Nghị định mới về xử phạt tung tin giả trên mạng xã hội: hiệu lực từ 15/4, phạt từ 10-20 triệu

Nam Air
4/2/2020 10:27Phản hồi: 159
Nghị định mới về xử phạt tung tin giả trên mạng xã hội: hiệu lực từ 15/4, phạt từ 10-20 triệu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử. Nghị định mới quy định rõ mức xử phạt hành chính đối với hành vi tung thông tin giả mạo trên mạng xã hội.

Cụ thể, Điều 101 Nghị định mới quy định mức phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống; Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan; các thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

Đối với các hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội hay cung cấp các ấn phẩm vi phạm sở hữu trí tuệ, chưa được phép lưu hành; Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia hoặc chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

Nghị định cũng quy định mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời quy định sử dụng các biện phép khắc phục hậu quả là buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/4/2020.

Theo ITCNEWS
159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hóng bắt được người tung cái tin nhắn qua messenger mấy bữa nay
@Nam Air Tin nhắn gì rứa bạn?
@Nam Air Tận 15/4 mới bắt đầu áp dụng nghị định mà bác.
man1606
TÍCH CỰC
4 năm
@kenje Phạm Bà chị up tin ng TQ ào ào qua cửa khẩu Lạng Sơn bị phạt 12,5tr rồi kia kìa. Tt bà ý nói đúng chỉ thừa câu “các cửa khẩu đã đóng hết chỉ mở ở Lạng Sơn”.
anhtkl
TÍCH CỰC
4 năm
@Nam Air tui cái cái giọng ỏn ẻn thỏ thẻ của con m... đó là tui nghi rồi, tin giật gân mà nói như độc thoại, ko thấy người đối thoại với mẻ ồ lên dù chỉ 1 câu.
Mien Que
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Air Bắt chết cm chúng nó đi..Hết khoe vếu bán hàng r tung tin đồn nhảm
An ninh Việt Nam lại bận rộn rồi .
@depienar Kakaka! Đây đâu rảnh thuyết phục làm gì 😃
depienar
ĐẠI BÀNG
4 năm
@meohoangdochanh cung may ban chua lam lanh dao, chu ko la thay me dan VN
@depienar Kakaka! Cái này nói ngược nè😆)) tui mới thấy may mà mấy người như Bro không đủ trình làm chính trị, chứ không thì xã hội loạn mẹ rồi! Chứ trình của mấy Bro tốt nhất là sống tốt cho mình trước đi, còn chuyện của thiên hạ thì Bro không đủ nhận thức và hiểu biết để nhận định đâu nha
depienar
ĐẠI BÀNG
4 năm
@meohoangdochanh có được bầu làm tổng bí thư hay thủ tướng đâu mà làm. Mấy thằng quan chức thì thằng chó nào cũng ăn tàn mạt, tham nhũng mấy ngàn tỉ, buồn cười cái là ăn xong lại đi rao giảng đạo đức : học tập làm theo đạo đức tấm gương HCM ... vãi linh hồn...
Himanxim
TÍCH CỰC
4 năm
sao lại 15/4 mà ko phải là ngay bây giờ
@Himanxim để cho các cháu đùa vui cá tháng tư lần cuối.
LocCT
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Himanxim Làm ngay và luôn có phải tốt hơn ko
hainoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Himanxim nghị định 100 thì làm ngay và luôn, cái này phải làm luôn mới hợp lí
Vấn đề là cơ quan nào xác định thông tin đó là thông tin giả, thông tin sai sự thật? Tránh tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi như hiện nay.
@Moon_Chevalier Nó muốn chống ai thì tuỳ ý nó thôi, nó đăng tin bậy thì phải bị xoá. Còn nó đăng tin thật thì mình phải tin.
Ở đời này đâu có cái nào 100% đúng, quan trọng là sự nhận thức của mỗi người để phân biệt thật-giả
Fake news có 2 dạng: vô tình hoặc Không có thời gian kiểm chứng thì không sao, ví dụ: dịch bệnh tới nơi nghe thì nên tin chứ đợi xác nhận thì chết mẹ nó rồi. Còn dạng fake news mà thằng tung tin nó biết giả nhưng cố ý đăng thì đó là cố tình phạm pháp thì phải bị xử lý!
Nên xử lý fake news là xử lý thằng viết bài, chứ thằng share sao biết được thằng viết nó viết đúng không!
Nghe theo những nguồn tin “chính thống” vẫn bị dắt mũi ầm ầm nhé, đứng sau là đám dlv, tác chiến mạng. Bọn này ngoài chuyện kiểm tra thông tin thì bọn chúng cũng tung fake news để hạ thấp uy tín của đối thủ!
Bị lụm vì nói lên sự thật, thế hệ sau sẽ coi bạn là anh hùng.
Tội nghiệp cho mấy đứa lầm đường lạc lối, chống lại người dân vì sự thiếu nhận thức của mình.
Hậu quả của giáo dục theo định hướng. Chịu khó đọc sách nhiều để hiểu biết thêm đi bro!
@hypous Vãi nồi chưa biết mấy thằng này là thằng nào mà đã phán nó không biết gì. Đừng gán ép vậy chứ, định viết fake news à!
@Nguyen N°5 thì mời anh VD VN mình ai bị phạt vì tung tin thật cái. Xin lỗi chứ dịch bệnh xin mời anh cứ việc tin mấy cái status trên FB nhé, tôi thì tôi chỉ tin báo chính thống, WHO ko thì báo lề trái như CNN, BCC, VOA etc, ít ra họ còn có đội ngũ chuyên gia tư vấn, editor để xác nhận tin
Yes please
Vậy từ đây tới đó còn tung tin giả được =))
@John Chris Mời bác =))
anhtuank7c
ĐẠI BÀNG
4 năm
@John Chris Kính bác.
chinh_cover
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dktran01 Nói thôi, dữ liệu đâu mà chứng minh được, bọn cào phím đi đôi co vs chúng nó làm gì cho mệt óc, nói hòa theo, đọc bậy chứ chúng nó biết gì đâu, riết rồi chúng nó như con vẹt
@dktran01 Ảnh đầy. Hài nhất là cái mặt đơ của bọn comcom khi chúng nó khẳng định không bị độc 😆)
Hình này lấy báo khác nha, nhưng bọn comcom thì nói người ta tung tin giả, trong khi bọn chúng cũng éo biết, éo xác minh
33728F04-A26B-456D-91DE-B8B244381E0A.jpeg
aloso88
TÍCH CỰC
4 năm
Ủng hộ
Cũng hay đỡ phải xem mấy mẹ bán hàng share tùm lum.. mà cũng đừng lạm dụng quá..
Ngày xưa thời chiến tranh, thông tin là chìa khoá dẫn đến thắng trận. 1 thông tin đúng hoặc sai cũng có thể gây ra 1 trận chiến lớn. Ngày nay chỉ cần 1 thông tin sai có thể dẫn đến những bất ổn về chính trị, xã hội, kinh tế. Trong bối cảnh dân trí còn thấp, thấy tin tào lao là đua nhau share like mà không kiểm chứng. Đến cả một quốc gia như Mỹ mà bầu cử tổng thống còn bị tin giả làm cho thay đổi lá phiếu thì mới biết kiểm soát thông tin nó quan trọng như thế nào.
@Scorpius DLord Tin giả và tin định hướng đều cần bị loại trừ. Nhưng làm sao biết cái nào là thật đây. =))
@Scorpius DLord Vào facebook xem profile có bán hàng online hay đu càng ko là biết thôi =))
@zombie01 Đầu tiên là nguồn. Nếu facebooker tự viết thì ko nên tin rồi share lung tung, mà phải kiểm chứng nhiều nguồn khác, kể cả khi có video, ảnh, vì mọi thứ bây giờ có thể làm giả. Nếu có nguồn thì phải xét nguồn có đáng tin, có từ báo chính thống. Mà báo chính thống cũng chưa chắc đúng, vì nhiều khi họ cũng nhầm lẫn. Sau đó phải xét nội dung tin có khả thi hay không, có thể xảy ra hay không, cái này thì phải dựa vào dân trí để phán đoán. Nhiều bạn trẻ VN dân trí rất thấp, thấy tin đọc vô thấy tào lao rồi mà vẫn tin share như thật.
Cuối cùng cái khó nhất là tin nửa đúng nửa sai. 1 nửa cái bánh mì là bánh mình, nhưng 1 nửa sự thật ko còn là sự thật. Nguy hiểm nhất là những kẻ cố tình tung tin giả dựa trên tin thật bằng cách cắt bớt chữ từ nguồn chính thống.
@langtudatinh117 Thêm hạng búa liềm nữa là 100% giả
@Scorpius DLord Nếu đọc báo nhiều thì coi status là biết thật giả ngay. Báo trong nước thì chỉ khi bung bét rồi mới đăng tin thật. Nên thường những tin mang tính “trấn an” là có mùi giả tạo!
Chứ dạo này tui thấy chính phủ đang thông tin rất chính xác, có hành động, kế hoạch khoa học, nên nhìn vô là biết thật ngay!
Gates
TÍCH CỰC
4 năm
Quá nhẹ, phải 100 - 200 triệu cho tin dưới 1000 share (tổng share từ bài đăng gốc và các bài con), 1 - 2 tỉ cho bài trên 1000 share mới ngon
@Gates 1like=100k, 1 comment = 500k, 1 share = 1 củ vậy mới vui 😁
@thanhphat95 Hãy like để chứng mình nó sai, số like tương ứng số tiền phạt =))
@thanhphat95 Với lực lượng ahbp đông đảo và hung hãn như VN ghét đứa nào tung tin bố láo nó lên kêu gọi like với share thì chỉ có ngồi tù mọt gông chứ sao trả nổi chừng đó. 😆
iTect
TÍCH CỰC
4 năm
@Gates Lương bạn có 3 củ / tháng mà mở mồm nói tiền trăm triệu với tỉ cơ.
Gates
TÍCH CỰC
4 năm
@iTect Bạn có 2 cái ngu:
cái thứ nhất, bạn bảo lương tôi 3 củ/tháng.
cái ngu thứ hai là bảo lương ít không thể nói tiền trăm triệu, tiền tỉ. Không đủ đóng phạt thì vào tù, nghèo quá làm bậy cứ vào tù để ăn cơm miễn phí 😆))

Mấy bọn lợi dụng cái ngu của đa phần thiên hạ trục lợi sắp hết đất sống nên chúng nó đang giãy lên, đến tội 😃)))
Áp dụng bây giờ thì thu tiền từ tin Cổna giả cũng khá lắm.
Mong có trang bắt được và đăng tên ảnh mấy chế phao tin thất thiệt tất cả các trang để bà con biết và là răn đe các chế nào manh động
10-20 triệu là quá ít. Phải phạt 50-100 triệu, toàn bọn câu view, mà thậm chí cho vào tù tôi cũng ủng hộ
akb48
TÍCH CỰC
4 năm
Vậy trường hợp phạt xong rồi mới phát hiện tin giả thật ra là tin thật thì xử lý ntn ? Người bị phạt có được khiếu kiện và đòi lại tiền phạt ?
@akb48 Cứ theo Luật khiếu nại mà làm. Thích thì kiện ra tòa hành chính. Pháp luật cho phép mà
aloso8
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tuyệt vời
Dream82
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tranh thủ tung tin vịt đê
Thực ra hồi xưa em học SGK thấy cũng nhiều tin giả trong đó lắm. Rồi có ông tự đốt rồi còn thời gian vượt qua mấy lớp rào, leo xuống kho xăng chôn trong lòng đất, rồi có ông bị bắn đổ ruột vẫn cố cầm súng bắn chết mấy trăm tên...
@Nguyen N°5 Bác trả lời bâng quơ, không biết đâu mà lần. Thôi thì coi như câu chuyện làm quà
@Đạt Phít Một Hehehe, vụ súng máy bắn chết trăm tên là chuyện xạo nhưng được kể qua nhiều thế hệ, có tên tuổi vị “anh hùng” luôn, không tiện nói cụ thể ra nhé!
Ngoài ra bonus cho mấy bác ở trên vẫn còn ngây thơ: còn nhiều nội dung khác trong SGK cũng bịa đặt ra.
Người soạn sách thì biết là không có thật, nhưng vì tuyên truyền nên phải để vô.
@Nguyen N°5 hay như kiểu quân lực anh hùng năm sau sẽ phục đc cuốc ấy ha =))))
PhoenixThuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyen N°5 sao SGK mình học ko có, do mình bị mất căn bản hay do bạn xạo l
thuong911
TÍCH CỰC
4 năm
Thấy như vậy còn nhẹ. Nên tăng thêm tiền phat. Nếu nhẹ thì phạt tiền còn nặng thì thêm chế tài cho 3-5 năm tù vậy mới có sức răng đe, bữa giờ vụ thằng tuấn cốt đột mới thấy dân trí vn vừa thấp vừa khoái được nổi. Livestream câu view các kiểu rồi còn bịa đủ thứ, thêm thằng hiệp sĩ dỏm còn livestream đòi bảo kê cho gặp thân nhân mới ghê (chắc nghĩ quyền mình như bộ trưởng). Thiết nghĩ cần chế tài thật nặng vô làm gương cho xã hội này bớt sống ảo
hiepsicoi
TÍCH CỰC
4 năm
@thuong911 Bạn chắc người tỉnh khác, chứ dân Bình Dương được ông Hải giúp đỡ nhiều lắm. Báo ổng còn được giúp, chứ báo công an thì ngâm hồ sơ thúi luôn.
thuong911
TÍCH CỰC
4 năm
@hiepsicoi Cái đó bề nổi thôi bạn ơi còn bề chìm của hiệp sĩ thì tào lao lắm bạn, mình chỉ nói vấn đề ở đây là ông hiệp sĩ đó có quyền hạn gì đòi chắc sẽ cho đối tượng truy nã gặp gia đình, còn livestream câu view nhảm nhí. Tung tin làm xáo trộn dư luận ảnh hưởng đến quá trình phá án của người ta
@thuong911 Ổng vượt quyền nh lòng ổng tốt với dân, bề chìm thì nhiều cái thối um lên còi bên ngoài cứ như vẻ vang lắm!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019