Những ảnh hưởng đến môi trường từ phong trào hồi sinh đĩa vinyl

AudioPsycho
31/1/2020 15:37Phản hồi: 77
Những ảnh hưởng đến môi trường từ phong trào hồi sinh đĩa vinyl
Bên trong một cơ sở dập đĩa giấu tên ở Mỹ, các máy ép thủy lực đang hoạt động liên tục cả ngầy lẫn đêm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của giới chơi đĩa vinyl. Mọi nơi trong nhà máy đều ngập mùi dầu và nhựa, cũng như tiếng xì xì phát ra từ các cơ cấu máy móc. Dây chuyền dập đĩa này đã hoạt động hàng chục năm nay với công nghệ không có gì thay đổi, hoặc cũng chỉ cải tiến chút ít không đáng kể.

Doanh số của vinyl có thể sẽ không là gì so với streaming, tuy nhiên mức tăng trưởng của nó thì thực sự không thể xem thường. Người Mỹ hiện tại đã bắt đầu chi tiền mua vinyl bằng với CD, trong khi đó vinyl cũng đạt doanh số 4,3 triệu đĩa bán ra ở thị trường Anh, đánh dấu mức tăng trưởng đều đặn 12 năm liên tiếp. Vậy thì quy trình sản xuất 1 chiếc đĩa vinyl ra sao?

Bên trong các nhà máy dập đĩa là những thùng lọc chứa đầy hạt polymer với kích thước nhỏ như hạt đậu. Các hạt này sẽ được trực tiếp đổ xuống dây chuyền sản xuất và đốt dẻo thành những “cục” gần bằng quả bóng hockey. Các “quả bóng” đó cuối cùng được ép khuôn và cắt đi phần rìa còn dư, tạo thành chiếc đĩa vinyl hoàn chỉnh.

tinhte_vinyl_toxic_waste_2.jpg

Khi được hỏi về xuất xứ của những hạt nhựa này, nhân công của nhà máy khá kín tiếng và chỉ cho biết rằng chúng “được mang đến từ một nhà kho khác”. Tuy nhiên khi nhìn kỹ vỏ hộp, ta lờ mờ có thể thấy được các dòng ghi chú “cơ sở sản xuất vinyl” và “sản phẩm của Thái Lan”. Mỗi hộp carton chứa hạt nhựa có kích thước khá lớn, tuy nhiên chỉ một lượng khoảng bằng bàn tay là đã đủ để ép một chiếc đĩa vinyl, điều này cho thấy được hàng ngày sẽ có thêm hàng chục nghìn chiếc đĩa vinyl được cung cấp cho thị trường.


Trước đây Mỹ từng là quốc gia cung cấp phần lớn nguyên liệu đúc đĩa vinyl tuy nhiên sau thời tàn của định dạng này vào năm 1990, chuỗi cung ứng nguyên liệu của Mỹ cũng ngừng hoạt động. Hiện nay phần lớn nguyên liệu nhựa PVC được cung cấp bởi nhà máy TPC (Thai Plastic and Chemicals) của Thái Lan, đặt trụ sở ở Bangkok.

tinhte_vinyl_toxic_waste_3.jpg

Nhà máy sản xuất nhựa TPC nằm gần bờ sông Chao Phraya và được bảo vệ rất chặt chẽ, hạn chế các tiếp xức với người ngoài. Một đại diện của ban quản lý tập đoàn SCG Chemicals (công ty mẹ của TPC) đã trình bày sơ lược về phương pháp sản xuất nhựa của TPC là “sau khi nhựa PCV được tổng hợp từ các thành phần hóa học, nhựa thô sẽ được pha với những chất phụ gia và nấu chảy thành các các sợi, sau đó cắt thành các hạt nhỏ”. Quy trình sản xuất cũng được ông này nhấn mạnh là sở hữu công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, bù lại tránh né những câu hỏi về các tác hại mà nó gây ra cho môi trường tự nhiên.

Như ta đã biết, nhựa PVC có chứa các chất hóa học gây ung thư và theo Greenpeace, nhà máy TPC từng bị điều tra về việc đổ chất thải hóa học xuống sông Chao Phraya hồi đầu những năm ’90. Trong thời kỳ hoàng kim của vinyl vào những năm ’70, công ty Keysor-Century Corporation (Los Angeles, Mỹ) cũng từng cung cấp cho các nhà máy dập đĩa 20 triệu kg nhựa PVC mỗi năm, chiếm 1/3 tổng lượng nhựa sử dụng hàng năm của Mỹ trong giai đoạn đó. Keysor-Century Corporation đã bị đều tra rất nhiều lần về hành vi phá hoại môi trường bởi EPA và cả FBI, sau đó bị phạt 4 triệu USD và phải đưa ra lời xin lỗi công khai cho các hành vi không đảm bảo an toàn lao động cho nhân công trong môi trường độc hại, xả khí độc ra môi trường và đổ chất thải độc hại xuống cống.

Khó có thể đưa ra kết luận gì về các ảnh hưởng của nhà máy TPC đến môi trường xung quanh, trong đó có sông Chao Phraya. Tuy nhiên điều chúng ta cần phải năm rõ ở đây là nhựa vinyl, băng từ hay đĩa CD đều là các sản phẩm được tạo ra từ dầu với các ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Như nói trên, trong giai đoạn hoàng kim của đĩa vinyl, chỉ riêng ở Mỹ người ta đã sử dụng gần 60 triệu kg nhựa mỗi năm, tương đương với 140 triệu kg khí nhà kính mỗi năm.

tinhte_vinyl_toxic_waste_4.jpg

Không chỉ cáccc định dạng vật lý, nhạc số cũng là một nguyên nhân gián tiếp có ảnh hưởng đến môi trường. File nhạc số tuy chỉ là những dòng dữ liệu nhưng chúng vẫn được lưu trữ và truyền tải trên các phương tiện vật lý, tính ra còn có khả năng tạo ra lượng khí nhà kính cao hơn cả quy trình sản xuất và sử dụng đĩa vinyl. Nhạc số phát triển cũng làm cho ngành âm nhạc chuyển sang sử dụng máy móc nhiều hơn, kết quả là lượng khí nhà kính tăng lên đến 200 triệu kg mỗi năm (thông số năm 2015) và ước tính trong thời gian tới có thể lên đến khoảng 350 triệu kg, hơn gấp đôi so với con số 140 triệu kg vào thời kỳ hoàng kim của vinyl những năm ’70.

Những thiết bị được dùng để truy xuất cơ sở dữ liệu đó gồm smartphone, tablet, laptop... cũng được tạo ra từ những nhà máy bóc lột sức lao động người nghèo, rồi chúng nhanh chóng lỗi thời và biến thành rác thải, tiếp tục làm ảnh hưởng đến môi trường hơn nữa.

Quảng cáo



tinhte_vinyl_toxic_waste_5.jpg

Mới đây 8 công ty của Đức đã chung tay nghiên cứu những phương pháp mới giúp quy trình sản xuất đĩa vinyl thân thiện với môi trường hơn bằng cách sử dụng vật liệu tái chế. Dự án hiện vẫn còn đang ở những bước đầu tiên và cho chất lượng âm thanh chưa cao, tuy nhiên chúng ta có quyền hy vọng về các kết quả tốt hơn trong tương lai. Các dịch vụ stream cũng hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường bằng cách giảm bớt các cơ sở hạ tầng dữ liệu và gộp chúng vào chung với Google Cloud.

Thật khó khăn để biết rằng âm nhạc tuyệt vời mà chúng ta nghe mỗi ngày vẫn gắn liền với những hiện thực phũ phàng như vậy. Tuy nhiên việc dũng cảm đối mặt với thực tế chính là bước đầu tiên để ta có thể hiểu về chúng và tìm ra cácch khắc phục.

Nguồn theguardian
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sớm muộn cũng bị thay thế thôi! Giới trẻ ngày nay mấy ai còn dùng loại này!
kemmet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenvanduy7493k45pda Thay thế thì không được bác à, Giới trẻ ngày nay mấy ai còn dùng loại này thì đúng. Cơ mà lúc chúng già đi hoặc có điều kiện thì lại quay về đĩa Vinyl như là một thú chơi mới thôi 😆
madafaka
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenvanduy7493k45pda Năm 1990 người ta cũng nói thế, nhưng giờ thì nó đang quay trở lại.
sonhoathuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenvanduy7493k45pda Giới trẻ ngày nay mấy ai đủ điều kiện dùng loại này mới đúng.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@nguyenvanduy7493k45pda Tớ là tớ thích chơi nhạc và nghe nhạc bằng nhạc cụ chứ nghe đĩa gì gì đó cũng không thích bằng
tranyknop
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ok, thật là nguy cơ ô nhiễm !
Đọc bài tưởng đọc được luôn quy trình ép đĩa như thế nào. Haizzz. Đáng tiếc.
de9000
ĐẠI BÀNG
4 năm
@denmilu https://9gag.com/gag/aDgYqD9/how-some-colorful-vinyls-are-made
Link này là trên 9gag mô tả sơ bộ về cách người ta tạo ra đĩa vinyl "màu mè" đó bác, nhưng coi cũng dễ hiểu tương tự như cách làm ra đĩa vinyl "phổ thông"
ZeusFate
TÍCH CỰC
4 năm
Nhiều cái còn hại gấp 1K lần người ta còn không quan tâm chứ nhằm nhò gì 3 cái đĩa
Vậy thôi máy móc gì dẹp hết đi. Con người trở về sống như thời đồ đá thì khỏi lo huỷ hoại môi trường.
madafaka
TÍCH CỰC
4 năm
@hakuruno Cái thì thì rõ ràng là vớ vẩn thật, file nhạc ăn thua gì so với file video và hàng tỉ thứ người ta upload lên internet mỗi ngày. Nói như mod thì người ta nên vứt hết máy móc đi, quay lại hát cho nhau nghe : ))
@madafaka cả 1 bài viết bị 1 đoạn lý luận kém làm cho bài viết thành rác luôn =)) trên kêu vinyl ảnh hưởng tới môi trường, dưới kêu nhạc số ảnh hưởng hơn, hài vãi ông nào viết ra được cái bài này.
de9000
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ngokimphuc công nhận đọc đến đoạn này nản dã man 😆 chán chả buồn nói
@hakuruno Những thiết bị được dùng để truy xuất cơ sở dữ liệu đó gồm smartphone, tablet, laptop... cũng được tạo ra từ những nhà máy bóc lột sức lao động người nghèo, rồi chúng nhanh chóng lỗi thời và biến thành rác thải, tiếp tục làm ảnh hưởng đến môi trường hơn nữa.===> Đoạn này còn dở hơn, hay đi ăn xin khỏi cần xin việc làm chi cho bị bóc lột.
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
Cáccc là sao 😁 ?
kiểu gì cũng có bọn bảo vệ môi trường vô đú cắn
Kenzoooooo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bạn Mod mua con Moon 390 ở đâu và mua bao xèn, pm mình biết với. Mình tìm mua nhưng hem có. Thank bạn Mod tuổi trẻ kiến thức rộng và đẹp trai 😃
cuongnh81
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Kenzoooooo Moon thì cứ ra Nguyễn audio nhé bác
Tương lai là ba cái đồ cổ sẽ bị dẹp tiệm nên chuyện ô nhiễm môi trường do sản xuất vinyl sẽ không bao giờ xảy ra đâu.
Tương lai của thế giới là công nghệ
yêu cầu bảo vệ môi trường, dẹp ngay mấy thứ lạc hậu này đi
Thấy chơi đĩa than cũng giống chơi xe cổ, chủ yếu là sưu tầm và hoài cổ thôi chứ thực tế nó quá bất cập. Một số giờ đú theo và đưa đĩa than lên trời, 1 chất âm rất rất đặc biệt, gây ngiện hay đại loại thế, chỉ là chủ quan mà thôi.
@cuongnh81 Ủa? Nhạc số chỉ có iphone với mấy con bluetooth thôi hả? Đĩa than đầu tư bao nhiêu thì nhạc số cũng đầu tư đc thôi.
Mà thôi, tranh cãi về cái này sẽ k có hồi kết
renzoson
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thaonhu1503 Nhạc kỹ thuật số sẽ luôn là kỹ thuật số (digital), còn đĩa vinyl là lưu trữ nhạc dưới dạng analog. Giải thích thì rất dài dòng, đại loại thì xét về mặt chất lượng tự nhiên tín hiệu, analog sẽ luôn hơn digital. Vì analog là liên tục, digital là gián đoạn.
Để cho dễ hình dung thì mình tạm so sánh liên tưởng với màn hình, màn hình hiện nay đều là digital, hình ảnh được tạo bởi các pixel, pixel càng nhiều thì hình càng nét, nhưng dù mật độ pixel có cao đến bao nhiêu chăng nữa thì sẽ ko bao giờ như hình ảnh trong tự nhiên, vì nó là analog, liên tục ko giới hạn, k có pixel nào cả. Âm thanh cũng vậy, âm digital cũng là do các tần số lặp liên tục tạo nên, độ chia này càng nhỏ thì âm càng chuẩn mượt nhưng sẽ k bao giờ sánh với âm analog tự nhiên đc.
@renzoson Cảm ơn bác đã giải thích, chuyện digital và analog e hiểu đc đủ dùng.
Cái e nói ở đây là sự đào thải thôi, chất lượng cao nhưng không đáp ứng được xu thế và công nghệ nên nó bị thay thế.
Giống chơi ảnh thôi, máy film và máy digital em nghĩ cũng gần tương tự vụ này bác ah
renzoson
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thaonhu1503 digital hiện tại vượt trội hơn chủ yếu vì tính TIỆN LỢI của nó: tiện lưu trữ, tiện chia sẻ, tiện chỉnh sửa,...
nhưng sẽ luôn có những người đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu, họ không cần quan tâm công nghệ đó là cũ hay mới, miễn kết quả cuối cùng họ nhận được là cao nhất, nên là đĩa than hay máy ảnh film thì nó đã phai nhạt sẵn theo hơi thở thời đại rồi, không cần phải chứng minh nữa, nhưng thế giới mà, rất rộng lớn và luôn có số lượng người thích những thứ khác biệt như vậy, mình nên tôn trọng
Chơi âm này càng cổ càng hay ?
mình nghĩ cái này nó cũng giống phong trào chơi phim máy ảnh vậy. rộ lên rồi không được lâu lắm đâu.
de9000
ĐẠI BÀNG
4 năm
@caocaolatre199x kiểu giống bây giờ giới trẻ lại thích chụp hình hay quay clip nhòe nhòe retro ấy hả bác 😆 1 vài tấm ko sao chứ thấy chụp cả ngàn tấm chỉnh retro thấy mệt dã man
cafuniso
ĐẠI BÀNG
4 năm
@caocaolatre199x Vừa dùng máy số và máy film đây, chụp film vẫn có thú vị riêng của nó nhé.
@cafuniso thì vẫn có cái thú vị riêng. nhưng đc đáng mấy người chơi đâu bạn.
Hoang DK PQC
ĐẠI BÀNG
4 năm
Một cái nhìn quá phiếm diện. Tổng số lượng nhựa PVC để làm đĩa 1 năm không biết có bằng tổng lượng nhựa mà ống nhựa Bình Minh làm ống nước không nữa!
@Hoang DK PQC Ống nước hữu dụng vinyl khá vô dụng.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@kkzbanana Cũng đúng xét về công dụng thì vinyl là vô dụng
Hoang DK PQC
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Võ Thành Quân Ai vứt Bạn chỉ chỗ tui nhặt, bạn biết băng gốc Paris By Night mấy cuốn cũ giá nhiêu một cuốn không ???
Hoang DK PQC
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kkzbanana Vô dụng với Bạn không có nghĩa là vô dụng với người khác! Xét riêng về kinh tế, cái đĩa vinyl 100 gram bán từ 1 trđ, 100 gram ống nước bán chưa tới 20K
Bước đi thụt lùi và gây ô nhiễm môi trường chỉ vì trào lưu của 1 bộ phận nhỏ trong xh.
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nghe nhạc ở đĩa vinyl vs nghe nhạc ở Iphone thì loại nào nghe hay hơn vậy các bro. Cùng 1 đẳng cấp loa nhé
de9000
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MyLove0509 theo đánh giá chủ quan của mình thì do người cảm nhận tức là người nghe á, mình thì thích cắm headphone nghe cho nó hay nó phiêu và ko ảnh hưởng đến người khác, nhưng đôi lúc lại thích bật dàn lên trong phòng với âm lượng đạt chuẩn để nghe âm thanh vòm thật sự để đạt độ phiêu 😁
Đọc đến cái đoạn "nhạc số còn gây ô nhiễm nhựa nhiều hơn vinyl" là tôi dừng, khỏi muốn đọc nữa, mod bảo vệ môi trường vãi quá rồi.
Đi đâu, lúc nào cũng rác thải nhựa, rác thải nhựa đau hết cả đầu.
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Pentanol Thế mà ngta gọi là đĩa than. Chả thấy ít than nào ở đây cả toàn polypoly pvc thôi
lxhxxnxxx
TÍCH CỰC
4 năm
@MyLove0509 Là cách gọi phổ thông theo màu sắc của nó mà dân mình nghĩ ra cho dễ phân biệt thôi. Chứ tên gốc 'vinyl' thì có tí than nào đâu 😁.
Mr Bom83
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cũng bất cập nhỉ
Mình thì k hiểu lắm. Nói chung đia cũng chỉ là 1 loại lưu trữ nhạc bằng các rãnh. Giờ sản xuất chắc nó cũng lấy bản thu của các ca ĩ mà khắc rãnh lên đó. Thế thì nghe trực tiếp bản thu bằng loa điện tử thì khác méo gì nhau
ZARG
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenvietthe Bản thu Flac cũng đâu bằng Vinyl

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019