Chi tiết công nghệ gộp điểm ảnh 3x3 trên cảm biến của Galaxy S20

Duy Luân
14/2/2020 22:41Phản hồi: 169
Chi tiết công nghệ gộp điểm ảnh 3x3 trên cảm biến của Galaxy S20
Samsung vừa đưa một số thông tin về cảm biến ISOCELL Bright HM1 'Nonacell' mà họ dùng trên Galaxy S20. Một vài điểm nhấn mà anh em cần quan tâm bao gồm: công nghệ pixel-binning gộp điểm ảnh lại để cho ra ảnh chất lượng tốt hơn, quay được video 8K@24fps, chụp tối tốt. Cảm biến HM1 có kích thước điểm ảnh là 0,8 micron, định dạng cảm biến là 1/1,33".

Hồi năm 2017, Samsung từng ra mắt một công nghệ tên là Tetracell, nó sử dụng kĩ thuật đặc biệt để gom 4 điểm ảnh vật lý nằm cạnh nhau thành 1 điểm ảnh logic có kích thước lớn hơn (theo mảng 2x2). Tetracell dùng cho các dòng Galaxy A và một số thiết bị từ hãng khác như Oppo, Xiaomi.

Đến năm 2020, công nghệ này tiến hóa thành "Nonacell". Chữ Nona có nghĩa là 9 đó anh em, không phải nano nhé. Nonacell cải tiến ở chỗ sử dụng cấu trúc mảng 3x3 để gom pixel, tổng cộng có đến 9 điểm ảnh vật lý được gom lại thành 1 điểm ảnh logic với kích thước lên đến 2,4 micron. Kích thước lớn hơn cho phép cảm biến thu được nhiều ánh sáng hơn, tức là chụp thiếu sáng ngon hơn.

108Mp-ISOCELL_main1.jpg

Mà càng nhiều điểm ảnh được gộp lại thì vấn đề nhiễu màu giữa các pixel càng trở nên nghiêm trọng hơn, đây là thứ mà bất kì hãng nào làm cảm biến dạng pixel-binning đều gặp phải chứ không chỉ riêng Samsung. Để giải quyết điều đó, Samsung dùng công nghệ ISOCELL Plus của chính mình để giảm nhiễu tín hiệu (crosstalk), giảm phản chiếu ánh sáng cũng như thất thoát về chất lượng quan học.

Để đảm bảo cảm biến luôn cho ra ảnh tốt ở bất kì điều kiện ánh sáng nào, HM1 còn được Samsung trang bị thêm một vài thứ đồ chơi nữa, ví dụ như công nghệ Smart-ISO để tăng độ chân thực và độ đậm của màu bằng cách tự động chọn chỉ số ISO thông minh. Anh em đều biết là khi chụp trong tối thì đẩy ISO lên, chụp ngoài sáng thì kéo ISO xuống xíu, ở đây con số này lại còn được điều chỉnh thông minh để kiểm soát độ bão hòa màu.

samsung_sensor_main.jpg

Rồi nó còn có công nghệ HDR để chụp ảnh, quay phim đẹp hơn, các vùng sáng tối rõ ràng hơn. HM1 có khả năng ghi nhận mức độ sáng khác nhau cho từng pixel nên nó có thể chụp được một tấm ảnh với nhiều mức độ phơi sáng khác nhau cùng lúc. Đây là nền tảng để tạo ra ảnh HDR, cả lúc preview (trước khi bạn chụp) và sau khi ra ảnh kết quả.

Chưa hết, HM1 tích hợp công nghệ ổn định hình ảnh kĩ thuật số dùng con quay hồi chuyển để chống rung, còn ống kính trên Galaxy S20 thì hỗ trợ thêm chống rung quang học. Cuối cùng là công nghệ Super-PD - lấy nét pha - để lấy nét nhanh và chính xác hơn.

Samsung nói HM1 có thể zoom 3x mà không làm giảm chất lượng ảnh, họ làm điều này bằng cách chuyển đổi pixel thành ảnh kết quả nhờ một bộ xử lý riêng chứ không đưa cho CPU của điện thoại thực hiện, nên nó nhanh và tiết kiệm pin hơn, lại được đi qua một số thuật toán của Samsung nữa.

Tất nhiên những thứ ở trên chỉ mới là thông số chi tiết kĩ thuật dựa trên những gì Samsung công bố thôi, còn chất lượng ảnh thực tế thế nào thì đợi test kĩ hơn mới biết. Anh em xem thêm ảnh chụp từ Galaxy S20 Ultra trong bài này nhé: [Hình ảnh] Một vòng San Francisco cùng với Galaxy S20 Ultra: nước Mỹ trong mắt ai.
169 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dao Hoangg
TÍCH CỰC
4 năm
Ảnh ấn tượng thực sự a ạ
blizzaro
TÍCH CỰC
4 năm
@zenki1 Thực ra cụm cam nó gọi là tạm ổn về hình thức . không xấu cũng chẳng đẹp . Ai cũng muốn có ảnh đẹp nhưng lại đồng thời muốn có cụm cam đẹp . Điều đó chỉ xảy ra ở máy ảnh thôi . Còn điện thoại với công nghệ hiện tại ta chỉ có thể chọn 1 hoặc 2 . Hoặc trung bình của cả 2 .
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@QuanLyNhaNghi Bể hình ấn tượng luôn😃
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@Wheelsman Đang pr cho smp tự nhiên lôi cái mrl cùi vào thì smp còn đất sống ko. Mà cái này ai cũng tự biết rồi, còn vẫn cãi cố chỉ là cuồng quá mất lí trí😃
Wheelsman
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AGE-FX Tui không biết mới hỏi .bản biết thì ns cái nào hơn giùm .viết dài dòng làm gì
Vậy sao ko làm cảm biến cùng kích cỡ nhưng pixel to ra ? Mất công gộp lại làm gì nhỉ
phanthanh107
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Quang Minh jr ban đầu t cũng nghĩ vậy, vì 4 gộp lại thành 1 thì hơi phí đi. nhưng sau đó đọc nhiều bài cho rằng pixel bining còn giúp đỡ nhiều thứ khác chứ ko phải chỉ tạo ra 1 pixel to. nên mấy hãng smartphone mới chọn hướng tiếp cận này. chứ ko phải là vụ marketing như bác trên nói
lilares
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AGE-FX Vấn đề là nó gộp lại thì vẫn ra 12MP to được chứ ai bắt người dùng phải chụp cái ảnh 100MP đâu. Máy ảnh về phần cứng xử lý và hệ điều hành đâu có bằng điện thoại. Cái máy FF 50MP khi chụp 12MP thì ảnh nó nhỏ lại chứ chấm đâu có to ra.
Còn người nào chụp ảnh nhiều cũng đều hiểu cái cảm biến to trên máy ảnh nó sẽ quyết định nhiều thứ. Trong nhiều thứ đó, số chấm là thứ ít quan trọng nhất 😃)
lilares
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phan Thành Vĩ Giống như làm phim chia nhỏ cho 108 thằng trong 1 nhóm có teamwork, leader tốt thì sẽ làm hiệu ứng kỹ hơn để 12 thằng trình độ cao hơn nhưng teamwork, leader không tốt bằng. Nhất là khi 108 thằng kia, team work và leader có thể cải thiện trình độ 😆
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@lilares Nếu từ 50 mpx xuống còn 12 mpx trên máy ảnh là tính năng crop px. 1 điểm ảnh trong 50mpx trên cảm biến ff sẽ nhỏ hơn là 1 điểm ảnh trên cảm biến mf. Cũng thế, 1 điểm ảnh 64mpx trên smp sẽ nhỏ hơn cái tương tự trên máy ảnh do cảm biến nhỏ hơn, kích thước điểm ảnh tỉ lệ nghịch vs số lượng px trên cùng 1 cảm biến😃.

1 cái máy 48 mpx gộp 4 điểm ảnh cho ra 12 mpx nó khác hoàn toàn 12 mpx nguyên bản. Về thuật toán lấy nét về xử lý các điểm ảnh. Trong cùng đk ánh sáng đủ, cái gộp điểm ảnh sẽ chi tiết hơn cái ng bản, nhưng nếu ánh sáng yếu sẽ dẫn đến hiện tượng moire, grain, color cast hay thậm chí noise hơn cái nguyên bản. Thuật toán trên smp chủ yếu xử lý hiện tượng này... cơ bản 12mpx chả nói lên dc vấn đề j, 12 mpx có this và that, thuật toán và kích thước điểm ảnh cũng khác.

Lấy 1 máy compact 12mpx so vs 1 smp 12 mpx sẽ thấy máy compact nét hơn.
Smp ngày nay có phần hậu kỳ do AI làm cho bạn, bạn chả cần làm j nh, chụp lên đẹp nhưng bạn chả hậu kỳ dc j nhiều vì thông tin ảnh ít, ảnh vỡ nát nếu pts quá mức, cũng k có hiệu ứng quang học nh như xoá phông, sunstar. Ngược lại, vs máy ảnh, cái bạn thu dc là do hiệu ứng quang học, cái này phần mềm có hay mấy cũng chưa thay dc như xoá phông sunstar. Do đó ng ta tìm cách nâng cao kích thước điểm ảnh để thu sáng nh hơn😃còn số chấm thì chỉ có năm nay ng ta đua lại thôi, chưa biết thế nào nhưng cá nhân thấy cái nào chụp đẹp thì mua😃
Tetracell dùng cho các dòng Galaxy S và Note trước đây chứ cũng không quá xa lạ đâu anh em.

Cái này là Mod chém bậy đó ae. Mình khẳng định tất cả cảm biến từ ếch bẩn đến ếch 10 đều là loại ko có Tetracell. Nguyên dải này xài // cảm biến của Samsung LSI và đại đế thiết kế, ko có gộp j hết. Độ phân giải 12MP rồi còn gộp 2x2 nữa thì nó xuống 3MP à?

Tetracell chỉ bắt đầu dùng gần đây trên các máy tầm trung thôi. Tuy nhiên chỉ là cái tên marketing mị dân chứ ko ghê gớm lắm, giống Infinity Display hay PureView,... 1 điều thú vị là rất nhiều máy Samsung dùng cảm biến gộp điểm ảnh 48MP lại là cảm biến IMX586.

Và cuối cùng, vì để có camera 108MP này, Samsung đã hy sinh tính năng quay Super slow motion 960fps. Cảm biến của ếch 20 và ếch 20 Plus là loại xếp chồng 3 lớp, còn trên ếch 20 Ultra là gộp điểm ảnh. Hiện tại chưa có cái nào dung hòa đc 2 thiết kế này.

https://vnreview.vn/tin-tuc-san-pham-moi/-/view_content/content/3059255/de-co-camera-108mp-samsung-da-hy-sinh-tinh-nang-quay-sieu-cham-960fps-tren-galaxy-s20-ultra
@AmbitiousMan Wow, bạn làm bộ phận nào của SEMV vậy? Mình làm ở cty sản xuất ra cái này và thấy bạn chém sợ quá
hiepttb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lilares Đấy là b đoán thế. Chứ b ko hiểu về cách xử lý ảnh. B có biết vì cảm biến 108mp mà con s20 ultra quay 8k kém hơn s20. Và mất cả quay chậm 960fps.
@phanngoctan_a3 Hi. Chắc bạn làm ở Mechanical hả? Mình ko bik bạn kêu mình chém thế la đúng hay sai mà bạn kêu vậy. Nhưng mình nhớ cảm biến ảnh do bên LSI thiết kế. Các nguồn báo đều từ tài liệu bên đó mà ra chứ có ai bịa đâu.
Ko rõ mình trót chém bậy chỗ nào bạn cứ chỉ ra xem.

Mà sensor thì do Foundry sản xuất chứ, mình tưởng Mechanical làm module camera chứ đâu làm sensor nhỉ?
Nghe mấy bài loppy báo giới cứ như Sámsung là ông lớn lâu đời trong làng camera vậy!
Còn mấy cây đại thụ như Canon, Sony, Fujifilm chắc chạy theo dài dài.... hài
@Muagiangkinloi A antin bọn ăn tục nói phét với bọn chuyên Lỗi Đánh Máy thôi
MUFCVN
TÍCH CỰC
4 năm
@Muagiangkinloi Nói với lũ cuồng này khác j nước dội bồn cầu đâu bác. Thôi cứ lướt bỏ qua cho đời thanh thản.
lilares
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anhlau87 Ơ nó quảng cáo là lấy nét nhanh, cảm biến xịn thì đúng rồi. Nó có quảng cáo máy lưu nhanh, tản nhiệt tốt đâu?
Còn công nhận mấy lần cầm con A9 đi chụp thể thao thì cái thẻ nhớ nó vẫn không cân nổi cái máy ảnh, máy chụp thế thì nhanh nóng thật và ảnh thì nó cũng vậy, chỉ được cái nét 😆
Màu Sony thì ko phải ai cũng thích. Chụp người thì thôi rồi 😃)
anhlau87
TÍCH CỰC
4 năm
@lilares Vậy nên bây giờ nó mới đi về nơi xa lắm đó bác. Lấy nét nhanh mà lưu chậm quá thành ra chậm. Cam phần cứng xịn mà phần mềm kém, nhanh nóng máy thành ra là nhược điểm. Ngoài ra giá cao nữa. Có điều, thiết kế và màn hình của SONY trước đây phải thừa nhận là đẹp!
Hóng xem
tất cả là thông số kĩ thuật, còn thực tế mới đánh giá khách quan được 😁
gộp nhiều điểm ảnh rắc rối vậy sao không làm cho pixel thật to vào, đỡ phải ghép :v
@Yan20142297 Bạn muốn cái điện thoại to gấp đôi hả?
@Thụy Vsmart A1 Ý bạn kia là cũng cái cảm biến to đó nhưng làm 12MP thôi.
Sao phải chia nhỏ, rồi gộp.
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@Yan20142297 108MP để phục vụ cho việc zoom số. Pixel to chỉ giải quyết được vấn đề thu sáng, zoom lên sẽ vỡ ảnh vì thiếu chi tiết. Con này zoom số-quang kết hợp tận 100x thì phải.
lilares
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Yan20142297 Vì tương lai của chụp ảnh trên điện thoại là phần mềm. Việc có 108MP để gộp sẽ có tiềm năng phát triển hơn là chỉ có 12MP. Bây h gộp chưa tốt thì sẽ cải thiện sau.
Chưa kể gộp thì sẽ có 2 option là 108MP điểm nhỏ hoặc 12MP điểm to. Điểm ảnh to ngay từ đầu thì chỉ có 1 option thôi
Vì Ultra đã cồng kềnh nên Samsung trang bị luôn camera to bự để khỏi phải vác thêm máy ảnh chuyên nghiệp nặng nề nữa. Cứ hiểu đơn giản vậy đi ha.
lethanhthu48
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tôi k cần biết các a làm gì trên cái camera của mình,tôi chỉ cần chụp bức ảnh ra nước ảnh trong, màu sắc tươi sáng, k sai màu...quan trọng chụp ban đêm mà sáng như...ban ngày nhé
Socola H2O
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Evolution X Nhờ mấy thằng Sung bẩn như cậu & đồng bọn mới có chỗ giải trí chứ, nếu ai cũng hào sảng thì làm gì có chỗ giải trí
Zoro kun
TÍCH CỰC
4 năm
@Evolution X 1 thg chổng đíc 1 thằng đúc vào
@Socola H2O Kk. Sung nào nhỉ? Nói chuyện công nghệ thôi. Chứ liên quan gì Sung
Socola H2O
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Evolution X Vào giải trí đi móc móc lốp mấy thằng vip lò n như chú thôi chứ công nghệ quái gì chú. Chú biết đếu gì công nghệ mà nói chuyện, móc lốp giải trí thôi
Screenshot_20200220-123504_Samsung Internet.jpg
catbui01
TÍCH CỰC
4 năm
Công nghệ hay là chiêu trò quảng cáo???
Socola H2O
ĐẠI BÀNG
4 năm
@catbui01 Đôi khi cũng phải lươn lẹo tí
Screenshot_20200218-222122_Chrome.jpg
@Socola H2O Ăn tục nói phét là nghề của nó rồi
Socola H2O
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Dong_ho_the_ky_com Thằng Sam nó Nổ quá nên họ mất niềm tin, đến độ bài kia có ông vào múc luôn, đọc mấy chục comments gây cấn vãi
Screenshot_20200219-235834_Samsung Internet.jpg
@Socola H2O Thánh Than Dam này đang đi săn mấy con seeder cùi đó mà
ThanhThe0806
ĐẠI BÀNG
4 năm
Rất ấn tượng, ko chừng Note 20 còn ấn tượng hơn.
Chiếc galaxy s6 mình đang dùng đã được hơn 4 năm nhưng chưa hỏng nên không muốn thay. Thời còn trẻ trâu cứ thấy ra điện thoại, máy tính mới là ham hố. Giờ trưởng thành rồi, tiền đó để biếu bố mẹ !
Socola H2O
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cupeastupid Chú mới đi chữa não phẳng tạo nếp nhăn về à ?
Nếu não có nếp nhăn rồi thì coi xóa nick tạo nick mới đi, chứ để stupid vậy thì vết phẳng ngu ngu còn ở mãi trên não dễ tái bệnh lắm
Socola H2O
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Vrtta Mồ côi cha từ nhỏ hả chú ? Sao mặc cảm ngu vậy ?
@Socola H2O Biếu bố mẹ thì tiền đó bố mẹ thích làm gì thì làm. Chứ mua điện thoại xịn mà không dùng hết chức năng cũng lãng phí. Bần cùng điện thoại hỏng mới phải thay, còn dùng được là vẫn dùng thôi
Socola H2O
ĐẠI BÀNG
4 năm
@fioh_tuananh nếu SamFan ai cũng khôn như chú thì tụi thái nguyên, bắc ninh nó tràn xuống thịt hết đồng bào đấy. Tiếc là tụi SamFan không được khôn như vậy chú ạ
Hóng note 20
hungsisvn
TÍCH CỰC
4 năm
ra cầm chụp phê thật
Với vốn hiểu biết khiêm tốn của mình thì chỉ đọc được đoạn đầu và đoạn cuối. Ss năm nay cam cũng hoành tráng à
Giá cho VN hấp dẫn quá.
huysnet
TÍCH CỰC
4 năm
đã ra tgdd trải nghiệm thì thấy cũng thường thôi.
@huysnet tgdd tầm 6/3 mới có máy mà bác sao đã có để trả nghiệm r
huysnet
TÍCH CỰC
4 năm
@tyhn s20 nha bác
bản cao nhất đợi giảm giá sâu thì mới mua dc
tung2810
TÍCH CỰC
4 năm
Mới thử và thấy khá ổn vs cam trên con s20ultra. Màn hình k còn cong quá dùng quá ngon , 120hz tuyệt vời
image.jpg
hungsisvn
TÍCH CỰC
4 năm
@tung2810 chụp ảnh đẹp nhìn cũng đẹp không xấu
tung2810
TÍCH CỰC
4 năm
@hungsisvn Mới cầm thì cụm cam dầy nên nhìn thô thôi. Còn lại vẫn ổn. Chỉ có màu sắc năm nay nhìn bt k đẹp xuất sắc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019