[Trên tay sách ảnh] "Fictions" của nhiếp ảnh gia Filip Dujardin

blueJune
12/12/2019 9:11Phản hồi: 23
[Trên tay sách ảnh] "Fictions" của nhiếp ảnh gia Filip Dujardin
Nếu anh em là kiến trúc sư hay đơn thuần là yêu thích các công trình kiến trúctác phẩm điêu khắc, chắc chắn anh em không thể bỏ qua cuốn sách ảnh thú vị "Fiction" của nhiếp ảnh gia Filip Dujardin - một cuốn sách về những công trình kiến trúc "hư cấu" hết sức đặc sắc và hút mắt. Bằng khả năng quan sát, trí tưởng tượng, óc phân tích và kĩ thuật Photoshop tài hoa của mình, Dujardin đã tạo ra những tác phẩm kiến trúc độc đáo, tuy hư cấu nhưng lại khá lừa mắt, khiến ta nhầm tưởng đó là những công trình được xây dựng ngoài đời thật.


Về nhiếp ảnh gia Filip Dujardin
Filip Dujardin (sinh năm 1971) là nhiếp ảnh gia người Bỉ. Anh học chuyên ngành lịch sử nghệ thuật về kiến trúc tại Đại học Ghent, Bỉ và học nhiếp ảnh tại Học viện Hoàng gia Mỹ thuật tại Ghent. Đồng thời, Dujardin cũng từng làm trợ lý kĩ thuật cho nhiếp ảnh gia Carl De Keyzer của Magnum. Ảnh của anh được xuất bản thành sách ảnh và đăng trên nhiều tạp chí tại Bỉ và trên toàn thế giới.

IMG_7783.JPG
Trích từ sách ảnh Fiction - NAG Filip Dujardin

Về sách ảnh Fiction
Filip Dujardin đã bắt đầu thực hiện dự án này từ năm 2007. Sử dụng kĩ thuật ghép ảnh kĩ thuật số cùng với hình ảnh những toà nhà có sẵn tại thành phố nơi anh sinh ra và những khu vực lân cận, anh đã tạo ra các công trình hư cấu được đặt trong những khung cảnh tự nhiên một cách khéo léo. Tuy nhiên, cái hay ở đây là khi mới nhìn ảnh, mình hoàn toàn không phân biệt được đây là cắt ghép, mình tưởng đây là những công trình kiến trúc có ngoài đời thực. Chỉ khi quan sát kĩ hơn, người xem mới có thể kết luận được chắc chắn việc xây dựng nên những công trình này là hoàn toàn bất khả thi khi thấy sự lộn xộn của những khối bê tông, tỉ lệ kì lạ và các góc cạnh không thể xây dựng được. Vì được giải phóng khỏi những hạn chế về xây dựng và kỹ thuật, những công trình trong hình ảnh của Dujardin có sức hút khó cưỡng. Lúc này, chúng không chỉ đơn thuần là những công trình kiến trúc hư cấu nữa, Dujardin đã biến những tìm tòi, nghiên cứu và quan sát của mình thành các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc có tính thẩm mỹ cao.

IMG_7781.JPG IMG_7778.JPG
Trích từ sách ảnh Fiction

Loạt ảnh này của Filip Dujardin nhằm đưa ra nhiều câu hỏi: "Kiến trúc là gì?", "Thực sự kiến trúc có thể như thế nào?", "Thế nào là một thành phố?", "Có gì bên trong nội tại của thành phố đó?", "Thành phố đó định nghĩa nó thế nào so với những nơi khác?",... Ngoài ra, series còn bộc lộ khao khát của nhiếp ảnh gia về một thế giới kiến trúc đầy sáng tạo dù là hư cấu và không tưởng. Đây cũng là cách phản ứng của anh với những gì mình đang sống cùng, trước những công trình nhiều khi là ngẫu hứng, vượt qua các quy luật đô thị thông thường. Anh châm biếm và nêu ra thực tế những toà nhà thực dụng được xây dựng chỉ để phục vụ việc ở hay để chứng tỏ, là đại diện cho địa vị xã hội của người sở hữu vì chúng như một vật trang trí đắt tiền, không nhiều công năng và loại bỏ yếu tố thẩm mỹ, v.v,...

Mình tìm trên Amazon thấy cuốn sách này có giá 56USD, anh em có thể tìm mua 😁 Giờ mời anh em xem video để xem những công trình ảo như thật bên trong Fictions nhé!

IMG_7779.JPG IMG_7777.JPG IMG_7775.JPG
Trích từ sách ảnh Fiction
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
Lãnh hội ko nổi
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@minhtienbk thuộc trường phái khác gòi hông chơi chung nổi
Nhìn thật rất ảo
Like
Cuốn này mua ở đâu vậy chủ thớt xinh gái ơi
@Lexuancuong95 . chấm hóng 😁
@Lexuancuong95 Khả năng cao là chỉ mua dc amazon xong nhờ người xách về thui bác ơi!
@blueJune Mình cảm ơn b nhaa
xin ý tưởng rồi làm theo đơn giản hơn được k nhỉ
Khá độc đáo.
audi10
TÍCH CỰC
4 năm
hồi còn bé mình rất hay tưởng tượng những ngôi nhà có kiến trúc phá vỡ phong cách thiết kế đơn giản bình thường, giống kiểu như này. Càng lớn lên thì tư duy tưởng tượng càng mai một... Xem lại tấm ảnh này nhớ lại hồi trẻ bay bổng, vô tư 🆒
@audi10 Tớ cũng thấy lạ,cụ sẽ ngạc nhiên nếu biết phần lớn nhân loại cũng có những cảm xúc đặc biệt khi xem những kiến trúc kì lạ như thế.
1. Những cảnh quan bị bỏ hoang vắng. Như loạt cảnh hậu tận thế chẳng hạn.
2. Những kiến trúc vĩ đại nhưng cấu trúc kì lạ. Như ở 1 thế giới khác.
Có khi còn thấy nó như 1 thứ kí ức sâu thẳm nào đó trong tiềm thức.
Có lão nào giống vậy không?
Mod June quản lý box ảnh à
@truong_evil Có thể nói là như thế ạ 😁
vipkp3
TÍCH CỰC
4 năm
Toàn tác phẩm đẹp
ấn tượng
anhtuannd
TÍCH CỰC
4 năm
@blueJune xinh quá 😁
Nguyenbao04
ĐẠI BÀNG
4 năm
ấn tượng quá
mình vào xem chỉ vì có hình cái bạn nữ thôi.
HemakA
TÍCH CỰC
4 năm
Mod scan chia sẻ anh em với. Hồi năm 2001 mình cũng mua 1 quyển diễn họa kiến trúc (hơn 400k, tương đương hơn 2tr bây giờ) rồi scan và ghi vào đĩa CD cho các bạn học kiến trúc, biết là làm thế ko đúng với NXB nhưng thực tình nó quá đắt so với đk của cánh sv.
@HemakA Quyển này mình nhờ một người bạn ở RMIT mượn giúp nên trả rồi, làm vậy cũng hơi khó 😁
king123
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cực kỳ sáng tạo
LeNam996
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đẹp quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019