Vì sao các bạn học sinh, sinh viên phải dùng lưu trữ cloud

Duy Luân
17/1/2020 22:13Phản hồi: 148
Vì sao các bạn học sinh, sinh viên phải dùng lưu trữ cloud
Tiếp theo topic về cloud của mình, mình muốn chia sẻ với anh em nào đang là học sinh, sinh viên về việc anh em nên dùng cloud và nó sẽ giúp được cho anh em nhiều như thế nào. Dù bạn học ngành gì thì cloud cũng là công cụ cực tốt để bạn bảo quản bài vở, tài liệu, cùng các bạn làm việc nhóm, và khả năng cao là bạn có thể dùng cloud miễn phí nhờ sự hợp tác giữa trường với Google, Microsoft.

Sinh viên, học sinh dùng cloud để an toàn hơn cho file của bạn


Từ thời sinh viên năm nhất mình đã dùng cloud rồi, thời đó dùng Dropbox và iCloud, sau đó mình chuyển sang Google Drive khi trường có gói miễn phí, dung lượng không giới hạn dành cho sinh viên.

Về cơ bản thì mọi file tài liệu, bài học, bài tập... mình đều đưa lên Dropbox, chỉ có code và các thứ về lập trình thì mình dùng GitHub (nhưng thôi cái này sẽ nói trong một bài riêng). Trên máy tính của mình hoàn toàn không lưu bất kì file tài liệu gì mà không nằm trên cloud, để lỡ mất máy, máy hư... thì dữ liệu của mình không mất. Nên nhớ, máy tính mua lại được, nhưng dữ liệu thì gần như không thể lấy lại một cách đầy đủ.

sap_xep_to_chuc_file.jpg

Cách mình tổ chức file đó là tạo 1 folder với tên Trường Đại học của mình, sau đó từng môn sẽ tạo folder riêng, trong mỗi môn mình tạo tiếp hàng loạt folder con ứng với mỗi tuần (vì tài liệu của mình được giảng viên đăng theo tuần, anh em có thể tạo folder cho tháng hoặc cho học kỳ tùy theo trường của anh em). Rồi mỗi tuần mình lại có 1 folder dành cho bài tập, và 1 folder cho bài giảng (file PowerPoint, hoặc Word).


Nhờ cách tổ chức này nên mình có thể tìm file mình cần cực nhanh, kể cả sau khi đã tốt nghiệp. Thỉnh thoảng mình vẫn cần quay lại xem một số lý thuyết nên việc lưu trên cloud giúp mình có thể xem được file bất kể mình đang dùng máy gì, và mỗi khi chuyển sang xài máy tính mới thì cũng rất thoải mái và không phải lo chuyển dữ liệu thủ công.

laptop_sinh_vien.jpg

Và bạn đừng lo vụ không có mạng thì không truy cập được file. Đây là suy nghĩ sai lầm. Cách mà các dịch vụ như Google Drive, Dropbox, OneDrive hoạt động đó là chúng sẽ tạo thành 1 folder cloud trên máy bạn. Mọi file bạn làm việc đều sẽ cần lưu trữ trong này. Khi có mạng thì file sẽ được đồng bộ lên máy chủ, còn không thì bạn vẫn có thể mở, chỉnh sửa bình thường. Khi nào có Internet trở lại thì quá trình đồng bộ sẽ chạy tiếp. Đó là cái tuyệt vời, làm offline thoải mái không lo gì hết.

Sinh viên, học sinh cũng có thể tận dụng Google Drive để làm việc nhóm


Nếu bạn chưa tiếp xúc nhiều với những công cụ online của Google thì bạn nên tìm hiểu ngay hôm nay, cụ thể là Google Docs, Google Sheets và Google Slides. Google Docs giống như Word, Sheets giống như Excel, và Slides thì giống như PowerPoint, có điều tất cả đều chạy trên web, bạn không cần cài bất kì thứ gì vào máy tính của mình cả. Bạn có thể tạo file mới, edit file hiện có, upload file Microsoft Office lên và chỉnh sửa luôn các file này... Về đồ chơi dành cho học sinh, sinh viên thì đám này đủ cả, mà lại miễn phí.

4601205_google_slides.jpg

Cái mình hay dùng nhất ở bộ Google Docs Online đó là tính năng làm việc nhóm. Khi bạn làm các bài luận hay nghiên cứu nhóm, bạn có thể chia sẻ file với nhiều người, tất cả đều có thể cùng truy cập và chỉnh sửa trên cùng 1 file. Bạn sẽ thấy được những người khác đang gõ gì luôn, và nếu họ gõ sai bạn có thể chat với họ để sửa ngay lập tức.

Mình hay dùng Google Docs Online để làm slide nữa, chia slide ra mỗi người soạn 1 phần, sau đó ghép lại rất dễ vì mỗi người đều biết những thằng khác đang viết gì. Nếu bạn là trưởng nhóm, quá trình tổng hợp slide của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Đây là công cụ ngon nhất hiện tại mình thấy dành cho việc làm việc nhóm trên các file tài liệu.

Quảng cáo



Có khả năng bạn sẽ được dùng miễn phí


Nhiều trường học ở Việt Nam đang hợp tác với Google hoặc Microsoft để bạn có thể dùng cloud miễn phí, như trường mình hợp tác với Google từ email dành cho sinh viên cho đến Google Drive nên bọn mình được dùng miễn phí, không giới hạn dung lượng, có thể lưu bất kì thứ gì từ file tài liệu cho đến video của các bạn học design. Lúc đó không còn những thứ như "máy em bị hư khi gần tới deadline" hoặc "file đó tao lỡ xóa mất rồi".

Để biết thêm thông tin về vụ này, bạn có thể hỏi bộ phận hỗ trợ sinh viên của trường, bạn sẽ được hướng dẫn. Mà khả năng cao là các buổi chào đón sinh viên mới bạn cũng sẽ được giới thiệu thông tin luôn đấy.

Nên xem thêm: Các kĩ năng công nghệ cần thiết cho sinh viên mới vào đại học
148 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
4 năm
Vì sinh viên có nhiều video nhạy cảm cần lưu trữ
John.chris
ĐẠI BÀNG
4 năm
@toolkit Tào lao, bộ mấy ông già chắc không có?
Mr_Shock
ĐẠI BÀNG
4 năm
@toolkit Lưu lên tài khoản edu thì admin tha hồ xem :p.
@Mr_Shock haha
@John.chris Mấy ông già lưu ở ổ gắn ngoài.
Chịu hẳn cái tiêu đề. Cứ như đúng rồi và đương nhiên ấy. Dùng hay ko là nhu cầu, dùng thế nào là do hiểu biết ... Khuyên người ta thôi bạn ạ.
Bradlim
ĐẠI BÀNG
4 năm
@☐ ☐ Thế mấy thằng chỉ biết điểm chát không ngu như bò à?
☐ ☐
TÍCH CỰC
4 năm
@Bradlim Ờ mỗi cái "nghe như đa cấp" mà coi như chửi. Chắc đụng trúng nên nhột hả
Ừ anh có học lắm từ đầu đến giờ ngoài câu đa cấp tôi chưa đả động gì còn anh mồm to khác gì mấy bà ngoài chợ không
Đừng quote nữa bẩn post t
YoBak
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Hiu, mình tốt nghiệp mà còn chả rờ đến máy tính mấy. Cloud toàn lưu ảnh kỷ yếu =))
minhphuphan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Gdrive và onedrive là đủ dùng
cannguyenvan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhphuphan Chuẩn, mình có hỗ trợ tạo account Google Drive Unlimited
Nếu máy tính hết dung lượng ổ cứng thì mấy file offline của Google Drive, OneDrive ... nó có tự động xoá hoặc giảm dung lượng giống như iCloud k nhỉ.
@from team b with love Mình nhớ là không
@from team b with love One Drive cho phép freeup space và keep on Device.
Khi dùng freeup space thì file vẫn hiển thị trên ổ cứng nhưng không chiếm dung lượng, lúc nào mở file mới tải về
Còn keep on Device thì luôn lưu offline trên ổ cứng
Ủa, mod vẫn là sinh viên & đang tuổi... đi học à? :eek:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screen Shot 2020-01-18 at 14.35.59.png
@crazysexycool1981 có thể Luân đc cấp tk lifetime
hoana2007
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái này tui dùng lâu rùi. Đăng ký hotmail từ năm 2003 và Skydrive từ khi ra mắt, giờ vẫn gắn bó với Onedrive....
Vì sinh viên họ chụp ảnh nhiều nên mới cần lưu trữ trên đó thôi.
@tyhn hồi sinh viên mình không có tiền dùng IP, toàn dùng nó kìa với Q mobile nên không biết Icloud nó ntn 😆
langtudaik
TÍCH CỰC
4 năm
Vẫn đang dùng gdrive edu mấy năm nay ngon 😆)
Trường mình free 5TB One Drive và Offices 365 + Google Drive ko giới hạn. Dùng quen với 365 thì OneDrive tuyệt vời nhưng Google thì chia sẻ ngon hơn
Penn
TÍCH CỰC
4 năm
@Tranguyenghia Mình lại thấy office online của Msft tốt hơn Slides của Google khá nhiều. Đồ google làm đơn giản thì được chứ công việc thì msft vẫn hơn.
@Penn Office online thì sịn, khá đầy đủ nhưng phải trả tiền.
Mình có cảm giác Google hoạt động làm việc cộng tác đồng bộ nhanh hơn
Penn
TÍCH CỰC
4 năm
@Tranguyenghia Office online free 100% chứ đâu phải trả tiền bạn ơi
Vì các Bạn ko có tiền mua ổ cứng rời như mình
ah hi hi hi hi
mình không có Mac thì có phải File của mình đang không được an toàn phải không các bạn??
@Bắc Nguyễn Quốc ?
@Duy Luân Mình không thích chữ "phải " của bạn
@Bắc Nguyễn Quốc Không thích thì bày tỏ quan điểm không thích. Cần gì phải thở ra một câu ngáo ngơ 😆
@mrsugarvn Haha
cứ tạo chục cái gmail rùi mỗi cái 15GB là đủ
John.chris
ĐẠI BÀNG
4 năm
@choigiky Nhớ được pass cũng cả vấn đề
ky_kisken
TÍCH CỰC
4 năm
@John.chris Nhớ dc địa chỉ mail mới khó, chứ pass thì dùng chung 1 pass cho tất cả
@ky_kisken .001, .002 cứ thế mà vã nhưng cực bm 😃
Dc cái dùng dung lượng lớn trên gg drive và dùng office miễn phí trên ipad 😆)
hungbya
TÍCH CỰC
4 năm
Mình khẳng định sinh viên không phải dùng cloud để lưu trữ nha. Hiện tại không có luật nào bắt sinh viên phải xài cloud nha. Các bạn xài cũng được, không xài cũng không sao. Đừng đọc tiêu đề của mod mà hoang mang Hồ Quỳnh Hương nha.
@haile2014 Bắt nha, từ nộp bài đến làm nhóm, giảng viên share folder này nọ nữa nên phải xài hết.

Mà đó cũng không quan trọng lắm, tự bản thân sinh viên biết đã
@John.chris Mình không rõ lắm, chưa thử bên nước ngoài bao giờ
@John.chris bạn đừng chuyển vùng apple id thì tất cả mọi thứ vẫn là tiền vnd hết nha.
Theo kinh nghiệm của mình thì không chuyển không vấn đề gì, còn được ưu đãi giá rẻ hơn quốc tế
@hungbya Chuẩn. Ngày xưa cần mỗi laptop và cái usb là có thể ăn đc điểm rồi. Còn mấy ae chép cùng thì chỉ cần còn chân tay lên nộp bài thoi.
Khả năng cuối khá thấp 😆
Nhiều ông ngoài 30, suốt ngày tán chuyện công nghệ nhưng vân quyết mua cái ổ cứng di động để lưu file vì lý do cùng 1 số tiền như nhau, cái ổ cứng là của mình cả đời, cloud được có 3 năm =]]
John.chris
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nnkjsc theo tư duy của người tầm tuổi đấy ăn chắc mặc bền bạn ạ. Của cầm trên tay mới chắc chứ cloud đấy chừng nào nó sập hoặc dẹp thì chẳng biết đường lần. Cũng như 1 số tên tuổi lưu trữ như Mediafire, Mega... đã mất tích. Mình hiện tại chỉ dùng cloud trên di động để lưu ảnh ọt, còn file văn bản hoặc phim dung lượng lớn lưu vào ổ cứng rời là tốt nhất chứ chẳng lẽ đi đâu cũng cần internet để tải file về sao ?
kaichuan
TÍCH CỰC
4 năm
@John.chris Mình dám cá luôn cái khả năng ổ cứng trong nhà của những ông đó bị hư bất thình lình trong 10 năm cao hơn cả ngàn lần so với khả năng Google Drive hay Microsoft dẹp tiệm mà không cho bạn thời gian để tải xuống dữ liệu.

Dữ liệu lưu trên cloud được tự động sao lưu ra nhiều nơi, data center có người bảo vệ, có quy trình chống trộm cắp, hỏa hoạn, thiên tai, tốt hơn rất nhiều so với bạn tự giữ ở nhà.

Cảm giác cầm trong tay an toàn hơn cũng chỉ là cảm giác mà thôi. Nó y hệt như nhiều người cho rằng đi máy bay nguy hiểm vì họ phải giao tính mạng cho phi công, trong khi đi xe máy thì họ tự điều khiển xe nên có cảm giác chủ động hơn. Nhưng thực ra đi máy bay an toàn hơn xe máy vì nó có quy trình rất nghiêm ngặt.
minihorse
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nnkjsc Cloud nào 3 năm vậy bạn? Mình xài O365 onedrive 1 TB thì trả phí từng năm, google drive xài free 15GB thì xài từ xưa đến giờ, còn mấy acc cho SV của onedrive, gdrive thì cũng đc 4 hay 5 năm gì mà.
mcash2313
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thông tin rất hữu ích. Thanks chủ topic

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019