Smartphone đã dừng sáng tạo rồi đúng không?

Duy Luân
2/2/2020 0:11Phản hồi: 140
Smartphone đã dừng sáng tạo rồi đúng không?
Hôm qua tình cờ thấy một comment của anh em trên Group Tinh tế là giờ smartphone hết sáng tạo rồi, giờ máy nào cũng như nhau, và chúng ta sẽ không còn thấy nhiều thay đổi như thời 2011-2015 nữa. Phần nào thì điều này cũng đúng, nhưng năm 2020 cũng sẽ là thời điểm mà smartphone có thể bắt đầu "giai đoạn" tiến hóa tiếp theo.

Thay đổi ngoại hình mới là sáng tạo?


Trước đây chúng ta nghĩ tới sự sáng tạo trong điện thoại thì thường nghĩ tới thay đổi về ngoại hình, thiết kế. Ví dụ như HTC ra mắt mấy con One Fly to to lạ lạ, Nokia ngày xưa thì có N-gage chơi game nhìn rất cool, hay Samsung nhiều năm trước cũng thử nghiệm mô hình camera - điện thoại với dòng Galaxy Camera...

samsung_galaxy_camera.jpg

Nhưng theo thời gian, những thiết kế mới kiểu này đã dần bị loại bỏ khỏi thị trường, lý do là chúng không được thị trường chấp nhận (nếu được chấp nhận thì hãng đã làm nó rộng rãi và nhiều model hơn rồi). Những sản phẩm có thiết kế lạ này đóng vai trò thử nghiệm, thử thành công thì chiến tiếp, ví dụ như màn hình cong của Samsung, hay camera kép của iPhone, còn cái gì không thành công thì bỏ đi, kinh doanh và bài toán lãi lỗ cả thôi.

Galaxy_S6_Edge.jpg

Dần dần các nhà sản xuất nhận thấy rằng cái người dùng cần là một cái điện thoại hình chữ nhật, màn hình dài từ trên xuống dưới chứ không cần gì cầu kì. Vậy nên họ chỉ tập trung làm những thứ đó thôi, thế nên anh em mới thấy ngày càng ít hãng thử nghiệm ngoại hình kiểu mới là vì thế. Chẳng hãng nào muốn tái định nghĩa lại bánh xe làm gì cả.

Nhưng như vậy không có nghĩa là các hãng không cố gắng sáng tạo. Chúng ta ngày càng thấy xuất hiện nhiều điện thoại viền mỏng, không chỉ ở phân khúc cao cấp mà còn ở khúc tầm trung và thậm chí giá rẻ. Đây cũng là nỗ lực lớn của các hãng trong việc làm viền màn hình mỏng đi, sắp xếp lại linh kiện, mạch dẫn cho gọn gàng để bớt chiếm chỗ hơn. Rồi chúng ta còn có màn hình tần số quét 90Hz xuất hiện trong ngày càng nhiều máy mới (năm 2020 mình nghĩ rằng sẽ có rất nhiều model hỗ trợ màn hình này), hay như Samsung, Huawei trang bị nhiều camera trên điện thoại để chụp được ảnh trong nhiều tình huống khác nhau...

Những thay đổi này không bộc lộ nhiều ra bên ngoài nên chúng ta có xu hướng đánh giá thấp những cải tiến mà các hãng đang đưa vào trong điện thoại của họ, nhưng để làm ra những thứ này hoàn toàn không dễ dàng. Thuật toán, linh kiện, chi phí... đều phải được nghĩ đến, tính toán cẩn thận để làm ra các tính năng hữu ích, chứ không thì làm ra chẳng ai xài cả thì cũng như không.

4621194_face-id-cover.jpg

Và theo mình thì những thay đổi này còn có giá trị hơn cả việc suốt ngày chăm chăm đổi mới ngoại hình. Những tính năng mới, linh kiện mới đã tác động trực tiếp tới những cái bạn dùng hằng ngày, chúng thật sự giúp TRẢI NGHIỆM CỦA BẠN TRỞ NÊN TỐT HƠN. Ví dụ, camera góc rộng khởi đầu bởi LG, Samsung giúp bạn chụp được những bức ảnh ấn tượng hơn. Google Pixel với thuật toán AI chứng minh rằng phần cứng tốt đôi khi còn thua cả phần mềm xịn trong chụp ảnh di động. Huawei, Oppo tạo ra những cái điện thoại với khả năng zoom quang rất ấn tượng để bạn giải quyết các tấm ảnh cần chụp xa. Hay iPhone giúp tạo ra Face ID, một cách unlock điện thoại tuyệt vời hơn so với vân tay truyền thống.

Việc thay đổi form factor cũng đang quay lại rồi


Năm 2019 chứng kiến sự xuất hiện của Galaxy Fold, và trải nghiệm với màn hình gập thật sự có tiềm năng để trở thành một thứ phổ biến trong tương lai. Huawei Mate X thì mình không rõ vì không được trải nghiệm, toàn vòng vòng ở Trung Quốc chứ không ra thị trường quốc tế nên cũng khó biết. Nhưng dựa trên nhựng gì Galaxy Fold có thể làm được, mình nghĩ rằng điện thoại màn hình gập sẽ là xu hướng mới của năm 2020.

Có hai cách để thiết kế màn hình gập: gập ngang hoặc gập dọc, mỗi cái đều có lợi, hại riêng, anh em xem thêm ở bài này nhé: Lợi ích của 2 loại điện thoại gập: gập ngang và gập dọc.

Quảng cáo



4804834_Galaxy_Fold_Q_A-22.jpg

Chúng ta cũng thấy sự xuất hiện "manh nha" của các thiết kế điện thoại không cần nút (của Vivo, Xiaomi), điện thoại màn hình quấn từ trước ra sau (Xiaomi)... Những thứ này có vẻ vẫn còn xa vời, nhưng vẫn cho thấy các hãng đang cố gắng tìm kiếm cách để khác biệt. Còn thành công hay không thì phải đợi thị trường trả lời.

Tốc độ thay đổi có thể chậm lại, nhưng thực chất hơn, hữu ích hơn


Nhìn chung, những thay đổi mà các hãng smartphone đang làm, dù là đổi ngoại hình hay tính năng bên trong, đều theo hướng thực chất và hữu ích, không phải mơ mộng viễn vông hay làm khoe nữa. Xu hướng cải tiến là chậm hơn, mà thực chất hơn. Với mình thì như vậy sẽ tốt hơn là làm ra những chiếc smartphone ngoại hình độc mà xài không được hoặc quá "tương lai" để rồi thị trường không tiếp nhận.

Anh em thấy điện thoại ngày nay thế nào? Hãy comment vô bài này nhé.
140 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple0508
TÍCH CỰC
4 năm
Are we at Peak Smartphone? By Marques Brownlee sáng mới xem.
Ông này đánh giá theo kiểu 50/50. Đúng là ở đỉnh nhưng không đúng vì còn room để phát triển thêm tính năng.
Còn nhiều đường để phát triển nữa như kiểu 5G, màn hình gập...
Theo mình thấy thì smartphone vẫn còn đường phát triển chứ chưa là đỉnh điểm của biểu đồ hình sin đâu.
Mong đợi năm 2020 với nhiều thứ mới mẻ
@Thành BMT cái này dùng M$ laucher trên đt, kết hợp Windows 10 sẽ gần giống cái bạn nói, thậm chí copy trên dt paste trên pc và ngược lại, thêm Your Phone để share data, sms, phone call nữa :v
Apple0508
TÍCH CỰC
4 năm
@hadryan Cho hỏi là mình nói lúc nào mà bạn chán dữ vậy. Nhanh tay rồi. Mà không sao, đầu xuân vui mà...
Apple thời SJ 2 năm cho ra 1 iPhone sáng tạo, đỉnh cao thiết kế công nghiệp. Apple thời TC thì thật thảm hại, chẳng có chiếc iPhone nào có thiết kế sánh ngang thời SJ cả. Có cảm giác Apple đã lợi dụng JI để đứng tên trên các thiết kế sau này chứ đó k phải do JI sáng tạo ra.
@from team b with love Dễ hiểu mà, SJ thì luôn luôn quan tâm đến sản phẩm, ko thích thì bắt làm lại đến khi nào ưng thì thôi, chính như vậy mới tạo ra đc cái đột phá. Còn TC thì đến tận hôm giới thiệu mới biết sản phẩm trông thế nào thì rõ rồi. Ko có 1 người đứng đầu luôn đau đáu cho sự sáng tạo của sản phẩm thì sao có đột phá
@causelove94 Âu là, mỗi thủ lĩnh có 1 triết lý khác nhau thôi mà
@causelove94 Đã gọi là đột phá, cách mạng thì nó chỉ đến 1 vài lần. Công nghệ rồi nó cũng bão hòa chả còn gì nhiều mà đột phá nữa. Nói vậy thôi chứ giờ ông cầm con 11 Pro Max và con iPhone 5 dùng mỗi con 1 ngày xem có thấy khác bọt ko? Chả qua ngày xưa công nghệ nó còn mới thì ông thấy nó là đột phá, giờ ko ai gọi smartphone là đột phá nữa, chỉ cần nó đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng hàng ngày và ổn định là oke.
@khanh_hikaru thì tất nhiên, iPhone hiện tại nói riêng hay các sản phẩm khác của Apple vẫn đang có những ưu thế và sự sáng tạo riêng mà nhiều hãng đang khao khát mà ko đc. Nhưng nếu cứ sáng tạo theo 1 cách từ từ, chầm chậm, nhỏ giọt như thời gian gần đây thì chỉ sợ rằng tương lai Apple sẽ tụt hậu dần. Có lẽ tương lai đó còn rất xa và hiện giờ thì chưa cần phải lo lắng. Nhưng cá nhân mình - 1 Apple fan chân chính - vì thích sự sáng tạo và tỉ mỉ trong từng sản phẩm của họ vẫn luôn muốn Apple sẽ nhiều lần nữa là người tiên phong, như những gì hãng đã làm trong những thập kỉ qua
Dừng sáng tạo từ khi chuyển sang cảm ứng thuần rồi, giờ điểm mặt các dòng smartphone của tất cả các hãng khéo số model người dùng ko nhận ra lên đến 3/4 ko biết chừng 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Đang muốn dùng Blackberry cho nó khác biệt đỡ bị nhàm chán đây bác ơi, mà con Key 2 giữ giá ác quá
@tuanstyle0710 Bác hàng 2nd đi bạn 8-9tr là có 1 chiếc xài rồi :cool:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Kiểu gì cũng phải sắm bác à, có lẽ Blackberry không ra Key 3 rồi. Key 2 rất có thể sẽ là chiếc smartphone cuối cùng bb sản xuất
@tuanstyle0710 BB có sản xuất đâu, là TCL đấy chứ 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Phú1991
TÍCH CỰC
4 năm
@tuanstyle0710 con classic hơi bị đc. ko thì về nokia thôi
toolkit
CAO CẤP
4 năm
Chẳng có gì sáng tạo như iphone 11 vẫn bán chạy, nên quan trọng là thương hiệu chứ không phải sáng tạo
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@toolkit Bạn bị phiến diện về sáng tạo rồi. Bề ngoài cái máy chỉ là một thông số trong hàng triệu thứ cần phải sáng tạo. Bạn dùng một thứ mà chả mấy ai quan tâm để đánh giá cái khác quan trọng hơn. Hơi bất bình thường.
không phải ngừng sáng tạo mà công nghệ chưa cho phép phát triển tiếp. chứ như màn hình gập màn hình cong cũng là sáng tạo đó nhưng công nghệ chưa làm chúng tốt thực sự để thương mại hoá
Smartphone đang vào lối mòn, chỉ có màn gập đang là xu hướng mới.
@theadder2013 Đúng là xu hướng mới chứ không phải ý tưởng mới. Tablet và điện thoại gập đã được nghĩ tới từ rất lâu rồi nhưng vướng giới hạn công nghệ thôi. Mà cái công nghệ cho màn gập bây giờ cũng chưa được gọi là hoàn thiện nữa 😁
YoBak
TÍCH CỰC
4 năm
@theadder2013 Mình thấy suy nghĩ người dùng đang vào lối mòn thì đúng hơn, nhiêif hãng ra điện thoại hình vuông, hoặc mini or gaming hóa nhưng người dùng vẫn thích điện thoại giống cái điện thoại. Nhiều người ngại mua những thứ quá khác biệt.
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@YoBak Vì nó vô dụng (cong), hay bất tiện (dài quá, ngắn quá, to ngang quá).

Cũng như con người, khác người mà hữu dụng được gọi là người sáng tạo, còn khác người mà vô dụng thì đó là thằng điên!
Cái mình cần là cam kết điện thoại bền hơn, tv cũng vậy. H đt xài hết BH là hư, TV hết BH là sọc. Airpod thì khỏi nói, hết BH cũng chai pin luôn, rác điện tử. Cần 1 con bền như 6S Plus. IPad h cũng hết bền rồi nhé, 100% lỗi màn dạ sáng ở dòng cao.
@Rich Leon Bác sài đồ gì mà toàn hết bảo hành xong là hư ko vậy bác . Thôi bác đừng sài cho lành
@ZzCapuchino Đồ gì cũng xài flagship, nhà dư tiền nên hư vẫn mua tiếp. Nhưng kém bền thì vẫn phải chửi, ok hok?
Hiện tại thì chiếc điện thoại hình chữ nhật là phù hợp. Nhưng 10 năm nữa thì chiếc kính sẽ thay điện thoại. Tôi nghĩ là thế
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
@autotechno Minority Report 2002 😁
phantnang
TÍCH CỰC
4 năm
đang hóng s20, ip9 ra mắt với camera có thể soi được CORONA
theo trend thôi nha mọi người, bớt chém 😃
Có mỗi cái full màn hình trước mà làm có nổi đâu, toàn khuyết tật, bể bơi, nốt ruồi các kiểu. Pin thì 1 năm có vài chục cái nghiên cứu đột phá kết quả chúng ta vẫn xài pin của 40 năm trước.
pin A
TÍCH CỰC
4 năm
@Pentanol Pin bây giờ ngon rồi mà , xài cả ngày có hết đâu ,tối thằng nào làm biếng cắm xạc mới bị hết pin thôi
@pin A Nhồi dung lượng cao vào mới được thế chứ công nghệ pin vẫn là công nghệ cũ.
DrStrange
TÍCH CỰC
4 năm
khi mà lên đỉnh điểm rồi thì mọi sáng tạo bị giới hạn, mà giờ đa số các hãng trông chờ vào apple để nhái theo
riophuc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bỏ background màu đỏ thấy nhẹ nhỏm làm sao.
duytungspkt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lo chống dịch corona. Hơi đâu sáng với tạo.
Sáng tạo là do con người. Mình k nghĩ hết ý tưởng
Phú1991
TÍCH CỰC
4 năm
@Osmopure chủ yếu là giới hạn công nghệ và pin thôi
mjracle
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhớ cái thời 2012-2014 gì đó...
thức cả đêm xem ra mắt cái điện thoại mới nó như thế nào...
cảm giác nao nức mong chờ 1 cái gì đó đến...
Đầu tiên là HTC One X ...smartphone đầu tiên trên thế giới chụp dc 100 tấm trong vài giây
Rồi LG optimus 4x ...smartphone 4 nhân đầu tiên trên thế giới
Rồi Samsung Sony lumia..
Thời gian đó cứ mong nó về đến thật nhanh để dc trải nghiệm những thứ công nghệ mới lạ 😃
Giờ mấy sự kiện ra mắt ít xem hẳn ra...vì cảm giác chẳng còn gì để mà mong chờ nữa 😃
Nhớ cái thời 2012-2014 gì đó...thức cả đêm xem ra mắt cái điện thoại mới nó như thế nào...
cảm giác nao nức mong chờ 1 cái gì đó đến...
Đầu tiên là HTC One X ...smartphone đầu tiên trên thế giới chụp dc 100 tấm trong vài giây
Rồi LG optimus 4x ...smartphone 4 nhân đầu tiên trên thế giới
Rồi Samsung Sony lumia..
Thời gian đó cứ mong nó về đến thật nhanh để dc trải nghiệm những thứ công nghệ mới lạ 😃
Giờ mấy sự kiện ra mắt ít xem hẳn ra...vì cảm giác chẳng còn gì để mà mong chờ nữa 😃 2015 thích Z5 ultra màn 5.5, lưng mạ chrome bóng bẩy.
unnamed.png
@tuyen_kientruc2013 con này đẹp ghê. Nhưng không rõ lưng có xước không?
Đang sáng tạo ầm ầm kêu dừng sáng tạo là sao. Cam tròn,sang dài,sang vuông,lại chuẩn bị chữ nhật.màn tai chó ,tai trâu,rồi giọt nước,nốt ruồi,ve chó các kiểu mà.
ngocbankt
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenmanh287 , tai thỏ sang tai trâu cũng gọi là sáng tạo mà,
@ngocbankt Màn bị lẹm góc trên thì Vertu nó làm từ kiếp nào rồi
MajKa9x
ĐẠI BÀNG
4 năm
Smartphone k hề ngừng sáng tạo mà là sáng tạo ở ngưỡng đảm bảo vẫn có lãi. Chứ còn cứ sáng tạo mà lỗ thì có vẻ các công ty chưa dám làm 😆)
nhimret
CAO CẤP
4 năm
@MajKa9x có thằng ss nó dám làm đấy, nhưng bị các con giời chửi làm màu 😁 đợi 1,2 năm nữa cái màn gập nó được phát triển ngon hơn, đại trà có khi lại bưng bô

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019