Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nhiệt độ đại dương đang tăng với tốc độ tương đương ném 5 quả bom nguyên tử xuống mỗi giây

MinhTriND
15/1/2020 10:49Phản hồi: 104
Nhiệt độ đại dương đang tăng với tốc độ tương đương ném 5 quả bom nguyên tử xuống mỗi giây
Hãy hình dung cứ mỗi giây trôi qua, loài người lại thả xuống biển 5 quả bom nguyên tử (tương đương với quả từng thả xuống Hiroshima), nhiệt độ tăng lên, mọi thứ đảo lộn và bạn thử tưởng tượng điều này vẫn đang tiếp diễn…Một nghiên cứu vừa được công bố thứ 2 tuần này cho thấy 2019 ghi nhận mức nhiệt độ nước biển cao nhất từng được ghi nhận trong lịch sử và những kỷ lục về nhiệt độ như thế nào cứ luôn được thiết lập trong những năm gần đây.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế bao gồm 14 nhà khoa học đến từ các quốc gia khác nhau đã tiến hành phân tích dữ liệu thu được từ những năm 1950 về nhiệt độ từ bề mặt đại dương cho đến nơi có độ sâu 2.000 mét. Biểu đồ cho thấy nước biển rõ ràng đang ấm dần lên, nhưng đạt đỉnh điểm là trong vòng 1 thập kỷ vừa qua. Xu hướng nhiệt độ liên tục tăng khiến các nhà khoa học tin rằng con người hay nói cụ thể hơn là biến đổi khí hậu phải chịu trách nhiệm.

Trong khoảng thời gian từ 1955 đến 1986, nhiệt độ tăng lên đều, nhưng có dấu hiệu tăng tốc nhanh hơn trong 10 năm trở lại đây. Nếu xét từ cột mốc 1987-2019 so với giai đoạn trước đó, đại dương đã ấm hơn 450%. Từ giai đoạn 1981-2010 so với năm 2019, nhiệt độ nước biển cao hơn 0,075ºC.

nhiet_do_bien_tinhte_3.jpg

Lijing Cheng - người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho rằng để đạt được mức thay đổi nhiệt độ như thế, đại dương trên thực tế đã nhận được lượng nhiệt lên đến 228 nghìn tỷ tỷ Jun. Để so sánh, có thể hình dung quả bom nguyên tử từng ném xuống thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã phát nổ với mức năng lượng xấp xỉ 63 nghìn tỷ Jun. Ông Cheng ước tính lượng nhiệt mà các đại dương trên toàn cầu đã nhận trong vòng 25 năm qua tương đương với 3,6 tỷ vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima. Tỷ lệ này nói cụ thể hơn cũng giống như việc ném gần 4 quả bom nguyên tử xuống biển mỗi giây và với tốc độ ấm dần lên đang ngày càng gia tăng, con số này thậm chí còn đang cao hơn như vậy và hiện có thể ở mức 5-6 quả mỗi giây.


nhiet_do_bien_tinhte_1.jpg

Đại dương từ lâu được xem là thước đo để đánh giá các tác động của biến đổi khí hậu đến môi trường sống của nhân loại. Chiếm gần 3/4 bề mặt Trái Đất, đại dương đóng vai trò rất quan trọng trong việc hấp thu phần lớn nhiệt lượng. Các nhà khoa học cho biết tính từ năm 1970 đến nay, hơn 90% nhiệt lượng dư thừa của hành tinh đã bị hấp thụ bởi đại dương. Con người chủ yếu sống trên đất liền, vậy đại dương nóng lên thì có ảnh hưởng quái gì đâu? Nhiều bạn chắc đang nghĩ thế. Chắc bạn cũng biết rằng bão đang ngày càng nhiều hơn và mạnh hơn mỗi năm. Mỗi khi một cơn bão hình thành và quét qua khu vực nào đó, để lại chỉ toàn là chết chóc và đau thương.

nhiet_do_bien_tinhte_2.jpg

Bão thường được hình thành ngoài đại dương ở các vùng nhiệt đới, với sức gió ít nhất lên đến 119 km/h. Khi đi vào đất liền, bão có thể trở thành kẻ giết người hàng loạt, phá hoại mọi thứ trên đường chúng đi qua. Nước biển ấm làm bão ngày càng mạnh hơn do nó được cung cấp nhiều nhiệt hơn, hay nói cách khác, bão sẽ có thêm nhiều năng lượng hơn. Để dễ hình dung, bạn cứ hãy tưởng tưởng lúc vừa bước ra khỏi phòng tắm, bạn cảm thấy lạnh vì nước từ da bốc hơi, đồng thời mang theo một lượng nhiệt. Nhiệt năng rời khỏi cơ thể của bạn nhưng không biến mất mà được bổ sung vào không khí.

Điều tương tự cũng xảy ra với những cơn bão. Nhiên liệu làm gia tăng sức mạnh của bão là lượng nhiệt lớn từ đại dương, đi vào không khí và gặp gió thổi mạnh trên bề mặt. Chưa hết, nhiệt độ tăng dần cũng có nghĩa là nước biển đang ngày càng trở nên ít oxy hơn và mang nhiều tính axit, từ đó đe dọa đến nguồn dinh dưỡng của các loài sống dưới biển. Ngoài ra, các dòng chay cũng đang thay đổi, ảnh hưởng cực lớn để thời tiết và khiến cho các loài không thích nghi kịp. Các nhà khoa học cho rằng những thiệt hại mà đại dương đang gánh chịu là không thể đảo ngược và cách duy nhất ở thời điểm này là làm sao để không cho mọi thứ ngày càng trở nên tệ hơn.

Nguồn: CNN
104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
4 năm
Nước biển đang chứa nguồn năng lượng khổng lồ, nếu khai thác được thì sẽ tạo ra nguồn điện năng gần như vô tận
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@toolkit Khai thác bằng cách nào để sinh lãi mới quan trọng, chứ đầu tư 1 tỷ mà bán điện cóa 100tr thì đầu tư làm gì
@toolkit Ờ, hợp lý đấy, về đun sôi nước xong làm hệ thống chuyển hóa từ nhiệt năng thành điện năng như các nhà máy nhiệt điện là tươm nhỉ =)). Gió với mặt trời dễ khai thác hơn còn đang lòi phở kia kìa.
maitaito1995
ĐẠI BÀNG
4 năm
@toolkit Quan trọng là cần bao nhiêu chi phí để biến đổi dạng năng lượng
amazing T
TÍCH CỰC
4 năm
@toolkit bạn trả lời có mang não theo hok vậy,nguồn năng lượng đó chắc giữ nguyên cho bạn dùng haha
hanhvn68
ĐẠI BÀNG
4 năm
Túm váy lại là loài Người đang tự giết chính mình và cả mẹ Đất!
Pop-up
TÍCH CỰC
4 năm
@hanhvn68 bạn đề cao con ngoài quá rồi với trái đất giống loài chúng ta còn chưa bằng cái nháy mắt. Mình nhớ có xem một video của In a nutshell. Từ lúc loài người bị diệt vong khoảng 3tr năm thôi là trái đất đã hồi phục rồi và chúng ta đang nói về một hành tinh 4,5 tỷ năm tuổi nhé (3tr/4.5 tỷ = 0.00067)
@iCừu 01 Chỉ có điều sinh vật trên trái đất chờ không nổi cái ngày đó.
@KeniVinh Mình nghĩ các loài khác có sức chịu đựng thời tiết thay đổi tốt hơn con người nhiều.
@iCừu 01 Bạn nghĩ thế thôi, con người à, trời lạnh mặt áo ấm, trời nóng lắp điều hoà, núi lửa thì di chuyển sang nơi khác sống... con người chết vì bệnh tật và tai nạn là chủ yếu chứ ai chết vì biến đổi khí hậu đâu. Còn vật thì khác, biến đổi khí hậu nó sẽ chết, bạn biết gấu nước chứ, một trong những sinh vật sống dai nhất thế giới nhưng nó lại dễ dàng bị chết vì biến đổi khí hậu.
Chúng ta biết làm gì hơn để cứu đại dương ngoài việc quan ngại, do con người cả thôi :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Lần sau nên đổi thành, Do chúng ta cả thôi. Ai cũng toàn nói do con người, làm như trừ mình ra ấy !
@Đam mê vĩnh cữu Nói "do chúng ta" là bao hàm cả những người ko gây nên vấn nạn trên, tức là gồm cả những người ko hề trực tiếp hay gián tiếp gây ra", còn nói "do con người" là ý nói chung chung, ko hàm ý tất cả mọi người, chỉ đơn thuần đề cập đến những người gây ra 😃
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Raid3r
CAO CẤP
4 năm
@crazysexycool1981 Ý thức vẫn là trước hết, 1 người làm 10 người phá thì cách gì cũng vất.
@crazysexycool1981 Vậy ông nói ông k gây ảnh hưởng, thế giới này k môt ai mà k trực tiếp hoặc dán tiếp gây ô nhiễm đại dương !!! ông đùa tôi à !
quan ngại. hết sức quan ngại.
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
Nhiệt độ ngoài biển tăng nên càng ngày bão sẽ càng khủng khiếp hơn nữa.
duyhai150690
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không biết phải làm gì!
Muoilam15
ĐẠI BÀNG
4 năm
@duyhai150690 Đi bơi chứ làm gì. Biển ấm có đái dầm cũng không ai biết
Một người tự có ý thức bảo vệ môi trường thì sẽ bớt đi 1 phần hiểm họa ( dùng ít đồ nhựa, túi ni lông, hạn chế lãng phí, ko xả rác bừa bãi, ... ) , dù chỉ là bớt 1/7 tỷ nhưng càng nhiều người ý thức thì tỷ lệ càng cao. Than thở hoặc ko làm gì ko thể giúp môi trường tốt hơn được.
Dẫu biết là không có con người thì thiên nhiên vẫn thay đổi. Nhưng cảm giác con người tác động làm thay đổi càng tiêu cực. Một mình mình thì cũng chả làm gì được. Thôi cố gắng bảo con của mình, cháu của mình hạn chế sử dụng đồ nhựa, giữ vệ sinh môi trường
Thông tin gây shock quá
pionguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
túm lại hạn chế gõ phím, tích cực offline
Hơn 200 nhà khoa học về địa chất và khí tượng đã phản đối cái gọi là biến đổi khí hậu do khí thải nhà kính do con người gây ra. Chu kỳ nóng lên và nguội của trái đất đã diễn ra liên tục trong hàng tỷ năm qua và chúng ta mới ra khỏi thời tiểu băng hà cách đây hơn một thế kỷ thôi. Bằng chứng nói khí CO2 do con người thải ra gây ra làm trái đất nóng lên là cực kỳ sơ sài và thiếu khoa học. Biết rằng lượng CO2 này chỉ chiếm 1% tổng CO2 trên trái đất.
@vivalavida11 Thiếu gì bài khoa học, nói con người góp phần làm cho trái đất nóng lên, với nhiều cách khác nhau. Và cũng không thiếu vài khoa học nêu rõ từng vấn đề đó ??? ví dụ phá rừng ??? cây rất quan trọng trong việc hấp thu khí co2, hoặc xe cộ và khí thải công nghiệp (TQ là 1 ví dụ bạn có biết ?) ??? và cũng có bài nói rõ lượng khí thải con người thải ra môi trường ??? và rất nhiều vấn đề khác ??? tất cả những vấn đề trên, và mình xin nhất lại là từng vấn đề 1, bạn có thể tự search google nhé
Hay bạn chỉ đọc được vài bài rồi ra vẻ "ta đây là nhất, ta đây biết hết" ???
@vivalavida11 Và mình xin ví dụ vài bài bạn có thể google search là nạn phá cây đối với môi trường, hoặc lượng khí thải con người gây ra với môi trường hoặc chăn nuôi gia xúc, gia cầm làm tăng khí metan v.v... Bạn hãy tự search đọc và phải hiểu những vấn đề đó đi, rồi nói chuyện tiếp nha.
@vivalavida11 Dân số con người quá đông nên như cầu về tài nguyên cũng vì thế tăng theo. Đông người đi xe thì tăng khai thác dầu mỏ. Đông người ăn thì tăng khai thác cá, chăn nuôi, trồng trọt. Vụ cháy rừng ở amazon cũng góp phần do con người đốt lấy đất trồng trọt và chăn nuôi đấy. Ngành chăn nuôi cũng gây hại môi trường không ít đâu
@vivalavida11 Còn cái bọn cứ thấy tin xàm lờ của mấy thằng bất đồng chính kiến, ko chịu suy nghĩ xem đúng sai! Đi đâu cũng ra vẻ hiểu biết để đi ngược xh là bọn rác rưởiA
thontrithien
ĐẠI BÀNG
4 năm
bài viết hữu ích, cần thêm 1 bài nói về nguyên nhân gây nên: sự ấm lên toàn cầu, hay địa nhiệt, hay do bức xạ ..... thì bài viết sẽ hay hơn.
minh họa dễ hiểu thật
Khí Co2 nhiều quá
Từ từ sẽ có nhiều cơn bão nhiệt đới siêu mạnh
chaotho1102
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nguyên nhân là đây chứ đâu.
image.jpg
Biển càng nóng thì sẽ xuất hiện bão càng nhiều .
@Thiếu nữ thôn quê Và mức độ tàn phá càng khó lường
@mr dinh Chúc bạn bình an nhé
Trái Đất nóng lên phần nhiều là do chu trình tự nhiên. Cứ băng hà rồi lại ấm lên băng tan rồi lại băng hà nối tiếp nhau chứ nói con người là nguyên nhân chính thì không đúng. Con người chỉ là tác nhân đẩy sự nóng lên nhanh hơn thôi. Giảm lượng khí thải là rất cần thiết để chúng ta có một bầu không khí sạch mà thở nhưng dù không có khí thải thì Trái Đất vẫn tiếp tục nóng thôi.
Lượng CO2 thải ra từ sản xuất của con người thấp hơn rất nhiều lần lượng thải ra từ các chu trình C tự nhiên
Đơn giản Trái Đất cũng như một cái PC, chạy lâu cũng phải reset cho đỡ lag
@Leubaovitien Làm như cây biết mỗi quang hợp mà không biết hô hấp vậy
@Khôi 121900 Thế bạn bảo cây nó càng ngày càng lớn lên vì lý do gì? Nó quang hợp nhiều hơn hô hấp chứ gì nữa? Cây xanh là loại sinh vật duy nhất có khả năng tổng hợp ra chất hữu cơ từ mặt trời và CO2, quá trình này rõ ràng phải lớn hơn lượng Oxi nó hấp thụ thì nó mới lớn lên dc!
@Pentanol Cây nó lớn lên nhờ phản ứng quang hợp, phản ứng ấy mà không có hiệu suất lớn hơn 0 (hút CO2 nhả 02) thì nó lớn bằng gì? Toàn mấy xàm đọc dc 3 cái tin xàm lờ xong ra vẻ hiểu biết để phản đối cái mà cả thế giới công nhận từ lâu!
Vậy là biết tại sao đồ tắm ngày càng thu nhỏ lại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019