Trên tay netbook 11 năm vẫn còn chạy được: Asus EeePC 1000HE

Duy Luân
23/11/2019 12:10Phản hồi: 141
Trên tay netbook 11 năm vẫn còn chạy được: Asus EeePC 1000HE
Năm 2009, Asus ra mắt một chiếc netbook với mã hiệu EeePC 1000HE. Trước đó EeePC đã có vài con rồi, có máy màn hình chỉ 7", rồi 10", rồi đủ loại cấu hình từ thấp đến trung trung, nhưng cơ bản thì không có con EeePC nào có pin ngon. Đó là lý do lúc EeePC 1000HE ra đời thì mình vớt ngay một con để mang đi học cho tiện (thời đó vẫn còn nghèo, chưa đi làm, vẫn đang xin tiền bố mẹ). Hôm nay tình cờ lục kho thấy em nó, và nó vẫn còn chạy ngon, nên trên tay lại cho anh em xem để biết rằng laptop đã từng một thời như thế.


Những năm 2008-2009, phong trào netbook bùng nổ cùng với sự ra đời của chip Intel Atom. Lúc đó Asus là một trong những hãng làm netbbook tích cực nhất song song với Acer và Dell (netbook của Dell thì hơi cao cấp một xíu). Netbook được định nghĩa là các máy không cần cấu hình mạnh, có thể giúp người dùng truy cập mạng, làm mấy việc văn phòng dễ dàng, chủ yếu nhắm tới sinh viên, học sinh và những người thích di động. Điểm quan trọng của netbook là nó phải rẻ, tầm 12 triệu đổ xuống thôi. Thời đó laptop vẫn còn đắt đỏ lắm, ai đi học mà cầm laptop là xịn lắm chứ.

Mình trước đó đã có con Sony VAIO CR được mua đâu đó vào năm 2008, tuy nhiên nó to và nặng, thời cấp 3 bọn mình lại hay có thuyết trình nhóm nên cứ phải vác máy đi học cực quá. Lúc đó mình đang học lớp 10 chuẩn bị lên 11. Thế nên mình xin bố mẹ mua thêm con netbook để dùng cho nhẹ nhàng, các cụ cũng thương nên mua cho, coi như đầu tư cho thằng con để nó nghiên cứu về tech.

Asus_eeePC_1000HE_6.jpg

Nhược điểm của netbook là yếu, chạy chậm, những con netbook đầu tiên chỉ chạy được Linux thôi chứ không chạy nổi Windows, ngoài ra pin cũng yếu. Khi con EeePC 1000HE ra mắt, nó là chiếc đầu tiên có thể làm hài hòa tất cả mọi thứ: pin rất lâu (9,5 tiếng, thời đó laptop chỉ có mơ ước mới được vậy), thiết kế đẹp mắt, chip Atom đời mới, cài sẵn Windows XP, màn hình 10" (trước đó 7-8", nhỏ quá xài khó), và có đầy đủ kết nối USB, VGA, cổng mạng...


Mình còn nhớ là khi nó vừa bắt đầu bán chính hãng tại Việt Nam chừng 1 ngày là mình đã rủ bố đi mua ở Phong Vũ. Con của mình có HDD 160GB, RAM 1GB nhưng mình nâng thành 2GB, CPU Atom N280. Hôm xách nó về mở ra thì thấy thích vô cùng, nhỏ nhỏ xinh xinh mà vẫn giải quyết được tất cả như cầu của mình.

EeePC 1000HE thời đó sử dụng cục pin dung lượng khá lớn, lại thêm chip Atom tiết kiệm điện và công nghệ "HE" của Asus nên thời lượng pin của nó là 9.5 tiếng, nhờ vậy mình có thể xách máy đi học mà không cần đem theo cục sạc. Đi cả ngày về tới nhà vẫn còn pin, quá trâu.

Asus_eeePC_1000HE_5.jpg

Bàn phím của EeePC 1000HE cũng được thiết kế theo kiểu chiclet. Kiểu này đã được Sony và Apple áp dụng từ trước đó, nhưng Asus thì thời 2008 cũng chỉ mới bắt đầu đưa chiclet lên các dòng laptop của mình mà thôi. Bàn phím của 1000HE tuy nhỏ nhưng nếu làm quen thì vẫn có thể gõ nhanh được.

Để làm việc văn phòng thì con EeePC 1000HE có thể đáp ứng tương đối mượt. Gọi là mượt như bơ thì không, nhưng đủ để dùng, không làm bạn khó chịu. Hồi xưa mình cũng dùng nó để viết bài cho báo eCHIP, lúc đó chưa biết tới Tinh tế. Tới 2008 mình mới bắt đầu tham gia đóng góp nội dung cho Tinh tế. Hệ điều Windows XP SP3 khi đó cũng dùng tạm tạm, thời đó Vista bị chửi dữ lắm nên ai cũng chờ Windows 7 để lên. Con EeePC này cũng lên được Windows 7 nhưng không đủ driver nên mình để lại XP dùng cho ổn định.

Asus_eeePC_1000HE_11.jpg

Tới cuối năm 2009 thì mình chuyển sang dùng MacBook Pro 15" nên không còn dùng EeePC nữa, mình chuyển con này lại cho bố mình, còn con VAIO CR thì để dành đó do bố mình thích dùng EeePC hơn mặc dù con VAIO to hơn, mạnh hơn. Bố mình dùng nó tới tận 2017 mới đổi sang MacBook Pro 13" đấy, và tới đó nó vẫn còn giúp bố mình hoàn thành công việc. Tới khi nó chậm quá mình nói bố đổi máy thì mới chịu đổi.

Trong giai đoạn mới ra mắt, netbook thường bị chê vì không có đầu đọc đĩa CD. Tuy nhiên thời đó người ta cũng bắt đầu dùng bút USB để chép file, trao đổi file với nhau chứ không phải cái gì cũng burn đĩa nên với mình thì ổ CD là không cần thiết, và đúng là sau đó tầm 2 năm thì đĩa CD không còn được sử dụng phổ biến nữa. Dù vậy mình vẫn mua một cái ổ đầu đọc rời của LG để dành dùng đấy chứ.

Quảng cáo


Hiện nay netbook không còn nữa, những dòng máy tính mỏng nhẹ như Ultrabook với màn hình 12-13" đã trở nên phổ biến và giá cũng rẻ nên netbook không còn đất sống. Ôi kỉ niệm...

Anh em xem thêm nhiều hình ở bên dưới nhé:

141 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình còn con Acer note book mua 2009, chạy vẫn ổn định. Hàng ngày phụ huynh vẫn dùng lướt web từ năm 2013 đến giờ. Mọi thứ đều ổn chỉ trừ màn hình dạo này nó xuống quá
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@nuhuta Cắm sạc xuất ra màn hình ngoài, dùng như PC :D
Xem phim lướt web cũng ổn
ken saigon
TÍCH CỰC
4 năm
@anhyeuemnhattrendoi Muốn nhỏ nhỏ xinh xinh, mà cấu hình mạnh mẽ, hiện đại thì chọn con này. Giá chỉ 970$ mà Core i5 thế hệ thứ 10. RAM 16GB, SSD NVMe 512GB. Quá khủng trong tầm giá
https://www.zamoss.com/2019/11/tren-tay-onemix-3-pro-laptop-mini-cau-hinh-manh-me.html
Trên tay OneMix 3 Pro - Laptop mini cấu hình mạnh mẽ gọn nhẹ trong lòng bàn tay
zamoss.com
@ken saigon Mình chơi mấy em nhỏ nhỏ xinh xinh tầm dưới 250$ để lướt web và đọc tài liệu thôi bác 😁
@Vmemory Ban đầu mình cũng tính vậy mà dây nhợ lằng nhằng quá. Đã xài smart tivi rồi nên cũng ko dùng kiểu vậy nữa
Lap nhỏ bé xinh xinh.
Ioecmc
TÍCH CỰC
4 năm
@Ngothien123 Nhưng độ dày thì ko ai bằng :v
@Ioecmc Độ dày này hồi xưa là bình thường nhé
@Ioecmc dày thế tản nhiệt mới tốt, ngán nhất mấy con mỏng nhẹ, vỏ nhựa lại còn nguyên khối :v chưa kể lại đú sạc nhanh pin nóng nữa thì thôi rồi 😆))
Ioecmc
TÍCH CỰC
4 năm
@SilverWolf501 dày chưa chắc tản nhiệt tốt, tản nhiệt liên quan đến nhiều yếu tô: tốc độ quạt, ống đồng,.... chip ngày xưa không nóng bằng chip ngày nay do ngày nay dồn quá nhiều nhân và bóng bán dẫn vào 1 con cpu bé tí
@Ioecmc bác so sánh kiểu gì thế, phải xét trên cùng một điều kiện chứ.
Mod Luân sinh năm 92 hử. Ngày xưa mua mấy con này lại lành, đâm đầu vào đám vaio với hp chỉ có lên gối vì quá nóng 😆.
@supperchym Mình sinh 93. Mình không thích HP thời đó, VAIO thì ngon mà 😁 HP đợt đấy nhớ dính phốt chip GPu nóng quá hay bị hở keo đi bảo hành hàng loạt 😃)
adsene
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Bằng tuổi mình mà mod nhìn chất
@supperchym 93 thiệt hả. Nhìn già quá haha
J/k
@Duy Luân Thế quái nào lẩm nhẩm 15 tuổi 2008 lại trừ ra 92 😃). Thằng bạn nó mua con vaio có card nvidia 8600 gì đó bên sing về dùng 1 thời gian oẳng sml vì nóng hỏng card, lúc đấy ít biết kiểu tìm kiếm, h mấy thấy là lỗi của nvidia kk. Mình mua con hp chạy amd mà toàn 90 100 độ quá nhiệt tự tắt :3.
zodiac404
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trước mình cũng có 1 em,chả nhớ đời gì mã nào,xài Linux mà lag tung toé!Mua vì thích nó gọn nhẹ rồi lại bỏ xó vì nó gần như chả giải quyết được nhu cầu,giờ có con lap nào kích cỡ kiểu bọn eee pc này ko các bác?
ufdb
CAO CẤP
4 năm
đầy mà, asus với acer.
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@zodiac404 Mấy con 10-12" giờ gọn nhẹ lắm. Mỗi tội giá rẻ thì máy yếu, nhất là mấy con Acer, chạy sơ sơ còn thua cả Thinkpad đời cổ lỗ sĩ
@zodiac404 laptop mini nhỏ gọn thì có nhiều, nhưng giá cũng chát đấy
tung2050
TÍCH CỰC
4 năm
Cấp 3 mà đã thuyết trình nhóm nhiều thì Mod Luân chắc học trường quốc tế rồi.
@tung2050 Petrus Ký ;)
ufdb
CAO CẤP
4 năm
đại gia mà 😁
kytero
ĐẠI BÀNG
4 năm
Easy to learn, Easy to work, Easy to play 😃
Mình có mac 2007 nè, ad cần mượn review luôn k?
Chưa thấy Crazy vào khoe ảnh con lap cũ của thím ấy nhỉ
ufdb
CAO CẤP
4 năm
con ấy cũng chưa cũ lắm đâu
@deobiet_1996 Con chứ ko phải thằng đâu, la liếm xiaolin khắp nơi
@trunghieuonline Hả, crazysexycool gì á? Con á?
Giờ nhìn lại như đồ chơi vậy 😁
Hồi đó có mua cho nhỏ em họ 1 cái netbook của Asus
Úi, con eeepc 900 của mình celeron 900Mhz cùi bắp từ 2008 vẫn sống nhăn răng đây :v Mỗi tội bây giờ để 1 xó ở nhà 😁
DD.Du
ĐẠI BÀNG
4 năm
10 năm trc xài cũng muốn đập máy rồi 😆)
ufdb
CAO CẤP
4 năm
xài khó chịu kinh khủng, vừa chậm, màn hình lại bé xíu, cảm giác như chui vô trại giam.
Oh, nhớ quá, e đã từng sửa con này cho 1 ng bạn, trc cầm thấy đúng xinh cho nữ dùng😃
Mình cũng có một con nhưng màu đen.
nhìn chạy khá ngon, nhưng nhìn thấy tốc độ hơi chậm, nhưng chưa chậm bằng máy bàn nhà mình 😁
_ Cùng thời đấy mình cũng từng dùng netbook, mà sau thấy hạn chế quá, cái notebook 12.5 inch của Thinkpad ngon hơn 69 lần mà cũng không to hơn nhiều nên nhảy qua Thinkpad 😁
@iceteazz netbook có loại 11.6 Inch mà :v
@SilverWolf501 _ Đúng ùi, và Thinkpad có loại 12.5 inch, hơn 69 lần các thể loại netbook, nên mình mới nói 😁
@iceteazz ??? thế sao bạn lại bảo netbook là 10 inch đổ xuống :v
@SilverWolf501 _ Thường là vậy chứ không phải tất cả đều là vậy. Ví dụ 90% số sản phẩm nó như vậy thì dù có 10% khác một chút vẫn có thể coi 90% kia mới là chuẩn. Netbook notebook laptop etc đều là một kiểu, ít có khái niệm phân chia chính thức, ngay cả các nhà sản xuất cũng khác nhau khá nhiều trong cách gọi, bạn sao phải bắt bẻ câu chữ nhỉ. Ít nhất laptop 14 inch người ta sẽ không gọi là netbook.
revention
TÍCH CỰC
4 năm
Xưa có mua con này, việc đầu tiên khi mua nó là cài win và half life hehe. Giờ thì nó đã ra đi từ lúc nào ko hay.
Không biết con asus transformer tf101 còn chạy được không nhỉ :v
@zombie01 Haha mấy con tablet android thời đó mua cho vui thôi, xài không nổi
@Duy Luân Ý mình là con chạy win á. Hình như mình nhầm tên mã. Chỉ nhớ tên transformer. Cũng nhỏ gọn tầm này thôi
droidhub
ĐẠI BÀNG
4 năm
e chip toàn đăng bài nội bộ. Hồi đó mình cũng hay viết bài nhưng chỉ viết cho báo làm bạn với máy vi tính

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019