Nghe tai nghe chống ồn có làm tổn thương đến tai bạn hay không?

AudioPsycho
23/11/2019 6:25Phản hồi: 103
Nghe tai nghe chống ồn có làm tổn thương đến tai bạn hay không?
Tai nghe chống ồn hiện nay đã trở nên rất phổ biến cũng như có mức giá ngày càng vừa túi tiền hơn. Tuy nhiên chưa chắc nó đã phù hợp với tất cả mọi người. Những chiếc tai nghe chống ồn chủ động có thể gây khó chịu khi đeo đối với một số người, trong khi một số khác thì cảm thấy tiếng ồn bên ngoài vẫn có thể lọt vào bên trong tai nghe. Thế thì tại sao lại có sự khác biệt như vậy?

tinhte_tren_tay_tai_nghe_sony_wh-1000mk3_2.jpg

Như nói trên, trong khi nhiều người sử dụng chiếc tai nghe chống ồn rất thoải mái và có thể nghe cả ngày cũng được, một số khác lại cảm thấy khó chịu trong tai khi chỉ mới đeo vài phút, có cảm giác như màng nhĩ của họ đang bị “hút” ra ngoài. Hiện tượng này thường được gọi là “hút màng nhĩ” với cảm giác gần giống với khi bạn đi thang máy tốc độ cao. Nhiều người không chỉ cảm thấy khó chịu mà còn thấy đau trong tai, gây cảm giác “sợ” và không muốn sử dụng chiếc tai nghe chống ồn thêm một lần nào nữa.

Tuy nhiên nếu cơn đau nhói nhẹ trong màng nhĩ có thể hết nhanh chóng thì một số người còn bị các ảnh hưởng nặng hơn như đau đầu, chóng mặt hay buồn nôn. Cường độ chống ồn càng cao thì triệu chứng càng nặng. Lúc này chúng ta chỉ còn cách tắt đi tính năng chống ồn, nhưng như thế thì phí thêm tiền mua tai nghe chống ồn làm gì?

Hiện tượng “hút màng nhĩ” dường như chỉ là do tâm lý chứ thật sự khi đo đạc các thông số, mức áp suất khí của tai nghe chống ồn và tai nghe thường đều là như nhau (hoặc quá nhỏ không đáng kể). Điều này có nghĩa là khi chúng ta đã từng trải qua cảm giác khó chịu khi đeo tai nghe chống ồn, bộ não sẽ “nhớ” việc này và gây cảm giác khó chịu một cách vô thức, làm bạn tưởng tượng rằng màng nhĩ “đang bị hút ra” nhưng thực sự không có gì xảy ra cả.


tinhte_sony_wf_1000xm3_jabra_65t_active_6.jpg

Tai nghe chống ồn chủ động thường được giới hạn ở các dải tần số thấp dưới 1kHz nhằm để hạn chế feedback. Hiệu năng chống ồn cũng làm việc tốt nhất ở dải low và kém hơn ở dải mid và high. Điều đáng nói là ở chỗ là cảm giác “hút màng nhĩ” chỉ xảy ra khi bạn mở tính năng chống ồn, và hết ngay khi bạn tắt chống ồn, từ đó tạo thành cảm giác sợ đeo tai nghe chống ồn (hay mở tính năng chống ồn). Ngay cả khi bạn biết đây là hiện tượng tâm lý thì cũng không giúp ích được gì nhiều, vì bộ não đã “nhớ” như vậy rồi.

tinhte_noise_cancel_headphones_hurt_ears_1.jpg

Nhóm Wirecutter đã làm bài thử nghiệm xem thật sự tai nghe chống ồn có gây đau tai hay không, với 70 người tham gia. Trong số 38 người có kinh nghiệm sử dụng tai nghe chống ồn, 18 người (52%) cho biết họ từng cảm thấy khó chịu khi sử dụng tai nghe chống ồn. Những người này được thử bài test “mù” (blind-test), nghĩa là không biết mình sẽ đeo chiếc tai nghe gì, nhằm mang đến kết quả chính xác nhất. Một số bị loại do có cảm giác “hút màng nhĩ” ngay cả khi không đeo tai nghe chống ồn, cho thấy có thể tai họ đang bị đau từ các ảnh hưởng khác. Số còn lại cho kết quả khá khác biệt, có người đeo tai nghe bị khó chịu ngay còn số khác thì bắt đầu cảm thấy đau tai ở những mức chống ồn từ 5 trở lên (được điều chỉnh bằng app).

Tuy kết quả thử nghiệm không cho thấy được chính xác tính năng chống ồn có làm khó chịu tai hay không nhưng dù sao chúng ta cũng biết thêm một hướng mới có thể khắc phục cảm giác “hút màng nhĩ” khi đeo tai nghe chống ồn. Với những chiếc tai nghe cho phép điều chỉnh cường độ chống ồn, bạn có thể thử từng mức từ thấp đến cao xem mình có bị khó chịu trong tai hay không trước khi quyết định chi tiền cho chiếc tai nghe đó.

4788084_tinhte_sennheiser_momentum_3_wireless_11.jpg

Sự khó chịu đôi khi không chỉ ở những cơn đau tai mà còn là việc bạn đã quá hy vọng vào chất lượng chống ồn, đòi hỏi nó phải ngăn cách tiếng ồn một cách tuyệt đối. Điều này dĩ nhiên là không thể và chắc chắn luôn có những âm thanh nào đó lọt vào bên trong tai nghe khi bạn nghe nhạc. Khi mua một chiếc tai nghe chống ồn, bạn có thể chú ý lựa chọn những mẫu sản phẩm có earpad dày và to, cho phép ôm kín vành tai nhằm hạn chế hơn nữa các tiếng ồn xung quanh, bổ trợ thêm cho tính năng chống ồn chủ động. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn những chiếc tai nghe chống ồn thụ động có giá thành rẻ hơn, tuy không có hiệu năng tốt như tai nghe chống ồn chủ động nhưng cũng không đến nỗi kém. Chúng ít ra vẫn có thể cách ly các tiếng đối thoại ở gần bạn hay tiếng trẻ nhỏ chạy giỡn xung quanh.

Thêm một giải pháp nữa là sử dụng tai nghe in-ear có thể nhét sâu vào trong ống tai. Eartip bằng chất liệu foam cũng giúp tăng cường chống ồn thêm phần nào. Điều quan trọng nhất là bạn cần xác định xem nhu cầu sử dụng của mình như thế nào để mua tai nghe chống ồn chủ động hay thụ động, hoặc thậm chí không chống ồn nếu cảm thấy không cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn cân đối được giữa thiết kế, hiệu năng và giá tiền của chiếc tai nghe mà mình sắp mua.

Quảng cáo



Thế anh em ai xài tai nghe chống ồn, in-ear hay fullsize, có bị đau tai không? Tui thì không 😁

Nguồn thewirecutter
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình đeo cứ nghe thêm cái tiếng gì rất khó chịu, được 5p là ù tai xong tháo ra 😔(
@hoangtrinh8282 Cái bác nghe thấy đó là white noise, do chính tai nghe tạo ra.

Nguyên tắc của việc chống ồn chủ động là: tai nghe sẽ dùng microphone chuyên dụng của nó để thu thập tất cả các các sóng âm bên ngoài, phân tích và dựa trên đó tạo ra những sóng âm có cùng biên độ, cùng tần số nhưng ngược pha rồi phát trực tiếp qua màn loa của tai nghe. Sóng âm bên ngoài khi chui vào trong tai nghe, gặp các sóng âm ngược pha do tai nghe tạo ra thì sẽ bị triệt tiêu và do đó người ta không còn nghe thấy những tiếng ồn bên ngoài nữa.

Do cách hoạt động của tai nghe chống ồn chủ động nên khi đeo vào và kích hoạt tính năng, sẽ có cảm giác áp suất trong tai nghe tăng hơn bình thường và nhiều người có cấu tạo tai nhạy cảm sẽ thấy khó chịu. Nếu bác thấy không quen thì không nên tiếp tục sử dụng, vì đeo tai nghe mà không thấy thoải mái thì nghe nhạc cũng chẳng vui vẻ gì 😁
@Penguin Pingu Nói chung là em ko thích tai nghe cho lắm. em toàn nghe bằng loa di động thôi
@Penguin Pingu Cũng chưa hẳn bác, vì những lúc cúp điện ban đêm cả khu phố im phăng phắt bác cũng bị nghe giống như o o. Mình nghĩ do tâm lý cũng 1 phần
@Penguin Pingu Đúng vậy e đeo airpods pro bật chống ồn khó chịu ghê. Tức ngực luôn b ạ.
thank 4 the tip
Vấn đề tâm lý chăng
@vn_ninja yupe .cứ mỗi lần trả nghiệm loại này là mình cảm thấy bóp tiền đau nhói 😁
Cái ảnh trên cùng ( ông kia đeo tai nghe tựa gốc cây) xuất hiện chắc vài chục lần mỗi khi có bài viết về tai nghe rồi ấy nhỉ ?
@dualshoсk phải mẫu nữ thì ngon 😆)
@dualshoсk Nhìn tưởng ô nào gặp vấn đề về thần kinh, đơ đơ =))
@adagioleonard hâh. Đang diễn tâm trạng mà
@Tinluntit1010 Giống như mất sổ gạo ấy 😁
Mình nghĩ là có và nhiều ấy.
alex.hn
CAO CẤP
4 năm
Buốt tai mà.
Thế nên,như câu chuyện hài, mình thích đeo tai nghe kiểu earpud thôi. Nó không chống ốn nhưng đỡ đau tai. Các dạng fullsize thì không phù hợp với nhu cầu nên ko dám bàn. Chất âm của các thiết bị thì bác nào tai phải có độ nhạy "tương đối cao" sẽ yêu cầu rất kỹ. Mình tai trâu dùng dạng earpud vừa thoáng tai - chất lượng chấp nhận được. LOL
Nếu đã là do "tâm lý" và "bộ não", thì việc thử chỉnh cường độ chống ồn đâu có tác dụng gì? Còn nếu chỉnh mà có tác dụng, thì chắc chắn không phải do tâm lý rồi.
rất độc, dùng ít thôi ae
@tuan9945 Độc chỗ nào vậy bạn?
pisa
TÍCH CỰC
4 năm
Đổ cho tâm lý là chiêu bài của các nhà sản xuất mà thôi, để trấn an người dùng rằng sản phẩm vẫn ổn. Thực ra tai nghe chống ồn sẽ phát ra sóng âm ở tần số ngược lại với tiếng ồn để át đi tiếng ồn, nên những người có tai nhạy cảm sẽ bị sóng âm này làm ảnh hưởng gây khó chịu, và cái gì gây khó chịu cho con người thì chắc chắn có ảnh hưởng, lâu ngày có thể gây hại cho tai. Đừng tin vào mấy cái lập luận ngụy biện của nhà sản xuất, nếu bạn thấy khó chịu, đừng sử dụng.
DrTMA92
TÍCH CỰC
4 năm
@pisa Chuẩn r bác. K gì bằng câu trả lời từ cơ thể của mình. Cứ tin vào mấy cái quảng cáo r ép cho tai phải chịu thì là hành xác chứ hưởng thụ cái gì.😆
Hoang DK PQC
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pisa Đồng ý hoàn toàn, đừng có dại mà tin mấy cái tiêu chuẩn với miệng lưỡi nhà sản xuất!
pocket
TÍCH CỰC
4 năm
Airpods pro quả thực quá tốt. Chất lượng âm thanh và chống ồn thì tai nghe chụp tai Sony XM3 tốt hơn nhưng mang vác bất tiện. Đặc biệt đeo airpods pro vẫn nghẹo cổ ngủ được trên máy bay. Còn tai nghe chụp thì chịu.

Airpods còn 1 tính năng nữa là đang xem phim trên ipad có điện thoại trên iphone vẫn trả lời được. Tai nghe không phải của Apple thì chịu.
pocket
TÍCH CỰC
4 năm
@zerolove77 Hoặc bấm trả lời trên iPad hoặc bấm vào cái loa trên dial pad của iPhone chọn airpods là được bác.
@zerolove77 Đúng là AirPods không thể kết nối cùng lúc tới 2 thiết bị bác ạ 😁

Khi bấm nhận cuộc gọi trên iPhone và chọn nghe bằng AirPods, thì iPhone sẽ chủ động kết nối tới AirPods và AirPods cũng tự ngắt kết nối với iPad khi nhận yêu cầu kết nối từ iPhone.

Hoặc nếu bật tính năng Handoff và bấm nhận cuộc gọi từ iPad, thì lúc đó AirPods vẫn kết nối với iPad và cuộc gọi được nghe thẳng trên iPad như bác nói.
chắc chắn là có rồi
trutan
TÍCH CỰC
4 năm
Tui mỗi lần ra shop nghe thử tai nghe chống ồn là mỗi lần bị đau tim và bệnh viêm màng túi ngày càng nặng hơn
timmyboynhoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
chống ồn tuyệt đối 3m. sét đánh không nghe
tai-nghe-ch-ng-n-3m-h9a-9cc42519-f993-468c-b337-1ec7e1f2add9.jpg
RockyChen
ĐẠI BÀNG
4 năm
cái này là dùng cho công nghiệp đâu có nghe nhạc được bác, trừ khi có vợ thì mua, khi vợ rầy thì đeo vô 😆
timmyboynhoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@RockyChen cũng chí lí, vợ nó hỏi ông mới đi nhậu về đó hả.... tự hiểu....hết
Tart
ĐẠI BÀNG
3 năm
@timmyboynhoc Bác ơi em này đeo lâu có bị bí tai hay khó chịu gì không?
timmyboynhoc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tart Không bị gì đâu
ngoisaola9
TÍCH CỰC
4 năm
Đeo tai nghe thì phải chấp nhận. Ý thức của người sử dụng quyết định tất cả. Lạm dụng quá sẽ dẫn đến hậu quả không hay. Tốt nhất nên có trách nhiệm với bản thân
khoadang209
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình thì tuỳ hãng, đeo của Sony khoẻ re không sao, đeo của Bose thì đúng triệu chứng như bài đăng là buồn nôn. Cơ mà mình từng vào các phòng studio với các vật liệu cách âm xịn thì nó rất giống cảm giác của Bose 😃
@khoadang209 Nhớ lại hồi đầu mới mua xài Bose QC khoảng 1-2 ngày đầu cảm thấy hơi ong đầu nhẹ nếu để ý, còn tập trung làm việc thì ko thấy gì nữa. Sau đó vẫn đeo thì quen và hết hẳn các cảm giác đó, như đeo tai nghe ko có noisecancelling.
jackyt27
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình sd Fiio EH3NC thấy không vấn đề gì , ráng mua thêm Sony XM3 xem như thế nào 😁
@jackyt27 Fiio EH3NC chất âm thế nào bạn?
jackyt27
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Drahon.boy.2606 Mình thấy chắc âm tốt , sáng thik hợp nghe nhạc nhẹ, lên máy bay nghe lâu k đau hay nhói tay, chống ồn mình nghỉ tốt chứ k có gì đặc biệt.
th0.g0th
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AudioPsycho
Mình vẫn còn đắn đo không biết có nên mua WH1000XM3 không vì 2 lí do:
- Ở bản firmware 4.2.2 hiện tại không biết khả năng chống ồn có thể chặn được human voices chưa?
Việc "bị" ngồi trong open-space office bị làm phiền bởi giọng nói của các của đồng nghiệp từ khắp nơi lẫn các phòng họp làm mình thực sự khó chịu.
- Chất âm có thực sự ổn cho nhu cầu nghe tạp (rock/rap/pop) không?
@th0.g0th Đeo vào mở nhạc âm lượng tầm 30% là không nghe được tiếng người nói rồi
@th0.g0th Yên tâm là người nói bên cạnh mình chỉ cần mở nhạc âm lượng hơi nhỏ hoặc vừa là ko thể nghe thấy rồi.
Còn nhạc thì mình thấy nó hợp với nhạc giới trẻ hay nghe bây giờ, chất âm con này hơi thiên tối. Thời gian đầu nghe chưa quen nhưng sau khi đã ổn định thì khá ok.
RockyChen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@th0.g0th Trên cơ bản là không lọc được tiếng người nói đâu bác, nó chỉ lọc được nhưng tiếng ồn xung quanh có tần số ổn định thôi, tiếng người nói với tiếng còi, tiếng trẻ con khóc tần số nó phát ra dao động liên tục nên chip không thể phát ra sóng có tần số tương thích để triệt tiêu được (mình nghĩ thế), nhìn chung mình thấy cũng ok lắm rồi, chống ồn vậy cũng có cái lợi của nó, còn bạn muốn "chống" luôn giọng nói thì tăng âm lượng tí là ok ngay 😃
@th0.g0th Nhưng âm thanh như tiếng nói hay tiếng khoan đục đều k thể cancelling, bạn đừng hi vọng. Cách tốt nhất là mua nút bịt tai thôi nếu k muốn nghe nhạc lớn vì phải tập trung làm việc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019