Không quân Mỹ đã bắt đầu lên kế hoạch phác thảo và thử nghiệm đầu tiên cho chiếc máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6. Thiếu tướng Arnold Bunch, chỉ huy Bộ tư lệnh vật liệu không quân (Air Force Materiel Command) chia sẻ thông tin này trong một cuộc phỏng vấn với Scout Warrior. Chiếc máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6 sẽ là phiên bản thay thế cho F-35 thế hệ thứ 5, dự kiến được đưa vào hoạt động vào giữa những năm 2030, và đang được cả Không quân lẫn Hải quân Mỹ nghiên cứu thiết kế. Hai nhánh quân đội Mỹ sẽ xác định những công nghệ và khả năng mà chiếc máy bay chiến đấu mới này sở hữu. Không quân Mỹ muốn tạo ra ưu thế trên không so với những máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Nga (Sukhoi Su-35, Su-57) hay Trung Quốc (Chengdu J20).
Máy bay chiến đấu đưa vào sử dụng trong vòng 20 năm tới rất có thể sẽ được trang bị công nghệ tàng hình mới, tác chiến điện tử, khả năng xử lý thuật toán phức tạp, tự động hóa cao, vũ khí tốc độ siêu âm và công nghệ gọi là “smart-skins”, khi các cảm biến của máy bay được trang bị ở hai cạnh sườn chiếc tiêm kích. Một vài công nghệ kể trên đã được giới thiệu trong đoạn clip quảng cáo của Northrop Grumman, với hình ảnh render của tiêm kích thế hệ thứ 6.
Northrop Grumman, về cơ bản, là đối tác của Bộ quốc phòng Mỹ với doanh thu lớn thứ nhì chỉ sau Lockheed Martin. Chắc chắn họ sẽ đấu thầu để nhận được hợp đồng thiết kế và sản xuất máy bay tiêm kích cho quân đội Mỹ. Để làm được điều này, chắc hẳn họ đang lên kế hoạch những bước đầu tiên để phác thảo ra thiết kế của chiếc máy bay. Theo Defense News, Boeing cũng đang làm điều tương tự. Chiếc máy bay này, ít nhất, sẽ thay đổi một phần hoặc tất cả đội bay F/A18 Super Hornet, thế hệ máy bay tiêm kích thứ 4, dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào năm 2035.
Máy bay chiến đấu đưa vào sử dụng trong vòng 20 năm tới rất có thể sẽ được trang bị công nghệ tàng hình mới, tác chiến điện tử, khả năng xử lý thuật toán phức tạp, tự động hóa cao, vũ khí tốc độ siêu âm và công nghệ gọi là “smart-skins”, khi các cảm biến của máy bay được trang bị ở hai cạnh sườn chiếc tiêm kích. Một vài công nghệ kể trên đã được giới thiệu trong đoạn clip quảng cáo của Northrop Grumman, với hình ảnh render của tiêm kích thế hệ thứ 6.
Northrop Grumman, về cơ bản, là đối tác của Bộ quốc phòng Mỹ với doanh thu lớn thứ nhì chỉ sau Lockheed Martin. Chắc chắn họ sẽ đấu thầu để nhận được hợp đồng thiết kế và sản xuất máy bay tiêm kích cho quân đội Mỹ. Để làm được điều này, chắc hẳn họ đang lên kế hoạch những bước đầu tiên để phác thảo ra thiết kế của chiếc máy bay. Theo Defense News, Boeing cũng đang làm điều tương tự. Chiếc máy bay này, ít nhất, sẽ thay đổi một phần hoặc tất cả đội bay F/A18 Super Hornet, thế hệ máy bay tiêm kích thứ 4, dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào năm 2035.
Tầm nhìn của Hải quân Mỹ với những tàu sân bay đến năm 2040 sẽ sử dụng F-35C, phiên bản được tạo ra phục vụ nhu cầu của Hải quân, và EA-18G Growler làm nhiệm vụ chèn phá sóng điện tử. Cũng trong khoảng thời gian này, máy bay thế hệ thứ 6 cũng sẽ được đưa vào hoạt động, phục vụ cả hai dạng nhiệm vụ có người lái và không người lái. Điều này đồng nghĩa với việc, tiêm kích thế hệ thứ 6 sẽ phải có khả năng điều khiển từ xa, như UAV hiện tại vậy.
Về mặt yêu cầu công nghệ, chiếc máy bay mới sẽ phải hoạt động ở vận tốc siêu thanh mà không cần đến hệ thống afterburner như bây giờ. Nhờ đó, chiếc tiêm kích sẽ có được lợi thế chiến thuật khi bay với vận tốc nhanh hơn nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn, thời gian thực hiện nhiệm vụ sẽ được kéo dài hơn. Bản thân F-22 Raptor cũng có phiên bản ứng dụng công nghệ super cruise như trên.
Những cảm biến, máy tính và hệ thống điện tử trên máy bay sẽ phải được kết nối một cách hoàn hảo với nhau, có khả năng nhận dữ liệu theo thời gian thực từ vệ tinh, những máy bay chiến đấu khác để tạo ra thông tin có ích cho phi công khi tác chiến.
Trong khi đó, Smart-skins tích hợp rất nhiều cảm biến trên thân máy bay và bên trong chiếc máy bay, dùng thuật toán cao cấp để tổng hợp và hiện thông tin cho phi công. F-35 hiện tại đã làm được một phần những công nghệ như thế. Những thông tin do cảm biến trên máy bay đo đạc, được máy tính thu thập và hiện lên màn hình cho phi công. Thêm vào đó, hệ thống Distributed Aperture System của Northrop cũng hiện được không gian 360 độ quanh chiếc máy bay. Chúng được tích hợp ngay vào những phần thân máy bay, vừa làm giảm lực cản khi bay, vừa khiến tín hiệu khó bị nhận biết bởi các hệ thống radar.
Theo National Interest