Không sản xuất được điện thoại Gem, hãng smartphone Essential của cha đẻ Android đóng cửa

P.W
14/2/2020 7:2Phản hồi: 60
Không sản xuất được điện thoại Gem, hãng smartphone Essential của cha đẻ Android đóng cửa
Essential Products, hãng sản xuất đồ điện tử tiêu dùng do Andy Rubin, một trong những cha đẻ hệ điều hành Android cùng Matt Hershenson đã tuyên bố hôm thứ 4 vừa rồi sẽ ngừng hoạt động. ĐIều này cũng đồng nghĩa với việc chiếc điện thoại xinh xắn nhìn rất độc đáo mang tên “Gem” cũng sẽ bị ngừng phát triển. Từng được coi là startup phát triển phần cứng hứa hẹn nhất Silicon Valley, Essential Products từng gọi vốn được 330 triệu USD, và có giá trị vốn hóa 1 tỷ USD, hầu hết là nhờ vào danh tiếng của chính Andy Rubin.

Tinhte_Essential1.jpg

Năm 2017, Essential cho ra mắt chiếc máy Essential Phone nhưng không đạt được nhiều thành công. Sau đó họ dừng kế hoạch phát triển loa thông minh. Bản thân Essential cũng là chủ đề bàn luận của báo giới xoay quanh Andy Rubin và câu chuyện lý do vì sao ông rời khỏi Google. The New York Times từng đưa tin, rằng Andy Rubin rời Google và nhận được khoản tiền 90 triệu USD sau khi Google nhận được những lời tố cáo rằng ông Rubin có hành vi không đúng mực với một nhân viên. Sau khi điều tra, Google cho rằng cáo buộc đó có căn cứ. Đến giờ Andy Rubin vẫn chối bỏ cáo buộc này.

Trong bài blog hôm thứ 4 vừa rồi, Essential nói rằng họ đã phát triển được một chiếc điện thoại mới, nhưng “không tìm ra cách đem nó đến được với khách hàng”. Quyết định đóng cửa dừng hoạt động của Essential cho thấy được những thử thách mà các startup thiết bị điện tử phải đối mặt. Không như công ty phát triển phần mềm, những hãng phần cứng cần nhiều vốn hơn để đặt mua linh kiện và đảm bảo doanh số sản phẩm.

Tinhte_Essential2.jpg

Vài startup phần cứng đã từng tạo được thành công với sản phẩm hit, như Nest hay Fitbit. Nhưng rồi chúng được bán lại cho Alphabet, công ty mẹ của Google, đơn giản vì tự thân thì rất khó sống. Khoản tiền đầu tư cho Essential Products hầu hết đến từ Foxconn và Amazon, đơn giản nhờ vào danh tiếng của Andy Rubin. Bên cạnh Foxconn và Amazon, Access Technology Ventures, Redpoint Ventures và Tencent cũng là cổ đông lớn của Essential.

Nhìn lại quá khứ, chính Andy Rubin đã tạo ra được xu hướng điện thoại với bàn phím QWERTY khi giới thiệu chiếc máy Sidekick vào năm 2002. Đến năm 2005, Andy Rubin cùng Rich Miner, Nick Sears, và Chris White phát triển hệ điều hành Android, đầu tiên tính dùng cho những máy ảnh số nhưng rồi phát triển cho smartphone. Android Inc. sau đó được Google mua lại, và hiện giờ đang là HĐH trên 80% smartphone trên toàn thế giới.


Năm 2018, từng có nguồn tin cho rằng Essential sẽ được mua lại, với sự quan tâm từ Amazon, Walmart và vài nhà mạng viễn thông với giá khoảng dưới 1 tỷ USD, nhưng có vẻ như scandal từ hồi ở Google xoay quanh Andy Rubin đã khiến các nhà đầu tư chùn tay. Khi The New York Times bắt đầu điều tra cáo buộc này, Essential Products đã bắt đầu gặp khó khăn. Doanh số ảm đạm khiến họ phải giảm giá Essential Phone, hủy kế hoạch phát triển thiết bị smart home, cắt giảm nhân sự xuống còn khoảng 50 đến 120 người.

60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tóm lại chỉ là do lão đi theo gái gú pỏn nhau mà ra, vậy thôi 😆))
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
@MrMedic229 Lão ra đi do *** với cấp dưới mà 😃)
Chiếc điện thoại này đã thấy không thực tế chút nào rồi, dẹo là đúng thôi
Quá đáng tiếc cho một thương hiệu đẹp - độc - lạ. Phải chi ông ấy học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Barack Obama thì hay biết mấy.
@from team b with love Ba rắc ba phải thấy bà ... Trump nghe còn hợp lí ...
@from team b with love theo Obama tức là ra sức chém gió ấy à
@from team b with love Mình lạy chú kkk :v
Cũng may là nó không được sản xuất :v
Qua rồi thời 2000 ... đây là thời đại màn to kkkk
Cha đẻ của hay của cha đẻ 😁
buồn cho một chiếc điện thoại kì quặc
supzzo
TÍCH CỰC
4 năm
Có ai bán con này không nhỉ. Mua về xài room cook chơi cũng được =))
con này mà rung khỏe thì... à mà thôi 😁
LocCT
ĐẠI BÀNG
4 năm
@daoluong1991 Mình thích suy nghĩ của bạn lắm nhé kkk
Có trong tay 90 triệu đô mà còn lén lén dê người ta ☺️
Dê công khai đi còn đc
lover19
TÍCH CỰC
4 năm
@tienthanht919 vậy bạn chưa biết tiẻu sư của bác này rồi. play boy chính hiệu, dân chơi phải gọi bằng cụ
@tienthanht919 Hình như nó là một kiểu sở thích (hoặc bệnh lý)
@tienthanht919 Thế mà ở topic bên Mỹ và Huawei vừa rồi có vài thanh niên khẳng định là :"chỉ cần có tiền thì có quyền"

Ở Mỹ thì dù anh có rất nhiều tiền, dù anh có là cha đẻ của Android, dù anh có là đương kim tổng thống (Bill Clinton) anh cũng bị đá bay khỏi vị trí vì dám sàm sỡ NV cấp dưới.
vtq0384
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thật ra chiếc này cũng ko có gì quá đặc biệt. Ngoài cái naming của cha đẻ Androi thì nó cũng ko mang lại 1 sự mới mẻ nào. Nên chết ỉu cũng là điều dễ hiểu
chickenbg
TÍCH CỰC
4 năm
@vtq0384 mở trào lưu màn giọt nước sao mà lại kêu ko mới mẻ
@vtq0384 Khung titan, mặt lưng gốm, màn hình tràn viền mở màn trào lưu tai thỏ, giọt nước...vv tá lả, Android thuần. Đủ thứ trên đời vậy mà bác kêu không đặc biệt. Chẳng qua chuỗi cung ứng của nó yếu nên nó mới chết thôi.
@BlackBerryz Phải mà nó phát triển mạnh được nhỉ, giờ chắc cũng cạnh tranh khối thằng điêu vs nó
@vtq0384 Con này nó rất đặc biệt nên mới dễ chết nếu không bán mình về sau. Chính vì nó đặc biệt nên không có đủ tiền mà duy trì được chuỗi cung ứng hay đầu tư cho marketing được đó bác ạ
Itakel
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vtq0384 hồi 2017 hóng con Essential PH-1 này quá trời .. hoàn thiện cao cấp, cấu hình flagship, Android One, gắn được thêm module, thiết kế giọt nước độc nhất vào thời điểm đó... vậy mà bảo không có gì đặc biệt thì cũng bó tay .. tiếc là nó lại chết yểu
Làm ra được, thua khâu khảo sát tiếp thị, thị trường là thua chắc
ngghuyy
CAO CẤP
4 năm
Sướng con ciu mù con mắt
deathland
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nay mới biết con này nhìn đẹp phết
chỉ trách phần mềm thôi
:d
Nhìn con này làm mình nhớ đến con chocolate của LG ngày xưa. Không biết bác nào còn giữ lại không ?
Chiếc GEM nhìn đẹp và độc đáo vậy mà lại không thể được sản xuất. Buồn cho Andy.
Con điện thoại nhìn ngộ vãi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019