Đây là những cách Apple sử dụng vị thế độc quyền để chèn ép các nhà phát triển bên thứ ba?

vn_ninja
23/1/2020 12:41Phản hồi: 167
Đây là những cách Apple sử dụng vị thế độc quyền để chèn ép các nhà phát triển bên thứ ba?
Apple đã liên tục bị các nhà phát triển ứng dụng khởi kiện vì hành vi độc quyền, chống cạnh tranh trên kho ứng dụng App Store của họ trong năm ngoái. Từ việc bị Spotify khởi kiện vì mức hoa hồng 30% khiến cho Spotify mất khả năng cạnh tranh với dịch vụ “chính chủ” Apple Music, rồi nhà phát triển của 2 ứng dụng Kidslox và Qustodio với chức năng tương tự ScreenTime, khởi kiện vì 2 app của họ bị gỡ không lý do rõ ràng… Nói chung 2019 là một năm sóng gió với Apple, những tưởng qua năm mới, mọi thứ sẽ tươi sáng hơn thì mới đây App Store lại tiếp tục mang đến vận rủi cho Apple. Một nhóm các nhà phát triển nhỏ lẻ bao gồm Tile và Basecamp đã phàn nàn về các chiến thuật độc quyền của Apple để chèn ép các nhà phát triển lên Tiểu bang chống độc quyền của Quốc hội.

1.jpg

Như anh em đều biết thì cách duy nhất để tải và cài ứng dụng bên thứ 3 trên iPhone là thông qua Apple App Store. Apple hiện tại có khoảng 1 tỉ người dùng, vì vậy ta có thể hình dung quyền lực của Apple đối với các nhà phát triển là lớn như thế nào. Các nhà phát triển bên thứ ba muốn đưa app của họ lên App Store phải tuân theo một số nguyên tắc nhất định. Vì các nguyên tắc này được đặt ra bởi Apple, nên họ có thể thay đổi bất cứ lúc nào vì lợi ích của mình.

Dưới đây là những chiến thuật độc quyền của Apple mà các nhà phát triển nêu lên:

Khoản hoa hồng 30% khổng lồ


Bất cứ khi nào người dùng mua một app hoặc game từ App Store, Apple sẽ được hưởng khoản hoa hồng 30% dựa trên giá bán. Ví dụ nếu app có giá 1 USD, Apple sẽ được hưởng 30 xu, nhà phát triển sẽ chỉ còn 70 xu. Mức hoa hồng này cũng áp dụng cho bất kỳ giao dịch mua vật phẩm hoặc đăng ký thuê bao hàng tháng trong ứng dụng. Vì không có bất kỳ cửa hàng ứng dụng thay thế nào cho người dùng iOS, nên các nhà phát triển phải trả khoản hoa hồng khổng lồ này cho Apple. Tuy nhiên theo một số tin đồn gần đây, Apple còn giảm hoa hồng cho các công ty lớn như Amazon.

Quy tắc hà khắc của App Store

Có một số quy tắc vô lý được đặt ra bởi Apple. Ví dụ: nhà phát triển không được bảo người dùng truy cập vào website để thanh toán.

Spotify thường có mức phí 9,99 USD/tháng, nhưng khi bán thông qua App Store, Spotify sẽ chỉ còn nhận được 6,99 USD sau khi Apple thu phí. Vì vậy Spotify đã tăng giá dịch vụ lên 12,99 USD/tháng đối với người dùng iOS để đảm bảo doanh thu. Mặc dù khách hàng có thể tiết kiệm 3 USD tăng thêm này bằng cách đăng ký dịch vụ của Spotify thông qua web, nhưng Spotify không thể nói thông tin này cho người dùng trong quá trình đăng ký trên app. Nếu họ nói, Spotify sẽ bị xoá khỏi App Store. Tình hình còn căng thẳng hơn khi Apple đang buộc các nhà phát triển không tăng giá bán và dịch vụ khi đưa lên App Store.

2.jpg

Bất cứ khi nào Apple đưa ra công nghệ mới, tất cả các nhà phát triển đều phải áp dụng, nếu không, app sẽ bị xoá.

Cạnh tranh với các app bên thứ 3 bằng app “chính chủ”


Đây là chiến thuật thể hiện sặc chất “độc quyền” nhất. Vì Apple nắm tất cả data trên App Store liên quan đến những app và dịch vụ nào đang thu hút người dùng, doanh thu các nhà phát triển kiếm được bao nhiêu và một số dữ liệu quan trọng khác, nên khi họ đột nhiên tung ra sản phẩm “chính chủ”, tất cả các app với tính năng tương tự lập tức lao đao.

Quảng cáo



3.jpg

Ví dụ điển hình chính là Spotify, app stream nhạc hàng đầu trên App Store trong những năm trước. Nhưng mọi thứ hoàn toàn thay đổi khi Apple giới thiệu dịch vụ của riêng mình là Apple Music. Vì là app chính chủ nên Apple Music được cài sẵn trên tất cả iPhone trên khắp thế giới và được quảng cáo trong App Store mọi lúc. Bên cạnh đó, Apple còn đề xuất các app và dịch vụ của mình lên đầu khi tìm kiếm trên App Store. Spotify vì thế phải đâm đơn kiện.

Hạn chế quyền truy cập các API chính (key API) đối với các app bên thứ 3


Để đảm bảo trải nghiệm người dùng sẽ tốt hơn các app bên thứ 3, Apple thường hạn chế các app bên thứ 3 truy cập vào một vài API và thành phần phần cứng cụ thể.

Ví dụ vào năm 2018, Apple đã giới thiệu tính năng ScreenTime giúp người dùng theo dõi thời gian sử dụng iPhone và cho phép cha mẹ giám sát và kiểm soát hoạt động khi dùng điện thoại của con cái. Sau vài tháng, các app bên thứ 3 có chức năng tương tự bắt đầu bị xoá khỏi App Store. Apple chỉ nói các app này vi phạm các nguyên tắc của App Store mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào.

Một ví dụ khác liên quan đến con chip U1 mới do Apple thiết kế, sử dụng công nghệ Ultra-Wideband để nhận thức không gian, cho phép iPhone 11 xác định chính xác vị trí của nó với các thiết bị Apple khác có chip U1 gần đó. Apple đương nhiên sẽ sử dụng chip này cho các dịch vụ của riêng mình, và các app bên thứ 3 sẽ không có quyền truy cập.

Quảng cáo



4.jpg

Trên đây là một số cách Apple đang lạm dụng vị thế độc quyền của mình mà các nhà phát triển ứng dụng liệt kê ra và họ đang hy vọng chính phủ Hoa Kỳ sẽ sớm xem xét các hoạt động của Apple và có các hành động cần thiết để cho phép các nhà phát triển bên thứ 3 cạnh tranh hiệu quả hơn với Apple.

Với ý kiến của cá nhân mình, mình vẫn mong muốn thị trường có sự canh tranh công bằng, lành mạnh để người dùng có thể trải nghiệm những app mới nhất, tốt nhất mà nhiều khi không phải chính chủ Apple. Điều này cũng thúc đẩy Apple và các nhà phát triển phải cố gắng đầu tư phát triển app hơn nữa để tăng tính cạnh tranh, và người hưởng lợi là người dùng, là mình chứ ai đâu. Stay competitive, not monopoly 😁

Anh em thấy sao?

Xem thêm: Apple có thật sự độc quyền với cửa hàng ứng dụng của mình?


Tham khảo: MSpoweruser
167 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

S.O.J
CAO CẤP
4 năm
Real Madrid mang ADN Champion Leagues, còn Apple mang ADN độc quyền mà 😃
Giàu càng muốn giàu hươn
K biết app tinhte có bị Apple chặn một số API quan trọng k mà trải nghiệm dở tệ, có thể nói là tệ nhất trong số các app mình đã xài.
khitamdao
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love chắc người viết chưa đủ trình độ thôi, ko phải do tim cúc đâu, hehe
@Long_Xuyen_Boy Mình cập nhật app lên bản mới nhất lâu rồi giờ vô app lúc nào cũng báo phải update ??
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Điển hình như các app duyệt web khác, như chrome hoặc firefox mà nó bị chèn, ko cho sử dụng các "nhân" của nó là đủ hiểu :v
Maisuong92
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nên có thêm 1 app store thứ 2
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
@Maisuong92 Có nhưng ko nổi tiếng, với lại chỉ có cách cài ngoài. Nếu xuất hiện mà nổi tiếng thì Appple nó đập cho chết 😁
CitaTo
TÍCH CỰC
4 năm
@gietchetad Có à @@
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
@CitaTo Sao ko bác :3
CitaTo
TÍCH CỰC
4 năm
@gietchetad Cài bằng cách nào?
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
@CitaTo Jb đi bác
HD6969
TÍCH CỰC
4 năm
Mấy thằng Nhà phát triển dựa vào đâu để viết app và bán cho khách của ai? Bảo chèn ép thì qua Android mà làm.
ngsangmt
TÍCH CỰC
4 năm
@HD6969 Bạn nói nghe có vẻ rất đúng, nhưng luật chống độc quyền nó lại không như bạn nghĩ. Nếu không phải apple thì hãng khác nó trổi dạy. Có thể là HTC, Nokia... nên không thể nói đó là khách hàng của anh được. Ai cung cấp dịch vụ tốt, trãi nghiệm tốt thì người ta dùng thôi.
huyhoangjo
TÍCH CỰC
4 năm
@HD6969 Thế mới sinh ra chống độc quyền, không phải của a, a thích làm gì a làm
@HD6969 Không có nhà phát triển ứng dụng thì đéo phát triển được nhé. Giống windowphone , bb, ...trước mắt đó. Giờ lớn mạnh nhiều người dùng thì đâm ra cậy quyền mà
HD6969
TÍCH CỰC
4 năm
@luuthanhtrung1984 Vấn đề là tụi npt này cũng đòi hỏi này nọ chứ méo phải vừa. Lúc ios mới ra thằng nào nghĩ làm kho ứng dụng được như nó? Apple nó làm bài bản và mỗi năm đều update kit cho viết app chứ có phải ở không.
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@luuthanhtrung1984 Cái phí 30% này từ đầu mở app store đã thu rồi chứ k phải mới tăng hay ép giá. Android cũng làm y như vậy và áp dụng đồng giá cho tất cả các app. Cái đứa lớn mạnh cậy quyền phải là spotify mới đúng. Cảm thấy giỏi tự sống được không cần Android + iOS thì sang window phone mà viết. Microsoft cho tất 100% đấy giỏi thì sang đi. Dev hay Store đều cần nhau thôi chứ chả thằng nào sống 1 mình được. Dev mà k có store xịn thì chả có ma nào tải đâu nhé, window phone là bài học.
Rất chi là thích độc quyền bá chủ
Store độc quyền và app không cài được từ bên ngoài là cơ sở để độc quyền. Chứ nhứ google mà muốn ăn dày thì NPH đưa apk lên web thì xong
@thuca1992 Vấn đề là nó quá đáng ông hiểu không? Giờ thấy ông làm ăn được, cái chợ nó tăng giá thuê kiot của ông lên vài lần, rồi đẻ ra 1 cái kiot to hơn và kinh doanh đúng cái ông làm thì ông tính sao?
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@namphuong000 Phí của nó 30% từ những ngày đầu tiên chứ nó tăng bất ngờ đâu? Apple Music thì Apple làm từ xưa nay chứ có phải mới đâu. Luật đâu cấm người cho thuê không được kinh doanh vậy? Nó mở thêm kiot canh ông thì cũng đâu có gì là sai? Đây là kinh doanh chứ không phải tử thiện nhé.
@thuca1992 Trả lời không đúng trọng tâm. App ios cài được bên ngoài như Android ko?
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@giusachbuitran sao không? Apple mở cửa cho ipa cài ngoài mà. Nhà phát triển có thể đăng ipa lên để user cài ngoài mà không cần jailbreak, nhưng chả ai làm trừ mấy app cờ bạc, phi pháp hoặc đặc thù vì rất bất tiện cho users, mỗi lần update là phải mò tận lên web cập nhât chứ k có auto update. Không biết gì lại cứ bảo Apple độc quyền 😁 Thực tế là có đó mà xem có ai làm k hay vẫn cứ phải bám víu vào App Store?
Tuan Rudo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Fan táo sẽ nói độc quyền vì người dùng thôi. Táo thu bao nhiêu tiền cũng được !!. kk
@Tuan Rudo Thu tiền app là do dev nó yêu cầu chứ apple không yêu cầu ông ạ. Nó ăn theo sản phẩm và dịch vụ. Như apple TV thì phải đăng kí mới xem được một số trương trình, AM cũng vậy. Và cũng có nhiều cách để dev thu tiền. Chứ apple chỉ lấy % của dev
Cái số 3 sai mẹ nó rồi.
Apple Music có từ đời nào và ngành kinh doanh âm nhạc của Apple nó trước cả iPhone
@okimdull cái chữ assmin là mình đang cho chú 1 vé đi xa rồi nhá !
okimdull
TÍCH CỰC
4 năm
@MrMedic229 Ông admin nói "sai mẹ rồi" thì được giữ comment =]] Đúng là tự do kiểu tinhte
chi nhiều tiền hơn cũng là chèn ép 😁
tung.dq
CAO CẤP
4 năm
Mong nó bị cấm làm app. Chỉ làm store và thu phí thôi
Vã cả nguồn từ MSPoweruser hihi bọn thất bại viết về thằng tốp 😁
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@namphuong000 bài viết cung cấp ví dụ có hạn nhằm lừa mấy người thiếu thông tin. 30% thì Google Play nó cũng thu, tiền này từ những ngày đâu tiên lúc App Store mở cửa, k thích thì đừng có làm, h làm ăn phát đạt r định ăn vạ để giảm giá à?
Ai cấm người cho thuê k được kinh doanh vậy? Việc Apple hay Google tự làm app và làm cho bên thứ 3 khốn đón cũng là quá bình thường. 1 ngày đẹp trời Google tích hợp app giống iMessage vào Android thì Facebook, Sykpe có kêu không? Trước kia camera chưa có tính năng quét QR, Bây giờ Google, Apple tích hợp sẵn vào Camera tiện lợi cho người dùng thì có tốt không?
Việc không cho quảng cáo bán hàng nguồn khác ở ngay trên cửa hàng cũng là quá bình thường. Ví dụ nhà ông là đại lí kinh doanh, thằng nhân viên ông thuê nó chỉ đường khách hàng ông ra chỗ khác mua giá gốc và cho nó ít % chênh lêch thì ông có cho phép nó làm không? Hoặc giờ tài xế grab đi đêm với khách hàng, bảo khách hàng huỷ chuyến nhưng thực chất thì vẫn chở để không trả tiền hoa hồng cho grab thì có được không? Họ mất công vận hành hệ thống, mất tiền quảng cáo, mang user cho ông mà tới lúc thanh toán thì ông điều hướng họ thanh toán ở chỗ khác thì ai chơi?
okimdull
TÍCH CỰC
4 năm
@thuca1992 Rồi đến lúc các dịch vụ đều chết thì ông ngồi đó mà cười 😆)
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@okimdull Thôi ông lo xa quá rồi đấy. Chả có công ty nào làm được tất cả các ứng dụng được ok? Mà nó kiện nhau vì ăn nhiều ăn ít thôi chứ còn khướt nó mới chết.
@okimdull Thế ông nghĩ nó chết đc à? Dev thừa biết bên android k chịu chi như bên ios nên cái này đơn giản là ăn vạ để kiếm lời thêm thôi
manhtuan1712
ĐẠI BÀNG
4 năm
Quá độc tài nhưng vì thế nó giàu
ChipHero
TÍCH CỰC
4 năm
Chơi mất dạy quá mà. Móc túi ng dùng
mrdrg10
TÍCH CỰC
4 năm
@ChipHero Ví dụ gì thế này =)) Khác nhau bạn nhé. Việc tăng giá xe là do thuế từng thị trường. Có thể hiểu giá xe gốc không đổi, đến các đại lý ở thị trường khác nhau mới tạo ra sự khác biệt về giá như bạn bảo.
Chắc bạn lại muốn nói là "vậy thì giá gốc từng thị trường khác nhau", không được bạn nhé, thế thì nó nhập chỗ này bán chỗ khác cho rẻ à, ai chơi.
Ví dụ đơn giản là vậy, còn thực tế thì nó sẽ ko lấy cả cái xe mà nó sẽ buôn bán, tuồn linh kiện, gây mất giá sản phẩm.
@ChipHero Bên android có 1 số app ép kh phải nhấn vô qc, kiểu như mấy trò xây thành phố là ông buộc phải tap liên tục, và khi ông tap liên tục thì qc nó sẽ tự nhảy lên bẤt ngờ và ông sẽ buộc phải coi qc đó. Cái này xảy ra ở app trên 4 sao luôn đấy
ChipHero
TÍCH CỰC
4 năm
@mrdrg10 Bạn sai rồi. Mình lấy ví dụ trong 1 thị trường cụ thể. Ở đây là VN mình, tức là thị trường VN so sánh với cái chợ Appstore. Nó là như nhau b nhé
ChipHero
TÍCH CỰC
4 năm
@lekhanhtrung123 Đừng chơi ba cái game đó hehe. T chả bao giờ dùng luôn. Nhất là cái kiểu chạm vào như vậy là cho bay 1 nốt nhạc
Mấy thằng bán stock cũng thu 33% chứ ít gì mà phàn nàn với kiện cáo!
Google cũng đâu có thua gì...
Giàu mà , muốn bán ứng dụng thì phải theo luật của anh, không thì nghỉ chơi
norimo
TÍCH CỰC
4 năm
Google Play thì có khác mẹ gì đâu 😆
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@Florentino google nó k kiểm soát được thôi chứ về cơ bản k ai cho thanh toán bằng cái khác trên chính cửa hàng mình cả, điều đó là động tới doanh thu của chính cửa hàng đó, nh app sẽ lách luật k thanh toán qua Google Play thì Google chết đói à.
CitaTo
TÍCH CỰC
4 năm
@norimo Bạn tự viết app đưa lên store khác hoặc đưa apk cho người dùng down thì ai cấm được bạn xài payment ngoài?
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@CitaTo nhưng đc mấy app sống nổi ngoài store? Thêm nữa là cài ngoài mà không phải mấy công ty nổi tiếng thì chả ai dám.
wire_EDM
TÍCH CỰC
4 năm
Chơi độc quyền ai chơi lại, kiện là phải. Cơ mà cs độc tài thì ai kiện và kiện ai ;)
thuong911
TÍCH CỰC
4 năm
@wire_EDM Thì bạn thử xem sao. Biết đau được 😆
wire_EDM
TÍCH CỰC
4 năm
@thuong911 Há há

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019