Cảm nhận Mắt Biếc của một người xem trễ hơn người khác

Lấy ca
26/12/2019 1:19Phản hồi: 3
Cảm nhận Mắt Biếc của một người xem trễ hơn người khác
Vậy là Mắt Biếc đã chiếu được 5 ngày, doanh thu thì đã lên đến hàng chục tỷ, thành công quá rồi. Tôi thì chỉ mới xem tối hôm qua do công việc bận quá, xem suất 7h40 đến lúc ra về là cũng gần 10h đêm. Nói thật xem phim ra vào giờ đó, chạy 20km về nhà trong không gian vắng lặng buổi tối của đường quốc lộ, cảm giác của tôi là sao ta? Tôi cứ ngớ người, cảm giác lành lạnh mặc dù tôi không đi xe máy, và tôi cứ như vậy trong suốt quãng thời gian chạy về nhà. Phim buồn quá.

Phim buồn thì dĩ nhiên rồi, vì truyện buồn mà. Ngày xưa lúc tôi đọc truyện này là đang năm 2 đại học, cũng đang đơn phương một cô gái. Hồi đó đọc xong, trời ơi nó buồn, giống như là thất tình mà nghe một bản nhạc buồn vậy, thấm vào gan ruột, nỗi buồn nhân đôi. Hồi đó đọc xong tôi tự hỏi, đời mình sau này có giống như vậy không ta? Như vậy thì làm sao sống nổi. Đó là tôi tuổi 19, 20, một người sống nội tâm, ở độ tuổi mơ mộng.

Đã có bài cảm nhận của Mod Nam Air, một người coi sớm. Tôi đọc bài mod ấy tôi chỉ đọc thoáng qua, để giữ cảm giác, giữ tâm lý khi xem lại một ký ức của tuổi trẻ. Tuổi tôi giờ cũng đã không còn trẻ, vẫn sống nội tâm nhưng va vấp cuộc đời đã làm tôi thực tế hơn. Xin chia sẻ lại với anh em cảm nhận của tôi, một người xem trễ hơn người khác, một người sống thực tế xem một bộ phim về ký ức mộng mơ của tuổi trẻ sẽ như thế nào?

Bài này sẽ có spoil nội dung, khuyến nghị anh em chưa xem không nên đọc. Và sẽ có những từ ngữ hơi quạch toẹt một chút, sống thực tế mà, nên nói cũng thực tế luôn, có thể sẽ phá vỡ mạch cảm xúc mộng mơ của anh em, nhưng xin lỗi anh em trước, vì tôi là người như vậy.

Ngạn, một tình yêu một đời người


Tuổi trẻ tôi đọc truyện xong, tôi thấy nhân vật này thật vĩ đại, tình yêu của anh quá to lớn, và là duy nhất, tôi “ngưỡng mộ” anh. Nhưng giờ thì sao, tôi thấy anh này quá si mê, không, phải gọi là quá “tôn thờ”, chữ này tôi thấy đúng nhất. Anh yêu cô gái ấy, yêu đôi mắt biếc ấy, từ yêu anh chuyển qua tôn thờ nó. Chỉ dám đứng từ xa ngắm nhìn, ngưỡng mộ chứ không dám tới gần, không dám tự mình nắm bắt lấy. One love, One life: một tình yêu, một đời người chính là mối quan hệ này.

1.jpg
Vẫn có một điểm đáng khích lệ cho Ngạn. Trong phim, không phải là anh không bày tỏ tình cảm của mình. Lúc Hà Lan vừa bị người con trai thứ 2 từ bỏ chỉ vì cô có con riêng, HL đã ôm Ngạn và khóc. Lúc này anh đã nói, đã thổ lộ: "về Đo Đo đi, Ngạn sẽ chăm sóc HL. Ngạn, Hà Lan, Trà Long chúng ta có thể là một gia đình mà"

Lúc đó anh vừa tốt nghiệp, chắc cũng khoảng 22, 23t thôi, lúc này anh đã tỏ tình được rồi, chưa tới nửa đời người mà, tôi mừng cho anh. Yêu đơn phương mà không nói ra, có thể ta sẽ ôm tiếc nuối về sau này. Nhưng tại sao lại về Đo Đo mà không ở lại thành phố? Ngạn học rất giỏi, có thể ở lại thành phố dạy học được mà, có HL ở đây nữa. Theo tôi nghĩ, vì HL lúc này đã quá khác với đôi mắt biếc ngày xưa của Ngạn, và anh, hơn ai hết cảm nhận rõ điều đó. Đo Đo, không chỉ là quê của anh, mà là nơi lưu dấu lại những kỉ niệm của “mắt biếc” ngày xưa, của HL của ngày hôm qua. Anh muốn cô theo anh về quê để cô trở lại là HL của ngày xưa, HL anh luôn tôn thờ trong ký ức. Đo Đo vừa là quê hương, vừa là kỷ niệm của “mắt biếc” của riêng Ngạn.

Và HL đã nói sao,”Nhìn Trà Long, HL chỉ nhớ đến lỗi lầm của mình. Nhìn Ngạn, HL chỉ nghĩ đến những gì mình đã đánh mất”. Xong, nghe xong câu này Ngạn đã biết, HL bây giờ không thể là HL của ngày hôm qua được nữa, anh đã biết rằng 2 người thuộc về hai thế giới khác nhau, và không thể dung hòa được. Anh đã quyết định về quê một mình, và vẫn tôn thờ tình yêu với đôi mắt biếc của ngày hôm qua.

“vì anh đã yêu em dại khờ, dù bơ vơ. Tình yêu ấy mãi không phai mờ, anh luôn tôn thờ”

Hà Lan, khi gái quê lên tỉnh


HL trong tưởng tượng của tôi ngày xưa là một cô gái yếu đuối, vô tình và đáng trách. Nhưng HL tôi cảm nhận ngày nay, tôi thấy hoàn toàn bình thường, vẫn yếu đuối nhưng những gì cô làm tôi thấy hoàn toàn hợp lý, không có gì sai cả.

2.jpg
Nghĩ mà xem, một cô gái ở quê, lên thành phố xa hoa, dần dà rồi sẽ thích thành phố hơn quê hương mình, đó hoàn toàn là sự thật. Cô về quê cô thấy cái gì cũng chán, bình thường, vì cô đã quá quen với phồn hoa, vui nhộn của thành phố rồi. Cô ấy yêu một người còn trai giàu có, đẹp trai, biết chơi đàn, dẻo miệng, biết chiều chuộng con gái, không thể trách cô ấy được. Đó hoàn toàn là diễn biến tâm lý hợp lý, khó mà khác được. HL tôi chỉ nói đến đây thôi, vì tâm trí tôi đã dành trọn cho Ngạn rồi.

Quảng cáo



Hồng nhan, bạc phận, sóng gió!

Dũng, Young Buffalo chính hiệu

Đọc truyện thì tôi ghét thằng này kinh khủng. Còn bây giờ, nói thẳng nó là thằng trẻ trâu chính hiệu. Nói thật với anh em là kiểu người như thằng này tôi đâu lạ gì, là một thằng bạn tôi. Đẹp trai, dẻo miệng, mê gái, biết chiều chuộng con gái… mấy cái này thằng bạn tôi lúc trước có hết. Và cũng như Dũng, thằng bạn tôi cua đâu dính đó, nhiều khi tôi bái phục nó. Nên tôi hiểu tâm lý của thằng Dũng này, nó thấy con gái đẹp là nó thích, nó tán tỉnh, nó lời hay tiếng ngọt, nó dẫn đi chơi… là con gái dính hết, đây HL lại là gái quê lên tỉnh, nên làm sao mà khác được.

3.jpg
Dù là phản diện bị 8765 người ghét, nhưng tôi vẫn thấy tâm lý thằng này là hợp lý, tôi hiểu kiểu của nó như cách tôi hiểu thằng bạn sát gái của tôi. Và thực sự nó cũng có 1 điểm coi được. Mọi người nghĩ xem, một thằng sinh viên 18, 19t mê chơi, học dốt, thích tán gái như nó, thì làm được gì khi nó lỡ làm một cô gái có bầu. Với độ tuổi đó tôi cá là thằng nào cũng sợ, cũng tìm cách che dấu hoặc lảng tránh tội lỗi này, và đương nhiên thằng này cũng vậy. Nên việc nó cả thèm chóng chán bỏ rơi HL cũng dễ hiểu, nhưng thằng này lúc nó gây ra tội lỗi, thực sự cũng có lúc nó muốn chịu trách nhiệm.

Lúc biết HL có bầu, nó có xin ông ba nó cưới, nhưng thời đó chúng ta đều biết, mang bầu khi chưa chồng nào ai chấp nhận, người ta coi đó là sự xấu hổ, nên đương nhiên ông ba không cho. Thế thôi, khi muốn chịu trách nhiệm mà không được, thì bỏ thôi, trốn thôi, kiếm con khác. 18, 19t thì suy nghĩ chỉ đến vậy thôi chứ khác làm sao được.

Dũng, tao hiểu mày, nhưng mày vẫn là thằng phản diện.

Quảng cáo



Trà Long, tình mẹ duyên con

Trà Long là một cô gái thú vị, dễ thương, và có gu rất lạ so với độ tuổi, không thích trẻ trâu, thích người chững chạc manly. Trà Long giống như là một sự bù đắp của số phận dành cho Ngạn. Trà Long mang đến cho Ngạn rất nhiều niềm vui, nhưng đối với Ngạn thì đó là tình cảm chú cháu, còn Trà Long thì không.

Mùa hè tươi đẹp của tôi, Hà Lan đánh mất, gần hai mươi năm sau Trà Long đem về lại, đủ đầy biếc thắm hồng tươi.

Xem phim khi đến đoạn Trà Long bắt đầu thả thính ông chú, một khán giả ngồi sau đã nói một câu,”tình mẹ duyên con rồi”. Tôi nghe được, đúng quá rồi, không thể dùng từ nào diễn tả chính xác hơn được nữa.

4.jpg
Trà Long xuất hiện, làm Ngạn thấy lại hình ảnh Mắt biếc mình luôn tôn thờ, và anh sợ. Tệ hơn nữa là cô bé đó lại bắt đầu nảy sinh tình cảm với anh. Làm sao đây.

Ngày xưa lúc tôi đọc, tâm lý ngu ngơ lúc đó là tôi muốn 2 người này tới luôn, Ngạn khổ vì tình nhiều rồi, hãy để thiên thần này bù đắp tất cả. Nhưng luân lý đạo đức nào có thể, trớ trêu thay, người mà ai cũng nghĩ sẽ bù đắp tình cảm cho Ngạn, cuối cùng lại làm anh phải từ bỏ luôn cả nơi mà anh lưu giữ ký ức về mắt biếc của mình.

Nhưng theo tôi Trà Long không phải là sự bù đắp, Trà Long chính là kẻ phán xử cuối cùng để làm cho cuộc đời Ngạn bước qua một trang khác. Ngạn đã bỏ quê đi, có thể nhờ đó anh sẽ bỏ luôn những ký ức, bỏ luôn “đôi mắt biếc” anh luôn tôn thờ, như thế đời anh mới khác được. Chứ cứ giữ tình cảm trong lòng như vậy thì quá tội cho anh, mặc dù đó là điều anh lựa chọn.

Trà Long, cảm ơn em.
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

"Chạm đáy nỗi đau"
Hóng chiếu trên K+
(Không phải vì tiếc tiền mua vé, mà không thích xem ở rạp)
bringlove
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình thấy bạn viết đúng đấy chứ. Không có gì là spoil cả. Đó là quan điểm và cũng là suy nghĩ sau khi đã trải qua việc đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019