Giải thích thêm về nệm Memory Foam, so sánh với Nệm cao su, ưu và nhược điểm của từng loại

Nam Air
17/11/2019 13:35Phản hồi: 180
Giải thích thêm về nệm Memory Foam, so sánh với Nệm cao su, ưu và nhược điểm của từng loại
Hơn một năm trước mình có mua tấm nệm Memory Foam của Ru9, đến nay thì mình vẫn sử dụng và ngủ hằng ngày bằng nệm này, nay mình muốn làm một bài chia sẻ cảm nhận, giải thích thêm về nệm memory foam để anh em có thêm thông tin tham khảo.

Mình xin lưu ý trước là mình không phải chuyên gia đánh giá nệm, cũng chẳng phải chuyên gia xương khớp hay thần y về giấc ngủ gì hết, mình chỉ viết lại những cái mình đã tìm hiểu, và nếu anh em thấy có gì sai sót thì xin góp ý giúp mình để mình sửa nhé, đừng ném đá tội mình lắm.

Nói về tấm nệm Ru9 mình đã mua bằng tiền tươi thóc thật của mình thì mời anh em đọc lại bài trên tay nệm nhé, mình vẫn đang nằm và vẫn hài lòng lắm, chưa có gì không ưng ý.

Bài viết này cố gắng giải thích một số vấn đề sau:
Nệm Memory Foam là gì?
Nệm cao su là gì?

Các điểm khác nhau chính giữa nệm Memory Foam và Nệm cao su
Các điểm giống nhau giữa nệm Memory Foam và nệm Cao su
Nệm Memory Foam phù hợp cho đối tượng nào
Nệm cao su phù hợp cho đối tượng nào

Vô bài thôi anh em nhé

1. Nệm Memory Foam là gì?

Nếu các bạn tìm kiếm trên Google, có thể bạn thấy là nệm memory foam được NASA dùng từ những năm 1960 để bảo vệ phi hành gia trong trường hợp va chạm, đáp phi thuyền. Nghe cao siêu ghê, vậy chứ thực ra nó là cái gì? Nói nôm na thì nó là xốp nhân tạo polyurethane, người ta thiết kế để loại xốp này nó có mật độ cao và hấp thu năng lượng ở mức rất cao.

Khi dùng vật liệu này làm nệm thì nó sẽ thay đổi hình dạng theo chính xác hình dạng cơ thể của bạn.

Đặc tính dễ nhận thấy nhất của memory foam là nó từ từ mới trở lại hình dáng ban đầu. Tức là khi bạn đè tay vào nệm và rút tay lên thì bạn sẽ thấy nệm từ từ mới trở lại hình dạng đầu chứ không bật lại ngay. Đây cũng là tính năng giúp nệm làm từ vật liệu này nằm thấy dễ chịu, nhất là với những người bị đau lưng hoặc đau khớp.

Thực tế thì khi sản xuất nệm cao cấp, các nhà sản xuất nệm họ không sử dụng 100% memory foam để làm nệm đâu, mà chỉ sử dụng ở một tỉ lệ nào đó tối ưu thôi.

Thông thường tấm nệm memory foam sẽ có từ 3-4 lớp, ví dụ với tấm nệm Ru9 của mình thì là lớp base foam, lớp memory foam và lớp contour foam.

Quảng cáo



1-01-1.png

Lớp contour foam của tấm Ru9 được làm bằng HR foam. So với Memory foam thì nó khác hẳn vì memory foam thì rất tốt cho việc hấp thụ lực ép (giúp cơ thể mình vào trạng thái thả lỏng dễ hơn). Còn HR foam có đặc tính là độ đàn hồi và nâng đỡ cực cao. HR foam viết tắt của high-resiliency - foam hiệu suất cao.

foam+bounce+(no+intro)(optimized).gif
Resiliency+Spectrum(take+2)-01.png

2. Nệm cao su là gì?


nem-cau-su.jpg
Nệm cao su thì đặc tính dễ nhận thấy là nó ngược lại hoàn toàn với nệm memory foam, nó có tính nảy cao, đè tay xuống giường là tay bật lên ngay. Nệm cao su thì có cao su tự nhiên, làm từ nhựa cây cao su cao cấp. Nếu bạn muốn một tấm nệm đến 100% từ tự nhiên thì có thể lựa nệm cao su thiên nhiên.

Quảng cáo


Người ta còn chế ra cao su nhân tạo với nhiều đặc tính khác nhau và nhu cầu khác nhau, có hãng sẽ làm tấm nệm cao su nhân tạo ít nảy hơn cao su tự nhiên và nhẹ hơn tấm nệm từ cao su tự nhiên, cũng nhờ tính nhẹ này mà tấm nệm thoáng khí hơn, nằm mát hơn một tấm nệm thuần cao su tự nhiên.

3. Các điểm khác nhau chính giữa nệm Memory Foam và Nệm cao su

a. Mức độ dễ chịu khi nằm trên tấm nệm
Sự khác biệt lớn nhất của nệm memory foam và nệm cao su là tính thoải mái khi nằm trên tấm nệm. Nệm memory foam thì nó ôm trọn thân thể của bạn cho dù bạn hình dáng thế nào, bạn tròn thì nệm nó ôm tròn, bạn xương thì nó ôm xương.

Nệm cao su thì nó ngược lại, nó sẽ nén và nảy, và nó sẽ làm êm những phần tạo áp lực lên tấm nệm, ví dụ bạn nằm ngửa thì phần mông sẽ ép xuống nệm, phần mông sẽ thấy êm êm, phần lưng thì không thấy gì hết.

Hai kiểu dễ chịu này thì tùy người, có người chịu kiểu này, có người chịu kiểu kia, bạn phải thử mới biết bạn thích kiểu nào hơn.

b. Tính truyền động của tấm nệm
Một khác biệt lớn nữa giữa memory foam và nệm cao su là nệm memory foam không truyền động. Có nghĩa là nếu bạn nằm ngủ với vợ hoặc chồng, ban đêm bạn trở mình qua lại thì người kia gần như không cảm thấy gì hết. Vì vậy một số cặp bạn bè mình giới thiệu nằm nệm memory foam đã thấy ngủ ổn hơn nhiều.

Nệm cao su thì có tính truyền động nên nếu nằm chung giường với người hay trở mình thì khả năng bạn cảm nhận được ngay.

4. Các điểm giống nhau giữa nệm Memory Foam và nệm Cao su

Điểm giống nhau lớn nhất giữa hai loại nệm memory foam và nệm cao su là nó đều hỗ trợ nâng đỡ dáng nằm. Tuy là kiểu nâng đỡ và hỗ trợ khác nhau, nhưng cả hai đều có tác dụng giảm áp lực lên xuóng sống, cổ và khớp xương.

Ngoài điểm tương đồng trên thì hai loại nệm memory foam và nệm cao su gần như đối lập nhau về tính truyền động và khả năng hấp thụ lực.

Vậy thì bạn nên chọn loại nệm nào?
Nếu cân nhắc giữa nệm cao su và nệm memory foam thì mình cũng không biết khuyên bạn là bạn nên chọn loại nào cả. Mỗi loại nệm đều có những ưu nhược điểm khác nhau, và không có tấm nệm thần kỳ nào phù hợp với mọi loại người, bạn nên thử từng loại để có trải nghiệm chính xác nhất cho bản thân.

5. Nệm Memory Foam phù hợp cho đối tượng nào?

Bản thân mình đang nằm tấm nệm memory foam Ru9, mình cũng rất đồng ý với quan điểm mình đọc được trên webMD về loại nệm memory foam, đó là:

Cực kỳ phù hợp với người ngủ nằm ngửa:
Nếu bạn là người ngủ nằm ngửa thì điều quan trọng là tấm nệm phải nâng đỡ được toàn bộ đầu, cổ xương sống. Nệm memory foam nó ôm theo dọc cơ thể nên gần như đầu cổ và xương sống của bạn đạt được tư thế tự nhiên nhất khi nằm ngủ.

image.png

Rất phù hợp với người nằm nghiêng:
Bản thân mình là người nằm ngủ nghiêng, nệm memory foam giúp mình không bị đau vai và hông, nằm nệm cứng thì mình bị đau vai và phần xương cổ bị mỏi rất thường xuyên.

image.png

Mình cũng đọc được một nghiên cứu nói rằng nệm memory foam phù hợp với người bị đau khớp hoặc gặp khó khăn khi ra khỏi giường, vì tấm nệm ôm trọn cơ thể nên không có điểm nào tạo áp lực lớn lên người lúc nằm.

Phù hợp với người bị dị ứng:
Memory foam được nghiên cứu và cho thấy là loại vật liệu gần như không gây dị ứng, thêm nữa, do vật liệu foam có mật độ rất cao nên bụi bẩn hoặc vi khuẩn gần như không có chỗ trú.

6. Nệm Memory Foam không phù hợp cho đối tượng nào?

Quá trời lý do để chọn nệm memory foam, vậy chứ nó không phù hợp cho đối tượng nào? Mình đọc được thì có 2 lý do chính để người ta không chọn memory foam đó là
- Memory foam thường giữ nhiệt, vật liệu này có mật độ cao nên giữ nhiệt khi nằm.
- Nệm memory foam không phù hợp với người nằm sấp khi ngủ. Nếu bạn nằm sấp khi ngủ thì khả năng tấm nệm không nâng đỡ đúng được cơ thể là rất cao.

Mà mình cũng đọc được ở The Sleep Advisor là nằm sấp khi ngủ có thể gây nhiều vấn đề về sức khỏe, nên chắc anh em cũng hạn chế nằm sấp nhé. Mình sẽ dịch cái bài vì sao không nên nằm sấp khi ngủ gởi tới anh em sau.

7. Nệm cao su phù hợp cho đối tượng nào?

Cũng có vô vàn lý do khiến bạn chọn nệm cao su, mình xin kể một vài lý do tổng quan nhất nhé
Nó đến từ tự nhiên:
Nếu bạn muốn một tấm nệm cao su thiên nhiên, bạn ghét những thứ đồ nhân tạo thì nệm cao su là một lựa chọn khá tốt, vì một tấm nệm cao su thiên nhiên loại tốt gần như là đến thẳng từ cây cao su luôn.

Tất nhiên bạn cũng lưu ý là không phải nệm cao su nào cũng là cao su thiên nhiên, có thể là cao su nhân tạo cũng nên, bạn nên tìm hiểu kỹ tấm nệm trước khi xuống tiền.

Nệm cao su thường "săn chắc":
Nhìn chung thì các tấm nệm cao su thiên nhiên thường "săn chắc", tưng, nảy hơn các loại nệm khác, nếu bạn thích một tấm nệm như vậy thì đây là lựa chọn tốt. Bạn cũng lưu ý là tùy thương hiệu nệm, tùy kiểu giường mà tấm nệm sẽ cho cảm giác khác nhau khi ngủ nhé.

Nệm cao su nằm cũng rất sướng:
Nệm cao su thường có rất nhiều lỗ thông khí, kết hợp với các kiểu giường và vạt giường đúng kiểu thì bạn sẽ có giấc ngủ mát và thoải mái. Chứ đặt tấm nệm lên sàn thì cũng không thoáng khí hơn nệm khác là bao. Nệm cao su tự nhiên cũng kháng khuẩn nên bạn yên tâm khi sử dụng.

8. Nệm cao su không phù hợp cho đối tượng nào?

Mình thấy thì có 3 lý do chính khiến người ta không chọn nệm cao su đó là
Giá cao:
Một tấm nệm cao su tự nhiên thường có giá rất cao, tuy nhiên nệm cao su cũng dùng được trong nhiều chục năm nên tính đi tính lại thì giá đắt nhưng đường dài cũng không đắt lắm. Tuy vậy bỏ mấy chục triệu cho tấm nệm thì cũng là rào cản với nhiều người.

Mùi cao su:
Nệm cao su khi mới mua thường có mùi cao su, theo mình thì mùi này hơi kinh dị, nếu bạn nhạy cảm với mùi thì nên cân nhắc vì có khi cả vài tuần tấm nệm mới bay hết mùi.

Dị ứng:
Một số người bị dị ứng với cao su, bạn nên thử kỹ trước khi quyết định nếu bạn có tiền sử dị ứng với cao su.

Tóm tắt:
Hy vọng bài viết này giúp anh em có thêm thông tin tham khảo khi lựa nệm nằm ngủ, tóm tắt lại thì:
. Nếu bạn thích ngủ trên một tấm nệm ôm theo đường cong cơ thể, nằm ngửa êm như nằm trên mây mà nằm nghiêng cũng êm như nằm trên mây thì mua nệm memory foam.
. Nếu bạn thích thuận tự nhiên, sản phẩm phải đến từ tự nhiên, bạn cần một tấm nệm nảy tưng tưng mà nằm cũng êm thì cứ lấy nệm cao su.
. Cả hai loại nệm đều hỗ trợ nâng đỡ hệ cơ xương khớp cột sống, mỗi loại nệm nâng đỡ theo cách khác nhau.

Vài dòng cho nhà tài trợ:


Sau đây là vài dòng chia sẻ về nhà tài trợ Ru9. Mình nhắc lại là tấm nệm Ru9 của mình là mua full giá nhé, chả giảm đồng nào đâu, nhưng bài viết chia sẻ về nệm này thì có được tài trợ. Tuy vậy bài viết mình vẫn rất khách quan đàng hoàng không nâng ai bỏ ai.

Tóm tắt một số đặc tính nổi bật của Nệm Foam Ru9:


  • Cấu trúc mở, độ đàn hồi rất cao, linh hoạt, có nhiều mức độ êm ái khác nhau -> ôm theo đường cong cơ thể, giữ cột sống thẳng, giải tỏa lực ép đồng đều giúp cơ thể thả lỏng khi ngủ, ngăn cách chuyển động... -> giấc ngủ sâu hơn và trọn vẹn hơn, thức dậy không còn đau nhức
  • Độ thông thoáng nhờ vào cấu trúc mở, và Memory Foam của Ru9 có thêm Gel Lạnh giúp điều hòa nhiệt độ, giúp nệm thoáng hơn và nằm mát hơn so với các chất liệu đặc khác.
Ru9-foam.jpg
Cấu tạo nệm ru9. Hình: ru9.vn
  • Độ an toàn: Có nhiều tổ chức độc lập trên thế giới chuyên nghiên cứu và kiểm định chất lượng foam và đưa ra các chứng nhận an toàn. Foam là môi trường mà vi khuẩn rất khó/không tồn tại được. Foam trong nệm Ru9 đã được chứng nhận bởi CertiPUR-US là chứng nhận uy tín nhất thế giới về độ an toàn trong foam
  • Ưu điểm của nệm Ru9 là anh em được sử dụng thử 100 đêm miễn phí, cứ mua đi, về dùng thử thích thì giữ dùng luôn, không thích thì điện họ đến chở về. Nói gì thì nói, không thể nào ra siêu thị ngồi nhún nhún vài cái mà biết được tấm nệm có phù hợp với mình không, phải ngủ vài đêm mới biết được như thế nào. Mua Ru9 thì được ngủ tận 99 đêm không thích đi trả không ai nói câu nào, mà mình tin là bạn sẽ thích thôi, bao người mình giới thiệu đã hài lòng rồi.
Tài liệu Tham khảo cho bài viết:
Memory Foam: Pros and Cons – WebMD.com
Are You Allergic to Latex? – WebMD.com
How to Pick Your Perfect Mattress – WebMD.com

Comfortoption.com
ru9.vn
180 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình chỉ thích nằm phản gỗ.
Mà bh loại này đắt..
chaobeyeu
TÍCH CỰC
4 năm
@Google [bot] Còn cô em 8t phát sinh thêm lúc ông bà u40 😆)
Cruzar1108
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Raspberry mình nằm kiểu đó bị giật lông chân đến chết luôn T^T
jean.nguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bizon64 Có gần 9tr thì đắt gì, nệm cao su nhà mình 1,8x2,2 mua cách đây 7 năm đã >20tr
Ko thích nệm quá nhún
@Jason Nguyễn 2018 Sai lầm lớn đấy bạn.
@caffeinezzZ Nệm nhún quá thường là nệm rẻ tiền hoặc nệm lò xo, mà giờ thì chắc không còn ai sản xuất nệm lò xo 😁
@kekk có đệm lò xo hơn 100 triệu đó bạn
theo khảo sát nệm lò xo có lượng người dùng đứng thứ 2 sau nệm bông ép
ruoicoixuong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhà mình đang dùng nệm cao su tự nhiên, nệm gòn ép, nệm cao su nhân tạo và nệm gì kiểu nhẹ hều như mút xốp ấy. Nằm ngon nhất vẫn là nệm cao su tự nhiên. Còn nệm mút xốp tệ nhất, xẹp nhanh, nóng - tiền nào của đó. Nệm cao su nhân tạo thì mềm, nằm êm, giá hợp lý nhưng đúng là nhược điểm nằm nóng, k thoát nhiệt như bài mod nói. Thêm cái nữa là khi vệ sinh dùng máy hút bụi thấy khá nhiều hạt bụi li ti, k rõ là nệm ra hay bụi kẹt ngoài kẹt vào nệm.
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@ruoicoixuong Bụi trên nệm chủ yếu là do da người bong ra đó bạn ạ. Mình trải 1 cái chiếu tre dưới đất, lót tấm nệm 1 tấc lên nằm vậy mà vài ngày sau dưới chiếu bụi cũng kinh khủng
17benthuy
TÍCH CỰC
4 năm
cái bên phải độ nảy cao hơn nên xxx đỡ tốn sức và phê hơn cái bên trái 😁
Mình chỉ ko thích nệm lò xo , vì khi hoạt động mạnh nó cứ cót két khó chịu vl
Thích đệm lò xo thôi.
Trc thích Kim Đan cao su mà nó nặng ko thua thằng lò xo là bao.
Đệm lò xo nằm vẫn thoáng khí hơn.
Em không quen nằm nệm, chỉ quen với gỗ
sap-go-4.jpg
@trantrungtu Mùa hè nằm cái phản này là nó mát nhất
Andydo611
TÍCH CỰC
4 năm
@trantrungtu Hóng review nhảy ngựa trên phản gỗ và cái kết 😃
Apkno1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trantrungtu Gỗ hương thì ngon!
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@Andydo611 Đứa thì mòn đầu gối
Đứa thì rách da lưng 😁
ZeusFate
TÍCH CỰC
4 năm
Tôi do cơ địa nên chỉ thích nằm sập nguyên khối dày khoảng 20cm, mấy gỗ thông dụng như Hương hay Trắc gì cũng dc, cái đó tôi nằm thấy ngủ ngon mát mẻ dễ ngủ
kellykent
TÍCH CỰC
4 năm
@ZeusFate Nằm phản mà dùng hương có khi chết người.
@kellykent lí do gì vậy bồ : )
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@kixx Mình thấy tất cả loại gỗ dùng trong gia dụng đều được xử lý hóa chất. Nên cơ bản là chúng ta không chạm được trực tiếp vào gỗ đâu
Kéo xuống mới thấy qc
duongxm
ĐẠI BÀNG
4 năm
Coi bộ cái này phù hợp với phụ huynh mình nè. Các cụ bị đau cột sống nên ko nằm được nệm cao su.
chaobeyeu
TÍCH CỰC
4 năm
@duongxuanman Càng có tuổi và đau lưng càng thích hợp với nệm cao su thiên nhiên hơn ( chọn cấp độ 3) . Bạn nghĩ vậy là ngược với khoa học rooit
@duongxuanman Mình thấy xương sống ko khoẻ thì nằm cái đệm mềm thế này sẽ bị uốn theo độ cong của đệm chứ nhỉ, đệm càng mềm càng dễ bị uống người theo khi nằm ngửa chẳng hạn, thân người nặng hơn nên sẽ nún sâu hơn, đầu nhẹ nên cao hơn, xương sống dễ bị vặn vẹo có khi còn hại hơn ấy chứ.
K2.PCTDN
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nệm Ru9 có lần lên Shark Tank VN gọi vốn nhưng ko ai đầu tư. Nói chung ở VN còn ít người biết đến sự tiện ích của nệm memory foam, cứ giá rẻ là táng chứ ít để ý công năng sử dụng. Một cái nệm xài tối thiểu 5-10 năm thì đây là khoản đầu tư hoàn toàn đáng cho nhu cầu sức khoẻ.
@Andydo611 thì người ta bảo hành 10 năm chứ sao
@thônnrinhcao12 memory foam không phải nệm mút đâu 😃
@Nam Air Vấn đề là nó có bảo hành 10 năm cũng khó mà tin, chả biết 5 năm nữa nó còn tồn tại không để mà giải quyết bảo hành...
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@doomeranger Đó là vấn đề của doanh nghiệp mới, người tiêu dùng khó đặt niềm tin nên khả năng tồn tại lâu dài cũng khó
Mình thích nệm cao su vì nằm đệm memory nó cứ ngột ngạt khó chịu.
Peaceofday
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Daviddv9prada Chuẩn, nằm nệm memory, khi xoay ng rất khó khăn. Khi bạn nằm thì nó lún xuống, đến lúc xoay ng lại ko đc.
@Peaceofday Xoay bình thường mà bạn, chủ yếu là nó nóng thôi, còn lợi ích thì thớt kể ra hết rồi, nhất là việc nó hấp thụ full lực nên xoay chuyển người thì người khác không bị ảnh hưởng

Nhưng là 1 người đang dùng full nệm memory trừ gối ôm ra thì mình nghĩ memory chỉ nên mua gối, còn nệm thì cứ kimdan mà táng
@Peaceofday nằm xoay khó khăn thì mình không nghĩ vậy đâu, xoay trở tốt mà
Dương 1H
TÍCH CỰC
4 năm
Đang nằm đệm 3D springg dầy 12cm,chăn tencel của Kore 😁
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@khanhduonggeo Gối 3D Spring mình mua cũng mấy năm, ban đầu cứng, được cái nằm đỡ mỏi cổ lắm. Giờ mềm xèo rồi
viethung588
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giá cả the nao ko thay nói?
Chốt lại vợ chồng trẻ thì hợp nệm cao su tự nhiên, chán chuyện chăn gối thì xài nệm memory foam.
Nhìn cái nệm memory theo hình dáng cơ thể thấy hay hay nhưng ko định hình lưng được về già cũng ko tốt
☐ ☐
TÍCH CỰC
4 năm
@kobebryant Tưởng là có hàng xóm thì memory foam
@kobebryant 'nhưng ko định hình lưng được về già '
ý của bồ là seo 😁
Nệm này nằm cũng thích, nhưng lúc quan hệ thì không thích bằng đệm cao su truyền thống.
tethien
CAO CẤP
4 năm
Mình chỉ thích nệm cao su thiên nhiên, loại hơi cứng. Hoặc nệm bông ép.
Các loại khác không thích.
Mình thì nằm nệm kimdan, nệm cao su, mà phải công nhận nệm kymdan nó bền dễ sợ
@vn_ninja Uhm...m cũng xài KĐ. Có cái m xài từ 2001 tới giờ vẫn còn ngon lành.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019