Lịch sử nhiếp ảnh: mỗi câu là một trải nghiệm sâu sắc với chiếc máy ảnh (P.2)

tuanlionsg
10/2/2020 2:29Phản hồi: 24
Lịch sử nhiếp ảnh: mỗi câu là một trải nghiệm sâu sắc với chiếc máy ảnh (P.2)
Đây là phần 2 sưu tập hình ảnh và các câu nói kinh điển của các nhiếp ảnh gia từ thuở máy ảnh mới ra đời đến ngày nay. Gồm những kinh nghiệm, cảm nhận rất sâu trong thời gian họ trải nghiệm nghề với máy ảnh. Mình nghĩ khi đọc những câu này, xem những hình ảnh này, phần nào giúp người chụp ảnh ngày nay hiểu hơn về nhiếp ảnh là gì. Hy vọng anh em thích một câu nào đó cho riêng mình.

Mình trích hình liên quan đến mỗi người và cả nguyên bản tiếng Anh cho anh em.
Xin chia sẻ với anh em!
Phần 1: #1 - 36 ở link này
Phần 2:

John Dillwyn Llewelyn
Welsh Pioneer Photographer

d. January 12, 1810
4lichsunhiepanh.jpg

36/
“Mục tiêu lớn nhất của tôi là nâng tầm nghệ thuật nhiếp ảnh và biến nó trở thành thứ mà tôi nghĩ là tôi có, một công cụ tuyệt diệu và chân thực của lịch sử.”


"My greatest aim has been to advance the art of photography and to make it what I think I have, a great and truthful medium of history."
- Mathew Brady
d. January 15, 1896
EOUNdvVXsAIXm-M.jpg



----


37/
“Bạn biết vì sao những bức hình của bạn chả có ý nghĩa quái gì cho đời không? Vì chúng không miêu tả sự hỗn loạn của cuộc sống.”

Quảng cáo



"You know why your pictures are no fucking good? Because they don't describe the chaos of life."
- Garry Winogrand
b. January 14, 1928
1lichsunhiepanh.jpg


---


38/
NAG: Ruth Harriet Louise

Quảng cáo


sinh ngày 13/01/1903
Nữ nhiếp ảnh gia chính đầu tiên của Hollywood

[Greta Garbo, 1928]


Photographer: Ruth Harriet Louise
b. January 13, 1903
Hollywood's First Female Staff Photographer
[Greta Garbo, 1928]
2lichsunhiepanh.jpg

----

39/
“Được nhìn thấy một bức hình là một cách của việc biết chứ. Nhìn vào một bức hình chính là đọc bức hình đó … Trải nghiệm của ai tốt hơn thì người đó có nhiều khả năng đọc hơn trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Và càng đọc nhiều, thì một người sẽ càng thắc mắc nhiều về nó.”


"Seeing a photograph is a form of literacy. To look at a photograph is to read it... The greater one’s experience, the more one is able to read in a photograph. The more too, one will question it."
- William Culp Darrah
Photohistorian
b. January 12, 1909
3lichsunhiepanh.jpg

----


40/
“Mục tiêu của nhiếp ảnh là có khả năng thể hiện ý rõ ràng về thị giác.”


"The goal for the photographer is to be visually articulate."
- Dennis Stock
d. January 11, 2010
5lichsunhiepanh.jpg

---


41/
“Những người nổi tiếng mất rất ít thời gian để nhận ra rằng tay săn ảnh có thể biến họ thành biểu tượng. Một ngôi sao càng được theo dõi nhiều thì sự nịnh hót, bợ đỡ sẽ càng lớn. Ngày hôm nay, sự nổi tiếng trở nên phù du hơn và chính do nhiếp ảnh đã đem đến cho họ danh hiệu người nổi tiếng đó.”


"Celebrities were quick to understand that paparazzi could make icons of them. The more a star is followed, the greater the adulation. Today, stardom is more ephemeral and it’s photography that gives them their celebrity status."
- Ron Galella
b. January 10, 1931
[Jackie. 1971]
6lichsunhiepanh.jpg

---


42/
“Tôi rất vinh dự khi được bà chỉ định để thực hiện bức hình chân dung trong dịp bà lên ngôi"


"I am … delighted that she commanded me to make the official portraits on the occasion of her accession to the throne"
- Dorothy Wilding
b. January 10, 1893
[HM Queen Elizabeth II. 1952]
7lichsunhiepanh.jpg




----


43/
“Sự may rủi là kẻ thù của nhiếp ảnh gia.”


"Chance is the enemy of the photographer."
- Pierre Dubreuil
d. January 9, 1944
[Le premier round, 1932]
8lichsunhiepanh.jpg

----

44/
“Tôi không biết rằng tôi có bức chân dung nào yêu thích không; nhưng tôi đã nghĩ rằng nếu tôi trông giống bất kì bức chân dung nào đã được chụp nghĩa là tôi trông giống hình ảnh đó nhất.”
Ngày 8 tháng 1 năm 1864: Abraham Lincoln đến thăm studio của Matthew Brady ở Washington và đã có 5 bức chân dung được chụp.


January 8, 1864: Abraham Lincoln visits Matthew Brady's Washington studio and 5 portraits are taken.
“I don’t know that I have any favorite portrait of myself; but I have thought that if I looked like any of the likenesses of me that have been taken, I look most like that one.”
9lichsunhiepanh.jpg


----


45/
“Sự phát triển tột bậc của máy ảnh trong những năm gần đây thực sự đáng kinh ngạc. Ngày nay, gần như ai cũng có thể chụp hình, và gần như ai cũng đang chụp hình. Nhưng thực ra thì điều đó giống như đưa cho một đứa bé 6 tuổi cái pít-tông súng ngắn vậy. (1937)”


"The tremendous development of the camera in recent years has been remarkable. Now almost anyone can take pictures, and most of them are doing it. But it is rather like giving a 6-year-old a pistol. (1937)"
- Arnold Genthe
b. January 8, 1869
10lichsunhiepanh.jpg

---


46/
“Đối với tôi, sức mạnh của nhiếp ảnh nằm ở khả năng của nó trong việc khơi dậy nhân văn. Nếu chiến tranh là một nỗ lực để phủ nhận lòng nhân đạo, thì nhiếp ảnh có thể được coi là sự đối lập của chiến tranh.”


"For me the strength of photography lies in its ability to evoke humanity. If war is an attempt to negate humanity, then photography can be perceived as the opposite of war."
- James Nachtwey

---


47/
Ngày 7 tháng 1 năm 1839: François Arago đã đưa ra thông báo ngắn gọn cho thành viên của nước Pháp về sáng chế của Louis Daguerre.

Thông báo về daguerreotype (phương pháp chụp hình đage) đã làm náo động dư luận ngay lập tức. Tuy nhiên, công sức của Niépce lại không được công nhận trong thông báo này.


January 7, 1839: François Arago gives a brief announcement of the discovery of Louis Daguerre to the members of the French
The announcement of the daguerreotype was an instant sensation. The work of Niépce was not credited in the announcement though.
12lichsunhiepanh.jpg


----


48/
“Những bức hình, suy cho cùng, cũng chỉ là những bức hình. Từ ngữ mới là thứ quyết định ý nghĩa và vị thế của nó.”


"The photograph, after all, is just a photograph. Words will determine its meaning and status."
- Wright Morris
b. January 6, 1910
[Haystack, 1947]
13lichsunhiepanh.jpg


---

49/
Ngày 5 tháng 1 năm 1892: Phi hành gia Nhà thiên văn học và vật lý học người Đức Martin Brendel đã chụp thành công bức hình đầu tiên về cực quang Borealis từ Bossekop ở phía Bắc Na Uy.


January 5, 1892: German astronomer and physicist Martin Brendel takes the first successful photograph of the aurora borealis from Bossekop in northern Norway.
14lichsunhiepanh.jpg


---


50/
“Việc biết rõ nhiếp ảnh có phải là nghệ thuật hay không thực ra không quá quan trọng. Điều quan trọng là phân định rõ ràng giữa những bức ảnh tốt và những bức ảnh tệ hại.”


"To know whether photography is or is not an art matters little. What is important is to distinguish between good and bad photography."
- Tina Modotti
d. January 5, 1942
[Woman with Olla, ca. 1926]
[Người phụ nữ với cái nồi đất, khoảng năm 1926]
15lichsunhiepanh.jpg

---


51/
“Một phóng viên ảnh phải thật táo bạo … phải biết để mắt đến những thứ kịch tính. Bức hình không nên chỉ im lặng mà nên gây ấn tượng mạnh đến với người xem.”


"A photojournalist has to be bold... have an eye for the dramatic. The photo should not be quiet and should cause a blow to the viewer."
- Walter Reuter
b. January 4, 1906
16lichsunhiepanh.jpg


----


52/
“Tôi không muốn chỉ là một “nữ nhiếp ảnh gia". Nó đặt ra nhiều giới hạn với tôi. Tối muốn là một nhiếp ảnh gia là nữ giới, với cả thế giới được mở ra trước ống kính của tôi.”


"I didn’t want to be a 'woman photographer.' That would limit me. I wanted to be a photographer who was a woman, with all the world open to my camera."
- Eve Arnold
d. January 4, 2012
17lichsunhiepanh.jpg


---


53/
Ellipsoid - mặt bậc hai có hình tương tự như elip trong không gian ba chiều, 1931
Ellipsoid, 1931
Photographer: Edward W. Quigley
b. January 3, 1898
18lichsunhiepanh.jpg


----


54/
Bewegungsstudie (Nghiên cứu chuyển động) 1925
NAG: Rudolf Koppitz
sinh ngày 3/01/1884
19lichsunhiepanh.jpg

----


55/
“Nhiếp ảnh gia sáng tạo giải phóng nội dung con người của các vật thể và đưa nhân loại đến thế giới phi nhân tính xung quanh anh ta.”


"The creative photographer sets free the human contents of objects; and imparts humanity to the inhuman world around him."
- Clarence John Laughlin
d. January 2, 1985
[The Fierce-Eyed Building, 1938]
20lichsunhiepanh.jpg


----


56/
Ngày 2 tháng 1 năm 1839: Louis Daguerre chụp bức hình đầu tiên của Mặt trăng. Theo một nguồn tin đang tin cậy thì bức hình đó bị out-nét. Phòng tráng phim của ông bị thiêu rụi vào ngày 8 tháng 3 và bức hình đó đã không sống qua thảm kịch.


January 2, 1839: Louis Daguerre takes the first photograph of the Moon. According to a contemporary account, it was unfocused. His laboratory burned down on March 8th and the photograph didn't survive.



--


57/
“Đừng sợ hãi điều gì. Cứ làm thôi - chụp hình, chụp hình, chụp hình. Đấy là cách duy nhất để bạn học.”


"Don’t be afraid. Just go ahead — photograph, photograph, photograph. That’s the only way you’ll learn."
- Alfred Stieglitz
b. January 1, 1864
21lichsunhiepanh.jpg


---


58/
“Nhiếp ảnh giống như cuộc sống vậy. Điều đó có nghĩa là gì? Tôi không biết nữa, nhưng nếu bạn có một ấn tượng nào đó, một cảm xúc nào đó … Tôi rất hoài nghi về những người nói rằng họ chẳng biết điều đó có ý nghĩa gì.”


"Photography is like life. What does it all mean? I don’t know, but you get an impression, a feeling... I’m very suspicious of people who say they know what it means."
- Leonard Freed
[New Year's Eve. Grand Central Station, NYC. 1969]
22lichsunhiepanh.jpg


---


59/
“Không ai có thể tự bắt bản thân mình chụp hình cả.”


"Nobody can commit photography alone."
- Marshall McLuhan
d. December 31, 1980
[Photographer: Yousuf Karsh, 1974]
23lichsunhiepanh.jpg


----


60/
“Những người giàu có thì đã có nhiếp ảnh gia riêng của họ rồi … Còn tôi, tôi chụp hình những người bị lãng quên.”


"The rich have their own photographers... I photograph the forgotten ones."
- Milton Rogovin
b. December 30, 1909
[Untitled. Chile, 1967]
24lichsunhiepanh.jpg


---


61/
“Thế giới này không vừa vặn để được đặt vào trong khung ảnh định dạng 35mm.”


"The world just does not fit conveniently into the format of a 35mm camera."
- W. Eugene Smith
b. December 30, 1918
25lichsunhiepanh.jpg


---


62/
“Nếu bạn xem những bình hình tôi chụp, bạn sẽ thấy đa phần những bức hình đó được chụp từ phía bóng tối. Bài giảng hàm thụ của tôi có nói rằng bạn sẽ lấy được những chi tiết tốt hơn từ phía bóng tối. Nó giúp bạn mang con người tới gần hơn để biết rõ hơn họ là ai.”


"If you look at my pictures, you'll see most of them are from the shadow side. My correspondence course said you can get better details from the shadow side. It helps you leave people near as you can to who they are."
- P. H. Polk
d. December 29, 1984
[The Boss, 1932]
26lichsunhiepanh.jpg


----


63/
“Lịch sử của nhiếp ảnh có thể được tóm gọn lại là sự giằng co giữa hai nhu cầu thiết yếu: làm đẹp … và nói lên sự thật.”


"The history of photography could be recapitulated as the struggle between two different imperatives: beautification... and truth-telling."
- Susan Sontag
d. December 28, 2004
27lichsunhiepanh.jpg


----


64/
“Ánh sáng là sự xuất sắc của nhiếp ảnh; ánh sáng đối với nhiếp ảnh gia cũng giống như lời lẽ đối với nhà văn; màu sắc và cọ vẽ đối với họa sĩ; gỗ, kim loại, đá, hoặc đất sét đối với nhà điêu khắc.”


"Light is the photographic medium par excellence; it is to the photographer what words are to the writer; color and paint to the painter; wood, metal, stone, or clay to the sculptor."
- Andreas Feininger
b. December 27, 1906
[The Photojournalist , 1955]
28lichsunhiepanh.jpg


----


65/
“Bạn đang cố gắng chạm tới khoảnh khắc với một khung hình mà về sau này sẽ là tiếng nói cho cả một thế hệ của bạn.”


"You’re trying to get to one moment with one frame that eventually may speak for your generation."
- Herb Ritts
Fashion Photographer
d. December 26, 2002
[Madonna. New York, 1984]
29lichsunhiepanh.jpg


----


66/
Khi nhìn thấy bức hình này, nhà thơ Hart Crane đã thốt lên với Stieglitz, “Chính là đây, anh đã chụp được cuộc sống rồi đây.”


Alfred Stieglitz sent this print of 'Gable and Apples' to Georgia O'Keeffe on Christmas in 1939.
Upon seeing the photograph, the poet Hart Crane exclaimed to Stieglitz, "That is it, you have captured life."
Alfred Stieglitz gửi bản in “Quả táo và hiên nhà" này tới Georgia O'Keeffe vào dịp Giáng Sinh năm 1939.
30lichsunhiepanh.jpg

-----

Còn tiếp...
24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết hay..
@xuanlong1966 Cảm ơn bạn.
hongphuc9x
TÍCH CỰC
4 năm
Nhiều suy nghĩ khác nhau, đọc nãy giờ vẫn không hiểu được hết ý nghĩa nữa
@hongphuc9x Đúng là quan điểm cá nhân của các NAG rất đa dạng và cá tánh mạnh.
Đồng ý với bạn nhiêu câu nói đọc vài lần vẫn chưa hiểu .Tại người dịch tối nghĩa hoặc câu nói vô nghĩa?
tohaitrieu
TÍCH CỰC
4 năm
@hongphuc9x Đọc không khác gì mấy môn Triết học. Nhưng nó đúng là một thể loại Triết học mà.
Không liên quan,nhưng bức ảnh ở dưới là chụp hay vẽ vậy các bác.
may-anh-1.jpg
@hongphuc1992 Nó giống như kiểu bạn tìm lại bài viết cũ để chụp lại màn hình bài viết đó
@hongphuc1992 Chụp bác.
Dùng chiếc máy ảnh thứ hai để chụp chiếc máy ảnh đầu tiên, ok?
ndta13
CAO CẤP
4 năm
Ủng hộ anh Tuấn làm series này, đọc thích ghê. Cám ơn anh đã chia sẻ 😃
daccuong1990
ĐẠI BÀNG
4 năm
bài viết hay quá, nhưng trong câu số 45 hình như "a pistol" là cách nói về một khẩu súng ngắn, chứ không phải cái "pit tông".

Thử google ảnh "a pistol" và ae sẽ thấy là ko có cái pít-tông nào trong kết quả.
@daccuong1990 Cảm ơn bạn.
Khá thú vị.
Dao Hoangg
TÍCH CỰC
4 năm
Cảm ơn anh đã chia sẻ
Mục 49
" Ngày 5 tháng 1 năm 1892: Phi hành gia và nhà vật lý học người Đức Martin Brendel đã chụp thành công bức hình đầu tiên về cực quang Borealis từ Bossekop ở phía Bắc Na Uy."
January 5, 1892: German astronomer and physicist Martin Brendel takes the first successful photograph of the aurora borealis from Bossekop in northern Norway.
- Sai quá năm 1892 thì làm gì có phi hành gia , từ astronomer ở năm 1892 chỉ có thể là nhà quan sát bầu trời hay nghiên cứu không gian chứ không thể dịch là phi hành gia được . Chắc lão GG dịch chứ chả ai
Dịch lụi rồi : nhà thiên văn học + vật lý học chứ không phải người " chiên hành phi. 😃"
Cảng đọc thấy dich càng quá đà... bài này lấy owr đâu về hay bác Tuấn dịch vậy?
@TsanHoang Mình dịch. Xin lỗi các bạn về sự cẩu thả và sai sót. Mình sẽ check lại và cẩn thận bài sau. Cảm ơn bạn.
Tấm hình chuyển động nhìn phê vãi
Ai cũng xài Leica nhỉ
LienKim94
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết hay giúp hiểu biết thêm về lịch sử nhiếp ảnh
Nhìn mấy cái máy mà khi chụp làm cái bùm thì ... giật cả mình -> % hư tấm ảnh là rất cao 😃
mr.wooan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Rất bổ ích
Quá tuyệt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019