Có bao giờ khi dùng ví điện tử, anh em thắc mắc là tại sao quán này thì mình quét QR code của họ, quán kia thì họ quét mã của mình... Túm lại là khi nào ai quét ai, tại saooooooooooo?
Đọc bài này sẽ hiểu. Biết đâu mai mốt anh em xin vô ví điện tử làm thì đỡ bỡ ngỡ ha 😁
Đây là hình thức phổ biến nhất, thường gặp nhất ở các hàng quán (merchant) vì dễ triển khai, không đòi hỏi đầu tư máy móc phần mềm gì cả. Và đây, "đại hội" Merchant QR tại merchant là đây anh em:
Đọc bài này sẽ hiểu. Biết đâu mai mốt anh em xin vô ví điện tử làm thì đỡ bỡ ngỡ ha 😁
1. Merchant QR
Đây là hình thức phổ biến nhất, thường gặp nhất ở các hàng quán (merchant) vì dễ triển khai, không đòi hỏi đầu tư máy móc phần mềm gì cả. Và đây, "đại hội" Merchant QR tại merchant là đây anh em:
- Ưu điểm: Dễ triển khai. In cái QR code ra, lồng vào kệ mica là xong.
- Nhược điểm: Hơi kém công nghệ vì user phải scan --> nhập số tiền --> chìa điện thoại cho nhân viên merchant xem giao dịch thành công chưa. Đoạn này dễ xảy ra rủi ro nếu lúc chìa ra cho nhân viên xem lại là 1... screenshot.
Loại QR code này gọi là QR tĩnh vì chỉ chứa thông tin merchant chứ không chứa được giá trị của từng giao dịch.
2. Transaction QR
Ở hình thức này, merchant có dùng phần mềm quản lý bán hàng (POS: Point of Sale) nên họ sẽ tạo order trên máy đó. Bấm tính tiền thì ra thành tiền luôn và QR code được tạo ra lúc đó gọi là QR động vì mỗi bill là một QR khác nhau, mang giá trị thanh toán khác nhau.
User scan QR code hiện ra trên màn hình máy tính của merchant và xác nhận thanh toán mà không cần nhập số tiền.
Loại này đi ăn Pizza 4P's sẽ thấy: Mỗi bàn có iPad để order và thanh toán cũng scan trên iPad đó luôn. Nguồn ảnh: todayonline
- Ưu điểm: Tiện lợi, khỏi nhập số tiền.
- Nhược điểm: Mình không thấy có nhược điểm gì đối với người dùng. Còn merchant thì phải đầu tư này nọ có khi vài chục triệu.
3. Customer QR
Là mã QR trên điện thoại khách hàng. Mã này không gồm giá trị đơn hàng. Phần giá trị ấy sẽ được xử lý phía phần mềm POS và khi mình chìa điện thoại cho họ quét tức là mình đang chủ động cho phép người khác trừ tiền.
- Ưu điểm: Giống Transaction QR.
- Nhược điểm: Thi thoảng một số chỗ phải đưa cả điện thoại cho nhân viên nên có chút khó chịu nhẹ.
4. App-in-App
Anh em mở các ứng dụng ví điện tử ra, thấy các dịch vụ như mua vé máy bay, vé xem phim, thanh toán hoá đơn điện - nước... Lúc chọn mua dịch vụ đến khi thanh toán là anh em ở ngay trên ví đó mà chuyển không chuyển qua chuyển lại giữa các app. Hình thức này gọi là App-in-App.
Quảng cáo
5. App-to-App
Anh em mua vé CGV bằng app CGV, đến bước thanh toán thì chọn 1 ví nào đó --> khi đó sẽ "nhảy" (redirect) sang ví đó, xác nhận thanh toán xong thì quay lại app CGV. Loại hình như vậy gọi là App-to-App.
6. Web-to-App
Loại này dễ gặp nhất ở Tiki. Cứ mua hàng ở Tiki mà chọn thanh toán bằng MoMo là hiểu ngay.
7. Product QR
Loại này hơi hiếm gặp vì mỗi sản phẩm là một QR code riêng. Thường chỉ có thể triển khai nếu như giá tiền ít khi thay đổi. Cái này anh em có thể bắt gặp ở các tờ rơi của Scan&Go trong VinMart hoặc đâu đó.
Đố anh em vì sao Transaction QR và Customer QR khá giống nhau nhưng có quán dùng hình thức Transaction QR, có quán lại dùng hình thức Customer QR?
Quảng cáo
Anh em còn thấy hình thức nào nữa không, tham gia bình luận chia sẻ nha.