15 album rock classic mà người chơi vinyl phải có

AudioPsycho
27/12/2019 10:14Phản hồi: 19
15 album rock classic mà người chơi vinyl phải có
Thú chơi vinyl đang ngày càng trở nên phổ biến hơn ở khắp nơi trên thế giới. Ngày càng nhiều các bản thu LP được tái phát hành để đáp ứng nhu cầu thị trường, trong đó các album nhạc rock chiếm phần không hề nhỏ. Dưới đây là danh sách 15 album nhạc rock được nhiều người tìm mua nhất, rất xứng đáng được sở hữu nếu bạn cũng là người đam mê vinyl.

AC/DC - Back In Black (1980, Albert/Atlantic)
Link Spotify


tinhte_15_album_rock_vinyl_2.jpg

Back In Black được thu âm ngay sau Highway To Hell, một trong những album thành công nhất của AC/DC. Cover của album được thiết kế theo phong cách tối giản chỉ với nền đen và dòng chữ in nổi để tưởng nhớ giọng ca chính Bon Scott. Tuy nhiên trái với phần cover u ám, các ca khúc trong album không hề mang sự buồn bã hay nuối tiếc nào mà đi theo phong cách chủ chốt: đơn giản, mạnh mẽ và hứng khởi. Với Back In Black, người nghe nhanh chóng bị mê hoặc bởi các đoạn guitar riff đầy cảm xúc, nhất là ở các ca khúc như You Shook Me All Night Long hay Shoot To Thrill. Nếu có điều kiện, anh em nên mua đĩa này của label Atlantic Records nhé, bản thu có bản quyền của Atlantic có độ động và manh chi tiết cao nên nghe nét và rõ ràng hơn nhiều, những bản bootleg của album này nghe không được hay lắm.

Black Sabbath - Paranoid (1970, Vertigo/Warner Bros)
Link Spotify

tinhte_15_album_rock_vinyl_3.jpg

Paranoid là album thứ 2 của Black Sabbath với chuỗi ca khúc nặng nề và bạo lực hơn. Album viết về đề tài chiến tranh Việt Nam cũng như một số mặt tối khác của xã hội Mỹ thời đó, biểu lộ chân thực đến mức trần trụi trong ca từ của từng bài hát, điển hình như War PigsParanoid. Planet CaravanIron Man cũng là hai ca khúc rất đáng để nghe và suy ngẫm, càng làm tăng thêm giá trị nghệ thuật của album này hơn nữa. Âm thanh của bản thu này có chất lượng âm thanh đều, khỏe, giọng hát đặc trưng của Ozzy được thu âm với độ cay, nồng đã lắm.

Thin Lizzy - Live And Dangerous (1978, Vertigo)
Link Spotify


60150-1b10f705f6c24a2d6ecccb45ff49be04.png

Live And Dangerous bao gồm những bản thu live hay nhất của Thin Lizzy được tập hợp trong bộ 2 đĩa mà bất cứ fan rock nào cũng phải nghe qua một lần. Album được sản xuất bởi Tony Visconti, người từng làm việc với các nghệ sỹ trứ danh như David Bowie và T-Rex. Các track hay nhất trong album và cũng là những ca khúc hay nhất của Thin Lizzy là Jailbreak, The Boys Are Back In TownRosalie. Album live cũng có sự tham gia của John Earle cùng Huey Lewis.

The Rolling Stones - Sticky Fingers (1971, Rolling Stones)
Link Spotify

Quảng cáo


tinhte_15_album_rock_vinyl_5.jpg

Đây là đĩa LP đầu tiên được The Rolling Stones phát hành với nhãn thu riêng Rolling Stones Records, có sự góp mặt của Mick Taylor thay cho tay guitar Brian Jones. Album cũng có sự tham gia của các khách mời nổi tiếng khác trong đó có Pete Townsend (The Who).

The Beatles - Sgt Pepper’s Lonely Hearts Club Band (1966, Parlophone/Capitol)
Link Spotify


tinhte_15_album_rock_vinyl_6.jpg

Bản đĩa vinyl của Sgt Pepper’s Lonely Hearts Club Band được The Beatles thêm thắt một số thứ nhằm nâng cao trải nghiệm thưởng thức của các fan hơn nữa, và điều này khiến cho album trở nên vô cùng đặc biệt. Phần lời nhạc được in trực tiếp lên cover album để fan hát theo, cũng như có thêm một số phụ kiện linh tinh dành riêng cho dân sưu tập. Sgt Pepper’s Lonely Hearts Club Band hiện đã được tái phát hành khá nhiều lần với trên các đĩa màu đa dạng gồm vàng, cam, hồng, xám, gần đây nhất có thêm màu đỏ.

Def Leppard - Hysteria (1987, Mercury/Phonogram)

Quảng cáo


Link Spotify

tinhte_15_album_rock_vinyl_7.jpg

Hysteria của Def Leppard gần giống như một phiên bản rock của Thriller (Michael Jackson) khi mỗi track trong album đều có thể trở thành bản hit riêng. Album có doanh số khoảng 25 triệu bản trên toàn thế giới và cũng là album bán chạy nhất của Def Leppard. Một điều nên lưu ý rằng ở bản đĩa gốc với thời lượng 63 phút chỉ trên một đĩa LP, chất lượng âm thanh của album chỉ ở mức khá mà thôi. Các bản remastered tái phát hành sau này đều được phân ra thành 2 đĩa LP nhằm giữ được chất lượng âm thanh cao nhất.

Neil Young - Harvest (1972, Reprise)
Link Spotify


tinhte_15_album_rock_vinyl_8.jpg

Album Harvest của Neil Young nổi bật với 2 ca khúc Heart Of GoldThe Needle And The Damage Done có phong cách trái ngược nhau nhưng lại bổ trợ cho nhau thật tuyệt vời. Giới phê bình tuy nhiên không đánh giá cao Harvest vì cho rằng nó “quá rập khuôn với những gì đã có ở After The Gold Rush”. Trái ngược với nhận định đó, Harvest rất thành công và còn được xem là một trong những album bất hủ tiêu biểu.

Eagles - Hotel California (1976, Asylum)
Link Spotify


EAGLESTHEHOTELCALIF_2019-11-06_13-19-30_rkQILXzomY_1600x.png

Album và ca khúc cùng tên này thực sự đã quá quen thuộc với bất cứ ai. Hotel California thắng giải Grammy cho hạng mục Record Of The Year và có doanh số cực cao, lên đến hơn 30 triệu bản, chỉ nằm sau album tổng hợp Greatest Hits của Eagles. Album được thu âm tại studio Criteria (Florida) và studio Record Plant (California) dưới sự dẫn dắt của nhà sản xuất Bill Szymczyk. Bản này trên đĩa vinyl được thu âm rất mạnh mẽ, rõ ràng, mọi nhạc cụ đều có độ căng nét, giàu sức sống.

Led Zeppelin - III (1970, Atlantic)
Link Spotify


LEDZEPPELILEDZEPPELI3_1600x.png

III của Led Zeppelin bao gồm hầu hết những bản thu unplugged, mang đến cho người nghe cảm giác thư thái và nhẹ nhàng hơn. Tương tự như Harvest của Neil Young, album không nhận được các đánh giá tích cực khi phát hành vào năm 1970, một phần cũng là vì xu hướng nghe nhạc của lúc đó khác bây giờ rất nhiều. Hiện nay, III là album được tìm mua nhiều nhất của Led Zeppelin và hầu hết người chơi audiophile ai cũng sở hữu một bản.

Fleetwood Mac - Rumours (1977, Warner Bros)
Link Spotify
tinhte_15_album_rock_vinyl_11.jpg

Rumours được Fleetwood Mac phát hành năm 1977, sở hữu tổng doanh số bán ra lên đến 45 triệu bản trên toàn thế giới. Album thắng giải Grammy trong hạng mục Album Of The Year vào năm 1978, được giới phê bình âm nhạc đánh giá là “sự chuyển mình cực kỳ mạnh mẽ từ giai điệu blues nhàm chán sang phong cách pop tươi mới và trẻ trung hơn”. Rumours đã được tái phát hành rất nhiều lần trong 40 năm qua.

The Jimi Hendrix Experience - Are You Experienced (1967, Track)
Link Spotify


tinhte_15_album_rock_vinyl_12.jpg

Are You Experienced được xem là album hay nhất của mọi thời đại và ai cũng công nhận điều đó. Các track trong album được thu âm rất nhanh chóng với kinh phí thấp, tính ra chỉ chưa tới £1.500 để thực hiện cả album. Bản LP gốc phát hành vào tháng 5/1967 ở Anh là bản mono, và sau đó đến tháng 8 thì bản stereo mới được lên kệ ở Mỹ. Hai bản mono và stereo có một số điểm khác nhau như tiếng trống dẫn ở bài May This Be Love hay tiếng lật trang lời hát của Jimi Hendrix, vốn không thể nghe được trong bản mono.

Guns N' Roses - Appetite For Destruction (1987, Geffen)
Link Spotify


tinhte_15_album_rock_vinyl_13.jpg

Appetite For Destruction có các hit single như Welcome To The Jungle, Sweet Child O’ MineParadise City đều nằm trong các bảng xếp hạng Top Ten ở Mỹ. Thay vì Side A và Side B, Guns N' Roses đặt cho album Side G (gồm các ca khúc về đề tài bạo lực và thuốc gây nghiện) và Side R (với các ca khúc nói về tình yêu và tình dục). Album khi mới phát hành sử dụng cover có hình ảnh quá gợi dục và các cửa hàng không chấp nhận cho nó lên kệ, do đó phần cover được đổi lại thành cover như chúng ta biết ngày nay. Bản đĩa với cover nguyên gốc tuy nhiên vẫn có thể được tìm mua dễ dàng trên các trang mạng.

Pink Floyd - The Dark Side Of The Moon (1973, Harvest)
Link Spotify


tinhte_15_album_rock_vinyl_14.jpg

Âm nhạc của Pink Floyd lúc nào cũng mang tính trải nghiệm và The Dark Side Of The Moon thể hiện rõ ràng chất nhạc này, hẳn là ai cũng biết rồi nên ko giới thiệu nhiều nữa. Các ca khúc trong album được viết về nhiều đề tài như bệnh tâm thần, các thói xấu của con người hay những xung đột trong cảm quan, thể hiện rõ nét nhất trong các ca khúc như Money, Us And Them hay Brain Damage.

The Who - Quadrophenia (Track/MCA, 1973)
Link Spotify


tinhte_15_album_rock_vinyl_15.jpg

Album được sáng tác hoàn toàn bởi Pete Townshend và nói về các vấn đề tuổi teen qua cái nhìn của nhân vật hư cấu Jimmy. Jimmy bị chứng tâm thần phân liệt và có 4 nhân bản, mỗi nhân bản chính là từng thành viên trong nhóm. Bản đĩa vinyl của Quadrophenia có kèm theo tờ giới thiệu về nội dung album và booklet ảnh Brighton và London, rất đáng giá cho những ai thích sưu tập.

Queen - A Night At The Opera (EMI/Elektra, 1975)
Link Spotify


tinhte_15_album_rock_vinyl_16.jpg

Album A Night At The Opera của Queen chính là sự phát triển lên đến đỉnh điểm của nhạc rock khi dung hợp được các thể loại nhạc khác vào nó. Album có những track khi bạn nghe thoáng qua sẽ biết ngay là rock, nhưng cũng có những track khiến bạn phải nghe đi nghe lại vài ba lần. Death On Two Legs, Seaside Rendezvous, Love Of My Life... có khả năng gây ấn tượng mạnh ngay cả với người mới nghe nhạc của Queen lần đầu tiên.

Và sẽ thật thiếu sót khi nhắc đến A Night At The Opera mà thiếu đi tuyệt phẩm Bohemian Rhapsody. Ca khúc này được thu âm trong rất nhiều studio khác nhau, chia thành vô số phân đoạn ghép nối và có tổng thời gian thu âm lên đến hơn 3 tuần, tiêu tốn lượng tài nguyên và công sức khổng lồ. Bohemian Rhapsody cũng gây sốc cho thính giả lúc đó khi có thời lượng dài gần gấp đôi một bản single tiêu chuẩn, nhận được nhiều khen chê lẫn lộn từ giới phê bình âm nhạc.

Nguồn loudersound
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ mình vẫn còn đang nghe Guns N Rose, Scorpions với Metallica
Screenshot_20200918-182037_Samsung Music.jpg
Screenshot_20200918-182040_Samsung Music.jpg
mrqd
TÍCH CỰC
4 năm
Mình rất thích nghe nhạc, trong những album này thích nhất bản Whiskey in the jar của Thin Lizzy, rồi đến Sweet Child of mine của Guns n Roses. Nó là những tuyệt tác
mcmxcvii
ĐẠI BÀNG
4 năm
A Night At The Opera quá hay! Trên list này chỉ mới nghe 3/15: của Queen, The Beatles với Eagles.
Revolver với pet sounds đâu b ? 😂😂😂😂
Mình thích nghe Rumours - Fleetwood Mac
Mình thích nghe Rumours - Fleetwood Mac
thế kỷ 21 rồi mấy má ơi mà còn đĩa than
@Methylamine Thử nghe đĩa than đi rồi so sánh đĩa số nó ntn bạn.
Led iii là cái album nghe xong khiến tui nghĩ “chết mẹ rồi, mấy anh này khéo còn đỉnh hơn beatles” 😁. Since i’ve been loving you phê vaiz
GlassMask
ĐẠI BÀNG
4 năm
trừ đĩa số 2 và 3 4 ra thì mình có hết =))

Thanks mod 😁
unknowns
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sao ko phải là Abbey Road?
Hijeep Vox
ĐẠI BÀNG
4 năm
thật ra còn nhiều gạo cội thời đó như Deep purple,Radio Head, R.E.M,.... nhiêu đây sao đủ..Eagles, Beatles, Fleet wood Mac mình không xếp vào Rock
unknowns
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hijeep Vox Eagles và Fleetwood Mac thì ko có “mùi” rock quá rõ, nhưng Beatles thì theo mình đích thị là rock, và còn là một trong những nền móng của nhạc rock. Hồi mới biết Beatles mới nghe mình thấy ai cũng nói đây là band nhạc rock mình cứ nhíu mày, nhưng càng nghe nhiều thể loại càng nhận biết rõ hơn thì càng thấy Beatles rất “rock”, những năm 60s ít ai chơi nhạc “nặng” lắm, nhưng Beatles có những bài cực nặng (ít nhất là so với thời đó) như Hey Bulldog, Come Together, album Sgt Pepper’s Lonely Hearts Club Band, Magical Mystery Tour.

Có những band/nghệ sĩ rock khác nhạc của họ còn nhẹ hơn nữa như Tom Petty, Van Morison, Bon Dylan, Cat Steven, James Taylor,... nhưng nhạc nổi lên thì mình biết đó là rock
@unknowns Helter Skelter , Day Tripper , Yer Blue , Twist and Shout , Revolution . Hard Rock Beatles ko thiếu 😂😂😂😂
@unknowns Đã thế Helter Skelter cũng là một trong số bài nhạc tạo tiêu chuẩn cho Heavy Metal
unknowns
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ezio Auditoire Thiệt tình nghe ai nói Beatles ko phải rock máu mình lên tới não cơ mà phải nhẹ nhàng từ tốn 😆
Xin các album country, pop ballad nghe mua đông đi admin
Toàn album huyền thoại nghe hoài vẫn không chán
protk2
TÍCH CỰC
4 năm
Metallica - Metallica 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019