham gia chỉ được 5 ngày và họ phát hiện ra bạn đang spam, thì họ sẽ xóa luôn. Không hoàn tiền. Rồi những rắc rối có thể xảy ra sau đó nữa.

Một điều nữa là chính tại vì quảng cáo mà các mạng xã hội miễn phí không dám mạnh tay với các tin nhảm, câu view, bởi đó chính là nguồn thu của họ. Với mô hình này thì họ hoàn toàn có thể xử lý tin nhảm, câu view,... một cách mạnh tay nhất.

Nói chung là, không thể đảm bảo 100% sạch sẽ, nhưng chắc chắn tốt hơn rất nhiều.
@truongvanngoc89 Đơn giản có tiền thì sẽ có chất lượng ngay.
Cái gì cũng vậy phải có tiền mới làm đúng được.
Em tránh xa các mạng xã hội để thời gian cho thế giới thật.
@Eva Adam 10 thằng dắt nhau đi cafe, 9 thằng ngồi bấm máy, còn lại bác ngồi chơi với cái quần à 😁:D.
@Eva Adam tế cái TT này ko phải mạng xã hội à
@baotuan Em chỉ ngồi với người nào nói chuyện với em, lo bấm điện thoại thì em đi về và lần sau thì đừng có mà rũ em nữa nhé !
@thedeath1883 Tinhte.vn mang tiếng là mxh nhưng nó chỉ là một diễn đàn công nghệ thôi, chả nhẽ bác úp hình tinhte.vn để câu view hay bán hàng online ở đây ?
@Eva Adam Nghĩa của từ mxh bao rộng, tinhte vẫn có nút like và nút chặn
Chắc là khó thành công.
Kiểu như hội kín vậy cũng hay đỡ tin rác với qc
Các mxh bây giờ nội dung rác đến từ qc chỉ là 1 phần nhỏ, rác từ chính người dùng nó mới nhiều, từ mẹ bỉm sữa thông thái hơn người đến con kem trộn share thuốc chữa ung thư, thấy gì là chen lấn vô móc máy lai chim lai ku
Ghê gớm
Hay nha, nhưng chắc không rộng rãi được
Fake.Mem
TÍCH CỰC
4 năm
Âm thầm ra mắt
XBlue
CAO CẤP
4 năm
có chứ mình có tiền mà 😃
các bạn đánh giá sao về mạng Lotus việt nam ?
@Theblock nghe đâu trên 50tr người dùng rồi
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019