777X - thế hệ mới nhất của dòng máy bay phản lực thân rộng, tầm xa, 2 động cơ 777 của Boeing đã vừa thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên sau gần 10 năm phát triển. Đây cũng là tin vui đầu năm 2020 của Boeing sau 1 năm 2019 đầy sóng gió.
https://twitter.com/i/status/1221134689597108224
777X cất cánh từ sân bay Paine Field thuộc nhà máy của Boeing ở Everett, bang Washinton, cũng là nơi Boeing sản xuất dòng 777. 4 giờ sau, chiếc 777X hạ cánh thành công tại sân bay Boeing Field thuộc nhà máy của hãng ở thành phố Seattle cách Everett không xa.
https://twitter.com/i/status/1221199360584830977
Theo kế hoạch ban đầu, 777X sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên này vào ngày 23 nhưng sau đó dời sang thứ 7 ngày 25 vì lý do thời tiết. Vào 10:09 sáng theo giờ địa phương, 777X cất cánh từ sân bay Paine Field hướng về phía đông nam. Chiếc máy bay leo lên độ cao 15000 ft (4572 m) sau đó hướng về phía tây rồi bay sang hướng đông bắc, đổi hướng liên tục, bay vòng quanh núi Rainier trước khi hạ cánh tại Boeing Field, Seattle vào lúc 14:00. Tổng thời gian bay của 777X là 3 giờ 51 phút.
https://twitter.com/i/status/1221134689597108224
777X cất cánh từ sân bay Paine Field thuộc nhà máy của Boeing ở Everett, bang Washinton, cũng là nơi Boeing sản xuất dòng 777. 4 giờ sau, chiếc 777X hạ cánh thành công tại sân bay Boeing Field thuộc nhà máy của hãng ở thành phố Seattle cách Everett không xa.
https://twitter.com/i/status/1221199360584830977
Theo kế hoạch ban đầu, 777X sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên này vào ngày 23 nhưng sau đó dời sang thứ 7 ngày 25 vì lý do thời tiết. Vào 10:09 sáng theo giờ địa phương, 777X cất cánh từ sân bay Paine Field hướng về phía đông nam. Chiếc máy bay leo lên độ cao 15000 ft (4572 m) sau đó hướng về phía tây rồi bay sang hướng đông bắc, đổi hướng liên tục, bay vòng quanh núi Rainier trước khi hạ cánh tại Boeing Field, Seattle vào lúc 14:00. Tổng thời gian bay của 777X là 3 giờ 51 phút.
Chuyến bay đầu tiên của 777X là điểm nhấn lớn của Boeing trong những năm gần đây cũng như xua tan những nghi ngờ về chương trình 777X. Những vấn đề trước đó về động cơ GE9X cũng như các trục trặc trong khâu chế tạo và thử nghiệm đã được giải quyết và Boeing đã có thể bắt đầu khôi phục danh tiếng của mình. Tuy nhiên, chuyến bay này cũng đặt cột mốc đầu tiên trong hành trình phê chuẩn gian nan trước khi được cấp phép bay. Boeing cho biết đây chỉ là bước khởi đầu và 777X sẽ còn phải bay thử nhiều lần nữa trong suốt quá trình phê chuẩn này, dự kiến kéo dài trong ít nhất là 10 tháng tới.
777X cất cánh lần đầu thành công cũng tác động tích cực đến báo cáo thu nhập theo quý công bố vào ngày 29 tháng 1. Một số nhà phân tích dự đoán khoản lỗ hàng năm của Boeing sẽ lên đến nhiều tỉ đô la vì các khoản phí liên quan đến 737 MAX, hoạt động sản xuất bị đình chỉ và không có chuyến bay thương mại nào được nối lại ít nhất là đến trước nửa năm nay - thời điểm trở lại bầu trời của 737 MAX.
Khủng hoảng 737 MAX đã chuyển mối quan tâm sang 777X - dòng máy bay phản lực thân rộng 2 hàng lối đi tối quan trọng của Boeing nhằm cạnh tranh với A350 XWB của Airbus. Emirates sẽ là hãng đầu tiên khai thác 777X với số lượng máy bay đã đặt mua lên đến 115 chiếc, mỗi chiếc 777X có giá đến 420 triệu đô và Boeing đã dời thời hạn chuyển giao máy bay sang năm 2021 do những vấn đề của động cơ GE9X của General Electric.
Thời gian giao máy bay mới cũng phụ thuộc vào tiến độ phê chuẩn của FAA đối với 777X. FAA đang xem xét rất kỹ lưỡng 777X nhằm tránh một sự cố 737 MAX thứ 2 bởi 777X về cơ bản vẫn được phát triển dựa trên 777 thay vì thiết kế mới hoàn toàn. 777X có cánh lớn hơn với phần đầu cánh có thể gập lại được nhằm tương thích với hạ tầng bãi đỗ cũng như cầu dẫn hành khách tại các sân bay hiện tại. Động cơ GE9X cũng là dòng động cơ hoàn toàn mới với tỉ lệ dòng tách cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và thân máy bay cũng kéo dài ra nhiều hơn để có thể chở đến 400 khách. Bên cạnh FAA, các cơ quan quản lý và điều hành hàng không ngoài Mỹ như EASA của châu Âu cũng sẽ tiến hành đánh giá song song 777X.
Theo: SimpleFlying; WSJ