Intels Mobileye mang đến triển lãm CES 2020 lần này đó là công nghệ xe tự hành thế hệ mới của họ. Thế hệ mới tên EyeQ5, và khác biệt so với thế hệ EyeQ4 trước đây đó là hệ thống mới chỉ sử dụng 12 Camera quanh xe thay vì sự kết hợp giữa Camera và các cảm biến/Radar như trước đây, và có thể năm 2020 cũng là lúc mà Mobileye giới thiệu công nghệ xe tự lái cấp độ 5 ( Cấp độ cao nhất).
Mobileye sử dụng 12 Camera thu thập các hình ảnh theo dạng 2D, sau đó dùng thuật toán chuyển đổi nó sang dạng 3D. Trong 1 Video 22 phút họ đăng tải chiếc xe trang bị hệ thống mới này tham gia giao thông trên đường phố ở Jerusalem, có thể thấy hệ thống camera mô phỏng lại môi trường thật thành dạng 3D rất chi tiết.
Có nhiều tình huống xảy ra trong giao thông công cộng bình thường hàng ngày như người đi bộ qua đường, xe phía trước chuyển làn, xe phía trước giảm tốc độ hay việc tránh 1 chiếc xe đang cản lấn vào làn đường xe đang chạy... Chi tiết hơn mời các bạn xem Video bên dưới.
Ngoài lề: Mình đã xem Video hệ thống EyeQ4 của họ hoạt động (qua video chạy thử), thấy rất mượt mà ở nhiều tình huống khác nhau, và tham gia giao thông ở nơi công cộng, đông đúc và phức tạp. Còn với thế hệ mới nhất chỉ sử dụng Camera thế này thì mình chỉ đang nghĩ đến nếu đi vào thực tế thì ban đêm, mưa gió bão không rõ hệ thống sẽ thế nào, và nếu như tham gia giao thông với nhiều xe tải cao, khả năng phán đoán trước bị giảm đi thì hệ thống hoạt động còn chính xác không? Và ý kiến của các bạn thế nào về xe tự hành cấp độ 5, tức hoàn toàn có thể không cần đến người ngồi vị trí lái xe?
Mobileye sử dụng 12 Camera thu thập các hình ảnh theo dạng 2D, sau đó dùng thuật toán chuyển đổi nó sang dạng 3D. Trong 1 Video 22 phút họ đăng tải chiếc xe trang bị hệ thống mới này tham gia giao thông trên đường phố ở Jerusalem, có thể thấy hệ thống camera mô phỏng lại môi trường thật thành dạng 3D rất chi tiết.
Có nhiều tình huống xảy ra trong giao thông công cộng bình thường hàng ngày như người đi bộ qua đường, xe phía trước chuyển làn, xe phía trước giảm tốc độ hay việc tránh 1 chiếc xe đang cản lấn vào làn đường xe đang chạy... Chi tiết hơn mời các bạn xem Video bên dưới.
Ngoài lề: Mình đã xem Video hệ thống EyeQ4 của họ hoạt động (qua video chạy thử), thấy rất mượt mà ở nhiều tình huống khác nhau, và tham gia giao thông ở nơi công cộng, đông đúc và phức tạp. Còn với thế hệ mới nhất chỉ sử dụng Camera thế này thì mình chỉ đang nghĩ đến nếu đi vào thực tế thì ban đêm, mưa gió bão không rõ hệ thống sẽ thế nào, và nếu như tham gia giao thông với nhiều xe tải cao, khả năng phán đoán trước bị giảm đi thì hệ thống hoạt động còn chính xác không? Và ý kiến của các bạn thế nào về xe tự hành cấp độ 5, tức hoàn toàn có thể không cần đến người ngồi vị trí lái xe?