iFixit mổ MacBook Pro 16", lấy keycap của Magic Keyboard đổi qua gõ ngon lành, pin gần 100 Wh

bk9sw
19/11/2019 3:51Phản hồi: 115
iFixit mổ MacBook Pro 16", lấy keycap của Magic Keyboard đổi qua gõ ngon lành, pin gần 100 Wh
iFixit đã mổ ruột chiếc MacBook Pro 16" mới, cho chúng ta thấy một thiết kế mới mẻ hơn về phần cứng như bàn phím giống Magic Keyboard đến độ thay nút qua lại được, hệ thống tản nhiệt tốt hơn, 3 mic hiệu năng cao, loa to hơn và pin đến gần 100 Wh và nhiều thay đổi nhỏ khác bên cạnh cấu hình mới. Dĩ nhiên MacBook Pro 16" vẫn rất khó sửa. Thứ dễ thay nhất vẫn là Trackpad. Điểm sửa chữa là 1/10.


Phiên bản được mổ là bản cấu hình cơ bản tương tự như chiếc máy mà Tinh Tế vừa mượn trên tay hôm qua, mã A2131. Cấu hình như sau:

MacBookPro16 (1).jpg
  • Màn hình: 16" IPS Retina True Tone, phân giải 3072 x 1920 px (226 ppi);
  • CPU: Core i7 6 nhân 12 luồng thế hệ 9, 2,6 GHz - 4,5 GHz (Turbo Boost);
  • GPU: AMD Radeon Pro 5300M;
  • RAM: 16 GB DDR4-2666;
  • SSD: 512 GB;
  • Pin: 100 Wh;
  • Loa: 6 loa.
MacBookPro16 (3).jpg
So về bề ngoài, chiếc MacBook Pro 16 nằm trên cùng rõ ràng lớn hơn so với MacBook Pro 15" mới nhất và ngang ngửa với MacBook Pro 15" đời 2015. Về độ mỏng thì hiển nhiên thế hệ MacBook Pro 16" hay 15" sau này đã mỏng đi rất nhiều nhờ loại bỏ các cổng kết nối cũ, chuyển sang Thunderbolt 3 (USB-C) hoàn toàn.

MacBookPro16 (4).jpg
Góc này cho thấy sự khác biệt rõ ràng nhất về độ lớn của chiếc MBP 16" về không gian bên trong. 2 loa 2 bên vẫn có thiết kế không đổi nhưng bàn phím đã thay đổi nhiều. Layout giờ đây đã có nút Esc vật lý, Touchbar ngắn hơn và nút nguồn kiêm cảm biến vân tay nằm riêng thay vì chung một cụm. Thêm vào đó, các phím điều hướng được thiết kế giống như MBP 15 2015, nằm rời ra và dễ bấm hơn so với kiểu đặt sát nhau 2 phím lên xuống thì nhỏ còn 2 phím qua lại to. Nếu zoom sát lại loa bên trái của MBP 16" thì anh em sẽ thấy 3 mic hiệu năng cao nằm ẩn bên dưới.

MacBookPro16 (5).jpg
MacBookPro16 (7).jpg
Còn đây là Butterflies.
Cận cảnh về bàn phím cũ mà mới trên MBP 16", nó có thiết kế rất giống bàn phím Magic Keyboard. Thử kéo tấm hình trên qua lại anh em sẽ thấy nó giống như chỉ đổi màu trắng sang đen. Cấu trúc xương phím đã trở lại dạng cắt kéo (scissor) quen thuộc, keycap cũng giống và cũng không có lớp màng chống bụi nữa, bàn phím butterflies đầy tai tiếng của MBP 15" chính thức bị khai tử.

MacBookPro16 (9).jpg MacBookPro16 (10).jpg
Lột cấu trúc phím scissor ra thì vòm cao su bên dưới mỗi phím đã được Apple làm lại, hãng nói là "để nó giữ được nhiều năng lượng tiềm ẩn thế năng (cảm ơn anh em đã góp ý) hơn từ đó mang lại độ phản hồi cho mỗi cú nhấn tốt hơn" (có thể hình dung là vòm cao su này cho độ nẩy tốt hơn khi bị nén (nhấn xuống).

MacBookPro16 (8).jpg
Điều thú vị là quanh mỗi phím bấm có viền trắng và và viền đệm màu đen. Viền trắng này đóng vai trò tản sáng cho hệ thống đèn nền backlit trong khi viền đen sẽ ngăn ánh sáng đèn rò ra ngoài. Lightbleed là một thứ khá khó chịu cho những ai thường làm việc ban đêm bởi ánh sáng đèn nền có thể gây chói mắt hay phân tâm.

MacBookPro16 (11).jpg
Thú vị hơn, khi thử gắn keycap của chiếc Magic Keyboard vào bàn phím của MP16 thì nó không chỉ lắp vừa, vào khớp mà còn gõ được ngon lành.

Quảng cáo


MacBookPro16 (12).jpg
Dĩ nhiên là keycap của Magic Keyboard có phần nhỏ hơn chút so với keycap của bàn phím MBP 16" và dày hơn nhưng thật sự nút Command trắng này nằm giữa các phím đen rất nổi bật và lạ lẫm. Tuy nhiên cũng đừng vội mừng bởi bàn phím Magic Keyboard không có đèn backlit thành ra các keycap của nó không có thiết kế xuyên LED. Tuy nhiên, với việc có thể thay được keycap dễ thế này thì biết đâu chúng ta sẽ thấy người ta bán các bộ keycap đẹp hơn để thay cho MBP 16 không chừng 😁.

MacBookPro16 (13).jpg
Giờ thì mở máy, chụp X quang thì thấy thiết kế bộ lòng của MBP 16 trông giống như một "con cú đang giận giữ" với 2 quạt tản nhiệt là mắt và cặp lông mày là ống tản nhiệt.

MacBookPro16 (14).jpg
Apple đã cải tiến hệ thống tản nhiệt của MBP 16 với việc trang bị cho nó quạt có cánh lớn hơn để tăng 28% lưu lượng khí thổi qua các heatsink và đồng thời bộ phận giải phóng nhiệt này cũng có tổng diện tích bề mặt lớn hơn 35% so với MBP 15. Trang bị này là nhằm làm mát cho GPU rất mới trên MBP 16 là con Radeon Pro 5300M.

MacBookPro16 (16).jpg
Bo mạch và heatsink cùng ống đồng nằm chung một khối, lấy ra khá dễ dàng và linh kiện được bắn chi chít trên bo, dấu hiệu cho thấy chiếc máy này không hề dễ sửa.

Quảng cáo


MacBookPro16 (17).jpg
Lật ổng đồng tản nhiệt ra thì bên dưới là CPU Core i7 6 nhân (phải) và GPU Radeon Pro 5300M (trái). Ngoài ra dàn chip GDDR6 VRAM cho GPU được bọc một lá đồng bên trên để tản nhiệt.

MacBookPro16 (19).jpg
Đây là bo mạch chủ với thiết kế 2 mặt chip, các thành phần đáng chú ý bao gồm:
  • Màu đỏ: CPU Intel Core i7-9750H 6 nhân,
  • Màu cam: Các chip 8 Gb DDR4-2666 của Micron, tổng dung lượng 16 GB;
  • Màu vàng: GPU AMD Radeon Pro 5300M;
  • Màu xanh lá: 4 chip 8 Gb GDDR6 RAM của Samsung, tổng dung lượng 4 GB VRAM;
  • Màu xanh da trời: Các chip nhớ NAND Flash của Toshiba, tổng dung lượng 512 GB;
  • Màu xanh dương đậm: Chip Apple T2;
  • Màu hồng: 2 vi điều khiển Thunderbolt 3 Intel JHL7540.
MacBookPro16 (20).jpg Tiếp tục với các chip chức năng khác như:
  • Màu đỏ: Chipset Intel SR40F;
  • Màu cam và xanh lá: Các chip quản lý nguồn của Texas Instrument;
  • Màu vàng: Chip PMIC của Apple;
  • Màu xanh da trời: Module Wi-Fi và Bluetooth của Apple;
  • Màu xanh dương đậm: Bộ điều chế PWM của Intersil'
  • Màu hồng: Bộ chuyển dòng tốc độ cao của Renesas.
MacBookPro16 (23).jpg
Phần còn lại của hệ thống tản nhiệt, MBP 16 có khe tản nhiệt lớn hơn so với MBP 15 2019 (nằm dưới) và 2 quạt có cánh lớn hơn.

MacBookPro16 (22).jpg
Kết hợp giữa các yếu tố về quạt, heatsink, ống đồng, khe tản nhiệt thì hệ thống này sẽ có thể chịu được cao hơn 12 W TDP so với thiết kế cũ.

MacBookPro16 (24).jpg
Tiếp tục bóc tách thì đây là tấm đèn backlit của bàn phím. Nó là một tấm dẻo với các ô viền trắng có chức năng tán sáng. Thiết kế này khá phổ biến trên laptop nhưng iFixit nhận định nó đặc biệt hơn chút trên MBP 16 về độ sáng tối đa và độ đều của ánh sáng.

MacBookPro16 (26).jpg
Vỉ phím được bắn bằng đinh tán chết dính vào vỏ máy luôn, y hệt MBP 15. Mạch phím cũng được đặt kẹp giữa vỉ phím và vỏ máy nên trong tình huống hư mạch phím thì khả năng phải thay cả bệ, không tháo rời thành phần này ra thay riêng được.

MacBookPro16 (28).jpg
Những thành phần còn lại của MBP 16" gồm có hệ thống loa mới với buồng âm lớn hơn, woofer nằm đối nhau ở đầu trên và dưới. Thiết kế đối nhau như vậy được cho là để triệt tiêu rung động của nhau nhưng vậy thì âm bass sẽ ra sao?

MacBookPro16 (27).jpg
Tiếp theo là hệ thống 3 mic hiệu năng cao được đặt ở vị trí tương tự như MacBook Air 2018 nhưng to hơn và điều này cũng có nghĩa nó sẽ cho chất lượng thu tiếng tốt hơn.

MacBookPro16 (29).jpg
Pin 99,8 Wh - một mức dung lượng mà Ủy ban hàng không liên bang (FAA) chắc chắn sẽ để mắt đến bởi theo quy định hiện tại, bạn không được phép đem laptop có pin trên 100 Wh theo hành lý xách tay và pin của MBP 16" xấp xỉ mức giới hạn này. Pin của MBP 16" nhiều hơn 4,8 Wh so với MacBook Pro 17" khi xưa và nhiều hơn những 16,2 Wh so với MBP 15" 2019.

MacBookPro16 (30).jpg
iFixit chấm 1/10 điểm sửa chữa cho MBP 16 vì 3 lý do chính: đa phần linh kiện như vi xử lý, RAM, SSD được hàn trên bo mạch khó sửa chữa; bàn phím, pin, loa, Touch Bar đều được dán keo hoặc bắn đinh tán lên thân máy, rất khó tháo; Touch ID và phím nguồn là một và chúng đều nằm trên bo mạch thành ra sửa chữa rất phức tạp; riêng phần Trackpad vẫn có thể tháo và thay dễ dàng.

Theo: iFixit
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ủa sao tưởng phím bướm ngon lắm mà khai tử vậy ?
@ly_tam_hoan Lỗi tùm lum kêu ngon
ngsangmt
TÍCH CỰC
4 năm
@ly_tam_hoan Trên rừng mới xuống cmt hay sao mà thiếu muối thế
@nholuumanh Gõ cứng như gõ vào bìa carton vậy mà tốt
mvh02121993
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ly_tam_hoan thằng cha ly_tam_hoan chê đểu mà cũng vô ném dc ?? trời đụ não tụi m chỉ để trưng thôi hả ?
Vãi quả pin. Bên win có con nào pin 100wh nặng 2kg đổ lại ko các bác.
lllll-13
ĐẠI BÀNG
4 năm
@n.a.v.i.p Mấy máy dạng này, cái nào chả kiếm ra tiền (trừ mấy ông có tiền mua về chơi ) mình xài dell precision cũng kiếm ra tiền này, còn đúng là nhôm nguyên khối tản nhiệt nóng thì thôi rồi, đấy là 1 trong những lý do không xúc Macbook Pro, giờ nó sửa lại cái bàn phím và tản nhiệt rồi thế nên cũng đang suy nghĩ.
@dlcky Mình đang nói về bạn kia bảo máy thinkpad không dành cho "thiết kế, âm thanh... đòi sức mạnh và sự ổn định" chứ có nói gì về pin đâu 😆))
vogiacutk21
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hieu123z Đang nói XPS lại lái sang LG Gram 😃)))
@gatheringviolet Thật ra mấy ông đấy xài vì phần mềm thôi kiểu final Cut never crash ý, toàn ngồi điều hòa nên nóng cũng chẳng ảnh hưởng nhiều
Mr.BD
TÍCH CỰC
4 năm
Cánh bướm mình thấy dùng ổn, gõ lướt rất phê, đời 2019 xem như đã fix dc lỗi bụi + êm + ko ồn 😁 kèm thêm 4 năm bảo hành cả thân vỏ yên tâm dùng :D
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@quyetbuu991 Bạn nói cũng đúng... nếu ngân sách hạn chế...

Mình bị dính vụ này, giải pháp Cloud sẽ cực kỳ quan trọng trong việc tạm dùng trên máy MBA 2011 cũ và iMac...

Bực thì nói cho giảm stress thôi... vụ bảo hành bên Mỹ cũng khá nhiều thứ kể
bxv77
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mr.BD Sao mình thấy nhỏ trong team xài Air 2019 gõ cứ lộc cộc ta?
nnquangit
TÍCH CỰC
4 năm
@Mr.BD Troll hay nói thật vậy ? Gõ kêu cạch cạch, em hay làm đêm toàn dùng máy bàn, xài bàn phím 65k êm ru.
saladass
TÍCH CỰC
4 năm
@Mr.BD lỗi bụi với êm thì sửa nhưng lạch cạch + bị bleed đèn nhé, đời 16-17 bàn phím nổi chữ nhìn đẹp xỉu
1 điểm vớt vát
phuong.ktx
ĐẠI BÀNG
4 năm
Pin nó lấn gần hết phần bản mạch, quả thật công nghệ pin vẫn không theo kịp công nghệ chip bán dẫn
@phuong.ktx Đúng rồi bác chẳng biết bao giờ pin mới dùng được 1 tháng
up209d
TÍCH CỰC
4 năm
@phuong.ktx Nén nhiều năng lượng trong 1 không gian nhỏ, lúc gặp vấn đề thì sẽ rất nguy hiểm. Dung lượng pin h nó cũng đến ngưỡng qui định cho phép mang lên máy bay rồi, h chỉ có cải tiến công nghệ xạc là chính thôi
mmth88
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nút Up Down của Mac nhỏ quá, lúc ấn hơi khó chịu
qloved
CAO CẤP
4 năm
@mmth88 quen dùng thì mình thấy cũng ok, không sao hết, có cái bàn phím cánh bướm trên mấy máy 16->19 toàn gõ nhầm 2 phím trái phải do nó to quá không đều với 2 nút lên xuống
1 điểm vậy là hơi bị căng khi hết bảo hành mà mấy bác mua con này thì cũng thuộc lớp giàu rồi
[Zeus]
CAO CẤP
4 năm
Thay keycap được thì mấy chốc sẽ xuất hiện vài startup làm key độ cho Macbook 16 😁
cuối cùng mèo lại hoàn mèo. Sau cùng bàn phím "mới" lại đã từng xuất hiện trên thế hệ 2015 trở về trước
HD6969
TÍCH CỰC
4 năm
Nội thất quá đẹp. Rất mong chờ bản 13”.
DrakeLe
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chuẩn bị xuất hiện trào lưu macbook pro phím trắng lol
Macbook pro 2015 trá hình thôi
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
Thiết kế đẹp quá...

Cấu hình máy vậy cũng quá đủ cho công việc văn phòng. Nhân tiện hỏi luôn các bác có sự khác biệt nhiều giữa RAM 16GB, 32GB, 64GB ko khi chơi Game hay làm Video

Còn vụ ổ cứng 512GB nữa? Có vẻ hơi hẻo nhưng 1GB có vẻ hợp lý hơn... vì cài đặt Apps cũng hết gần 300GB rồi... thì 1GB có vẻ nhìn dư 70% yên tâm hơn nhỉ?

Nói thật đến bây giờ, cài đặt mỗi bộ Office 365, Netflix, Prime Music và các ứng dụng đọc bản vẽ thôi... màn hình 16 inch rất tiện cho nhu cầu All in One.. (mình thích điểm này nhất ) và dễ đi chuyển (mỏng nhẹ)

Các bạn thấy hợp lý về ngân sách và nhu cầu cứ mua chứ đừng so đo suy nghĩ nhiều... vì dùng hàng ngày và là công cụ kiếm tiền. Bắt lỗi thì cho biết chứ nhiều lúc nghĩ số tiền mình kiếm được thì cũng bỏ qua, sau này úp lên dòng mới hơn

Mình cũng còn 1 số máy Windows cũ, như HP G3 15 inch hay x360 cũng ít dùng... cũng xem là công cụ vọc vạch giải trí như nâng cấp lên cấu hình RAM tối đa... thỉnh thoảng lên eBay đấu giá vui mấy cái ổ SSD về cài windows giống như hồi sinh viên đi học cài WINDOWS dạo cũng nhiều kỷ niệm. Bạn nào đang xài máy từ Intel 4th thì cũng ko cần nâng cấp làm gì nếu vượt quá ngân sách còn vì phải xài phần mềm chuyên dụng cho Mac thì nên mua

TThường MBP có thể thay RAM và SSD dễ... cứ mua bộ cơ bản mà xài... sau vài năm nâng cấp lên là hợp lý

Còn mình thì có thể mua cấu hình Max $6,000 ++ nhưng sẽ lựa chọn mua 2 máy cấu hình 32GB Ram cộng 1TB SSD.. để ở Mỹ và Việt Nam... vác iPad Pro và cái Ổ lưu trữ SSD 2TB đi cho lẹ
qloved
CAO CẤP
4 năm
@HamDzui MBP từ năm 2016 đã không còn thay được cái gì nữa rồi bạn. Nên mua là phải xác định ngay từ đầu rồi
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@qloved Cũng ngán ngẩm nhỉ? cảm ơn bác đã cho thấy mình lạc hậu... vì vọc với windows là chính... Mac mình luôn mua cấu hình giữa và hầu như đáp ứng nhu cầu của mình Trong gần 10 năm trở lại nên chả quan tâm bên trong. Cứ giữa giữa cho chắc..

Cứ ko chịu sai, đi khuyên kiểu cách đây 4 năm thì mệt ko... há há... cảm ơn lần nữa
@HamDzui Đang khoe của hả?
shirley19
TÍCH CỰC
4 năm
@HamDzui Tóm lại quan điểm chia sẻ của bạn là gì? Viết lan man vậy?
512GB có vẻ hẻo nhưng 1GB lại hợp lý? !?
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@anhtuanngoc Cảm giác cá nhân thôi bạn...

Nếu ít cài App thì 512GB vừa đủ vì cài ứng dụng văn phòng linh tinh hết tầm 100GB, trống 80%

Còn mình thì chép linh tinh hết cũng hơn 400GB thì thấy dư 100GB hơi ít (nhưng chả bao giờ xài hết)... nên chơi 1Tb luôn => phung phí

Giống như chơi iPad từ thời Ipad 2, chưa bao giờ xài quá 32GB nhưng vẫn mua 64GB là tối thiểu... giờ lên iPad Pro vẫn lạnh quanh dưới 64GB mặc dù chơi 256GB (cấu hình mức giữa) => lãng phí tiếp...

Cái này về cảm giác thì khó trả lời đúng sai lắm bác... mỗi người có cách suy nghĩ riẻng
@HamDzui 1TB mới đúng bạn ơi :]
@HamDzui MAc tớ dùng văn phòng 256 Gb mà còn dư 200Gb đây này. Văn phòng dùng gì lắm thế
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@trungduca8vn Quản lý hợp đồng mua sắm cho công ty ở thị trường Đông Nam Á...
Từ hồi ông Ivy gì đó rời đi thì em thấy người dùng đc lợi nhiều hơn, pin ngon hơn nhiều, máy thì dày hơn, cầm đầm chắc tay. Iphone, ipad năm nay đều dày hơn, nặng hơn pin cũng to hơn
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@hunghxist Đồng ý với bạn...

Bây giờ ngoại hình đạt chuẩn đẹp thì xấu xíu 10% cũng chấp nhận kiểu 1 chín 1 mười

Có lẽ đến lúc đi sâu hơn về nội dung bên trong (công năng)
kimsonphuc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HamDzui Cần nhất là cái công năng, pin và các thứ khác nữa. Như vụ cái bàn phím là kinh dị nhất
Tại đẹp quá rồi. Nên giờ cần hiệu năng. Chứ không có Johny Ive thì chừng 5 năm nữa, chắc lúc đó hiệu năng ngon nhưng lại kêu gào thiết kế xấu!
@kimsonphuc Thay cái phím cũ là có tiền thôi bác ơi
@Nguyen N°5 Cả vụ thiết kế trụ sở nữa, toàn kính là kính nên ngta cứ va vào
Board mạch là cả 1 bầu trời công nghệ
Apple làm nội thất con máy nào cũng gọn gàng, từ máy nhỏ đến máy to
@Lizzie Kute Gọn nên thay nguyên miếng luôn chứ không thay từng cái, quá chát!
@Lizzie Kute Gọn/mỏng nhưng dễ tèo.
@Nguyen N°5 may quá dùng pro 13 2017 mấy năm nay chưa phải thay gì hết
Máy tính mà điểm sữa chữa 1/10. Căng quá, dẫu biết rằng hư hỏng là đem vô store.
@samsung focus đưa vào store là nhẹ, mất mát dữ liệu bên trong là cái vấn đề lớn hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019