Cái bánh xe 100 USD này là minh chứng hoàn hảo cho khả năng marketing của Apple
P.W
4 tháng trướcBình luận: 225Lượt xem: 147.155
Cái bánh xe 100 USD này là minh chứng hoàn hảo cho khả năng marketing của Apple
Nhắc lại với anh em, 100 USD chỉ mua được 1 cái bánh xe để Mac Pro mới dễ di chuyển thôi. Anh em muốn mua 4 chiếc, sẽ phải bỏ 400 USD. Và, trong khi anh em lên mạng phê phán Apple bán phụ kiện với giá trên trời, thì phải thừa nhận rằng, Apple với bài marketing họ đã dùng cả chục năm nay luôn có tác dụng.

Tinhte_Mac1.jpg

Anh em hẳn còn nhớ quảng cáo “Kangaroo, máy lọc nước hàng đầu Việt Nam” nhai đi nhai lại cỡ trên dưới vài chục lần giữa một trận chung kết cúp C1 năm nào? Đó chính xác là cái chiến lược Apple thực hiện để thúc đẩy sự chú ý của tất cả những người đam mê công nghệ vào một sản phẩm vốn chỉ dành cho thị trường ngách. Nếu trong trường hợp của iPhone 11, Apple chẳng thiếu selling point để thúc giục người ta mua chiếc máy điện thoại vài chục triệu Đồng: Pin trâu, chụp ảnh đẹp, màn OLED ấn tượng,… thì với Mac Pro, chẳng lẽ họ lại lôi thông số kỹ thuật và thời gian render một clip 8K để quảng cáo cho tất cả mọi người?

Những thông số đó, nói xin lỗi anh em, cứ 1.000 người đọc bài hay theo dõi may ra có 1 2 người quan tâm, và đó mới là đối tượng khách hàng của Apple khi bán Mac Pro. Nhưng nếu làm như thế, Apple, vốn được coi là một “giáo phái” với những tín đồ sắt máu sẵn sàng bỏ tiền mua mọi thiết bị họ làm ra, vô tình biến mình trở thành một nhà sản xuất máy tính tầm thường như bao nhà sản xuất PC khác. Câu hỏi của các chuyên gia marketing lão làng ở Apple bây giờ trở thành, làm thế nào để một sản phẩm có doanh số vài nghìn đến vài chục nghìn chiếc lại được hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu người nhắc đến?

Tinhte_Mac4.jpg

Giải pháp đơn giản, gặt bão. Ở sự kiện giới thiệu Mac Pro, bên cạnh việc bán chiếc màn hình Pro Display XDR với giá 4.999 USD, chân đế cho cái màn hình cũng có giá 999 USD, ngàm chuyển VESA cho màn hình có giá 199 USD, và thậm chí một chiếc bánh xe cho case Mac Pro bán lẻ với giá 100 USD, 4 chiếc 400 USD.

Mình hay dễ rơi vào cái bẫy so sánh theo kiểu nhu cầu của bản thân, ngần này tiền làm được bao nhiêu việc. 400 USD cho 4 chiếc bánh xe đủ mua một vỏ case máy tính xịn hẳn luôn, chân đế 999 USD quy đổi ra được một màn hình 4K HDR10 quá ngon để dùng với máy tính rồi. Nhưng cái chúng ta thường hay quên, và cũng chính là thứ Apple muốn chúng ta quên, đó là sản phẩm phụ kiện đi kèm Mac Pro không dành cho chúng ta. Doanh số của iPhone năm 2018 là 217,72 triệu máy, còn Mac nói chung (tính cả iMac, MacBook, Mac Mini và Mac Pro) chỉ là 18 triệu máy mà thôi. Con số này mình mạnh dạn dự đoán với Mac Pro nói riêng chỉ là vài chục đến vài trăm nghìn máy. Anh em có số liệu cụ thể về Mac Pro xin hãy chia sẻ, xin đừng để mình ếch ngồi đáy giếng như thế này 😁

Tinhte_Mac2.jpg

Điều đó dẫn chúng ta đến với điều mà Apple muốn chúng ta quên, để lên mạng "PR hộ" cho Mac Pro của họ. Chiếc bánh xe giá 100 USD hay chân đế giá 999 USD không phải là thứ dành cho 9999 trong số 10.000 khách hàng của Apple. Nó dành cho 1 người còn lại, những người làm công việc sáng tạo, làm phim, âm nhạc, làm game, những tác vụ đòi hỏi khả năng xử lý cực nhanh để kịp deadline. Hãy so sánh như thế này đi. Một khi đã bỏ vài chục nghìn USD mua case Mac Pro với cấu hình ở mức sương sương, bỏ thêm vài trăm đến gần 2 nghìn USD mua đủ phụ kiện để làm việc một cách hiệu quả nhất có lẽ chỉ là khoản tiền lẻ trong quỹ đầu tư thiết bị của các studio, công ty và doanh nghiệp. Họ mua máy về để kiếm tiền, và không ngại đầu tư một chút nào. Mình từng viết trong bài trước, phần cứng càng mới, thời gian xử lý một task của họ sẽ giảm đi, từ đó tạo điều kiện làm được nhiều phần việc hơn. Điều này luôn đúng với đối tượng khách hàng doanh nghiệp, những người mà Mac Pro hướng đến.

Tinhte_Mac3.jpg

Nhưng cùng lúc, 9999 người không có nhu cầu mua Mac Pro vẫn nói về chiếc máy với mặt trước trông như bàn mài phô mai, nói về chân đế nghìn Đô, nói về miếng nhôm adapter VESA giá bằng một chiếc màn hình 24 inch. “Gặt bão” theo cách của Apple chưa bao giờ thất bại về mặt truyền thông. Nếu không tin mời anh em thử tìm một hãng nào sản xuất workstation phục vụ nhu cầu chuyên nghiệp được báo chí và các trang tin đề cập nhiều như Apple? Ngay cả một sản phẩm thuộc thị trường ngách, họ vẫn tìm ra được cách để quảng bá sâu rộng một cách đáng ngạc nhiên.

Và thậm chí, các đối thủ của Apple cũng sung sướng khi có thể đưa ra những campaign trêu chọc mức giá trên trời hay thiết kế “mài phô mai” của Mac Pro. Cả làng cùng vui.

Và thế là, anh em có thể trêu đùa, có thể chế nhạo Apple vì chiến lược giá Mac Pro của họ. Nhưng có một điều không thể phủ nhận, chiến lược marketing của họ đã ở mức thượng thừa, và nó diễn ra đúng với những gì Apple đã dự định.
Đọc bài nghe có vẻ giống ifan tự diễn biến. LUL
Ghen tức đá điểu nhau làm gì thế mấy thím... Có tiền muốn làm gì thì làm (trong giới hạng mua hàng công nghệ 😃 ) thôi chứ.

Free với ifan i phiết gì 😃
@nhatminhxeom cách PR của BKAV đâu có giống của Apple đâu mà đòi hiệu quả y chang
@nguoila_87 thì? Đâu có nói lên điều gì :> toàn antifan like ko :>
@thanhlocgp Hãng A cũng giỏi, đã khiến các fan bỏ tiền mua đồ, khoe đồ, PR miễn phí đồ lại còn khiến anti đọc bài, suy nghĩ, chê bai. Mình thấy hãng A giỏi.
Quả là chiếc máy Pro
@DoremonSSJ3 tưởng tượng ra cảnh ifan bị trói, rồi rên ư ử, hãy đánh em đi, hành hạ em đi Apple đại đế, á hự á hự ...
K biết mấy cái phụ kiện nó bán hoàn thiện đến cỡ nào, gía này thì chắc bớt ra khi mua máy hết ;)
Marketing quá hiệu quả, không tốn đồng nào mà xuất hiện khắp nơi trên internet
Huyền thoại ko chỉ có Steve Jobs và Tim Cook
1_365207.jpeg
@StellarFox Toàn những cái đầu dư chất xám, trùm cuối =)
@StellarFox thánh của Marketing 😁
@StellarFox Huyền thoại là Jony Ive nữa, nhưng con này là sp cuối của ông ấy ở Apple rồi, sắp tới Táo chỉ ra những sp tốt nhưng tầm thường như cái bàn phím mới trên MacBook 16" thôi.
@TheMercator ??? bàn phím macbook vốn là magic keyboard mà , nói chứ bạn ko để ý là Jony Ive đã ko tham gia thiết kế sản phẩm Apple từ khá lâu rồi, phải từ 2014 tới giờ, mà san rphaamr Apple cũng đâu có ảnh hưởng gì ddaau, và khách hàng đầu tiên cho cái business của Ive cũng là Apple chứ ai.
@Mikeknowsme Bậc thầy về Quản trị và chuỗi cung ứng có Tim Cook
Bậc thầy về thiết kế có Jony Ive
Bậc thầy về Marketting có Thánh Philip W. Schiller
và còn nhiều ông khác nữa, vận hành con tàu khổng lồ toàn tay to mặt lớn


Apple mà, không cao tay sao được...những sản phẩm tầm cao chỉ dành cho số ít người dùng cao cấp thì cái giá của nó phải thế thôi.
Thực ra bài viết dài dòng nhưng chỉ để nói một câu quen thuộc mà ifan khi đuối lý vẫn thường nói “đừng dạy ng giàu tiêu tiền”.
@Đỗ Gia Ân xàm nhi xem lại các post của chính mình đi, suy nghĩ nghèo + bần tiện nên nghĩ cá nhân không ai mua mac pro, loại bần tiện cứ trông chờ người khác mua cho mới xài, không thì thôi, không bỏ được suy nghĩ đó thì chú mãi chỉ là kẻ bần tiện trong xã hội dù có sống ở đâu đi nữa.
@dhphucs Ít nhất t cũng hơn cái loại như m là được rồi nhóc con ạ. Còn tao chẳng nói là ko ai mua, nếu họ thích thì họ sẽ mua và nếu họ dư tiền. Còn mày đang cho t ví dụ thằng freelancer nào bỏ tiền ra mua cái Mac pro này dùm t cái, hoặc chính m mới là thể loại đang cãi cùn và cố tỏ ra nguy hiểm. Dân làm thuê mà bỏ tiền tự mua Mac thì t thấy chẳng có ai ngu đến mức đấy đâu, mày ko thể tỏ ra thanh cao trong khi trí não m chỉ toàn là c*t đâu thằng nhóc 😃
@dhphucs T khuyên thật loại m nên về chạy grab kiếm thêm chứ đừng ngồi đó mà nhét chữ vào mồm người khác rồi tỏ vẻ ta đây thằng nhóc ạ. T ko biết cuộc sống của m hiện tại có đủ ăn đủ sống ko nhưng t nghĩ cái loại nghèo mà dốt như m thì nên trở về với cái nơi hạ đẳng của m đi, đừng quote bài của t nữa t mệt lắm. Thế nhé!
@Đỗ Gia Ân thằng cờ hó này ngu mà tỏ ra nguy hiểm, mày kéo lên xem lại post của chính mày nói cá nhân chẳng ai bỏ tiền mua mac pro, chỉ cty... mới mua. Loại bần tiện của xã hội lại thích tỏ vẻ nguy hiểm.
Mình ko nói về marketing vì ko biết j về ngành này cả. Nhưng mình thấy việc bán rời như này sẽ tiện để thỏa mãn nhu cầu của khách chuyên nghiệp sẽ bỏ tiền ra mua cái này.

Mac Pro.png
Cái bảng ở trên nó na ná cái bảng ở dưới, về cách bán:

upload_2019-12-11_16-53-40.png

Cái Edge AI 400k yên kia là cái cục máy phân tích và xử lý, nhưng mua nó về thi chỉ để trưng đc thôi. Muốn áp dụng vào công việc, phải mua các gói license bên ngoài, có giá và tính năng khác nhau. Như các bạn thấy, cục chỉ 400k yên nhưng vẫn rẻ hơn nhiều gói license, thậm chí có gói x3. Khi mua là phải chọn gói phù hợp vs mục đích sử dụng.

Thậm chí mình còn từng thấy, có ai đó tung bản cập nhật firmware cho sản phẩm nhưng nếu khách hàng có nhu cầu, phải liên hệ để mua nó, sau đó họ mới tiến hành nâng cấp cho bạn. Và tất nhiên nếu đồng nghiệp của bạn ko trả tiền như bạn, dù dùng cùng 1 sản phẩm nhưng cái của anh ta còn chạy firmware cũ hơn của bạn nữa cơ. 😁 (Sản phẩm đó có giá vài chục ngàn USD)

Theo ngu kiến của kẻ ngoại đạo như mình, đây là cách giảm lãng phí và customize các option đi kèm sản phẩm. Đối tượng mua cá cục Edge AI ở trên hay con Mac Pro ko phải cá nhân, khi người ta lên kế hoạch mua sắm là họ phải tính đc mua cái này về làm gì và phân chia như nào rồi.
  • Ví dụ mua 4 con Mac đặt ở văn phòng => cần bánh xe làm j? Nhưng phải mua 2 con cho đội Alpha vác đi hiện trường => lại phải mua bánh xe để xách. Ko ai rảnh mà còn tháo lắp con trên bàn để vác đi đâu, thà để hẳn 2 con có bánh để riêng ra xách đi còn hơn.
  • Mua 5 cục Edge AI kia về dùng cho 5 phòng khác nhau, mỗi phòng lại có nhu cầu riêng nên mua gói license riêng cho phù hợp.
Về thằng bán, thật lãng phí thời gian và tiền bạc, nhân sự để nhét 5 cái phần mềm license vào mỗi cục Edge AI, sao ko tách rời ra mà bán, ai cần license nào thì mình cài riêng cho họ cái ý - có tính phí. Và giả sử mua về xài vài năm sau phát sinh nhu cầu mới, lại ra mua thêm gói license khác để chuyển đổi mục đích sử dụng. Vs con Mac Pro, tùy nhu cầu của khách mà build option sao cho phù hợp, ông này cần bánh thì lắp thêm, chị kia cần card After... thì nhét vào, anh kia lại cần CPU khỏe hơn thì phải mua bản 28 nhân,... Ai cần j thì mình cho họ cái ý. Thay vì lắp tất cả bánh xe, card, CPU vô bản base. Nếu ko hợp nhu cầu ngta thì sao?

Tính tuỳ biến càng cao thì giới chuyên nghiệp càng dễ phục vụ cho công việc. Vđề ko phải là 1 con Mac Pro max option hơn $50,000, mà là mua 10 con về, tùy nhu cầu mà chia ra 2 con đội Alpha sẽ có giá xx, 4 con đặt ở phòng thì giá xx,... chia ra để build chứ ko phải mua hẳn 10 con max option về để tốn tiền mà đến lúc áp vào workflow lại éo smooth. Cách tiết kiệm chi phí nhất cho cả thằng bán lẫn thằng mua, là customize tối đa mọi lựa chọn có thể, đáp ứng đa dạng các case trong thực tế.

Ko bik mấy ông làm nghề có thấy thế ko nhỉ? Chứ mình thì ko thấy ghê gớm j việc bán lẻ option bánh xe cả. Vẫn tử tế hơn cái thằng bán license đắt x2 x3 cục Edge AI mà. Chỉ có cái chân đế $1,000 là choáng thôi. :D Có j thần thánh vs giá đó nhỉ?

Còn về Marketing thì chịu, ae cứ chém thoải mái.
@AmbitiousMan Hôm trc thấy có bài bảo là riêng cái màn 6k đô thì ko phải là đắt. Nhưng táo cố tình tách cái chân ra để tạo hiệu ứng marketing.
Ngoài ra thấy dân chuyên nhiều ng có sẵn chân màn hình chuyên dụng rồi, nên mua thêm cái màn có chân là lãng phí.
@AmbitiousMan Cái to tiền nhất là ram 25k so với tổng 52k, mà 1.5TB ram là con số cực kì khủng, với giá $16.6/GB cho ram ddr4 ECC thì có gì đâu phải bàn nhỉ (~$2000 cho 1 thanh 128GB ddr4 ecc), thậm chí thấy rẻ so với apple rồi, nhiều người thế nào cũng so giá hàng tháo máy cho coi, search thị trường cũng giá cỡ đấy ko à. Hàng mua từ hãng thì chả mắc, máy chủ mua cũng toàn giá trên trời thôi, nhưng nói chung là con này cũng đắt, chỉ là ai cần mới dùng thôi chứ mấy ai cần 1.5TB ram
@Kabm Tự tin với câu "không ai mua" 😆
@AmbitiousMan Cái chân đế 1k cũng dễ hỉu thui bác. Bởi Apple đang dần định hướng chuyển sang thành một hãng thời trang xa xỉ rùi. Và cái chân đế đó, cái bánh xe đó là những bước thăm dò và chuyển mình dần dần. Và khi trở thành hãng thời trang xa xỉ rùi thì mọi mức giá đều hợp lý với các tín đồ.
Ps: hy vọng tương lai sẽ có thuốc mọc lại thận chứ ko khối thằng mạng vong
Nói chung khách đã đụng vào cái máy này thì dăm ba cái bánh xe, chân đế, ngàm giữ màn hình chỉ là chuyện nhỏ như con thỏ 😁
Hiện tại apple đã sx được máy tính của mình bằng chính hdh của mình chưa nhỉ?
@blackfire12000 Ông nói thế giống như là đàn ông phải tự đẻ ý.
@blackfire12000 Apple nó làm gì có nhà máy sx mà phải tự sx =)) Ông ra ngoài mua miếng vải về may đồ thì ông có đầu tư tự chế máy dệt vải không :rolleyes::rolleyes:
@blackfire12000 Hiện vẫn chưa, còn rất nhìu khâu trong chuỗi cung ứng sài Windows để điều khiển và vận hành
Lúc là đại gia thì khác, còn khi là cổ thụ gia thì khác. Bản thân mình cũng ko đủ trình dạy những người mua Mac Pro các xài tiền =)))
Quan trọng là khi gặt bão, không bị bão quật như một số hãng nào đó
chuyện bình thường với giới chơi "high end" . Sợi dây điện nguồn cả vài trăm triệu là chuyện rất rất là bình thường. Hay như chơi máy ảnh cũng thế, chơi tới tầm hàng khủng thì bỏ vài chục triệu mua ba cái "lặt vặt" cũng là rất bình thường.
Apple thành công ở chỗ đưa 1 món hàng của họ thành hàng "high end" thôi.
@justbenice Chuẩn nè. Mình gặp mấy ông chơi máy ảnh, cái dây đeo thôi đã 5-6 củ. gần bằng con máy cùi bắp mình xài luôn :v
@justbenice Vấn đề là những cái đầu khác nhau, thì tốt nhất cũng đừng cố hiểu nhau làm gì, cái vô lý đối với người này lại là thứ rất bình thường đối với người kia.
Bài này cũng đang pr cho apple đây thôi.
Chiến lược maketing iQ tầm vũ trụ rồi
Như kiểu học Văn ngày xưa 4 câu thơ phân tích ra được 2 mặt A4 trong khi ông nhà thơ chỉ đơn thuần là ngẫu hứng, thì nay 4 cái bánh xe viết được bài dài mấy trang, có khi đơn giản chỉ là treo $400 chơi đó ai muốn mua thì mua không mua bỏ $40 đóng cái ván gỗ gắn 4 cái bánh xe kéo đi vẫn bình thường. 😆
@[Zeus] Bạn đủ năng lực để đánh giá hành động của apple.?
@BinBon2020 Đó gọi là đánh giá hả? 😁
@BinBon2020 Không hiểu người ta viết gì còn cmt
@BinBon2020 Chẳng phải bác kia ghi là “để giá 400$ chơi, ai mua thì mua..” đó hả.?
@songoku_1206 Có lẽ bác đúng, tôi khác bác với 2 ông kia nên bác cười cũng phải.!!
Trong cái bánh xe chắc chắc có logo apple. Ok
@Hjo Nguyen 1. Bạn có thấy bánh xe nó rỗng ko? 🆒
2. Bạn có thấy bánh xe nó giống bánh máy bay ko? 😁
You may understand what i mean :rolleyes:
Apple ko có máy như Galaxy Fold giá 2000$ rất đắt nhưng ko ai cười mỉa, mà lại rất thèm muốn, mê mẩn
@centernc "ko ai cười mỉa, mà lại rất thèm muốn, mê mẩn"

Tôi nhìn cái máy gập gập đó cười mỉa mai 😃 Chẳng tí thèm muốn, và mê mẩn promax.

Vậy không ai kia không có tôi 😃)
@giangsh5001 Sửa lại nhé "Apple ko có máy như Galaxy Fold giá 2000$ rất đắt nhưng ít ai cười mỉa, mà lại rất nhiều người thèm muốn, mê mẩn ví dụ như cuhiep"
@QuanLyNhaNghi Ai đấy là idol cuhiep đấy
cao tay ấn quá đó chứ hả 😆)

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019