Xin chia sẻ với anh em hai lý do mà theo mình Apple đã thành công trong việc bán được nhiều tai nghe không dây và đồng hồ thông minh. Lý do thứ nhất là Apple chọn đúng nhóm khách hàng với số lượng đông và thứ hai là cái mà Apple luôn sẵn có đó là trải nghiệm sản phẩm tốt.
1 - Bán cho nhóm khách hàng số đông:
Theo quan sát của mình thì những người đeo Apple Watch hầu hết là những người chưa từng đeo đồng hồ hay không quan tâm nhiều đến đồng hồ truyền thống. Tuy nhiên họ mua Apple Watch để đeo không phải vì nó là cái đồng hồ hay nó có các tính năng của một chiếc đồng hồ. Và số lượng này so với những người đeo đồng hồ hay quan tâm đồng hồ thì chiếm tỉ trọng cao hơn rất nhiều. Nếu Apple thành công trong việc chinh phục nhóm thành thì chắc chắn họ sẽ thành công. Và thực tế cho thấy họ đã thành công.
Những người không đeo hay không quan tâm đến đồng hồ chẳng bao giờ so sánh Apple Watch với đồng hồ truyền thống. Họ còn không biết đồng hồ truyền thống nó như thế nào và nó có gì hay hay các đồng hồ sang trọng này nọ có ý nghĩa gì không. Họ cũng không quan tâm đến kiểu dáng, mức độ hoàn thiện... của Apple Watch khi so với đồng hồ truyền thống.
1 - Bán cho nhóm khách hàng số đông:
Theo quan sát của mình thì những người đeo Apple Watch hầu hết là những người chưa từng đeo đồng hồ hay không quan tâm nhiều đến đồng hồ truyền thống. Tuy nhiên họ mua Apple Watch để đeo không phải vì nó là cái đồng hồ hay nó có các tính năng của một chiếc đồng hồ. Và số lượng này so với những người đeo đồng hồ hay quan tâm đồng hồ thì chiếm tỉ trọng cao hơn rất nhiều. Nếu Apple thành công trong việc chinh phục nhóm thành thì chắc chắn họ sẽ thành công. Và thực tế cho thấy họ đã thành công.
Những người không đeo hay không quan tâm đến đồng hồ chẳng bao giờ so sánh Apple Watch với đồng hồ truyền thống. Họ còn không biết đồng hồ truyền thống nó như thế nào và nó có gì hay hay các đồng hồ sang trọng này nọ có ý nghĩa gì không. Họ cũng không quan tâm đến kiểu dáng, mức độ hoàn thiện... của Apple Watch khi so với đồng hồ truyền thống.
Và cuối cùng những tiếng nói về Apple Watch không có màn hình luôn xem được giờ (các thế hệ trước S5) hay chỉ có mặt vuông, hay không hầm hố, hay phải sạc pin... nó chỉ đến từ những người đeo đồng hồ truyền thống hay quan tâm đồng hồ truyền thống chứ không phải do những người đeo Apple Watch. Với họ thì việc tháo đồng hồ ra sạc pin buổi tối và ban ngày xài nó giống như việc sạc chiếc iPhone thôi, chẳng có gì là phiền phức chẳng có gì là khó khăn... và cái đồng hồ vuông nó cũng không có gì là yếu điểm hay rắc rối so với đồng hồ tròn truyền thống...
Tương tự như vậy đối với AirPods.
Apple không nhắm đến đối tượng khách hàng là những người có nhu cầu nghe nhạc chất lượng cao, những người chơi tai nghe. Apple không nhắm đến người dùng tai nghe Sony, Sennheiser, B&O... Apple nhắm đến những người chưa đeo tai nghe hay những người thấy tai nghe theo máy điện thoại là đủ để xài.
Và rõ ràng số lượng người mà Apple nhắm đến nó đông hơn số lượng người đeo các tai nghe chuyên nghiệp. Apple không giành khách hàng của Sony, B&O hay Sennheiser... số đó quá ít. Và thực tế cho thấy người dùng AirPods chẳng mấy khi quan tâm người dùng tai nghe chuyên nghiệp trong khi ngược lại thì người dùng tai nghe chuyên nghiệp lại là những người đưa ra các thể loại nhận xét về AirPods hay người dùng AirPods. Cơ bản thì họ chỉ cần cái tai nghe để nghe thay cho cái tai nghe theo máy điện thoại và họ có thể trả số tiền mua tai nghe đó.
2 - Bán trải nghiệm đơn giản:
Apple luôn mạnh hơn các cty khác khi cùng làm một nhóm sản phẩm khi nói về trải nghiệm hay nói về sự đơn giản của trải nghiệm.
Về watchOS thì nếu anh em có thử trải nghiệm các chiếc đồng hồ thông minh chạy Android Wear, Tizen hay Fitbit... anh em sẽ thấy nó không thể nào so sánh được với watchOS trong trải nghiệm hàng ngày. lag hơn, kết nối kém ổn định hơn, rối hơn, không update... Trong khi người dùng Apple Watch được Apple dọn sẵn cho mọi thứ chỉ đeo vào và xem thông tin. Rồi hệ thống phần mềm phụ trợ, các thông số do đạc.. càng về các phiên bản sau thì càng nâng cấp và hoàn thiện.
Ví dụ như tính năng esim trong khi các hãng khác đều muốn biết cái đồng hồ thành cái máy điện thoại đeo trên cổ tay trong khi Apple chỉ dùng cái Apple như một thiết bị phụ trợ, tức là khi nào bạn quên không mang theo điện thoại hay khi nào cái đồng hồ nó ở xa cái điện thoại và không trong vùng có sóng wifi quen thuộc thì nó mới mở sóng điện thoại éim của nó. Kết quả la Apple Watch vẫn thoải mái và hoàn thành nhiệm vụ phụ trợ của nó. Trong khi không có chiếc đồng hồ nào đủ nhỏ để đeo trên tay và đủ pin để sống như một chiếc điện thoại thực thụ.
Quảng cáo
Về AirPods cũng thế, người đeo AirPods họ thấy hài lòng với các tính năng thông minh, sự đơn giản trong kết nối, trong việc chuyển qua lại giữa những thiết bị chủ mà AirPods được kết nối tự động vào... họ không quan tâm đến những vấn đề mà người dùng tai nghe nhạc chuyên nghiệp quan tâm. Cái gì mà chất âm... họ nghe nhạc, nghe đàm thoại, nghe view trên YouTube, Facebook thấy mọi thứ đều rõ ràng mà. Và cũng chỉ những người nghe tai nghe chuyên nghiệp và thích soi mói mới quan tâm đến cái mà họ hay nói là chất âm của AirPods thôi nên giữa Apple và khách hàng thực sự của họ không có vấn đề gì cả.
Kết:
Chọn nhóm khách hàng đồng để chiến đấu và trải nghiệm đơn giản là hai thứ giúp cho Apple Watch và AirPods thành công.