Tìm hiểu lịch sử nhiếp ảnh qua các NAG trên thế giới (P.1)

tuanlionsg
6/2/2020 4:30Phản hồi: 17
Tìm hiểu lịch sử nhiếp ảnh qua các NAG trên thế giới (P.1)
Những lời nói hay, có giá trị cho cuộc sống hoặc một lãnh vực cụ thể nào đó, nó được người đời ưa thích và truyền tụng. Đây là những câu nói của hầu hết các nhiếp ảnh gia đã ngưng tụ lại thành một hoặc vài câu, như những kinh nghiệm, cảm nhận rất sâu, sau khi họ đã trải qua cuộc đời với chiếc máy ảnh. Nếu là người yêu thích chụp ảnh, đọc những câu này, phần nào đó hữu ích để người chơi ảnh hay chụp ảnh hiểu nhiều hơn nhiếp ảnh là thế nào. Người ta bảo, chỉ cần chọn cho mình một câu danh ngôn và cố gắng thực hiện thì hơn người thuộc cả cuốn sách viết về danh ngôn. Hy vọng các bạn thích chụp ảnh chọn được câu yêu thích cho riêng mình.

Tìm hiểu về lịch sử nhiếp ảnh, gặp được nhiều điều hay, nên mình sưu tập lại những câu đại loại như thế của nhiều đấng bậc khác trong nhiếp ảnh. Có hình kèm theo, và cả nguyên bản tiếng Anh cho anh em đối chiếu. Xin chia sẻ với anh em!

Nhiếp ảnh thật là rộng lớn. Trong đó có đủ chỗ cho mọi người.
(“Photography is big. There’s room for everyone.”)
Josef Koudelka

Phần 1:

1---
“Tôi yêu ánh sáng, nó thay đổi tất cả mọi thứ. Nó tạo ra cảm xúc, giống như chất liệu hội họa vậy.”

"I love lighting, it changes everything. It creates moods; it's like a painting material."
- Maurice W Broomfield
Industrial Photographer
b. February 2, 1916
[Taper Roller Bearings, 1957]
6.jpg


2 ---
“Chụp hình các nhạc sĩ dễ hơn chụp hình các ngôi sao điện ảnh. Nhạc sĩ đơn giản là không hay bị bồn chồn ngồi không yên.”

"Musicians are actually easier to photograph than movie stars. They’re just not as uptight."
- Barry Feinstein

Quảng cáo


b. February 4, 1931
[Bob Dylan, Liverpool, 1966]
2.jpg


3---
Một người nghệ sĩ biểu diễn đầy tham vọng, với nghệ danh “Billie" Cassin đã để cho nhiếp ảnh gia Orval Hixon thời Vaudeville chụp năm 1924. (Vaudeville là thể loại sân khấu vào năm 1800 đến trước 1900, bao gồm nhạc, nhảy múa, và các câu nói đùa)

An aspiring performer by the name of "Billie" Cassin posed for vaudeville era photographer Orval Hixon in 1924.
She would go on to gain fame as Hollywood star Joan Crawford.
Orval Hixon was born on February 4, 1884.
3.jpg

Quảng cáo




4 ----
“Công cụ chính của nhiếp ảnh gia là đôi mắt. Nghe có vẻ lạ nhưng rất nhiều nhiếp ảnh gia lựa chọn sử dụng đôi mắt của nhiếp ảnh gia khác, quá khứ hoặc hiện tại, thay vì sử dụng đôi mắt của chính họ. Những nhiếp ảnh gia đó có thể bị coi là người mù.”

"A photographer's main instrument is his eyes. Strange as it may seem, many photographers choose to use the eyes of another photographer, past or present, instead of their own. Those photographers are blind."
- Manuel Alvarez Bravo
b. February 4, 1902
4.jpg


5---
“Tôi như là một phóng viên vậy, chỉ khác là có thêm một chiếc máy ảnh; tôi tương tác với chủ thể của mình trong môi trường tự nhiên của chúng, và nếu mọi sự đều suôn sẻ, tôi có thể sẽ quá mải mê đắm chìm vào việc chụp hình đến mức tôi sẽ hòa vào làm một với chiếc máy ảnh.”

"I'm like a reporter, only with a camera; I react to my subject in their environment, and if it's going well, I get so immersed in it that I become one with the camera."
- Jim Marshall
b. February 3, 1936
[Grace Slick and Janis Joplin, San Francisco, 1967]
5.jpg


6----
Ngày 5 tháng 2 năm 1865: Alexander Gardner đã chụp bức hình chân dung theo nghi lễ trang trọng cuối cùng của Abraham Lincoln trước khi ông bị ám sát. Gardner chỉ in đúng một bản và loại bỏ tấm kẽm chụp ảnh bị nứt của thứ được coi là một trong những bức hình quan trọng và gợi tả nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

(February 5, 1865: Alexander Gardner takes the last formal portrait of Abraham Lincoln before his assassination. Gardner made a single print and then discarded the ....... plate of what is now considered one of the most important and evocative photographs in American history).
1.jpg


7-----
Vivian Maier
b. February 1, 1926
7.jpg



8----
01/02/1968: ‘Hành quyết tại Sài Gòn’ “Vị tướng đã giết người Việt Cộng; tôi đã giết vị tướng với chiếc máy chụp hình của tôi. Nhiếp ảnh tĩnh là một trong những vũ khí quyền năng nhất trên thế giới.”
- Eddie Adams 1969 (được giải Pulitzer cho hạng mục Ảnh Tin Nóng)

February 1, 1968: 'Saigon Execution' "The general killed the Viet Cong; I killed the general with my camera. Still photographs are the most powerful weapons in the world."
- Eddie Adams 1969 @PulitzerPrize for Spot News Photography
8.jpg


9----
31/01/1839: Nghiên cứu đầu tiên của William Henry Fox Talbot về nhiếp ảnh: ‘Một vài bản kê khai của Nghê thuật Vẽ Ảnh', miêu tả phương pháp “Calo" (Calotype) của ông, được trình bày ở Hội Hoàng Gia Luân Đôn.

January 31, 1839: William Henry Fox Talbot's first paper on photography: 'Some account of the Art of Photogenic Drawing' describing his "Calotype" process, is read at the @royalsociety in London.
9.jpg


10----
“Nhiếp ảnh là một hiện tượng kỳ lạ. Bạn tin tưởng vào con mắt của mình và bạn không thể làm gì khác ngoài việc bóc trần tâm hồn của mình. Tầm nhìn của một người sẽ tìm được thể cần thiết để có thể bộc lộ nó.” -Inge Morath - mất ngày 30/01/2002

"Photography is a strange phenomenon. You trust your eye and you cannot help but bare your soul. One's vision finds of necessity the form suitable to express it."
- Inge Morath
d. January 30, 2002
10.jpg


11----
Constance, vợ của William Henry Fox Talbot, được cho là người phụ nữ đầu tiên đã từng chụp hình, nhưng các bạn cũng có thể đoán được đó, bà ấy chẳng nhận được sự công nhận nào cho việc đó cả.
Constance Fox Talbot - sinh ngày 30/01/1811

Constance Fox Talbot
b. January 30, 1811
The wife of William Henry Fox Talbot, Constance is thought to be the first woman to have made a photograph, but yes, you guessed right: She doesn't get much credit for it.
11.jpg




12----
Samurai
Yokohama, ca. 1865
Photographer: Felice Beato
d. January 29, 1909
12.jpg



13----
“Khi bạn nói đến những bức hình chân dung nghệ thuật - những bức thực sự xuất sắc - chẳng có cái gì gọi là ‘ăn may' cả. Một bức chân dung đẹp phải được ‘thai nghén' từ trước, được khởi xướng từ trước, được dự tính từ trước.” -
-Pirie MacDonald
[Theodore Roosevelt, 1915] (Theodore Roosevelt là tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ)

"When you talk about photographic portraits — really good ones — there is no such thing as a 'lucky shot.' A good portrait is preconceived; it is premeditated; it is planned."
- Pirie MacDonald
b. January 27, 1867
[Theodore Roosevelt, 1915]
13.jpg




14----
“Phát hiện phi thường gần đây nhất về nhiếp ảnh, như đã được áp dụng trong sự vận hành của tâm trí, đã làm tiêu giảm nghệ thuật viết tiểu thuyết xuống thành chỉ là việc lao động chân tay đơn thuần.”
- Lewis Carroll - sinh ngày 27/01/1832

"The recent extraordinary discovery in photography, as applied in the operations of the mind, has reduced the art of novel-writing to the merest mechanical labour."
- Lewis Carroll
b. January 27, 1832
14.jpg


15----
“Người đẹp ơi, cô đã bị bắt. Tôi có một chiếc máy chụp hình, và tôi sẽ không ngần ngại sử dụng nó đâu.”
Julia Margaret Cameron
mất ngày 26/01/1879
Một người phụ nữ có lối suy nghĩ tự do phóng khoáng, rất có tham vọng, đi trước thời đại rất nhiều.

"Beauty, you’re under arrest. I have a camera, and I’m not afraid to use it."
- Julia Margaret Cameron
d. January 26, 1879
A freethinking and ambitious woman, well ahead of her time.
15.jpg


16---
Nixon và Elvis trong Phòng Bầu dục, năm 1970
… hai nghệ sĩ thu âm vĩ đại nhất của thế kỉ XX …
NAG: “Ollie" Atkins
Mất ngày 24/01/1977

Nixon and Elvis in the Oval Office, 1970
... the two greatest recording artists of the 20th century ...
Photographer: "Ollie" Atkins
d. January 24, 1977
16.jpg


17----
“Tôi chưa bao giờ thấy mình cần phải cạnh tranh với ai trong lĩnh vực nhiếp ảnh chiến tranh. Chỉ nói việc bước chân vào một cuộc chiến và còn có thể đi ra khỏi cuộc chiến đó là đã quá may mắn rồi. Đơn giản là như vậy đấy. Đấy là thể loại nhiếp ảnh đơn giản nhất trên thế giới, khi mà bạn chỉ cần chụp lại được hình ảnh của ai đó bị bắn. Chả cần một thiên tài mới có thể làm được việc đó.”
-David Douglas Duncan
mất ngày 23/01/1916

"I never felt in competition with anybody in war photography. You’re lucky to get your ass in and out again. It’s as simple as that. It’s the easiest photography in the world to shoot somebody who’s been shot up. It doesn’t take a genius."
- David Douglas Duncan
b. Jan 23, 1916
17.jpg

18----
“Có 2 từ khá bẩn thỉu trong nhiếp ảnh, một là ‘nghệ thuật', và từ thứ hai là ‘gu tốt' “
-Helmut Newton - mất ngày 23/01/2004
[X-ray, báo Vogue của Pháp, Paris, 1994]

"There are two dirty words in photography; one is 'art,' and the other is 'good taste'"
- Helmut Newton
d. January 23, 2004
[X-ray, French Vogue, Paris, 1994]
18.jpg


19----
“Không có gì có thể làm minh chứng cho chủ nghĩa siêu thực, trừ nhiếp ảnh.”
-Salvador Dalí
mất ngày 23/01/1989

"Nothing proves the truth of surrealism so much as photography."
- Salvador Dalí
d. January 23, 1989
Salvador Dalí Distortion by Weegee

Hình ảnh méo mó của Salvador Dalí, được chụp bởi Weegee
19.jpg




20----
“Tôi đã không thể cứu lấy đồng bào của mình, tôi chỉ cứu được kí ức của họ thôi.”
-Roman Vishniac
mất ngày 22/01/1990

"I was unable to save my people, only their memory."
- Roman Vishniac
d. January 22, 1990
More at @HolocaustMuseum: https://ushmm.org/collections/the-museums-collections/collections-highlights/vishniac-collection


20.jpg


21----
“... và chàng trai trẻ này xuất hiện cùng với những bông hoa và tiến tới đặt hoa vào những nòng súng, và tôi thì đang đứng trên bờ tường nên tôi đã có thể nhìn thấy toàn bộ cảnh này và tôi bắt đầu bấm máy. Tôi đã biết chắc chắn là tôi đã có được những tấm hình đẹp.”
-Bernie Boston
mất ngày 22/01/2008
[Sức mạnh của những bông hoa, 1967]

"...and this young man appeared with flowers and proceeded to put them down the rifle barrel and I was on the wall so I could see all this and I just started shooting. I knew I had a good picture."
- Bernie Boston
d. January 22, 2008
[Flower Power, 1967]
21.jpg


22----
“Mọi người hay có ảo tưởng là việc này rất đơn giản … Nói theo tính kỹ thuật, nó rất phức tạp. Bạn có đến hàng triệu sự lựa chọn và các loại thiết bị để làm bạn bị phân tâm. Tôi hay nói học sinh của mình hãy đơn giản hóa các thiết bị.”
-Brett Weston
mất ngày 22/01/1993

"People are under the illusion that it's easy... Technically, it is complex. You have a million options with equipment to distract you. I tell my students to simplify their equipment."
- Brett Weston
d. January 22, 1993
22.jpg



23----
“Tôi tin vào nhiếp ảnh vì mục đích thực tế vì nó mang đến chất lượng rõ nét siêu phàm và mang đến cho khán giả một chủ nghĩa hiện thực sinh động. Việc lưu lại một cảnh trong xã hội là một trong những chức năng mà nhiếp ảnh thường được ứng dụng tốt.”
-Sol Libsohn
mất ngày 21/01/2001
[không tên, 1945]

"I believe in functional photography because it has the quality of extreme clarity and to the audience a vivid realism. Documentation of a social scene is one of the functions to which photography is particularly well adapted."
- Sol Libsohn
d. January 21, 2001
[Untitled, 1945]
23.jpg


24----
“... và tôi nhìn xuống, rồi đóng khung ông ấy giữa hai cánh cửa sổ, và tôi bấm máy để chụp bức hình đó. Tôi chỉ phơi sáng hai lần trên bức hình này - chúng tôi khá bảo thủ khi nói về ảnh phim.”
-George Tames
mất ngày 21/01/1919
[Công việc cô đơn nhất, 1961]

"...and then I looked down and framed him between the two windows, and I shot that picture. I only made two exposures on it--we were very conservative with our film."
- George Tames
b. January 21, 1919
[The Loneliest Job, 1961]
24.jpg



25----
“Tôi sẽ không lạnh nhạt về việc này đâu, nhưng đối với tôi, việc để cho anh chụp được tấm hình chúng tôi bị đánh bầm dập quan trọng hơn rất nhiều so với việc để một người khác gia nhập cuộc xung đột …”
-Martin Luther King Jr.
NAG: Charles Moore

"I'm not being cold blooded about it, but it is so much more important for you to take a picture of us getting beaten up than for you to be another person joining in the fray..."
- Martin Luther King Jr.
- Photographer: Charles Moore
25.jpg






26----
Được cho rằng là người đã phát minh ra nhiếp ảnh, trước cả Daguerre và Fox Talbot, nhưng lại tự nhận là ông ấy đã làm hỏng mọi thứ sau khi được một người bạn của Daguerre thuyết phục để trì hoãn việc thông báo phát minh của mình …
Hippolyte Bayard
mất ngày 20/01/1801

Hippolyte Bayard
b. January 20, 1801
Said to have invented photography earlier than Daguerre and Fox Talbot but claimed he got screwed up after being persuaded by a friend of Daguerre to postpone the announcement of his findings…
26.jpg


27 ----
20/01/1853: Cuộc meeting khánh thành Hội Nhiếp ảnh Luân Đôn được tổ chức ở Luân Đôn. Fox Talbot đã từ chối việc trở thành chủ tịch và Roger Fenton trở thành người thư kí đầu tiên của Hội. Vào năm 1894, Nữ hoàng đã phong danh hiệu “Hoàng gia" cho Hội.

January 20, 1853: The inaugural meeting of The Photographic Society of London was held in London. Fox Talbot had declined the presidency and Roger Fenton became the Society's first secretary. In 1894 the Queen granted the title of "Royal" to the Society.


28----
“Rất nhiều bức ảnh được tạo ra để lưu lại hình ảnh của con người, như những vật thể, các bạn ạ. Việc đó giống như việc sắp xếp lại một tủ quần áo …”
-Francesca Woodman
mất ngày 19/1/1981

"A lot of photography is making records of people, as objects, friends. It's like organizing a wardrobe..."
- Francesca Woodman
d. January 19, 1981


27.jpg



29----
Hãy táo bạo,
Hãy khác biệt,
Hãy viển vông,
Hãy là bất cứ điều gì mà có thể khẳng định
tính chính trực của mục đích và
tầm nhìn trong tưởng tượng
thay vì
những người thích sự an toàn,
những sinh vật của những nơi phổ biến,
những nô lệ của sự tầm thường.

-Cecil Beaton
mất ngày 18/01/1980

Be daring,
Be different,
Be impractical,
Be anything that will assert
integrity of purpose and
imaginative vision
against
the play-it-safers,
the creatures of the commonplace,
the slaves of the ordinary.
- Cecil Beaton
d. January 18, 1980
28.jpg


30---
Marilyn Monroe, vào khoảng năm 1948
NAG: Earl Moran mất ngày 17/01/1984
Marilyn đã được trả 10 đô-la Mỹ một giờ để làm người mẫu trong những bức hình mà Moran sử dụng làm nền tảng cho những minh họa pin-up cho lịch và poster của, những sản phẩm mà sau này đã bán được hàng triệu bản.

Marilyn Monroe, ca. 1948
Photographer: Earl Moran
d. January 17, 1984
Marilyn was paid $10 an hour to pose in photographs that Moran would use as the basis for his pin-up illustrations for calendars and posters that would later sell in the millions.
29.jpg

31----
17/01/1928: Bằng sáng chế được cấp cho Anatol Josepho cho Photomaton - máy chụp hình chân dung. “Rất nhiều lần, tôi tìm thấy bản thân mình chỉ còn lại vài đồng trong túi. Tôi tìm đến những người bạn mà sẵn sàng nhận một vài đồng để tạo ra một mô hình hoạt động được và để được cấp bằng sáng chế. Tôi biết là nó sẽ là một cuộc cách mạng đối với việc tạo ra những tấm hình chân dung.”

January 17, 1928: Patent issued to Anatol Josepho for the Photomaton. "Many times I found myself down to my last dollar. I sought friends willing to sink a few dollars in making a working model and getting patents. I knew it would revolutionize the making of portraits."
30.jpg


32 ----
Ngày 16 tháng 1 năm 1936: Chiếc máy ảnh chụp cảnh tới đích được lắp đặt tại đường đua Hialeah của bang Florida. Nó đánh dấu cột mốc lần đầu tiên thiết bị này được sử dụng cho việc đua ngựa thuần chủng, bộ môn thể thao mà đã gắn liền với thiết bị này cho tới tận ngày nay. Tạp chí Blood Horse xuất bản bức hình một tuần sau đó.

January 16, 1936: A photo-finish camera is installed at Florida's Hialeah Race Track. It marks the first use of the device for thoroughbred horse racing, the sport with which it is most closely associated today. @BloodHorse magazine publishes the picture a week later.
31.jpg


33---
“Nếu nghệ thuật là sự diễn giải thơ ca của thiên nhiên, thì nhiếp ảnh là bản dịch chính xác; đó là sự chính xác trong nghệ thuật hoặc là vật phẩm biếu tặng của nghệ thuật.”
-Charles Nègre
Nhà tiên phong trong nhiếp ảnh
mất ngày 16/1/1880
[Ma cà rồng, 1853]

"If art is the poetic interpretation of nature, photography is the exact translation; it is exactitude in art or the complement of art."
- Charles Nègre
Photography Pioneer
d. January 16, 1880
[The Vampire, 1853]
32.jpg


34----
“Làm một nhiếp ảnh gia có nghĩa là khiến mọi người phải nhìn vào điều mà tôi muốn họ nhìn.”
-Ruth Orkin
sinh ngày 3/09/1921

"Being a photographer is making people look at what I want them to look at."
- Ruth Orkin
b. September 3, 1921
33.jpg


35----
Nhảy qua vực thẳm, 1886
NAG: H. H. Bennett
sinh ngày 15/01/1843
[Ashley Bennett, con trai của NAG H. H. Bennett, nhảy tới Stand Rock, hình chớp được giữa không trung bằng màn trập tức thì]

Leaping the Chasm, 1886
Photo: H. H. Bennett
b. January 15, 1843
[Ashley Bennett, son of photographer H.H. Bennett, jumping to Stand Rock, caught midair by an instantaneous shutter]
34.jpg


36---
“Sẽ là sai lầm nếu coi nhiếp ảnh chỉ hoàn toàn là cơ học. Đúng là cơ học đấy, nhưng chỉ đến một mức độ nhất định thôi, vượt xa ra khỏi giới hạn đó là một không gian rộng lớn cho những biểu đạt cá nhân và nghệ thuật.”
-Frances Bẹnamin Johnston
sinh ngày 15/01/1864

"It is wrong to regard photography as purely mechanical. Mechanical it is, up to a certain point, but beyond that there is great scope for individual and artistic expression."
- Frances Benjamin Johnston
b. January 15, 1864
35.jpg


Còn tiếp ---
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thực sự không thích ảnh trắng đen cho lắm
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
@Anh Em Siêu Nhân Ngày xưa công nghệ chưa phát triển nên chỉ có ảnh này thôi bạn.
@Anh Em Siêu Nhân Cùng cảm nghĩ với bạn
ngduccv
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Anh Em Siêu Nhân Một trong những cái cần phải học về nhiếp ảnh đầu tiên là chụp ảnh đen trắng. Và ảnh đen trắng giờ vẫn là 1 trường phái lớn trong nhiếp ảnh đường phố!
cafuniso
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Anh Em Siêu Nhân Yea cứ splash màu cho phênmắt rồi phát hiện ra sắc độ cứ lờ mờ mất cả tương phản hé hé
juta9x
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cảm ơn anh tuấn về những chia sẻ có ích. Niềm yêu thích nhiếp ảnh sẽ mãi còn. Mong tin bài tiếp theo.
@juta9x Cảm ơn bạn khích lệ. Mình đang tổng hợp để tiếp tục các phần. Chúc năm mới vui nhiều nhé.
James Draky
ĐẠI BÀNG
4 năm
Các bác cho em hỏi. Giờ em có con Nikon ko có motor lấy nét trong chỉ dùng được lens G. Nhưng giờ em mua lens D rồi về lấy nét bằng tay được không ạ? Có quá bất tiện ko các bác?
@James Draky Con Nikon gì vậy ạ?
Lấy nét thủ công được chứ, cũng có phần chậm hơn AF nhưng cũng rất thú vị.
James Draky
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuanlionsg Nikon D3400 bác
@James Draky Gắn lens AFD, vặn hết vòng khẩu về nhỏ nhất, f/22 hay f/16 tùy lens, vẫn chạy AF chứ nhỉ.
VAdaihiep
TÍCH CỰC
4 năm
An aspiring performer by the name of "Billie" Cassin posed for vaudeville era photographer Orval Hixon in 1924.
Bức thứ 3 quá đẹp, năm 1924 mà chụp đc bức nude thần thái vượt thời gian.
@VAdaihiep Họ chụp được vậy cách đây gần 100 năm, thiệt là thán phục.
takenouchi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đọc mà cảm xúc dâng trào, cám ơn bác Tuấn nhiều lắm...
@takenouchi Anh em xem bài và khích lệ, làm mình có động lực tổng hợp tiếp các phần ...
Ảnh chỉa súng vào đầu nhìn khiếp quá !
cafuniso
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phuocthanh234566 Khúc đó đạn găm vào đầu luôn rồi 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019