Mỹ bắt đầu nghiên cứu tiêm kích thế hệ thứ 6, F-35 sắp sửa lỗi thời?

P.W
21/1/2020 11:50Phản hồi: 148
Mỹ bắt đầu nghiên cứu tiêm kích thế hệ thứ 6, F-35 sắp sửa lỗi thời?
Không quân Mỹ đã bắt đầu lên kế hoạch phác thảo và thử nghiệm đầu tiên cho chiếc máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6. Thiếu tướng Arnold Bunch, chỉ huy Bộ tư lệnh vật liệu không quân (Air Force Materiel Command) chia sẻ thông tin này trong một cuộc phỏng vấn với Scout Warrior. Chiếc máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6 sẽ là phiên bản thay thế cho F-35 thế hệ thứ 5, dự kiến được đưa vào hoạt động vào giữa những năm 2030, và đang được cả Không quân lẫn Hải quân Mỹ nghiên cứu thiết kế. Hai nhánh quân đội Mỹ sẽ xác định những công nghệ và khả năng mà chiếc máy bay chiến đấu mới này sở hữu. Không quân Mỹ muốn tạo ra ưu thế trên không so với những máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Nga (Sukhoi Su-35, Su-57) hay Trung Quốc (Chengdu J20).

Tinhte_F35.jpg

Máy bay chiến đấu đưa vào sử dụng trong vòng 20 năm tới rất có thể sẽ được trang bị công nghệ tàng hình mới, tác chiến điện tử, khả năng xử lý thuật toán phức tạp, tự động hóa cao, vũ khí tốc độ siêu âm và công nghệ gọi là “smart-skins”, khi các cảm biến của máy bay được trang bị ở hai cạnh sườn chiếc tiêm kích. Một vài công nghệ kể trên đã được giới thiệu trong đoạn clip quảng cáo của Northrop Grumman, với hình ảnh render của tiêm kích thế hệ thứ 6.

Northrop Grumman, về cơ bản, là đối tác của Bộ quốc phòng Mỹ với doanh thu lớn thứ nhì chỉ sau Lockheed Martin. Chắc chắn họ sẽ đấu thầu để nhận được hợp đồng thiết kế và sản xuất máy bay tiêm kích cho quân đội Mỹ. Để làm được điều này, chắc hẳn họ đang lên kế hoạch những bước đầu tiên để phác thảo ra thiết kế của chiếc máy bay. Theo Defense News, Boeing cũng đang làm điều tương tự. Chiếc máy bay này, ít nhất, sẽ thay đổi một phần hoặc tất cả đội bay F/A18 Super Hornet, thế hệ máy bay tiêm kích thứ 4, dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào năm 2035.

Tinhte_F352.jpg


Tầm nhìn của Hải quân Mỹ với những tàu sân bay đến năm 2040 sẽ sử dụng F-35C, phiên bản được tạo ra phục vụ nhu cầu của Hải quân, và EA-18G Growler làm nhiệm vụ chèn phá sóng điện tử. Cũng trong khoảng thời gian này, máy bay thế hệ thứ 6 cũng sẽ được đưa vào hoạt động, phục vụ cả hai dạng nhiệm vụ có người lái và không người lái. Điều này đồng nghĩa với việc, tiêm kích thế hệ thứ 6 sẽ phải có khả năng điều khiển từ xa, như UAV hiện tại vậy.

Về mặt yêu cầu công nghệ, chiếc máy bay mới sẽ phải hoạt động ở vận tốc siêu thanh mà không cần đến hệ thống afterburner như bây giờ. Nhờ đó, chiếc tiêm kích sẽ có được lợi thế chiến thuật khi bay với vận tốc nhanh hơn nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn, thời gian thực hiện nhiệm vụ sẽ được kéo dài hơn. Bản thân F-22 Raptor cũng có phiên bản ứng dụng công nghệ super cruise như trên.

Những cảm biến, máy tính và hệ thống điện tử trên máy bay sẽ phải được kết nối một cách hoàn hảo với nhau, có khả năng nhận dữ liệu theo thời gian thực từ vệ tinh, những máy bay chiến đấu khác để tạo ra thông tin có ích cho phi công khi tác chiến.

Tinhte_F353.jpg

Trong khi đó, Smart-skins tích hợp rất nhiều cảm biến trên thân máy bay và bên trong chiếc máy bay, dùng thuật toán cao cấp để tổng hợp và hiện thông tin cho phi công. F-35 hiện tại đã làm được một phần những công nghệ như thế. Những thông tin do cảm biến trên máy bay đo đạc, được máy tính thu thập và hiện lên màn hình cho phi công. Thêm vào đó, hệ thống Distributed Aperture System của Northrop cũng hiện được không gian 360 độ quanh chiếc máy bay. Chúng được tích hợp ngay vào những phần thân máy bay, vừa làm giảm lực cản khi bay, vừa khiến tín hiệu khó bị nhận biết bởi các hệ thống radar.

148 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vũ khí chiến tranh bao giờ Nga bằng Mỹ?
heliosy
TÍCH CỰC
4 năm
@Magicdarknight Bên Nga vẫn đang hoàn thiện cái Kinzhal, nhưng chuyện vũ khí phòng không phải phát hiện tên lửa hypersonic là điều cần thiết, với tốc độ Mach 10 thì hệ thống phòng không cần phải có radar bao phủ 1 khoảng cực lớn để phát hiện và đối phó, chứ như hiện tại lúc phát hiện ra là mục tiêu đã banh chành rồi
Chi tiêu quân sự ko nói lên điều gì, quân đội Mỹ hiện diện khắp thế giới nên dĩ nhiên chi tiêu của họ cao, gấp 10 Nga, mình thấy Nga chủ yếu là R&D, nên chi tiêu của họ thấp hơn là dĩ nhiên
man1606
TÍCH CỰC
4 năm
@Magicdarknight Theo tôi những gì nó ko công bố mới là đáng lo. Những tt tnay ít nhiều kích thích đối phương vào một cuộc chạy đua vũ trang mới và trong mọi vấn đề thì tiền vẫn ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ và kết quả của cuộc đua.
@heliosy Mình đồng ý phát hiện là điều cần thiết nhưng cái để phát hiện là vật mang tên lửa (máy bay) hơn là bản thân tên lửa, vì hiện tại nếu xét ở Mach 10 thì chưa có bất kì hệ thống phòng không nào trên TG có đủ khả năng cảnh báo.
Chi tiêu quân sự theo mình nói lên được kha khá, việc Nga ở trong thời điểm hiện tại nghiên cứu nhưng không sản xuất số lượng lớn được thì nó không mang tính thực tế, Mỹ đổ cả núi tiền cho R&D như F35, Zumwalt, laser, máy phóng điện từ,...mình không đánh giá thấp Nga nhưng do Mỹ trừng phạt quá nặng tay nên kinh tế Nga hiện tại theo mình chỉ đủ khả năng phát triển từ từ và hiện tại mình nghĩ chỉ những vũ khí kế thừa từ Liên Xô như S-400, Su-35,...là thật sự chất lượng. Hiện tại cái Nga đang làm đối với hầu hết vũ khí tự phát triển không kế thừa nhiều từ Liên Xô là "quảng cáo lố"
@accorbearing =]] bạn biết bao nhiêu thứ về vũ khí của nga!?
Bạn xoa biết là F35 thua Su53 về mọi mặt
Bạn có biết Flecker thua S400, thậm chí còn thua cả S300 V4
Bạn có biết tên lửa hành trình siêu thanh của nga chính thức cho mớ tên lửa liên lục địa của mẽo hít khói!?
Hay thậm chí, nói cho vui, Brahmos cũng đã thừa khả năng đập nhau với đủ mọi thể loại =]]
Hóng tiêm kích thế hệ thứ 6 này sẽ dùng hệ thống máy tính cổ lỗ sỉ nào để điều khiển.
se7en2008
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Dùng máy tính lượng tử, AI ngắm bắn mục tiêu. Thử chơi game MOBA mà gặp bọn tool sẽ hiểu nó như nào.
@from team b with love Giờ cũng đã dùng rồi ông êy. Chứ ông nghĩ con máy tính bắn PUBG ở nhà đủ dẫn đường cho tên lửa hả :3
Hóng các con giời vào nâng bi vũ khí của nga với tàu 😆)
À con su 5 x x gì đó đã thương mại chưa hay vẫn rơi vì bay thử 😁
@okimdull Coi chừng bị ban!
@Căm Ghét Cơm Sườn Ờ, đỡ hơn F3.... bay 1 lần xong phải về phủ lại lớp tàng hình, hiệu năng động cơ kém không vác nổi thêm 2 tên lửa, bay lượn suốt ngày nhưng rada thì nhìn k lệch cái nào =]]
Vie Nguuen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Left Near Right Xem mấy con F35 nó vờn lính Syria và Nga kìa.
Đéo thấy nó đâu mà bắn luôn.
Tên lửa gì của Nga vừa bắn chết bao nhiêu người ở Iran ấy,
@Vie Nguuen Cho xin cái clip F35 vờn bạn êy. Còn tên lửa nga bắn hay tên lửa nga do iran bắn :3
Rõ ràng chút. Mình không cổ xíu chiến tranh chạy đua vũ trang. Nhưng cũng có cơ hội nhìn tận mắt sờ tận tay S300 của nga bán cho nước ta. Cũng được thấy Su30mk2 (éo đc ngồi...buồn chít) thấy cả hệ thống phòng thủ Spider (nghe báo cáo là tính hiệu quả bờ biển không cao nên k chơi nữa)....
farcry2708
TÍCH CỰC
4 năm
Từ nghiên cứu ra đời sp cũng hơn 10 năm. Phương tiện chiến tranh lỗi thời cũng phải 50 năm cho 1 thế hệ.
@thaituanngoc Bác cứ suy bụng ta ra bụng người. Hãy nhìn vào lịch sử mà học chứ. Trong chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ đổi chiến lược tới 4 lần. Chiến tranh Triều Tiên, đối đầu với biển người của TQ mà không có vũ khí khắc chế nên Triều Tiên nó mới chia cắt đến giờ. Trong chiến đấu không bao giờ có khái niệm là hoàn thiện chiến thuật. Bạn nói suông mà không suy nghiên cứu thì đừng quote mình.
@kkzbanana Nhìn vào lịch sự để biết và học, chứ không ôm cái lịch sử mà nói mãi.chỉ những kẻ sống trong quá khứ mới ôm quá khứ nói về hiện tại
Việc mỹ thay đổi phương thức war là họ thấy cần thay đổi cho phù hợp với chiến trường hay nói cho bạn vui là cái chiến thuật kia đã thua nên thay đổi
Theo bạn trong war vn người mỹ thắng hay thua
Trong war không có gì là toàn diện nhưng ít ra với phương tiện vũ khí hiện tại, kinh nghiệm chiến trường phong phú thì khả năng thiệt hại về con người giảm đáng kể, khả năng chiến thắng cũng cao hơn
Khi tranh luận 1 chuyện gì đó hãy khách quan nhất có thể, như vậy mới biết thêm cái mới. Đừng để cảm tính và tư tưởng nhồi sọ biến ta thành kẻ cuồng
@thaituanngoc Bạn muốn thuyết phục người khác cần phải có dẩn chứng để hổ chợ cho luận điểm của mình. Bạn cứ nói khơi khơi suy nghỉ mà không có bằng chứng gì bảo vệ cho nó thì ai nghe? Nói về chiến tranh VN mà bạn không biết ai thắng ai bại thì mình không còn gì để nói.
farcry2708
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Bạn có biết F16 của Mỹ sản xuất từ 1976 và xài cho tới nay và biết bao nhiêu nước đều muốn mua chiếc này, nó xuất hiện hầu hết trên các tàu sân bay và là phương tiện chiến lược hiện nay của Mỹ cho tới khi F35 xuất hiện. Vậy đã đủ hơn 50 năm chưa?
Tiêu đề rất câu like, tiêm kích chiến đấu phát triển từ 10-20 năm, đưa vào sử dụng khoảng 20-30 năm thì F35 lỗi thời sao đc.
@trung76 Nói chung ad viết bài này chuẩn câu like =]] từ nội dung tới tiêu đề
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@trung76 Bạn chỉ k hiểu ý nói là gì thôi.
Vòng đời chỉ là tính toán, thực tế có thể ngắn hơn do đột phá công nghệ của đối thủ mà mình không tính được. Đơn giản vậy thôi
@goldenstar F35 còn dùng it nhất 30-40 năm nữa, tiêm kích thế hệ 5 hiện mới có của Mỹ (TQ và Nga mới chỉ dạng thử nghiệm) + với tiêm kích thế hệ 6 nghiên cứu và thử nghiệm mất ít nhất 10 năm nữa thế nên F35 sắp lỗi thời như tiêu đề là sai. Thôi năm hết Tết đến, chúc bạn và gia đình vui, sức khoẻ và may mắn trong năm tới!
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@trung76 Hi, tùy quan điểm mỗi người thôi bạn. 10 năm có thể dài với người này nhưng là ngắn với người khác mà.
Mình nghĩ mọi người vào view chủ yếu là xem công nghệ đời 6 là gì thôi.
Chúc bạn và gia đình sức khỏe nhé!
"Thiết bị đặc chủng chuyên chở quả tự do, dân chủ và nhân quyền" d.l.v said 😁 :D
se7en2008
TÍCH CỰC
4 năm
@Fbiprohj Cách hữu hiệu để d.l.v im lặng đó là ngậm bom, hoặc ăn đạn dân chủ.
berberin xd9
ĐẠI BÀNG
4 năm
@se7en2008 Bác này diều hâu phết nhỉ, hay chỉ bằng phím thôi :v
Google translate à
Chỉ khổ bọn EU thôi, khách hàng mà chả khác gì con nợ
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@Leubaovitien Té ra là vậy, ha ha
@hiệp sĩ kanzaki Ặc. vN là khách hàng của TQ mà. Mỗi ngày hiến cho thiên triều có mấy tỷ tiền lãi.. Thì nó vẫn nằm đó có mất đâu..
@goldenstar Nói với mấy thằng mất nước lưu vong cuồng Mỹ như chúng mày phí lời thôi! Từ hồi kết thúc thế chiến 2 đến giờ có cuộc chiến nào thiếu bóng dáng bố Mỹ chúng mày đâu!
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@Leubaovitien Nói chuyện dựa trên sgk năm nào cũng chỉnh lý mà bố đời thật. Nể ông rồi đấy, ha ha
Nghiên cứu chế tạo ra phải mất ít nhất 10 năm. F35 mới sản xuất thì 30 năm nữa vẫn chưa lỗi thời.
hi vọng mỹ có công nghệ mang tính đột phá như động cơ tốc độ ánh sáng hay dịch chuyển tất thời
nvdnvd00
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thông báo thế thôi chứ thật ra mấy ông nghiên cứu cái này từ mấy năm trước rồi chứ gì
Gặp ná của VN thì vẫn rụng như sung thôi. Cơ mà để bắn rụng được 1 cái máy bay chiến đấu đa năng của Mỹ mà chết vài ngàn người, rụng thêm cơ số tiêm kích và vô số công trình thì liệu có gọi là chiến thắng được không?
@finalmagic Ý gì đây, đó giờ bạn vẫn tưởng VN và Mỹ là cùng 1 nước à?
TK4.Helios
TÍCH CỰC
4 năm
@TanNguyenLe Nếu thế thì kết quả khác đi mình cũng có khác con tép không??? Phận nước nhỏ muôn đời vẫn vậy thôi, ít nhất thì VN vẫn hoàn thành được mục tiêu thống nhất, vậy đi khỏi bàn cãi
kiengia
ĐẠI BÀNG
4 năm
@TK4.Helios Chỉ nội trong 1 trang này của tinhte thôi cũng có thể nói mục tiêu vẫn chưa hoàn thành.
@Là Tên Thật Cái này thì có thể gọi là " chiến thắng an ủi " thôi
Mịa chít mấy ngàn người, cơ sở hạ tầng bị san bằng, rụng thêm chục chiếc máy bay - máy bay thế hệ 6 = lỗ sặc máu
không biết tiêm kích thế hệ thứ 6 này tắc máy đậu trong mây như máy bay mic của bộ đội cụ hồ không
okimdull
TÍCH CỰC
4 năm
@saigonbuon Tắt máy đậu trong mây là cái gì vậy @@
@okimdull chắc bác ấy muốn nói đến truyền thuyết Mig 21 tắt máy núp lùm trong mây để phục kích B52 địch =))
okimdull
TÍCH CỰC
4 năm
@zombie01 Ơ đù =]]]]] Đúng là truyền thuyết, tắt máy thì rỡ cmnr chứ còn núp cái gì
arsenal911
TÍCH CỰC
4 năm
@saigonbuon Sao đậu đc. Có bộ đội cụ hồ mới có khả năng đang bay đổ hết xăng ra tắt máy nhé. Mẽo tuổi l sánh vai 😆)
@saigonbuon Mình thêm chút cho đủ
Ngoài tắt máy đậu trên mây ra mic còn có hệ thống thắng gấp và gương chiếu hậu nữa. Meo không có công nghệ đó đâu
nkahminh
TÍCH CỰC
4 năm
Các phiên bản F-35 vẫn đang được định hướng sẽ dòng chủ lực của Mỹ trong 30 năm tới, nên "sắp" ở đây là 50 năm nữa...
Trước giờ vẫn thích Mỹ. Mà chả quan tâm vụ này lắm. Nghe báo đài nói một chiếc máy bay F35 rất đắt. Mà thế hệ thứ 6 nửa không biết đắt cỡ nào nửa.
@Trieu Ha Van Đúng là hàng mẽo đắt thật. Bán 1 chiếc su-57 vô đối chỉ đổi đc gần 3 chiếc f35 thôi. Không biết Black Friday nó có ct giảm giá k nhỉ?
iáT Tài
TÍCH CỰC
4 năm
@Trieu Ha Van Đắt gì nữa bạn, còn có gần 78tr USD thôi kìa, đắt hơn Su 30-35 tý thôi bạn. Máy bay thế hệ 4 phương tây như typhoon, rafale toàn giá trên 100tr USD.
Chỉ có F-22 tiêm kick đắt nhất trên 200tr USD. Đồng minh mỹ muốn mua còn ko dc!
@Lộc Nguyễn Đình Bên nga cũng có ct siêu giảm giá đấy bạn, khi nào sale off 50% thì đăng ký chụp vài chiếc su57 nhé, nhớ chia cho tui với
@thaituanngoc Sale thả ga rồi chắc cũng tầm giá 2x f35 nhỉ.
Vừa ăn cơm rau muống xong vô đọc bình luận luôn !
arsenal911
TÍCH CỰC
4 năm
@Khẩu trang xanh Vậy là ngon rồi, khác gì ăn cơm với thịt bò đâu 😆
Công nghệ 5g phát triển họ có thể rời buồng điều khiển của phi công xuống mặt đất, để bảo toàn tính mạng cho phi công
Giỏi thật.
Nhokloichoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Con máy bay ghẻ của tàu cũng đưa vào sóng sánh à?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019