Tìm hiểu về hệ thống âm thanh xe hơi - Phần 1: Những khái niệm cơ bản

AudioPsycho
16/2/2020 5:7Phản hồi: 59
Tìm hiểu về hệ thống âm thanh xe hơi - Phần 1: Những khái niệm cơ bản
Hệ thống âm thanh trong xe hơi bắt đầu xuất hiện từ năm 1930 và đến nay đã phát triển qua một chặng đường dài. Mở đầu chỉ với mẫu radio gắn trong xe hơi Motorola 5T71, sau hơn 80 năm, dàn âm thanh xe hơi hiện nay đã biến thành một hệ thống vô cùng hiện đại và cũng phức tạp không kém. Hầu hết các dàn âm thanh xe hơi ngày nay đều hỗ trợ những nguồn phát thông dụng như radio, CD, iPod, ổ cứng USB, thẻ nhớ hay các hình thức kết nối không dây.

Trong những năm gần đây, các hãng sản xuất xe hơi cũng rất chú trọng vào chất lượng âm thanh trong xe. Nhiều hãng bắt đầu trang bị các thiết bị âm thanh cao cấp cho chiếc xe của mình nhằm cạnh tranh và lôi kéo khách hàng. Ba thành phần chính luôn được các hãng xe hơi ưu ái đầu tư cũng như được người dùng lưu ý nhất khi lựa chọn chính là bộ đầu phát, amplifier và những chiếc loa.

Đầu phát (head unit)

tinhte_car_audio_head_unit.jpg

Nếu một hệ thống âm thanh tại nhà sử dụng nhiều thành phần riêng cho từng công dụng khác nhau như bộ thu sóng radio, đầu CD, pre-amplifier, amplifier... và kết nối chúng bằng cable thì đầu phát của một hệ thống âm thanh trong xe thường phải kết hợp tất cả trong một (all-in-one). Điều này là vì không gian trong xe rất eo hẹp và chúng ta không thể “bày biện” quá nhiều thứ. Đầu phát của hệ thống âm thanh trong xe cũng trực tiếp kiểm soát mức âm lượng và khả năng chuyển đổi giữa các nguồn phát đang được sử dụng.

Tính năng thu sóng radio của đầu phát gồm cả sóng AM/FM thông thường lẫn từ các dịch vụ radio qua vệ tinh như Sirius hay XM. Gần đây công nghệ HD Radio cũng được đưa vào sử dụng để mang đến chất lượng âm thanh cao hơn cho sóng AM/FM, kèm theo một số tính năng cần thiết khác (thêm số lượng kênh, truy cập và hiển thị thông tin...). Đầu phát của hệ thống âm thanh trong xe ngoài ra còn hỗ trợ kết nối với iPod hay ổ USB để chơi các file nhạc được lưu trữ trong bộ nhớ, cũng như cho phép kết nối qua Bluetooth và phát nhạc từ smartphone.

Các tính năng khác của đầu phát trong hệ thống âm thanh xe hơi thường gồm khả năng chỉnh tone (bass/treble), xử lý tín hiệu và tự động cân bằng âm lượng theo mức tiếng ồn... Nhiều hệ thống âm thanh xe hơi hi-end còn có cả subwoofer rời với bộ điều khiển riêng biệt.

Amplifier

tinhte_car_audio_amplifier.jpg


Thành phần quan trọng kế tiếp là amplifier. Quá trình khuếch đại âm thanh sẽ phụ thuộc vào preamp và power amplifier bên trong đầu phát. Preamp sẽ nhận tín hiệu từ các nguồn phát như radio, đầu CD... và đưa đến power amplifier, giúp khuếch đại tín hiệu để chúng không bị ảnh hưởng từ những thiết bị điện tử khác trong xe. Công dụng của power amplifier là nhận tín hiệu từ preamp, khuếch đại và truyền đến loa để tạo ra âm thanh.

Đa số các đầu phát gắn trong xe đều được tích hợp power amplifier công suất thấp để kéo một số chiếc loa nhỏ. Ở những hệ thống âm thanh xe hơi cao cấp với nhiều loa hơn hay loa có công suất cao, power amplifier thường có kích thước lớn và được gắn riêng ra ngoài đầu phát để tản nhiệt tốt hơn.

Loa

tinhte_car_audio_speakers.jpg

Quảng cáo


Loa nhận tín hiệu điện đã được khuếch đại từ power amplifier và chuyển đổi chúng thành năng lượng cơ học để làm màng loa dao động, từ đó tạo ra âm thanh mà chúng ta nghe được. Tai người có khả năng nghe trong khoảng 20 Hz ~ 20 kHz nên dải âm của những chiếc loa thường cũng chỉ giới hạn trong khoảng này.

Những hệ thống âm thanh xe hơi cơ bản thường sử dụng loa toàn dải (full-range) để đánh được hết các dải tần, điều này khiến cho âm thanh của chúng chỉ ở mức trung bình khá do không thể đánh tốt các dải cực trầm hay cực cao. Những hệ thống âm thanh xe hơi cao cấp thì được tích hợp các củ loa bass, mid và tweeter riêng biệt, cho phép thể hiện các dải tần chi tiết hơn nhiều.

Nhiều hệ thống âm thanh xe hơi cũng sử dụng kiểu thiết kế loa 2 hướng (2-way), gồm 2 củ loa với kích thước khác nhau được đặt trong cùng một thân loa. Lấy ví dụ ở một chiếc loa đồng trục sẽ có một tweeter được đặt đồng trục trực tiếp phía trên woofer, tạo ra một chiếc loa full-range với 2 củ loa riêng biệt.

Những hệ thống âm thanh xe hơi cao cấp hơn có thể có nhiều subwoofer được phối với củ loa mid-bass, mid-range và tweeter trái/phải. Các dàn âm thanh hi-end còn được tích hợp thêm một củ loa mid-range hay tweeter đặt ở chính giữa dashboard để làm kênh center, từ đó giúp âm trường trở nên rộng hơn.
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cách đây 15 năm T có ông anh lao động bên Malaysia bảo hay mua bộ loa trên ô tô cũ về để nghe nhạc rất hay và rẻ. Không biết h Việt nam voa vụ này không và nghe ntn?
@dlv.pro.thick.game Loa trên xe đa phần nghe rất bình thường kể cả loa có thương hiệu do bị hạn chế về kích thước, vị trí, chất liệu. Mua về nghe nhạc phải độ lại thùng nữa, có khi không bằng loa PC nữa ấy.
@dlv.pro.thick.game Hay, nếu như ổng lắp trong phòng kín, nhỏ như xe hơi.
@dlv.pro.thick.game Cũng có thấy bán nhưng không thịnh hành như hãng bãi
@teeoz Cùng tầm giá, cùng thương hiệu loa ngoài ăn đứt loa gắn trong xe bội phần
Âm thanh trên xe là quan trọng vì chúng ta dùng nó rất nhiều
xlive
TÍCH CỰC
4 năm
@cuhiep Đúng. Nhịp sống ngày càng bận rộn, mình chỉ có thể nghe nhạc dc lúc lên xe là chính, Tối hay ngày nghỉ ở nhà thì cũng bận nhiều việc cá nhận và có nghe nhạc thì cũng dùng tai nghe là chính để tránh ảnh hưởng mọi người gia đình và hàng xóm, cafe hiện nay đa số là ồn ào để nghe nhạc nhạc cũng ko thể tự chọn. Trên xe có đủ các kết nối tương tác với ĐT thì mình cũng ít dùng kết nối để dùng các tính năng hỗ trợ điện thoại trên xe hoặc nghe nhạc trên xe từ nguồn của ĐT vì sẽ bị hạn chế bởi các thông báo từ ĐT. Chọng những dòng nhạc ưa thích chép vào USB hoặc dùng nguồn âm thanh (video) chất lượng hơn từ DVD/CD, (nguồn online qua mấy đầu andoid hiện này thì mình chưa dùng, thỉnh thoảng dùng online qua kết nối từ dt thôi)
@cuhiep Một thanh niên ôm vô lăng suốt ngày cho hay.
Đằu tư âm thanh cho gia đình / phòng kha lớn
@nbqvdp thật ra chỉnh EQ cho nó hợp nhạc nghe và không gian xe cũng là 1 cách hay ho để nâng cấp âm thanh mà ko tốn tiền đó.
@AudioPsycho Chỉnh xhir cải thiện chút xíu
unknowns
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AudioPsycho thật ra cái headunit xịn để chỉnh được EQ cho tốt trên xe cũng ko rẻ huhu
mình hay nghe loa trên xe mình là mark levinson 15 loa. nhưng tai trâu thì thấy cũng bình thường
@AudioPsycho mình dùng công uax rồi phát bluetooth từ điện thoại. setting thì để audio souround gì đó. EQ thì default 😆
@tobe2405 ok ok cảm ơn bro
@AudioPsycho đây bạn ạ
3862C01F-9AA1-4052-A49B-60EAA09DF354.jpg
F66B488F-9AB1-4317-A963-5819E8F37075.jpg
Di Thien
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tobe2405 Còn tuỳ cách bạn kết nối nguồn phát sẽ ra chất lượng âm thanh khác nhau. Như xe mình loa B&W nhưng nếu kết nối qua bluetooth hoặc cắm usb thì nghe rất thường, nhưng nếu kết nối Apple Carplay để phát nhạc thì tiếng hay hơn hẳn, chắc được khoảng 70-80% dàn ngoài.
Các xe thường có dịch vụ độ thêm loa mid , treb để bóc tách nghe hay thêm cho bản nhạc ko nhỉ ?
@duclinh79. Mình cứ để nguyên bản nghe, k có độ đẽo gì.
âm sắc thì nó phụ thuộc phần cứng nhiều
Chỉnh EQ mãi ko đc 😃
djhoangwar
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hệ thống 26 loa Burmester trên S Class phải nói là đỉnh của đỉnh

https://vnexpress.net/oto-xe-may/nhung-he-thong-am-thanh-dinh-nhat-tren-xe-hoi-3489586.html
472AB116-D7C2-4CF3-B94E-944A72347502.jpg
trungtranq7
ĐẠI BÀNG
4 năm
@djhoangwar Thánh vnexpress lại đưa hình bốc phét, chụp loa cửa volvo lại bảo của bmw s7
E7E428F6-E475-4B8A-B1DA-E7750A28EF0F.jpeg
djbobbi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@djhoangwar Vinahouse
Di Thien
ĐẠI BÀNG
4 năm
@djhoangwar Loa Burmester chơi nhạc EDM, hoặc nhạc sàn thì hay vì bass đánh rất bốc, chơi acoustic thì ko lại Meridian và B&W.
Xe hơi kín thì dàn âm thanh càng phải hay để tạo cảm giác khi ngồi trong xe thư giãn, phấn chấn hơn.
giapnv272
TÍCH CỰC
4 năm
Bộ loa B&W trên Volvo XC90 nghe rất đã
trungtranq7
ĐẠI BÀNG
4 năm
@giapnv272 nghe nhiều tự nhiên nó bớt bớt đã.... tự nhiên thấy nó bình thường, hay do tai mình trâu hẳn lên
Cách để anh em chạy xe cỏ vẫn có âm thanh hay là xách theo 1 con loa di động mắc tiền, bèo lắm cũng cỡ Marshall là đc. Lên xuống xe cầm theo nhìn cũng chất chơi người dơi chứ bộ =]]
@xtuan86 Haha đúng là khá phiền vụ nghe đt =]] Tuy nhiên, mình ko tin chất âm mấy xe cỏ qua đc 1 con loa di động tốt. Tất nhiên là loa di động to to tí =]
linhtun89
TÍCH CỰC
4 năm
@Rich Leon Nó không tạo được cảm giác không gian.
@linhtun89 và nghe ko có không khí, loa marshall nghe hơi đục
trungtranq7
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rich Leon Còn tuỳ không gian nghe nữa bác ơi, đảm bảo ko bao giờ hay
vinhokss
TÍCH CỰC
4 năm
mình tai trâu không cảm nhận được
Mất tập trung khi lái xe
Thi thoảng thấy mấy ông rao bán âm thanh xe hơi... rồi đóng thùng nghe ở nha... các ông ấy kêu hay hơn cả bộ dàn mấy chục triệu.... nghe mà nể ổng thật
Trên xe con thì loa ngày một nghe hay hơn chứ xe tải chỉ lắp thêm cặp chéc vs trầm dời là nghe đại đc rồi
Xe mình xài H&K . Tạm đủ dùng 😁
faraway93
TÍCH CỰC
4 năm
mình thấy có người cứ mua loa ô tô vs âmly đài về chế cháo thành loa nghe nhạc. Đúng là chỉ phục vụ mục đích chế cháo vì đam mê thôi. Chứ mình thấy bộ đấy mang ra khỏi xe là đã không hay rồi. Chỉ lắp trong xe mới nghe dc thôi.
Hồi mua xe mình cũng rất quan tâm vụ tùy chọn âm thanh trên xe vì mỗi ngày ngồi xe không dưới 2 tiếng đồng hồ. Âm thanh hay giúp lái xe thư thái, giải trí giảm căng thẳng mệt nhọc. Cuối cùng quyết định bỏ thêm 5k$ cho dàn loa B&O trên con Audi Q5, cảm thấy cực kỳ xứng đáng đồng tiền bát gạo . Xe dùng hơn 7 năm rồi nhưng ai lên xe cũng khen dàn loa của mình quá hay, thậm chí hay hơn cả loa của Merc S
trungtranq7
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vodanhdaisu Rất quan ngại câu chốt của bác
@vodanhdaisu tại ai mà mua và lái xe xịn, cưng xe sẽ thích ở trong xe và enjoy cảm giác lái với nhạc. nhiều khi nó làm mình đỡ bực, đỡ khó chịu hơn khi kẹt xe 😁
*Dương*
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vodanhdaisu Ấy. Em được ngồi và nghe thử nhạc trên S500 Maybach thì dàn Burmester của nó hơi bị được đấy ạ.K khác trong rạp hát đâu bác =))
Di Thien
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trungtranq7 B&O và Burmester đều đánh thiên bass, nghe cũng giống giống nhau, khó mà nói hơn thua
Khái niệm mô tả cũng chung chung thôi, đọc song hiểu đó nhưng không đi sâu/ứng dụng vào được
cang1988
ĐẠI BÀNG
4 năm
bữa hôm cũng qua phụ ông bạn bên Q9
lắp con NBT EVO xuất âm thanh qua con amp Logic7 bang sợi optical, kéo 1 mớ loa
dòm thấy oải chè đậu luôn, không biết nghe được nhiêu, mà nguyen 1 đống tiền đổ vô đó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019