Chia sẻ quan điểm về việc "Đi nhậu và lái xe"

levuongthinh
6/1/2020 9:13Phản hồi: 267
Chia sẻ quan điểm về việc "Đi nhậu và lái xe"
Mấy nay người ta bàn tán sôi nổi với Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử phạm hành vi lái xe khi đã uống rượu bia. Vấn đề lớn nhất mà mọi người bàn tán đó là cứ có cồn là bị phạt, chứ không phải là đến một mức nào đó mới phạt. Và đặc biệt là mức phạt tiền lần này rất nặng. Mức cao nhất đối với xe ô tô lên đến 30-40 triệu đồng; mức cao nhất của xe máy là 06-08 triệu đồng; bị tước bằng lái từ 22-24 tháng; thậm chí đi xe đạp mà có cồn cũng bị phạt từ 600.000 - 800.000 đồng. Mình xin chia sẻ quan điểm cá nhân của mình về vấn đề này và mong nhận được chia sẻ của các bạn,

Trước tiên, mình là người có uống rượu bia, đặc biệt thích bia ngon, ít khi uống rượu mạnh, chủ yếu uống rượu vang. Nói vậy để các bạn biết rõ là mình có uống bia rượu chứ không phải là “trai ngoan”, không bia bọt, rượu chè này nọ. Trước đây lúc còn trẻ mình cũng lái xe đi uống với bạn bè và rồi lái xe về. Hồi đó CSGT cũng không quá gắt về vụ kiểm tra nồng độ cồn. Mà thật ra không phải riêng gì mình, anh em nào có uống bia rượu thì chắc cũng đã ít nhất là hơn một lần lái xe trong trạng thái đã lâng lâng.

Tuy nhiên trong khoảng 03 năm gần đây, mình hạn chế tối đa việc lái xe sau khi đã uống bia rượu. Mình lựa chọn cất xe, đi xe ôm, taxi, Uber, Grab,… để lúc về không phải lái xe và lúc uống cũng thoải mái hơn một chút. Tất nhiên, trong 03 năm vừa qua đó, cũng có đôi lần mình uống một ít rồi lái xe về nhà, nhưng cũng rất hiếm rồi.

Bia-ruou-lai-xe-1.jpg

Và kể từ 1/1/2020, mình xin chừa hẳn, không uống bia rượu rồi lái xe nữa. Vì sao:


  1. Vì nó nguy hiểm cho bản thân mình, cho những người cùng tham gia giao thông và cho cả gia đình mình. Việc mình lựa chọn đi xe ôm hay taxi khi đi uống bia rượu không phải chỉ vì sợ phạt mà vì mình sợ tai nạn xảy ra thì hậu quả sẽ khôn lường. Gia đình đang yên ổn, mình đi nhậu về mà gặp tai nạn thì cả nhà sẽ khổ, chưa kể có khi còn ảnh hưởng đến tính mạng. Thế nên, đừng chủ quan. Tiền không phải là tất cả, tính mạng mới là vô giá. Nếu đã có ý định đi uống với bạn bè thì hãy lựa chọn không lái xe. Và nếu đã lỡ uống bia rượu rồi thì đừng cố gắng lái làm gì.
  2. Vì mức phạt hiện tại rất nặng. Với mức phạt mới theo Nghị định 100 thì con số tiền phải đóng là rất lớn. Đi xe ô tô có thể bị phạt tới 30-40 triệu đồng và giam bằng lái tới 2 năm. Các bạn cứ thử nghĩ đi, nếu phải bỏ ra số tiền tới 30-40 triệu đồng để đóng phạt thì quá căng thẳng. Mình ước tính, với 40 triệu đồng mình có thể sử dụng taxi hay Grab trong vòng 3-4 năm chứ chẳng chơi. Chưa kể còn bị tước bằng lái 2 năm; cả 2 năm mà không được phép lái xe thì rất chán. Cuối tuần không thể đưa gia đình đi chơi thì chắc bị càm ràm suốt 2 năm đó mất.
  3. Vì mình muốn mọi người bớt nhậu lại để giảm số tai nạn mỗi ngày. Hiện tại mỗi ngày tại Việt Nam có đâu đó chừng 30 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông, trong số đó không ít là do nhậu nhẹt say xỉn. Chiều đi làm về, cứ ngó thử vô các quán xá ven đường xem sao, rất đông người ngồi và cụng ly. Uống bia rượu không xấu, nhưng hãy uống có trách nhiệm. Hãy cùng nhau giảm số tai nạn giao thông xuống để bớt đi số người không thể trở về nhà sau khi ra đường.
  4. Vì một xã hội tốt đẹp hơn. Mình tin chắc rằng, một xã hội tốt đẹp là xã hội mà người ta không dành quá nhiều thời gian ở các quán xá để uống bia rượu, để cụng ly, để say bét nhè. Cái gì cũng nên có giới hạn của nó. Uống để cho vui vẻ, uống vừa đủ, uống cho an toàn. Anh em nhé!

Quan điểm của các bạn thế nào? Mời chia sẻ nhé!

P/s: Mình vẫn sẽ uống bia ngon, vẫn vui vẻ với anh em bạn bè, vẫn hát ca trong những buổi gặp gỡ nhé. Đời có mấy khi, sao mà bỏ được! 😁

Ruou-ngon-1.jpg
267 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giả sử ae nhậu say rồi gọi GrabCar để về, ae thở hoặc thậm chí chém gió với tài xế, như vậy ông tài xế cũng hít phải hơi cồn của ae. Nếu ông tài xế gặp pikachu thì chắc chắn sẽ bị phạt dù k uống một giọt bia rượu nào.

Vậy ae hãy khui bia và nâng ly với nhau qua video call.
@from team b with love bạn này tưởng tượng ghê quá
anphuc1
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Đợt này trường cho nghỉ tết hơi lâu phải không cháu?
lonemars
ĐẠI BÀNG
4 năm
@from team b with love Chí phèo cùng quan điểm với bạn.
Cái luật rừng, phải có nghiên cứu nồng độ cồn bao nhiêu gây ảnh hưởng, căn cứ trên đó để quy định mức min.
Luật như cái qq, chỉ tổ nuôi chó phèn mập thêm.
anphuc1
TÍCH CỰC
4 năm
@ajack Mình biết 1 số người chỉ cần ngửi mùi rượi/bia là bắt đầu có cảm giác “xỉn” rồi! Nên luật để mức zero chắc chắc là đã tính toán rồi
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@Ezio128 Chửi đổng thì được cái gì? Nói thì có suy nghĩ 1 chút. Thói quen cúi đầu vâng dạ chẳng phải tiêu biểu là ông sao? Vì chả phải ông đang tự cho luật VN là thượng tôn, là vượt qua cả thế giới, là 100% đúng k cần suy nghĩ sao?
Cái gì cũng có cái mức của nó, 0 tuyệt đối là 1 con số chỉ có thiếu hiểu biết mới cho là hợp lý.
Xin nhắc lại, tôi không phải chủ nghĩa nhậu nhẹt và 9/10 bữa tiệc là tôi không uống, kể cả trong đám cưới của chính tôi. Tôi thấy vô lý thì tôi ý kiến phản đối, việc gì phải nhốn nháo phản bát chụp mũ tôi nhỉ?
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
Tỷ lệ người bị như vậy ít, và làm luật phải dựa trên đa số chứ bạn. Mình là một trong số đó, hấp thụ cồn rất mạnh, ăn 1viên cơm rượu là đỏ mặt rồi.
Luật có tính toán rồi, nhưng mà ẩn số tính toán là cái khác.
Ezio128
ĐẠI BÀNG
4 năm
@goldenstar tôi quote của thằng bắc gì gì kia bị lỗi, 😆), bài tôi từ đoạn Hùng hổ 😃))) túm váy là hợp ý nhau 😃)))
Uống ko lái xe đố ai bắt tao
@centernc 😁
image.jpg
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
@centernc Có vợ bác. =))
@centernc Vợ hỏi đi nhậu sao không có mùi bia rượu, hay là anh đi với con nào?
Đã rượu bia là k lái xe, nhưng có thể lái 'máy bay'
@hoangduong-lgc Mái bay chứ không phải Máy bay
@carddienthoai.com Thích câu trả lời của bác 😃
phongphuhp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoangduong-lgc cái của VNA là Tàu bay mà,
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@carddienthoai.com Lái tàu xe nha bạn. Máy bay ngoài bắc gọi là tàu bay nên dính luôn. Kk
VN là vậy, năm ngoái rầm rộ mít tinh, ra đường hô khẩu hiệu “uống rượu bia, ko lái xe” đến khi thành luật thì lại phản đối chống chế này nọ. Chỉ được cái miệng
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@tungnhtsb Sống yên phận như ông cũng tốt thôi, còn người khác thấy không đúng thì đấu tranh, lên tiếng thôi.
Luật VN dở thì ta chê dở, có gì phải ngại?
Tôi lên tiếng góp ý nhưng vẫn tuân thủ đầy đủ, vậy ok chưa nào?
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
@goldenstar Vấn đề là có gì dở ở đây mới được. 😃
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@tungnhtsb Người hiểu biết nhìn phát biết ngay.
aimitaka
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cấm là tốt, quá tốt là khác...hạn chế kiểu đi xe hoang dại...nhưng cứ lớn hơn 0.00 là phạt tiền và tước bằng lái gần 1 năm là cũng là kiểu áp dụng mà ko nghiên cứu kỹ....nên có một con số tối thiểu vì chỉ 1 hớp bia mà có thể gây tai nạn thì chưa thực tế lắm, bác nào bảo làm j có chuyện uồn 1 hớp thì là do các bác ko kiên định để người khác cám dỗ, đừng đỗ lỗi
@aimitaka Vd nếu để là 0.2 làm sao biết là uống 1 ly vào sẽ dưới 0.2? K lẽ mỗi lần uống 1 hớp xong là lấy ra đo

Còn tửu lượng mỗi người khác nhau, có người thì 0.2 là say rồi, có người 0.3 còn tỉnh táo
aimitaka
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lekhanhtrung123 Nếu quán có tâm sẽ để một cái máy đo nồng độ tại quán để khách có thể kiểm tra trước khi quyết định có nên lái xe ko, còn ko tự thủ thân một cái để yên tâm...
@aimitaka Mình chả sợ ai cười đâu? Sướng mồm quất tới thôi ! Không hãm được, nhịn lắm cũng phải 2 lon !
@goldenstar Chả ai ép mới buồn ấy !
Mình ủng hộ, nhưng cái quy định độ cồn trong hơi thở cứ vượt qua 0 là phạt thì mình ko đồng tình.
@hakuruno Đồng tình quan điểm với bác
Luật như qq. Nếu uống 1 giọt rượu cũng bị phạt nặng. Lại béo chó
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
Bạn không biết một ly chỗ mình những 400ml đâu :p
vitquay02
ĐẠI BÀNG
4 năm
@uthalinh Thế đi ăn đồ Tây với gấu xong uống 1 ly vang thì tính sao bạn?
xrokhanx
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vitquay02 Thì có cớ dắt nhau đi nghỉ cho bớt mùi cồn
Không cần khảo sát, trên 90% có thói quen sau khi nhậu thì tự lái xe cá nhân. Thói quen hình thành lâu ngày rất khó bỏ. Cho nên NĐ100 ra đời nếu quan sát kĩ thì nó đánh thẳng vào thói quen chứ không đánh vào việc "nhậu".
@PHẠM NGUYỄN PMG9 Chuẩn!
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@PHẠM NGUYỄN PMG9 Chuẩn. Coi như có thêm nguyên nhân để bớt nhậu lại.
Hôm qua ngồi nc với ông khách hàng, ổng có tâm sự là chiều 30 tết có đi tất niên bên trường, uống 2 lon xong tan tiệc ra về bị thổi bay 7tr, nghĩ cũng quá đáng, 2 lon ko ảnh hưởng mạnh đến khả năng điều khiển phương tiện. Mà thôi luật thì chấp hành vậy... Đắng 😁
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@lucifervnn Tiên trách kỷ. Luật nó ra trước đó rồi đã biết rồi còn vi phạm.
Âm mưu: thật ra không có ông khách hàng nào cả.
dangtoi93
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lucifervnn 2 non có thể không ảnh hưởng đến người tửu lượng tốt. Nhưng ảnh hưởng nhiều đến những người không uống được.
YOGA
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình uống đêm, sáng mai tỉnh táo đi làm vẫn bị dính
zeroabs
TÍCH CỰC
4 năm
@YOGA Chịu thôi. Uống là 4 lượt Grab cho chắc.
YOGA
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zeroabs Đang tập đi ván trượt đi làm.
0917424568
ĐẠI BÀNG
4 năm
@YOGA 24 giờ sau mới giải được cồn đó bạn
@0917424568 Cũng tuỳ cơ địa và lượng cồn nạp vô nữa.
Đọc báo thấy từ ngày áp dụng luật mới, tai nạn giao thông giảm khá nhiều.
@phuocthanh234566 Mỉa mai thay là đợt Tết vừa rồi số vụ tai nạn giao thông lại tăng so với năm ngoái.
@hakuruno Nếu không có luật mới, chắc chắn số vụ tai nạng còn khủng hơn.
mình nhậu xong là dzọt về liền chứ ngồi cà kê là ngấm gục luôn, đi gần đạp xe còn đi xa hơn thì kêu xe ôm/grab, nhậu nhớ uống nhiều nước đái nhiều mau hết xỉn
0917424568
ĐẠI BÀNG
4 năm
@caffeinezzZ Xe đạp thì từ 600k-800k. Cũng không chạy khỏi
@0917424568 Ý anh ấy là tiết kiệm được hẳn mấy triệu!
Đến giờ này vẫn có những thành phần kêu ca phàn nàn về cái tỷ lệ % cồn trong máu , phải nói thật là những người nghiên cứu và đề ra cái luật này họ ko phải là vô chi vô giác . Họ nắm được toàn bộ thông tin và số lượng người chết hàng năm do những người uống rượu bia khi lái xe gây ra . Còn những ông phản đối thì đa phần bợm nhậu , giả sử bây giờ có để lại vài % cồn trong máu cho các ông thì các ông vẫn đưa ra hàng tá các lí do khác nữa cho coi . Đã uống thì đừng lái và ngược lại , thế thôi .
hienlanh
TÍCH CỰC
4 năm
@uthalinh ai nói, sáng sớm đứng canh rồi đấy
tunglc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ricky0090 Có ai gặp trường hợp như bạn nói chưa hay lại suy diễn?
@tunglc Đọc báo cũng có mấy vụ rồi đó chứ. Uống từ hôm trước mà hôm sau xui bị thổi vẫn còn cồn trong hơi thở. Cho nên mới nói tuỳ cơ địa mỗi người. Có người thải nhanh có người thải chậm.
tunglc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hakuruno Mình thì chưa từng nghe thấy trường hợp này, chỉ thấy nhiều người đặt giả thiết. Trường hợp bị phạt do nồng độ cồn trong máu nhẹ là có nhưng đa số đều nói là do mới đi tiệc về chỉ uống có 1-2 ly rượu/bia do có người mời.
Tôi ủng hộ levuongthinh
Mỗi người mỗi kiểu, lợi ích của nghị định thì là đã phù hợp với số đông! Tuy mình hơi khó chịu vì bây giờ uống đã họng rồi, ngoài chuyện đủ tỉnh táo lái xe về nhà còn phải phân tích nguy cơ đụng "trạm", lập trình chiến lược chọn đường đi....mệt hơn tí ! Bao năm chinh chiến phải chứng kiến, bạn bè có, xã hội có, người quen có.....tai nạn vì ăn nhậu cũng nhiều! Nên thôi, thế vẫn tốt hơn!
Cũng thích bia như bác, và hoàn toàn đồng ý với việc chế tài mạnh trong việc xử phạt này, mặc dầu nó có một số khoản chưa thỏa đáng và bị bàn dân lôi ra chửi thốc cả mả lên, nhưng chung quy vẫn có hơi hướng của sự tiến bộ
Tôi rất hiếm khi uống rượu bia trừ các dịp đặc biệt và cũng ghét uống rượu bia (vợ tôi khoái chí lắm) nên tôi ủng hộ vụ này. Thậm chí phạt nặng thêm, tăng thời gian treo bằng cũng ủng hộ. Ở một đất nước phần lớn ý thức tham gia giao thông kém thì cứ đánh mạnh vào kinh tế là chừa.
Luật này đã có lâu rồi, chẳng qua mấy bố cà chớn, ko tôn trọng luật nên tới lúc siết và làm gắt mới kêu oai oái thôi. Phần đông ủng hộ cứ thế mà làm.
tycoixike
ĐẠI BÀNG
4 năm
@airwalker Tôi cũng vậy,ko bao giờ tự dưng mà lôi bia rượu ra uống,nhiều người học luật trên phây búc vào hùa nhau chửi bới luật như này như kia,đúng là thi hành luật với bọn ngu khó hơn trúng vietlot
Namgmail
ĐẠI BÀNG
4 năm
Làm thế mất quyền tự do dân chủ
0917424568
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Namgmail Bó tay bác, gây tai nạn cho người khác kêu là dân chủ. Thử hỏi ngay người thân của bác bị, bác có cho người ta dân chủ không
unveralone
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Namgmail trã lời ngu vậy, biết bao người chết trong giao thông suốt năm qua 😃 ngta ra luật là có lý do hết chứ ở đó mà mất quyền tự do, lạy chúa ông
@Namgmail Muốn tự do dân chủ như bạn thì lên sao hỏa sống 1 mình đi nhé.
@Namgmail thế sao lúc cái luật này áp dụng cho xe hơi k phản đối?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019