Cách phòng bệnh rất quan trọng mà không ai để ý: Tay chưa rửa sạch đừng chạm vào mặt

P.W
1/2/2020 20:47Phản hồi: 51
Cách phòng bệnh rất quan trọng mà không ai để ý: Tay chưa rửa sạch đừng chạm vào mặt
Giữa lúc dịch viêm phổi cấp do coronavirus đang hoành hành, khiến hơn 9000 người nhiễm bệnh và hơn 200 người tử vong, giữa lúc mọi người đang đổ xô đi mua khẩu trang và nước rửa tay để bảo vệ cho mình và người thân, thì có một điều rất quan trọng mà không nhiều người để ý: Khi chưa rửa tay sạch, đừng chạm tay vào mặt!

Khi tay chưa sạch chạm vào mặt, anh em hoàn toàn có thể đem những mầm bệnh đang hiện diện trên bàn tay chạm vào mắt, mũi, miệng, làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh tật. Chính vì thế sau khi cầm nắm hay chạm vào những bề mặt nơi công cộng hay tương tác với những người xung quanh, rửa tay trước khi dụi mắt ngoáy mũi là điều vô cùng quan trọng.

Một cuộc nghiên cứu nhỏ thực hiện vào năm 2015 chỉ ra rằng trung bình một người đưa tay chạm vào mặt 23 lần mỗi giờ đồng hồ, trong số đó gần 1 nửa là chạm vào những vị trí dễ lây nhiễm bệnh như mũi, mắt và miệng. Một cuộc nghiên cứu khác vào năm 2013 thì cho thấy con người trung bình chạm vào những bề mặt có chứa vi khuẩn như tay nắm cửa phòng vệ sinh công cộng, tay nắm trên xe buýt và tàu điện hay những bề mặt khác khoảng 3,3 lần mỗi giờ đồng hồ. Quá trình này tạo ra con đường hoàn hảo để những mầm bệnh, trong đó có cả coronavirus xâm nhập vào cơ thể. Ấy là chưa kể những mầm bệnh khác như virus cúm chẳng hạn.

Chạm tay vào mặt là bản năng cơ bản của con người, nhưng việc kiểm soát cách chúng ta dụi mắt hay ngoáy mũi lại rất quan trọng, cộng thêm việc rửa tay sạch trước khi chạm vào mặt nữa. Một cuộc nghiên cứu vào năm 2008 chỉ ra rằng, những người ít chạm vào mặt hơn có thể tránh bị lây bệnh cúm theo mùa tới 80%. Con số này thậm chí còn tăng lên nếu chúng ta rửa tay scjh sẽ thường xuyên, với xà phòng cọ rửa bàn tay ít nhất 20 giây.

Chiếc khẩu trang có thể bảo vệ anh em rất hữu hiệu, nhưng tránh để tay bẩn chạm vào mặt còn hiệu quả hơn nhiều. Và cũng có khi, chính chiếc khẩu trang đeo trên mặt cũng tránh việc để những mầm bệnh trên da tay xâm nhập vào cơ thể qua đường mắt hay mũi.

Theo Gizmodo
51 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chi tiết tưởng chừng như rất nhỏ nhặt mà ko ai để ý, tks Vi Dũng đã khuyến cáo AE o_O
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Tay là bộ phận linh hoạt nhất của cơ thể, thường xuyên chạm chỗ này chỗ kia nên hành động đó coi như là vô thức rồi.
@hakuruno Chính vì thế đôi lúc lại quên tay là tác nhân chính gây ra nhiều mầm mống bệnh tật o_O
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Rất khó để kiểm soát điều này
@crazysexycool1981 Và bác nên biết ơn tạo hóa vì tay bác rất nhanh. 😆 đùa thôi, tại thấy bác toàn đứng top :v
toolkit
CAO CẤP
4 năm
Thông tin hữu ích
Cái cơ bản nhất mà dad của mình luôn dặn
Cái này thì mình biết nhưng đối với con trẻ rất khó thực hiện, nếu ở nhà thì còn theo dõi và nhắc nhở chúng liên tục, nhưng tới đây nhập học thì khó, cô giáo không thể theo dõi xuể mấy chục hs để nhắc nhở đâu, con nít thì lại hiếu động, và có thói quen dụi mắt, cho tay vào miệng.
@vagabond151 Đối với người lớn còn quên tới quên lui thì ko thể nào bắt trẻ con nhớ đc đâu.
Thông tin hữu ích như vậy nên chia sẻ
Tránh tranh cãi những thứ quá vĩ mô trong lúc này.
hunghm113
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái quan trọng mà chẳng thấy ai nói đến là cái áo quần mình mặc cũng như khẩu trang virus cũng dính trên đó mà 1 ngày tay mình quơ qua quơ lại chạm tay vào quần áo quá trời thì cũng nguy hiểm vô cùng
đường vào là miệng, mũi nên tránh xa hai chỗ đó ra
Chính xác. Dường như dân mình rất ỷ y. Khi mình nói khẩu trang xài xong gấp bỏ vô túi quần vẫn có khả năng lây nhiễm thì mọi người lại xùy xùy, cho là kỹ quá
Ngoài chú ý rữa tay thường xuyên cần ăn thêm các loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch như rau xanh,các sản phẩm từ sửa, các quả chanh,cam,bưởi...chứa nhiều vitamin C .
Điện thoại smartphone mới là thứ cần rửa hàng ngày nhất
Cái này đúng rồi, mình thì mắt hay bị khô mỏi nên hay dụi mắt mới căng chứ
Chuyện nhỏ nhưng thường ko ai để ý trong đó có mình. Nhất là lấy tay dụi mắt khi chưa rửa tay.
Chết hài mấy ông đến dịch mới rèn thói quen rửa tay với xà phòng trước khi ăn hay làm gì đó, mới vứt đi tầm 4 5 cái vỏ, chưa kể cồn khô 😆. Có lọ cồn rửa tay cất túi đi làm nhóe :3.
IMG_MIX2S_20200202_104303.jpg
@supperchym Tỏ ra thượng đẳng với thông minh nhỉ?
novavn
CAO CẤP
4 năm
Trước giờ vẫn dị ứng với những đứa đi tè, đi ị xong không rửa tay. Mà để ý xung quanh mình rất nhiều đứa như thế :-S
david jock
ĐẠI BÀNG
4 năm
@novavn công ty tôi một nhóc, để ý mấy thằng từ trong WC ra hay đi tiểu xong, phi thẳng vào phòng làm việc. méo thấy rửa tay gì. tởm vãi
tuatlu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thế nào là rửa tay sạch Mod ơi 😃
Locgk8
TÍCH CỰC
4 năm
Mặt là nơi tập trung các đường vào mà hay quên quá
Nghe đồn Thái Cực Quyền giải quyết được mấy con virus này thì phải

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019